"Chúng ta đang ở bờ vực của một thảm kịch khủng khiếp!"

Rào chắn đã được thiết lập ở biên giới Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal sáng 15/4/2021. Ảnh: PhnomPenh Post
Rào chắn đã được thiết lập ở biên giới Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal sáng 15/4/2021. Ảnh: PhnomPenh Post
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia vào đêm khuya 14/4, ngay sau khi thông báo về việc đóng cửa hai tuần đối với Thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao lân cận. 

Theo một chỉ thị được Thủ tướng Hun Sen ký vào cuối ngày 14/4, Chính phủ Camphuchia đã quyết định đóng cửa Thủ đô Phnom Penh và thị trấn Takmao - thủ phủ tỉnh Kandal lân cận trong hai tuần (từ ngày 14 - 28/4), khi Campuchia tiếp tục vật lộn với sự bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng mà chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Việc đóng cửa diễn ra chỉ một ngày sau khi thành phố Phnom Penh gia hạn lệnh giới nghiêm vào ban đêm của thủ đô thêm hai tuần nữa (đến hết ngày 28/4) trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát, vốn đã khiến một số cửa hàng và hoạt động dịch vụ kinh doanh phải tạm thời đóng cửa.

Trong thời gian đóng cửa, các hoạt động tập trung đông người bị hạn chế tối đa ở Thủ đô và thị trấn Takmao. Người dân bị hạn chế ra ngoài, trừ việc đi mua nhu yếu phẩm, xét nghiệm Covid-19, dịch vụ y tế. Những người phải đi làm như nhà báo phải có giấy chứng nhận về việc tác nghiệp của cơ quan và được cơ quan chức năng cho phép.

Hôm nay (15/4), Thủ tướng Hun Sen đã cảnh báo hành động chống lại một số quan chức cấp cao của Chính phủ đã làm rò rỉ bản ghi âm ngày 14/4 liên quan đến quyết định đóng cửa Phnom Penh và thị trấn Takmao trước khi ông ký lệnh.

Thủ tướng Hun Sen cho biết vụ rò rỉ, lan truyền trên mạng xã hội, đã khiến người dân rơi vào tình trạng lo lắng, tích trữ lương thực và các nhu yếu phẩm khác.

"Tôi thực sự xin lỗi vì lệnh đóng cửa của tôi đã bị rò rỉ bởi một số quan chức vô trách nhiệm. Nó ảnh hưởng đến tâm lý của người dân... Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo rằng người dân sẽ không bị đói.

Tất cả các dịch vụ cơ bản sẽ vẫn được cung cấp và người dân thậm chí có thể tập thể dục ngoài trời", Thủ tướng Hun Sen nói và cho biết thêm những người bị phát hiện làm rò rỉ thông điệp này sẽ bị trừng phạt.

Tính đến ngày 14/4, Campuchia đã ghi nhận tổng cộng 4.874 trường hợp mắc bệnh Covid-19 với 2.544 trường hợp đang được điều trị và 36 trường hợp tử vong được xác nhận. Các bệnh nhântử vong bao gồm một người Hàn Quốc, một người Pháp và hai người mang quốc tịch Trung Quốc, những người còn lại là người Campuchia.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.