Bộ Giáo dục lên tiếng về dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay tùy từng điều kiện, thiết bị, tùy từng địa phương về việc đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến thì nhà trường, giáo viên sẽ chọn hình thức, mức độ áp dụng phù hợp.

Liên quan đến việc dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1, 2 cũng như kế hoạch năm học 2020-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong bối cảnh dịch COVID-19, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi chia sẻ thông tin với báo chí.

- Thưa ông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo như thế nào đối với các địa phương về việc dạy học trực tuyến cho học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19?

Ông Thái Văn Tài: Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những văn bản hướng dẫn chỉ đạo địa phương trong công tác phòng dịch và thực hiện nội dung dạy học trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tùy tình hình thực tế địa phương.

Có thể nói trong năm 2020, khi chúng ta ứng phó với tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc thì ngành và các địa phương đã có các giải pháp ứng phó linh hoạt và chúng ta đã hoàn thành chương trình năm học đạt được mục tiêu, được cộng đồng xã hội trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Trong năm 2021, khi dịch bệnh diễn ra, với sự chủ động và kinh nghiệm năm trước, các địa phương, giáo viên, phụ huynh đã triển khai các hoạt động giáo dục trực tuyến chủ động và bài bản hơn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã hoàn thiện các bước cuối thông tư về dạy học trực tuyến dựa trên lấy ý kiến và thực tiễn qua một năm triển khai. Như vậy, với quy định cụ thể của bộ về hành lang pháp lý, kinh nghiệm của địa phương, chắc chắn chúng ta sẽ có những bước làm bài bản, đưa dạy học trực tuyến trở thành hỗ trợ thường xuyên liên tục và nâng cao chất lượng dạy học trực tiếp và có thể ứng phó kịp thời khi các tình huống xảy ra bất khả kháng mà học sinh không thể đến trường, không thể dạy học trực tiếp được như dịch COVID-19.

- Có nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai dạy học trực tuyến chưa đảm bảo được chất lượng dạy và học, nhất là với học sinh nhỏ tuổi. Thực tế là Hải Phòng đã phải tạm dừng dạy trực tuyến bài học mới với học sinh các lớp 1, 2. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Thái Văn Tài: Trước tiên, tôi xin được trao đổi thêm về dạy học trực tuyến. Có hình thức dạy học trực tuyến bổ trợ song song với quá trình dạy học trực tiếp, tức là sẽ có những phần, những nội dung sẽ được thực hiện mang tính chất bổ trợ cho hoạt động dạy học trực tiếp. Việc này chúng ta thực hiện thường xuyên liên tục trong quá trình tổ chức dạy học. Ví dụ như chúng ta sẽ ứng dụng các phần mềm trên điện thoại thông minh hay máy tính để nâng cao chất lượng học tập của các em. Đây được gọi là hình thức dạy học trực tuyến bổ trợ cho dạy học trực tiếp.

Bo Giao duc len tieng ve day hoc truc tuyen cho hoc sinh lop 1 hinh anh 2
 Học sinh Hà Nội học trực tuyến để phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Trong trường hợp học sinh vì điều kiện bất khả kháng không thể đến trường thì hình thức dạy học trực tuyến sẽ thay thế một số nội dung, một số bài học trực tiếp.

Như thế, chúng ta thấy tùy từng điều kiện, thiết bị, tùy từng địa phương về đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến thì nhà trường, giáo viên sẽ chọn hình thức, mức độ áp dụng phù hợp. Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản về vấn đề này.

Quay trở lại vấn đề của Hải Phòng, chúng ta thấy Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo là đối với lớp 1 và lớp 2 không tổ chức việc dạy và học trực tuyến thay thế hoàn toàn học trực tiếp để phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đảm bảo chất lượng dạy học theo yêu cầu. Nhưng điều này không phải là dừng hẳn việc học trực tuyến với các khối lớp 1, 2 mà chỉ là ứng dụng dạy học trực tuyến ở mức độ phù hợp là bổ trợ cho dạy học trực tiếp. Điều này phù hợp với các văn bản của bộ về việc với từng độ tuổi và điều kiện thực tế thì nhà trường, địa phương sẽ áp dụng hình thức, mức độ dạy học trực tuyến phù hợp.

- Hiện tình hình dịch bênh vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Ông có thể cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kế hoạch như thế nào về các hoạt động giáo dục của ngành cho các tình huống?

Ông Thái Văn Tài: Theo giám sát của bộ, hiện đã có 51 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại. Trong tuần tới, bắt đầu từ ngày 1/3, tiếp tục có 8 tỉnh có kế hoạch cho học sinh trở lại trường, chỉ còn 4 tỉnh tùy vào tình hình dịch bệnh sẽ cho học sinh đi học trở lại sau ngày 1/3.

Theo quyết định số 2084 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành khung thời gian năm học 2020-2021 thì học kỳ một sẽ kết thúc vào ngày 16/1. Tính từ ngày 28/1 đến 5/2, tương đương ngày 24 Tết Nguyên đán, các em học sinh đã học chương trình học kỳ hai được ba tuần. Ra Tết, các em tiếp học học chương trình còn lại của học kỳ hai, ví dụ với tiểu học là còn 14 tuần.

Theo quyết định 2084, thời gian kết thúc năm học là ngày 31/5. Như vậy, nếu học sinh các tỉnh đi học trở lại từ ngày 1/3 thì khung thời gian năm học vẫn đảm bảo kết thúc vào ngày 31/5.

Trong tình huống dịch vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kích hoạt các văn bản về tinh giản nội dung chương trình đã được bộ ban hành năm 2020 để các nhà trường thực hiện nhằm đảm bảo được các nội dung cốt lõi của chương trình và đảm bảo khung thời gian năm học.

Trong trường hợp này, bộ cũng sẽ có tính toán cụ thể với từng cấp học. Ví dụ như bậc trung học cơ sở học sinh phải dự kỳ thi vào lớp 10, bậc trung học phổ thông học sinh phải thi tốt nghiệp. Bộ sẽ có chỉ đạo thống nhất để các em tham gia kỳ thi.

Riêng với bậc tiểu học sẽ có thể linh hoạt về khung thời gian năm học, đặc biệt là với học sinh lớp 1 do năm nay là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Chúng ta cần có chỉ đạo riêng để các nội dung theo chương trình và sách giáo khoa được thực hiện một cách đầy đủ, từ đó có cơ sở đánh giá toàn diện qua một năm triển khai thực hiện nhằm có điều chỉnh, bổ sung, chỉ đạo cho năm tiếp theo. Vì thế, các địa phương cố gắng tận dụng thời gian để tăng cường hoạt động dạy học cho các em.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với kênh VTV7, Đài truyền hình Việt Nam triển khai 36 chủ đề học tập để song hành cùng các em học môn Tiếng Việt, giúp các em đọc thông viết thạo. Khi các em bị gián đoạn việc học vì dịch COVID-19 thì các em học sinh có thể sử dụng các chủ đề học tập qua điện thoại, máy tính hay sóng truyền hình, giúp các em ôn tập lại các bài học và có thể đọc thông viết thạo trước khi lên lớp hai.

- Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...