Ai Cập: Tử hình 28 kẻ sát hại Tổng công tố Hisham Barakat

Hiện trường vụ tấn công Tổng công tố Hisham Barakat
Hiện trường vụ tấn công Tổng công tố Hisham Barakat
(PLO) -Sau hơn 2 năm gây án, ngày 22-7, 28 đối tượng tham gia vụ sát hại Tổng công tố Hisham Barakat đã phải nhận án tử hình. Cũng tại phiên phúc thẩm hôm 22-7, Tòa án Hình sự Ai Cập còn tuyên án chung thân cho 15 bị cáo, 8 bị cáo khác nhận mức án 15 năm tù, và 15 bị cáo còn lại phải “bóc lịch” 10 năm tù.

Trước khi tuyên bản án kể trên, tòa đã chuyển toàn bộ hồ sơ cùng hình phạt lên Đại giáo sỹ - quan chức Hồi giáo cao nhất của nước này chịu trách nhiệm phê duyệt về mặt tôn giáo đối với các bản án tử hình ở Ai Cập. Ý kiến của Đại giáo sỹ chỉ mang tính thủ tục, không ràng buộc về pháp lý. 

Theo giới truyền thông, những bị cáo kể trên bị kết tội âm mưu ám sát và có liên hệ với một tổ chức khủng bố, sở hữu vũ khí và chất nổ. 67 bị cáo bị buộc tội trong vụ sát hại Tổng công tố Hisham Barakat. Trước đó (17-6), tại phiên sơ thẩm có 31 bị cáo bị Tòa án Hình sự Ai Cập kết án tử hình.

Và tại phiên phúc thẩm hôm 22-7, ngoài 31 bị cáo kể trên, Hình sự Ai Cập còn đưa ra phán quyết cuối cùng đối với 36 đồng phạm có liên quan tới cái chết của ông Hisham Barakat. Cả 67 tên này đều là thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) hiện đang bị cấm hoạt động tại Ai Cập và họ bị cáo buộc cấu kết với thành viên nhóm vũ trang Hamas ở Dải Gaza của Palestine trong vụ sát hại Tổng công tố Hisham Barakat. 

Ông Hisham Barakat đã chết trong vụ đánh bom xe tại thủ đô Cairo hôm 29-6-2015, sau khi nhóm Ansar Beit al-Maqdis có liên hệ với IS kêu gọi tấn công nhằm vào các quan chức tư pháp để trả thù việc các tay súng Hồi giáo bị trấn áp. Sau đó, nhóm "Phong trào Kháng chiến Nhân dân Giza" đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công, nhưng cảnh sát lại tuyên bố đã bắt giữ những phần tử đầu sỏ là thành viên của MB.

"Âm mưu này được thực hiện theo lệnh của MB, dưới sự phối hợp chặt chẽ với Hamas, tổ chức đóng vai trò quan trọng ngay từ đầu trong vụ ám sát Tổng công tố nhà nước Ai Cập", Bộ trưởng Nội vụ Magdy Abdel Ghaffar tuyên bố với giới truyền thông.

Tổng công tố Hisham Barakat khi còn sống
Tổng công tố Hisham Barakat khi còn sống

Đồng thời nhấn mạnh (6-3-2016), có 14 thành viên của MB trực tiếp tham gia vào kế hoạch ám sát Tổng công tố Ai Cập và việc này được tiến hành với sự phối hợp của Hamas, nhưng nhóm vũ trang này đã phủ nhận mọi cáo buộc. Hơn 2 năm trước (29-6-2015), ông Hisham Barakat đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe tại quận Heliopolis, phía Đông thủ đô Cairo. Tới ngày 8-5-2016, cơ quan công tố Ai Cập đã quyết định đưa 67 đối tượng liên quan tới vụ ám sát ông Hisham Barakat ra xét xử. 

Mặc dù được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay sau khi đoàn xe bị đánh bom, nhưng ông Hisham Barakat vẫn tử vong vì vết thương quá nặng. Cảnh sát cho biết, những kẻ tấn công đã dùng xe gắn bom đỗ gần đoàn xe của ông Hisham Barakat và kích hoạt. Các nhân chứng nói rằng, sức công phá của vụ nổ đủ thổi vỡ tung cửa sổ của những ngôi nhà gần đó.

Phát biểu với báo giới tại bệnh viện khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Ahmed al-Zind thông báo, Tổng công tố Hisham Barakat đã qua đời và Bộ trưởng Đầu tư Ashraf Salman cũng xác nhận thông tin này. Trước vụ ám sát hôm 29-6-2015, ông Hisham Barakat đã nhận được nhiều lời đe dọa tấn công khủng bố. Điều đáng nói là vụ ám sát ông Hisham Barakat diễn ra một ngày trước kỷ niệm lần thứ 2 các cuộc biểu tình chống Tổng thống Mohamed Morsi, khiến ông phải ra đi. 

Theo giới truyền thông, kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, ông Hisham Barakat đã đưa hàng nghìn người Hồi giáo ra tòa, trong đó có hàng trăm người bị kết án tử hình hoặc chung thân. Chính vì sự “gây thù chuốc oán” này nên Tổng công tố bị đưa vòng “vòng ngắm” của MB.

Theo giới truyền thông nhà nước Ai Cập, có ít nhất 3 thường dân chết và 8 người khác bị thương trong vụ tấn công nhằm vào ông Hisham Barakat và Tổng công tố là quan chức cấp cao nhất trong Chính phủ Ai Cập bị sát hại kể từ khi các phần tử thánh chiến bắt đầu tái hoạt động tại phía Bắc bán đảo Sinai, sau chính biến lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hồi tháng 7-2013.

Đọc thêm

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.
(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.