“Cú hích” đưa xe đạp “lên ngôi” ở Paris

(PLVN) - Chính quyền vùng Paris và phụ cận để kích thích người dân mua xe đạp trợ điện, ban đầu thông báo kể từ tháng 1/2020 hỗ trợ tối đa 500 euro cho những ai muốn mua xe đạp trợ điện, nay tranh thủ đợt đình công cuối năm 2019 cho triển khai luôn kế hoạch trợ giá. Người dân cũng “chớp luôn cơ hội” để mua xe. 
“Cú hích” đưa xe đạp “lên ngôi” ở Paris Chưa bao giờ lại có nhiều người đạp xe ở Paris đến như vậy

Thủ đô Paris của Pháp vốn nổi tiếng là thành phố có hệ thống giao thông công cộng lâu đời, dày đặc, hiện đại và thuận tiện bậc nhất thế giới. Nhưng từ vài năm gần đây, với tham vọng đưa Paris “sánh vai” với các thành phố hàng đầu thế giới về xe đạp, đô trưởng Paris Anne Hidalgo tập trung vào quy hoạch các tuyến đường dành riêng cho xe đạp.

Từ đầu tháng 12/2019, các nghiệp đoàn (CGT, FO, CFE-CGS, FSU) đường sắt (SNCF), giao thông công cộng, kêu gọi đình công trên quy mô toàn quốc để gây sức ép đối với Chính phủ, nhưng người dân mới là những nạn nhân trực tiếp vì không có phương tiện di chuyển, đi làm. 

Họ khốn khổ đứng chờ dưới mưa gió, chen chúc, xô đẩy trong những chuyến tàu xe hiếm hoi. Không tàu, không xe buýt, họ buộc phải đi bộ nhiều cây số, đổ xô đến dịch vụ thuê chung xe trượt, xe đạp, xe máy, ô tô. Nhiều người phải ngủ lại tại nơi làm việc sau khi tan ca muộn, thậm chí chủ một số cửa hàng cà phê, khách sạn phải thuê phòng cho nhân viên ở lại Paris. 

Một tour tham quan Paris bằng xe đạp

Thời gian đi lại mất gấp đôi, gấp ba trong những ngày đình công so với thường lệ. Tỉ lệ tai nạn tại Paris, chủ yếu với xe hai bánh đã tăng 40% kể từ đầu mùa đình công. Hai lần đỉnh điểm vào đầu tháng 12/2019, các ngả đường vào Paris bị tắc hơn 600km. 

Phong trào đình công từ ngày 5/12/2019 của ngành giao thông công cộng Paris, khiến hệ thống tàu xe gần như tê liệt, dù làm nhịp sống của nhiều người dân bị đảo lộn, nhưng dường như lại là “cú hích” đưa người dân đến gần với xe đạp, phương tiện giao thông “xanh”, thân thiện môi trường.

“Ngôi sao mới nổi” trên đường phố Paris

Nhiều nhà kinh doanh xe đạp ở Paris có chung nhận xét là chưa bao giờ lại có nhiều người đạp xe ở Paris đến như vậy. Nếu trước đây, trên nhiều đường phố, làn đường dành riêng cho xe đạp rất vắng vẻ thì nay nườm nượp người xe. Người dân Paris, vốn quen với nhịp sống “métro-boulot-dodo” (đi metro, làm việc, rồi về ngủ), nay tàu không nhiều, xe bus cũng hiếm, nhiều người đã chuyển sang đi xe đạp.

Chính quyền Paris hỗ trợ tối đa 500 euro cho những ai muốn mua xe đạp trợ điện 

Ông Mathieu, chủ cửa hàng xe đạp Ecox, quận 9 Paris, chia sẻ là khách đông đến mức ông không còn xe mà cho thuê. Trong khi đó, ông Alexis Frémeaux, Chủ tịch Hiệp hội Mieux Se Déplacer à Bicyclette (MDB) khẳng định trên một số tuyến đường, lượng xe đạp tăng gấp 2,5 lần so với thường lệ.

Riêng đối với Vélib’, dịch vụ cho thuê xe đạp nổi tiếng ở Paris, số cuốc xe trong 12 ngày kể từ đầu đợt đình công đạt hơn 1,5 triệu, một con số cao chưa từng có. Riêng ngày 8/12, số lượt thuê xe đạp của hãng Jump tăng vọt 260%. 

Ông Antoine Laporte Weywada, phụ trách Géovélo, một ứng dụng cho phép người đi xe đạp tra cứu và đi theo những lộ trình an toàn và nhanh nhất, cho biết số cuốc xe được thực hiện ở Paris theo lộ trình tra cứu trên ứng dụng tăng 211%.

Còn theo đo lường của TP Paris, trên đại lộ Voltaire ở phía đông thủ đô, quận 11, dài gần 3km, nối từ quảng trường République đến quảng trường Nation, vào giờ cao điểm, trong những ngày đình công, lượng xe đạp trên đại lộ nhiều gấp đôi lượng xe hơi.  

Chỉ tính riêng 2019, Paris đã chi hơn 70 triệu euro xây đường mới dành riêng cho người đi xe đạp và các bãi để xe 

Tháng cuối năm là mùa làm ăn của giới tiểu thương nhưng năm 2019 đình công đã khiến họ làm ăn thất bát; ngược lại giới kinh doanh, cho thuê xe đạp thường vắng khách vào mùa cuối năm thì năm 2019 phong trào đình công lại trao cho họ “cơ hội vàng”. 

Vốn thường quen cho du khách thuê xe đạp dạo thăm phố xá trong một vài giờ, nay nhiều cửa hiệu có những vị khách mới là chủ doanh nghiệp tới thuê vài chục xe trong thời gian không xác định, cho đến khi nào phong trào đình công chấm dứt.

Chẳng hạn, sau khi các nghiệp đoàn ngành giao thông công cộng Paris thông báo đình công vào ngày 5/12, ông Victor Dugain, chủ tiệm xe đạp Paris à vélo, c’est sympa, nhận được một cú điện thoại từ lãnh đạo một công ty để thuê 30 chiếc xe đạp cho các nhân viên kinh doanh để họ đi làm hàng ngày và đi giao dịch với khách hàng. 

Ông dự báo doanh thu sẽ tăng gấp 10 lần “nhờ” phong trào đình công. Ông Alexis, người sáng lập Cyclofix, dịch vụ sửa chữa xe đạp, thì phấn khởi vì hoạt động của Cyclofix cũng “nhảy vọt” gấp ba lần so với trước đây. 

Ông Michael, giám đốc thương mại của hãng Altermove, hài lòng khi số xe đạp trợ điện mà công ty bán ra tăng 80%. Chính quyền vùng Paris và phụ cận, để kích thích người dân mua xe đạp trợ điện, ban đầu thông báo kể từ tháng 1/2020 hỗ trợ tối đa 500 euro cho những ai muốn mua xe đạp trợ điện, nay tranh thủ đợt đình công cuối năm 2019 cho triển khai luôn kế hoạch trợ giá. Người dân cũng “chớp luôn cơ hội” để mua xe. 

Trong một cửa hàng bán xe đạp tại Pháp 

Nỗ lực của Paris 

Một số chủ cửa hàng bán, cho thuê và sửa chữa xe đạp cho biết rất nhiều người trong số các khách hàng mới ban đầu chọn xe đạp như giải pháp tạm thời, nhưng sau những trải nghiệm đi xe đạp trong Paris thì hào hứng chia sẻ là họ sẽ tiếp tục đi xe đạp lâu dài. 

Phong trào đình công tình cờ đã cho họ thấy đạp xe hàng ngày trong Paris, tận hưởng khí trời, ánh sáng tự nhiên và cảm nhận nhịp sống xung quanh có lẽ dễ chịu hơn rất nhiều so với việc phải chen chúc trong các con tàu dưới đường hầm sâu hun hút trong lòng đất. Thời gian đi lại bằng xe đạp cũng không quá lâu nếu so với các phương tiện khác.

Mặc dù dự báo sau đình công, lượng người đi xe đạp vẫn sẽ tăng so với trước đây, nhưng các chuyên gia về quy hoạch và đại diện của nhiều hiệp hội người đi xe đạp cũng lưu ý để tiếp tục thu hút thêm được nhiều người dân và níu chân họ lâu dài trên các đường đi xe đạp, Paris hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Chẳng hạn, các nhà quy hoạch phải khắc phục việc làn đường dành cho xe đạp không liên tục, một số lối đi dành riêng cho xe đạp đột ngột bị ngắt quãng, việc phân làn chuyển làn ở nhiều ngã tư, quảng trường lớn chưa hợp lý, có thể gây nguy hiểm cho người đạp xe, đặc biệt ở rất nhiều khu vực đông đúc, những “điểm đen” chưa có làn đường dành riêng cho xe đạp.

Sau khi chọn xe đạp như giải pháp tạm thời, nhiều người chia sẻ sẽ tiếp tục đi xe đạp lâu dài

Một quan chức chính quyền Paris thừa nhận TP mới thực hiện được 30% mục tiêu đã đề ra vào năm 2015 trong “kế hoạch xe đạp năm năm”. Tuy nhiên, khách quan mà nói thì cũng không thể phủ nhận những nỗ lực vượt bậc của chính quyền TP dưới quyền đô trưởng Anne Hidalgo, nhất là trong hai năm gần đây.

Khoảng 1.000km đường đã được quy hoạch dành riêng cho xe đạp. Nhờ thế mà số xe đạp lưu thông trong thành phố đã tăng 54% từ tháng 9/2018-9/2019. Chỉ tính riêng năm 2019, Paris đã chi hơn 70 triệu euro xây đường mới dành riêng cho người đi xe đạp và các bãi để xe. 

Gần một tháng cuối năm 2019 là dịp để người dân thấy những tiến bộ mà Paris đã đạt được. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các nhà quy hoạch của TP nhìn nhận những điểm tích cực, những điểm cần còn hạn chế để tiến tới hoàn thành “cuộc cách mạng xe đạp”, đưa Paris lên tầm “thủ phủ thế giới về xe đạp” như các thành phố Amsterdam (Hà Lan) và Copenhagen (Đan Mạch).

Nguyễn Hà
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

11 quy tắc vàng giúp Lý Gia Thành trở thành tỷ phú số 1 châu Á

11 quy tắc vàng giúp Lý Gia Thành trở thành tỷ phú số 1 châu Á
(PLVN) -  Là người giàu thứ 23 trên thế giới với tài sản ròng ước tính lên đến 37,7 tỷ USD, cùng với đội ngũ nhân viên lên tớn hơn 300 nghìn người làm việc ở 52 quốc gia, Lý Gia Thành chia sẻ, ông luôn thận trọng với từng hạng mục đầu tư, triết lý kinh doanh của ông là muốn thành công, trước tiên hãy dành 90% thời gian đi nghĩ về thất bại. Sau đây là 11 quy tắc giúp ông trở thành tỷ phú số 1 Châu Á trong những năm qua.
Loading...
Ban Bí thư chỉ định nhân sự mới

Ban Bí thư chỉ định nhân sự mới

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tỉnh ủy Nghệ An đã công bố các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Nga tuyên bố về cuộc gặp của Tổng thống Putin và Tổng thống Ukraine

Nga tuyên bố về cuộc gặp của Tổng thống Putin và Tổng thống Ukraine
(PLVN) - Ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của nhóm Bộ tứ Normandy (bao gồm Nga, Đức, Pháp, Ukraine) vẫn chưa được ấn định vì không phải tất cả các thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh trước đó được tổ chức vào tháng 12/2019 đã được thực hiện, hãng tin TASS dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry tuyên bố.

Vướng mắc trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Vướng mắc trong dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
(PLVN) - Sai sót trong việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tự ý chấp thuận một số định mức áp dụng cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông mà không thực hiện theo định mức của Bộ Xây dựng ban hành đang trở thành một trong những cản trở khiến dự án này chưa thể định được ngày vận hành.   

Cầu 30 tỷ đồng 6 năm chờ đường dẫn

Cầu 30 tỷ đồng 6 năm chờ đường dẫn
(PLVN) - Hoàn thành từ năm 2014 nhưng cầu Sông Con tại xã Quang Diệm (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) vẫn chưa thể lưu thông bình thường vì đường dẫn chưa hoàn thiện.

Gỡ “nút thắt” cho ngành thủy sản

Gỡ “nút thắt” cho ngành thủy sản
(PLVN) - Là ngành tiên phong trong việc xuất khẩu (XK) sang châu Âu (EU) từ những năm 90 của thế kỷ trước, 100% cơ sở chế biến XK đã áp dụng quản lý chuyên ngành theo HACCP (hệ thống quản lý chất lượng dựa trên cơ sở phân tích các mối nguy và các điểm kiểm soát trọng yếu) song kim ngạch XK của ngành thủy sản đang có những dấu hiệu chững lại với bộn bề nút thắt cần được tháo gỡ…

'Siết' kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để chống dịch Covid-19

 'Siết'  kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để chống dịch Covid-19
(PLVN) - Ngày 23/2, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh cũng tiếp nhận 26 công dân đang cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Center Way, phường Trà Cổ (TP Móng Cái) về cách ly tại Trường quân sự tỉnh. Trước khi bàn giao, 26 công dân đều được kiểm tra thân nhiệt lần cuối, được cấp phát khẩu trang y tế và có sức khỏe ổn định.

Người bị thương làm thủ tục gì để xác nhận thương binh?

Người bị thương làm thủ tục gì để xác nhận thương binh?
(PLVN) - Bạn đọc Trần Minh (Đắk Lắk) hỏi: Tôi tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia từ năm 1980 đến năm 1984, bị 1 vết thương ở đỉnh đầu, vết thương cột sống, vết thương dưới bàn chân trái, chấn thương xương cụt. Giấy chứng nhận bị thương còn lưu giữ nhưng chưa đi giám định. Nay, tôi muốn đi giám định tỷ lệ thương tật, các giấy tờ tôi trực tiếp nộp từ xã lên huyện, khi lên tỉnh thì tôi được hướng dẫn phải làm các giấy tờ theo Thông tư số 28/2013/TTLT-BLĐTBXH-BQP. Tôi có phải nộp bản chính các giấy tờ tại tỉnh gồm bản khai cá nhân, hồ sơ chứng nhận bị thương từ quân khu không?

'Chốt' ngày cho học sinh đi học trở lại: Đáp số phải an toàn

'Chốt' ngày cho học sinh đi học trở lại: Đáp số phải an toàn
(PLVN) - Như vậy là câu chuyện lo lắng đã được quyết định. Tối 22/2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức có quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020. Bộ cũng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành xem xét, quyết định cho trẻ em mầm non, học sinh, sinh viên (HSSV), học viên đi học trở lại từ ngày 2/3.

Văn phòng cho thuê ở Hà Nội đắt đỏ

Văn phòng cho thuê ở Hà Nội đắt đỏ
(PLVN) - Để có văn phòng làm việc hạng A&B (cao cấp và trung cấp) với diện tích trên 100m2, doanh nghiệp (DN) mỗi năm phải bỏ ra hơn 1 tỷ đồng tiền thuê. Dịp sau Tết, nhiều DN tìm kiếm văn phòng làm việc mới. Nguồn cung hạn chế nên chủ cho thuê văn phòng có cơ hội liên tục tăng giá…

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬