Quảng cáo “láo”, Volkswagen lại đối mặt án phạt

(PLO) - Liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải của hãng sản xuất ôtô Volkswagen (Đức), Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (FTC) vừa phạt một chi nhánh của hãng này đặt tại Hàn Quốc 37,3 tỷ won (32 triệu USD) vì đã quảng cáo sai sự thật.
Một chi nhánh của Volkswagen tại Hàn Quốc đang bị phạt lên tới 37,3 tỷ won (tương đương 32 triệu USD) vì quảng cáo sai sự thật Một chi nhánh của Volkswagen tại Hàn Quốc đang bị phạt lên tới 37,3 tỷ won (tương đương 32 triệu USD) vì quảng cáo sai sự thật

Vụ bê bối khí thải của hãng Volkswagen bị phát hiện từ năm 2015 đã khiến hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai thế giới này rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi ra đời.

Phạt “khủng” từ Hàn Quốc

Năm 2015, sau khi thừa nhận đã cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ô tô động cơ diesel trên toàn thế giới, hãng Volkswagen đã bị mất uy tín tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc. Doanh số bán hàng của hãng này tại Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2016 đã giảm 33% so với cùng kỳ năm 2015. Hồi tháng 8/2016, chính quyền Hàn Quốc đã quyết định cấm kinh doanh 80 mẫu xe của Volkswagen và phạt hãng này 17,8 triệu won do giả mạo thông tin về khí thải và hiệu suất nhiên liệu.

Ngày 7/12/2016, Ủy ban Thương mại Hàn Quốc (FTC) tiếp tục đưa ra thêm một lệnh phạt đối với một chi nhánh của Volkswagen đặt tại Hàn Quốc. Mức phạt lên tới 37,3 tỷ won (tương đương 32 triệu USD) vì lý do Volkswagen đã quảng cáo sai sự thật liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải của hãng. Ủy ban Thương mại Hàn Quốc còn đề nghị các công tố viên điều tra hình sự đối với 5 nguyên lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của công ty Volkswagen tại Hàn Quốc.

Theo FTC, hãng Volkswagen đã đưa ra những quảng cáo “lừa dối”, khẳng định các xe ô tô động cơ diesel đáp ứng các yêu cầu khí thải mặc dù lắp phần mềm gian lận khí thải. Đây là mức phạt cao nhất mà FTC từng áp dụng liên quan đến việc đưa thông tin sai lệch.

Lật lại vụ bê bối gian lận khí thải

Tại Đức, ngành chế tạo xe ô tô và các ngành phụ trợ được xem là “xương sống“ của nền kinh tế nước này và tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động. Đặt mục tiêu trở thành hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, song sự liều lĩnh, gian lận đã đẩy Volkswagen vào một vụ bê bối khó có thể bỏ qua.

Mọi chuyện “bắt rễ” vào khoảng năm 2007, không lâu sau khi ông Martin Winterkorn đặt chân vào vị trí Tổng Giám đốc điều hành của Volkswagen. Ngành công nghệ ô tô lúc ấy vừa mới bắt đầu bước chuyển mình sâu rộng nhất, rời khỏi thời kỳ của động cơ đốt trong và tiến tới những khái niệm mới như xe điện, xe hydro và tự động hóa.

Làn sóng mới này đặt ra áp lực nặng nề đối với các hãng sản xuất ô tô trong việc dự đoán nhu cầu người tiêu dùng và giới lập pháp để đưa ra những quyết sách phù hợp về sản phẩm và công nghệ. Trong bối cảnh mông lung này, ông Winterkorn đã thiết kế ra một chương trình phát triển đầy tham vọng.

Với tên gọi “Chiến lược 2018”, kế hoạch này tham vọng đưa Volkswagen, vốn đã thống lĩnh thị trường xe hơi châu Âu, vượt qua General Motors và Toyota để thẳng tiến vào vị trí dẫn đầu toàn cầu vào năm 2018. Chìa khóa cho chiến dịch này là Volkswagen đặt cược vào “động cơ diesel sạch” mà theo lời quảng cáo của hãng là tiết kiệm nhiên liệu hơn và phát ít khí thải hơn trong khi vẫn đảm bảo hiệu năng hoạt động. 

Nhưng khi vào thị trường Mỹ, các động cơ của Volkswagen ngay lập tức vấp phải rào cản. Năm 2007, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) ban hành các giới hạn ô nhiễm nghiêm khắc đối với động cơ diesel. Và ngay sau khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức, ông đã ban hành các quy tắc chặt chẽ hơn về mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô. Khi đó, động cơ diesel của Volkswagen không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này.

Trước tình thế bế tắc, ông Winterkorn và đội ngũ tiếp thị đã xây dựng một chương trình quảng cáo tham vọng tại Mỹ, quảng bá rầm rộ về những lợi ích môi trường và hiệu năng vượt trội của động cơ diesel. Trong khi trên thực tế, Volkswagen chưa thể đáp ứng được các điều kiện của EPA. Do đó, các kỹ sư của hãng đã điều chỉnh phần mềm để cho ra kết quả là lượng khí thải ra ít hơn so với thực tế. Với kế hoạch khôn khéo này, Volkswagen đã thuận lợi qua cửa EPA và tăng lượng xe bán ra toàn cầu của mình thêm 12 triệu xe, bao gồm gần 500.000 chiếc tiêu thụ tại thị trường Mỹ.

Đầu năm 2014, hai nhà hoạt động trong lĩnh vực giao thông Peter Mock và John German đã thử nghiệm lượng khí thải từ các xe ô tô của Mỹ nhằm chứng tỏ với châu Âu rằng việc tạo ra động cơ diesel thân thiện với môi trường hoàn toàn là trong tầm tay. Nhưng mọi chuyện bị vỡ lở khi những chiếc xe vốn đã vượt qua cuộc kiểm tra khí thải ở Mỹ khi đi trên đường lại cho thấy mức khí thải nguy hiểm thậm chí gấp 35 lần so với giới hạn cho phép.

Sau nhiều tháng khăng khăng phản đối những cuộc điều tra, cuối cùng vào tháng 9/2015, Volkswagen đã phải thừa nhận đã cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới, trong đó ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe.

Hãng cũng thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được bí mật lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định. Vụ bê bối này đã khiến hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi ra đời.

Thiệt hại nặng nề

Ngay sau khi thừa nhận gian lận khí thải, khoảng 482.000 xe của Volkswagen đã bị thu hồi tại thị trường Mỹ. Vụ bê bối gian lận tiêu chuẩn khí thải của Volkswagen đã khiến giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất xe ô tô này giảm hơn 26 tỷ USD (khoảng 24 tỷ euro) chỉ trong vòng hai ngày.

Trong vòng chưa đầy một tuần, thương hiệu “Made in Germany” bị mất giá thê thảm. Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho rằng danh tiếng của toàn ngành công nghiệp ô tô đang đứng trên bờ vực. Giá cổ phiếu của các công ty Đức như BMW tụt 5,4%, Daimler AG, nhà sản xuất của thương hiệu Mercedes - Benz cũng mất 6,5%.

Từ một nhà sản xuất ô tô lớn hàng nhất nhì toàn cầu, Volkswagen phải đối mặt với khoản tiền phạt hàng tỷ USD và nguy cơ tù giam dành cho Hội đồng quản trị sau khi Bộ Tư pháp Mỹ mở một cuộc điều tra hình sự. Nước Đức cũng ngay lập tức mở một cuộc điều tra diện rộng. Thủ tướng Angela Merkel đã kêu gọi “minh bạch toàn diện” từ phía Volkswagen.

Tháng 6/2016, Tập đoàn ô tô Volkswagen đã chấp nhận chi gần 15 tỷ USD để khắc phục hậu quả vụ bê bối gian lận khí thải khiến thế giới rúng động. Tuy nhiên, các cuộc điều tra về những gian lận của hãng thì chưa dừng lại ở đó.

Mới đây, ngày 6/11/2016, các công tố viên Đức đã mở rộng điều tra sang ông Hans Dieter Poetsch, Chủ tịch Hội đồng quản trị hãng sản xuất ô tô Volkswagen, liên quan đến cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán sau khi vụ bê bối khí thải bị phanh phui. Thông tin mở rộng điều tra đối với Chủ tịch Hans Dieter Poetsch được xem là đòn mới nhất giáng vào những nỗ lực của Volkswagen nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử của mình.

T.Đức - T.Lâm (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Ưu đãi tới 120 triệu đồng khi mua xe Kia, Mazda trong tháng 6/2021

Ưu đãi tới 120 triệu đồng khi mua xe Kia, Mazda trong tháng 6/2021

(PLVN) - Thaco Auto triển khai chương trình ưu đãi cho các thương hiệu Kia, Mazda với mức ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng. Tổng giá trị bao gồm ưu đãi giá, bảo hiểm vật chất và quà tặng trang bị chính hãng. Chương trình áp dụng từ ngày 9/6/2021 đến 30/6/2021.

Đọc thêm

Doanh nhân thành đạt cần gì ở một chiếc xe cho riêng mình?

Mẫu MPV cao cấp Peugeot Traveller đang chinh phục được ngày càng nhiều khách hàng doanh nhân tại Việt Nam.
(PLVN) - Chiếc xe đóng vai trò như một thứ giao tiếp phi ngôn ngữ, giúp bạn phần nào thể hiện được bạn là ai và phong cách sống thế nào. Chính vì vậy, việc chọn “xế hộp” cho các doanh nhân thường xuyên bận rộn với công việc hay những chuyến công tác cần phải đáp ứng cùng lúc nhiều yêu cầu: vừa phục vụ tối đa nhu cầu đi lại, vừa nâng tầm đẳng cấp bản thân và công ty.

Bộ đôi SUV châu Âu Peugeot 3008 và 5008 ưu đãi lớn lên đến 120 triệu

Bộ đôi xe Pháp Peugeot 3008 và 5008 được áp dụng ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng.
(PLVN) -Với mức ưu đãi lên tới 88 triệu, Peugeot 3008 phiên bản cao cấp sẽ có giá dưới 1 tỷ đồng và trở thành một trong những mẫu SUV châu Âu đáng chú ý nhất hiện nay. Bên cạnh đó THACO AUTO cũng đồng thời triển khai chương trình khuyến cho Peugeot 5008 và Peugeot Traveller với mức ưu đãi cao nhất lên tới 126 triệu đồng.

Mazda BT-50: Mẫu bán tải thực dụng và bền bỉ cho người dùng

Mazda BT-50 trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của mẫu xe bán tải thực dụng.
(PLVN) - Với lợi thế về khả năng cân bằng hài hòa giữa hai yếu tố công năng và tiện dụng, Mazda BT-50 trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho những khách hàng muốn tìm kiếm một mẫu xe bán tải thực dụng, bền bỉ, đi kèm với mức giá bán cạnh tranh.

Những công nghệ đặc biệt giúp Peugeot 3008 “ghi điểm” trong phân khúc SUV

Những công nghệ đặc biệt giúp Peugeot 3008 “ghi điểm” trong phân khúc SUV
(PLVN) - Không chỉ sở hữu phong cách thiết kế lịch lãm từ châu Âu, Peugeot 3008 còn dễ dàng thu hút khách hàng nhờ khoang lái thể thao và hàng loạt công nghệ hiện đại. Mẫu SUV thương hiệu “sư tử Pháp” gây bất ngờ khi nằm trong tầm giá 1 tỷ đồng nhưng lại sở hữu những công nghệ thường chỉ thấy trên các mẫu xe cao cấp có giá đắt hơn 2, 3 lần.

F150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai

F150 Lightning điện - Chiếc xe bán tải của tương lai
(PLVN) - Động cơ điện mạnh mẽ, công nghệ kết nối đỉnh cao, trải nghiệm lái tuyệt vời và năng lực mạnh mẽ đậm chất Ford - là những ưu điểm của mẫu bán tải F150 Lightning chạy điện hoàn toàn vừa được ra mắt.

Toyota Việt Nam mở rộng hệ thống đại lý, ra mắt Toyota Hiroshima Long Phước

Khu vực trưng bày xe của Toyota Hiroshima Long Phước.
(PLVN) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý/Chi nhánh đại lý và Trạm dịch vụ ủy quyền tại khu vực miền Nam với việc ra mắt Đại lý thứ 19 tại TP Hồ Chí Minh - Toyota Hiroshima Long Phước, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường, cũng như tiếp tục mang tới những sản phẩm và dịch vụ chất lượng tới khách hàng trên toàn quốc.

Tháng 4: Doanh số ô tô tăng mạnh so với cùng kỳ

Toyota Vios, mẫu xe bán chạy nhất của TMV trong tháng 4/2021.
(PLVN) - Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa cho biết, trong tháng 4/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.065 xe, tuy giảm 3% so với tháng 3/2021 nhưng tăng 155% so với tháng 4/2020. Hai “ông lớn” là Toyota Việt Nam và Honda Việt Nam cũng ghi nhận doanh số tăng cao so với cùng kỳ trong tháng đầu tiên của quý II/2021…

Tăng tiện nghi và ưu đãi cho khách hàng mua xe Toyota Rush

Toyota Rush sở hữu thiết kế hài hòa.
(PLVN) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) vừa quyết định gia tăng chuỗi giá trị dành cho khách hàng mua xe Toyota Rush khi tặng gói bảo hiểm Vàng trị giá lên đến 8,7 triệu đồng dành cho khách hàng mua Toyota Rush từ ngày 07/05/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Toyota gia tăng chuỗi giá trị hỗ trợ khách hàng mua xe Vios 2021

Toyota gia tăng chuỗi giá trị hỗ trợ khách hàng mua xe Vios 2021
(PLVN) - Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp cùng hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc dành tặng gói bảo hiểm vật chất 1 năm chính hãng Toyota (gói bảo hiểm Vàng) trị giá lên đến 11,3 triệu đồng cho khách hàng mua xe Vios và thanh toán đầy đủ từ ngày 24/4/2021 đến hết ngày 31/5/2021.

MG mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam

MG mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam
(PLVN) - Công ty TNHH TC Services Việt Nam, đơn vị phân phối xe MG, tiếp tục mở rộng mạng lưới Đại lý 3S tại Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Trị và Phú Quốc với mục tiêu mang đến cho khách hàng thêm nhiều tiện ích, dịch vụ chất lượng và an tâm sở hữu xe ô tô MG - sản phẩm chất lượng cao giá cả phải chăng.

Thaco ra mắt xe Mazda CX-30 thế hệ mới, đẳng cấp mới

Xe Mazda CX- 30 thế hệ mới
(PLVN) - Ngày 20/4, tại Chu Lai - Quảng Nam, Thaco Auto 2 tổ chức chương trình giới thiệu Sản phẩm Mazda "Thế hệ mới – Đẳng cấp mới", đánh dấu bước phát triển tiếp theo của thương hiệu Mazda với những đột phá về thiết kế, công nghệ, vận hành trên các sản phẩm thế hệ thứ 7 – cùng sự xuất hiện của mẫu SUV đầu tiên của thế hệ thứ 7 tại Việt Nam.