"Quốc phục" trong cái nhìn của Hoa hậu

Bộ quốc phục của Diễm Hương chọn xuất hiện tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay nhận được nhiều lời khen ngợi vì vẻ đẹp sang trọng đậm tính dân tộc. Lại nhớ trước đó, nhiều bộ quốc phục của các người đẹp Việt từng bị chỉ trích vì... sexy.

Bộ quốc phục của Diễm Hương chọn xuất hiện tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay nhận được nhiều lời khen ngợi vì vẻ đẹp sang trọng đậm tính dân tộc. Lại nhớ trước đó, nhiều bộ quốc phục của các người đẹp Việt từng bị chỉ trích vì... sexy.

bb
Bộ quốc phục của Hoa hậu Diễm Hương vừa lộng lẫy vừa đậm tính dân tộc

Bộ quốc phục của Hoa hậu Diễm Hương được NTK Thuận Việt khéo léo kết hợp giữa tính truyền thống của chiếc áo dài với những đường nét hiện đại. Đó là sự kết hợp giữa Rồng Phương Đông đươc chạm trổ dát vàng cùng với các họa tiết thổ cẩm đặc trưng của các dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam.
 
Điểm đặc biệt ở bộ trang phục này đó là các loại chất liệu được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, rất gần gũi thân thiện với môi trường. Hầu hết các loại vải tơ tằm được dệt bằng tay và nhuộm màu thủ công từ các loại vỏ cây. Ngoài ra, các hoa văn họa tiết được thêu tay rất công phu, tỉ mỉ thể hiện được sự khéo léo và tài hoa của người phụ nữ Việt Nam.

Ngay khi vừa tiết lộ bộ quốc phục sẽ mặc trong phần thi trang phục dân tộc cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012 tại Las Vegas, Hoa hậu Diễm Hương đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ những người quan tâm đến thời trang. Nhiều ý kiến chung cách nhìn nhận rằng, bộ quốc phục của Diễm Hương không quá diêm dúa, cầu kỳ; nhìn vừa lộng lẫy vừa mang dấu ấn Việt Nam. “Lộng lẫy và đậm tính dân tộc”, “vừa duyên dáng vừa thấm đẫm hồn quê hương”… là những lời bình luận của cư dân mạng.
 
Bên cạnh bộ quốc phục đẹp mắt, Hoa hậu Diễm Hương cũng được đánh giá cao bởi những nỗ lực đưa hình ảnh Việt Nam đến với thế giới tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2012. Hình ảnh Lá cờ, huy hiệu lá cờ Việt Nam...luôn xuất hiện với hình ảnh của người đẹp Việt.

Không chỉ đến bây giờ mà từ khởi nguồn các cuộc thi sắc đẹp quốc tế uy tín, người ta đã đề cao đến phần thi trang phục dân tộc. Bộ quốc phục của các người đẹp không chỉ là chuyện giành thứ hạng nhan sắc mà còn là thước đo đánh giá sự hiểu biết, văn hóa nguồn cội. Nếu như trang phục dạ hội có nhiệm vụ tôn lên vẻ đẹp, đường cong hoàn mỹ mà tạo hóa ban cho thì trang phục dân tộc phản ánh nét đẹp văn hóa, lịch sử và truyền thống của người đẹp đó.

Chính vì xem trọng nét văn hóa truyền thống, nguồn cội của bộ quốc phục mà người dân Nhật Bản đã nổi giận khi người đẹp Emiri Miyasaka, đại diện nhan sắc xứ hoa anh đào tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2009 kết hợp áo kimono, thắt lưng obi với… chiếc quần lót ren hồng chóe cùng đôi tất chân đồng màu. Emiri Miyasaka bị công chúng chỉ trích nặng nề, thậm chí cay nghiệt so sánh cô với hình ảnh “gái bán hóa”, bộ quốc phục cách tân bị cho là “quốc nhục”.

Tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2012, người đẹp Australia bị dư luận chê bai khi chọn bộ trang phục dân tộc mang tên "Avatar". Dù bộ quốc phục được cho là lấy cảm hứng từ trang phục của người thổ dân Uluru ở Australia nhưng người dân nước này không nhìn thấy tính dân tộc trong đó. “Váy áo rạp xiếc”, “như trong sở thú”…là những lời đại diện Australia phải hứng chịu…

Và ngay khi cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đang diễn ra ở Hoa Kỳ, một số trang phục dân tộc của Venezuela, Malaysia, Guyana… vừa được hé lộ đã nhận về không ít ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến bình luận cho rằng, những bộ quốc phục quá rườm rà, lai căng và không đưa ra những thông điệp thể hiện nét đẹp văn hoá đặc trưng, tinh thần dân tộc.

Trang phục dân tộc tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2012 của Hoàng My bị chê giống nữ chiến binh, hơi hướng bạo lực
Trang phục dân tộc tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2012 của Hoàng My bị chê giống nữ chiến binh, hơi hướng bạo lực

Trang phục dân tộc của Hoàng My tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ trước đó cũng bị đánh giá là quá sexy
Từ bộ quốc phục chiếm thiện cảm của Hoa hậu Diễm Hương, đến sai lầm trong cách lựa chọn của người đẹp các nước tại cuộc thi nhan sắc quốc tế cũng là dịp để nhìn nhận lại “điểm yếu”những bộ quốc phục của người đẹp Việt tại các cuộc thi mang tầm vóc quốc tế trước đây.

Hứng chịu nhiều chỉ trích và bị áp lực nhất là Á hậu Việt Nam Vũ Hoàng My khi cô lựa chọn trang phục dân tộc tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2012 và Hoa hậu Hoàn vũ 2011. Lựa chọn trang phục của NTK Lê Thanh Hòa lấy cảm hứng từ văn hóa Âu Lạc với phần thân trên là áo yếm có xẻ phần ngực; phần thân được thiết kế dựa trên váy ngắn tạo sự linh hoạt, cách điệu từ họa tiết trống đồng Đông Sơn và biểu tượng chim Lạc; tuy nhiên Hoàng My lại không nhận được hiệu ứng như kỳ vọng. Bộ quốc phục tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2012 của cô bị nhiều người cho rằng quá lạm dụng việc "xẻo vải", hở nhiều da thịt, bạo lực nhìn giống nữ chiến binh hơn là hình ảnh của người phụ nữ Việt Nam.
 
Tương tự, trang phục dân tộc của Hoàng My tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ trước đó cũng không được đánh giá cao vì cách tân quá đà từ bộ váy áo tứ thân truyền thống. Áo tứ thân vốn đã tôn nên đường cong, nét nữ tính của người phụ nữ Việt Nam nay được cắt xẻ không tiếc tay khiến hình ảnh của đại diện Việt Nam quá sexy và xa lạ.

Bộ trang phục dân tộc của Lê Huỳnh Thúy Ngân tại cuộc thi Nữ hoàng Du lịch quốc tế 2011 mang đậm hơi hướng cosplay và các nhân vật game online
Bộ trang phục dân tộc của Lê Huỳnh Thúy Ngân tại cuộc thi Nữ hoàng Du lịch quốc tế 2011 mang đậm hơi hướng cosplay và các nhân vật game online

Cũng bị dư luận chỉ trích vì cách tân thái quá, bộ quốc phục tại cuộc thi Nữ hoàng Du lịch quốc tế 2011 đã khiến hình ảnh Lê Huỳnh Thúy Ngân có phần tệ hại hơn. Với cảm hứng "Lửa thiêng", NTK Lê Long Dũng thiết kế dựa trên cảm xúc khi đứng trước hình ảnh ngọn lửa đỏ rực, hừng hực sức nóng trong tiếng cồng chiêng rộn rã giữa núi rừng Tây Nguyên. Tuy nhiên, ngay sau khi tạo hình của Thúy Ngân với trang phục này xuất hiện trên mạng đã vấp phải nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn. Dư luận cho rằng, bộ trang phục này quá gợi, mang đậm hơi hướng cosplay và các nhân vật trong game online.

Bộ quốc phục cồng kềnh, giống nhân vật game online của Trúc Diễm
Bộ quốc phục cồng kềnh, giống nhân vật game online của Trúc Diễm

Thực ra, bộ trang phục dân tộc đầu tiên bị so sánh với nhân vật trong game online thuộc về người đẹp Trúc Diễm tại cuộc thi Hoa hậu Quốc tế 2011. Trúc Diễm được coi là người đẹp đầu tiên phá cách khi chọn trang phục lấy ý tưởng từ mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết con Rồng cháu Tiên nặng gần 10kg của NTK Lê Long Dũng. Nhưng với sự tiên phong này, bên cạnh ý kiến khen ngợi ý tưởng mới mẻ cũng có không ít lời chia sẻ về phục trang cồng kềnh, khô cứng và là bản sao nhân vật của game Phong thần.
 

Trang phục của người đẹp Thúy Vy tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới bị chê hơi rườm rà, lòe loẹt
Trang phục của người đẹp Thúy Vy tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới bị chê hơi rườm rà, lòe loẹt

Không chỉ sai lầm khi cách tân trang phục quá đà, nhiều người đẹp Việt thi thố tại các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ lại thể hiện "gu" thẩm mỹ chưa tốt khi lựa chọn trang phục, điểm trang rườm rà, lòe loẹt. Bộ trang phục dân tộc của Á hậu Victoria Thúy Vy tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2011 và của người đẹp Phan Thị Mơ tại cuộc thi Hoa hậu châu Á tại Mỹ 2011 là ví dụ điển hình. Với áo yếm, đuôi váy nhiều màu sặc sỡ người đẹp nhìn giống trang phục một vũ công hơn là trang phục dân tộc. Tương tự, bộ áo dài cầu kỳ, rườm rà với đủ loại đính lông, đính đá lóng lánh của Thúy Vy bị dư luận chê quá lòe loẹt, "đồng bóng"!.

Theo Dân Trí

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.