Đại sứ Việt Nam nêu quan điểm về tình hình Trung Đông tại HĐBA

Hội đồng bảo an họp về tình hình Trung Đông.
Hội đồng bảo an họp về tình hình Trung Đông.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam kêu gọi nhóm Bộ Tứ Trung Đông cũng như các nước trong khu vực tăng cường nỗ lực để tạo thuận lợi cho việc nối lại đàm phán tại Trung Đông.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22/04 đã họp trực tuyến công khai về tình hình Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine. 

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc khẳng định, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ tất cả các nỗ lực và sáng kiến có thể giúp thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông, kêu gọi nhóm Bộ Tứ Trung Đông cũng như các nước trong khu vực tăng cường nỗ lực để tạo thuận lợi cho việc nối lại đàm phán.

Đại sứ kêu gọi tất cả các bên thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin và kiềm chế các hành động đơn phương có thể ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng đàm phán.

Việt Nam hoan nghênh những tiến bộ trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới tại Palestine, kêu gọi Chính phủ Israel tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình bầu cử trên khắp các Lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam cũng bày tỏ lo ngại về hoạt động định cư của Israel và các biện pháp khác khiến cuộc sống của người Palestine khó khăn hơn. Đại sứ chia sẻ với người dân Palestine về tình hình nhân đạo tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, nhất là sự gia tăng của dịch bệnh và điều kiện kinh tế ngày càng xấu tại Dải Gaza, kêu gọi các nhà tài trợ quốc tế tăng cường nỗ lực giúp người dân Palestine chống lại đại dịch, đặc biệt ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đại sứ nhắc lại lập trường kiên định của Việt Nam ủng hộ giải pháp hai nhà nước, trong đó bao gồm việc thành lập Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem, có đường biên giới được quốc tế công nhận trên cơ sở các đường ranh giới trước năm 1967, phù hợp với luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc và các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc.

Tại cuộc họp, các nước thành viên HĐBA tiếp tục bày tỏ ủng hộ việc tổ chức bầu cử tại Palestine, trong đó nhấn mạnh Israel cần cho phép tổ chức bầu cử tại Đông Jerusalem. Nhiều nước lên án và kêu gọi Israel chấm dứt các hoạt động mở rộng khu định cư tại Bờ Tây và ngừng việc phá huỷ nhà cửa, tài sản của người Palestine.

Các nước cũng bày tỏ ủng hộ đối với việc thúc đẩy tiến trình hoà bình Trung Đông, khẳng định lại giải pháp hai nhà nước là duy nhất để có hoà bình lâu dài, bền vững giữa Isarel và Palestine, đồng thời, kêu gọi tăng cường tài trợ cho các cơ quan của Liên Hợp Quốc đang triển khai các hoạt động nhân đạo tại Palestine.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.