Học sinh lớp 1 đọc thông, viết thạo hơn khi học chương trình mới

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Học sinh lớp 1 học chương trình mới được Bộ GD&ĐT đánh giá các mạnh dạn, tự tin, đọc thông viết thạo và biết nêu quan điểm cá nhân.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 của Bộ GD&ĐT diễn ra ngày 12/8.

Học sinh lớp 1 nổi trội hơn

Theo báo cáo của các tỉnh, thành gửi về Bộ GD&ĐT, chất lượng học sinh lớp 1năm học vừa qua có phần nổi trội hơn lứa học sinh lớp 1 học chương trình cũ. Một số điểm "nổi trội" được ghi nhận là tỉ lệ học sinh đọc thông, viết thạo ngay trong học kỳ 1 của lớp 1 chiếm đa số.

Với phương pháp dạy học mới nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, các báo cáo cho biết học sinh lớp 1 tự tin, mạnh dạn, biết nêu quan điểm cá nhân, có khả năng tương tác tốt trong các nhóm học tập và với giáo viên.

Kế hoạch dạy học môn học lớp 1 được xây dựng phù hợp với điều kiện từng trường và trình độ học sinh. Sách giáo khoa và các nguồn học liệu, thiết bị dạy học được khai thác, sử dụng hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

Quá trình dạy học, một số ngữ liệu chưa phù hợp trong sách giáo khoa đã được giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn chủ động trao đổi để lựa chọn ngữ liệu tương đương, quen thuộc, gần gũi giảng dạy cho học sinh. Bộ GD&ĐT cũng kịp thời chỉ đạo các nhà xuất bản, tác giả sách giáo khoa thực hiện các giải pháp linh hoạt, đa dạng để hỗ trợ giáo viên khắc phục khó khăn trong quá trình sử dụng.

Theo đó, sách giáo khoa lớp 1 của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và bộ sách Cánh diều có một số chỉnh sửa, được hiệu đính.

Đối với các lớp đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006, nội dung chương trình, sách giáo khoa, đặc biệt các môn học bắt buộc, được rà soát theo hướng tinh giản nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt, trùng lặp, tích hợp một số nội dung.

Đối với các lớp đang thực hiện chương trình GDPT 2006, từ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các địa phương tiếp tục chỉ đạo nhà trường thực hiện đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh.

Năm học 2020-2021, trường học tích cực đổi mới, đa dạng hoá hình thức dạy học như dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình… phù hợp với tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, với công tác phổ cập giáo dục, dạy học tiếng dân tộc thiểu số và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…, 63/63 tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, đạt tỷ lệ 100%.

Một số địa phương đã "vượt chướng ngại vật" với lớp 1 tốt nhờ sự nỗ lực, trách nhiệm của giáo viên, trong đó có vai trò quan trọng của các tổ chuyên môn hỗ trợ. Những sáng kiến như ghi nhật ký dạy học hằng ngày, cho phép phụ huynh lần lượt dự giờ để yên tâm và cùng hỗ trợ con, đưa các vướng mắc về bài dạy, những tình huống khó đối với các đối tượng học sinh đặc biệt ra tổ chuyên môn cùng bàn, cùng tìm hướng giải quyết, tổ chức nhiều hội thảo, bồi dưỡng cấp trường, cụm trường… là những kinh nghiệm thực tế ở nhiều địa phương như Bắc Giang, Tuyên Quang, Hà Nam… đã thực hiện.

5 nhiệm vụ cho năm học mới

Năm học mới 2021-2022, ở bậc tiểu học, Bộ GD&ĐT triển khai tiếp chương trình mới ở lớp 1, lớp 2, trong khi dịch bệnh phức tạp hơn năm trước. Tính tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có vài địa phương có kế hoạch tựu trường, nhiều địa phương chưa xác định được do dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Đây là khó khăn rất lớn ở hầu hết các địa phương và Bộ GD&ĐT xác định năm học sắp tới cũng là một năm học đặc biệt nữa, trong đó khó khăn có thể nhiều hơn.

Bộ GD&ĐT đã xây dựng hành lang pháp lý cho việc dạy học trực tuyến, xác định hình thức này không chỉ là tạm thời trong một thời gian ngắn mà có thể sẽ kéo dài hơn. Nhưng với học sinh tiểu học, việc không được đến trường để học tập trực tiếp là một khó khăn lớn nhất.

Trong năm học mới, Giáo dục Tiểu học đã đặt ra 5 nhiệm vụ với nhiều giải pháp cụ thể cho năm học 2021-2022. Trong đó, cấp học này sẽ tiếp tục triển khai đảm bảo chất lượng chương trình mới đối với lớp 1, lớp 2 và thực hiện hiệu quả chương trình phổ thông cũ từ lớp 3 đến lớp 5.

Tiếp tục xây dựng kế hoạch, phương án tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình, đặc biệt là môn Tin học, môn Ngoại ngữ…

Rà soát, bố trí quỹ đất để xây dựng trường, điểm trường, lớp học phù hợp, thuận lợi và đáp ứng nhu cầu người học, vẫn là nhiệm vụ vẫn được chú trọng thực hiện trong năm học này.

Cùng với đó, các địa phương tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô lớp học và sĩ số học sinh vượt quá quy định.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Trường Đại học Công Thương TP HCM (HUIT) điểm đến của thí sinh trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2025

Trường Đại học Công Thương TP HCM (HUIT) điểm đến của thí sinh trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2025
(PLVN) - Trường Đại học Công Thương TP HCM (HUIT) khẳng định vị thế tiên phong trong đào tạo ứng dụng, hội nhập và sáng tạo. Với nền tảng là hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, chương trình đào tạo luôn được cập nhật sát với thực tiễn cùng chính sách tuyển sinh linh hoạt, HUIT luôn mở rộng cánh cửa vào đại học cho hàng trăm ngàn thí sinh mỗi năm. Sự đầu tư toàn diện và tầm nhìn chiến lược chính là lý do HUIT luôn dẫn đầu trong danh sách lựa chọn của thí sinh cả nước, năm 2024 đứng hàng TOP trong số các trường đại học có lượng thí sinh đăng ký xét tuyển.

Khi “cao niên” học tiếng

Lớp học tiếng Anh dành cho người cao tuổi tại Ngọc Khánh, Ba Đình. (Ảnh: Hiền Thu)
(PLVN) - Vượt qua suy nghĩ an nhàn tuổi già, các cụ già U80 thử thách bản thân bằng cách theo đuổi ngoại ngữ tại lớp học tiếng Anh miễn phí. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm các cao niên và lớp học này đã đồng hành được hơn 5 năm.

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Ngành huấn luyện thể thao đạt chuẩn chương trình đào tạo chuyên sâu 5 sao theo xếp hạng đối sánh UPM

Trường Đại học TDTT Bắc Ninh: Ngành huấn luyện thể thao đạt chuẩn chương trình đào tạo chuyên sâu 5 sao theo xếp hạng đối sánh UPM
(PLVN) - Ngày 8/4/2025, ngành Huấn luyện thể thao, Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Bắc Ninh chính thức được Viện Đổi mới Sáng tạo UPM thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam xếp hạng đối sánh chất lượng đại học UPM (The University Performance Metrics) đạt chuẩn chương trình đào tạo chuyên sâu 5 sao.

Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với trí tuệ nhân tạo

Lễ phát động “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với Trí tuệ nhân tạo diễn ra ngày 9/4/2025 tại cơ sở Hà Nội của Đại học RMIT Việt Nam. (Ảnh: RMIT)
(PLVN) - Ngày 9/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Đại học RMIT Việt Nam chính thức phát động “Diễn đàn Đổi mới sáng tạo giáo dục Việt Nam với Trí tuệ Nhân tạo”. Đây là diễn đàn mang tầm quốc gia, nơi các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, giáo viên và giảng viên trên cả nước có thể chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất về ứng dụng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ số trong lĩnh vực giáo dục.

Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh tuyển sinh theo phương thức xét tuyển linh hoạt và tổ hợp môn đa dạng

Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh tuyển sinh theo phương thức xét tuyển linh hoạt và tổ hợp môn đa dạng
(PLVN) -  Trường Cao đẳng Công thương TP HCM tự hào là một trong những cơ sở đào tạo uy tín, nơi cung cấp môi trường học tập năng động, chất lượng cao và gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Với phương châm “Học tập gắn liền với thực tiễn cuộc sống”, trường luôn đồng hành cùng các bạn trẻ trong hành trình chinh phục ước mơ nghề nghiệp. Năm 2025, Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh thông báo tuyển sinh với 27 ngành đào tạo trình độ cao đẳng, theo bốn nhóm ngành chính: Khối Kỹ thuật, Công nghệ, Kinh tế và Ngoại ngữ.

Xử lý kỷ luật là “liều thuốc đắng” giúp học sinh trưởng thành từ lỗi lầm

Trường THCS và THPT Việt Úc.
(PLVN) - Việc một học sinh của Trường THCS và THPT Việt Úc bị xử lý kỷ luật vì đánh bạn và việc phối hợp giữa Nhà trường với gia đình trong việc thực hiện biện pháp kỷ luật nhằm giáo dục học sinh đang là vấn đề cần thảo luận khi Nhà trường không nhận được sự hợp tác từ phía gia đình học sinh.