ASEAN, Nhật Bản lo ngại trước những diễn biến vừa qua trên Biển Đông

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: TG&VN
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: TG&VN
(PLO) - Theo Bộ Ngoại giao, ngày 13/6, Diễn đàn ASEAN-Nhật Bản lần thứ 33 đã diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản. Đây là đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao trong khuôn khổ đối thoại ASEAN-Nhật Bản nhằm kiểm điểm và thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác ASEAN-Nhật Bản. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, các nước ASEAN và Nhật Bản chia sẻ các đánh giá tích cực về những kết quả đạt được trong quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác ASEAN-Nhật Bản, thông qua việc triển khai Kế hoạch sửa đổi năm 2017 thực hiện Tuyên bố Tầm nhìn về Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN-Nhật Bản. Nhật Bản hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 4 của ASEAN và nguồn FDI lớn thứ 2 vào ASEAN. Nhật Bản khẳng định ASEAN là đối tác quan trọng của Nhật Bản, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và tiếp tục hợp tác và hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, tăng cường kết nối và thu hẹp khoảng cách phát triển. 

Nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, trong năm 2018, hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản vào tháng 11/2018, tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả Kế hoạch sửa đổi thực hiện Tuyên bố Tầm nhìn về Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN-Nhật Bản, sớm ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN-Nhật Bản, tích cực triển khai Lộ trình chiến lược hợp tác kinh tế 10 năm ASEAN-Nhật Bản, nỗ lực sớm thông qua dự thảo Hiệp định Hợp tác Kỹ thuật ASEAN-Nhật Bản để thúc đẩy hơn nữa hội nhập khu vực; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phát triển tiểu vùng thông qua các dự án thiết thực trong khuôn khổ “Sáng kiến Kết nối Nhật Bản-Mekong”.

Về tình hình Biển Đông, cả ASEAN và Nhật Bản đều nhấn mạnh tầm quan trọng của hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; bày tỏ lo ngại trước những diễn biến vừa qua trên thực địa có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tiến trình thương lượng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC); nhấn mạnh việc các bên liên quan cần kiềm chế, không có các hành động đơn phương làm phức tạp tình hình, không quân sự hoá và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bảo đảm thực hiện đầy đủ, hiệu quả DOC và sớm đạt được COC có ý nghĩa và hữu hiệu. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao vai trò và đóng góp của Nhật Bản đối với khu vực, hoan nghênh Nhật Bản cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hỗ trợ ASEAN xây dựng cộng đồng, phát triển tiểu vùng, tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển và đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Thứ trưởng nhấn mạnh hai bên cần phối hợp chặt chẽ thực hiện các quyết định của Lãnh đạo Cấp cao và tích cực triển khai Kế hoạch sửa đổi thực hiện Tuyên bố Tầm nhìn về Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác ASEAN-Nhật Bản thông qua các dự án hợp tác cụ thể, thiết thực.

Trong trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng hoan nghênh những tiến triển tích cực gần đây trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có các Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều và đặc biệt hoan nghênh kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vừa qua; khẳng định ủng hộ hoà bình, ổn định và phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cũng chia sẻ về những diễn biến đáng quan ngại trên thực địa tại Biển Đông, và nhấn mạnh các bên cần kiềm chế, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, không có các hành động đơn phương làm phức tạp tình hình và trái với luật pháp quốc tế, qua đó bảo đảm môi trường thuận lợi cho hoà bình và ổn định ở Biển Đông và tiến trình đàm phán COC. 

Việt Nam sẽ là nước điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản sắp tới từ tháng 8/2018 đến tháng 8/2021. Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ cùng Nhật Bản và các nước ASEAN khác đưa quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Nhật Bản lên tầm cao mới, vì lợi ích chung của cả hai bên và đóng góp cho hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển thịnh vượng tại khu vực và thế giới. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.