Bộ Giáo dục lên tiếng về dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay tùy từng điều kiện, thiết bị, tùy từng địa phương về việc đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến thì nhà trường, giáo viên sẽ chọn hình thức, mức độ áp dụng phù hợp.

Liên quan đến việc dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1, 2 cũng như kế hoạch năm học 2020-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong bối cảnh dịch COVID-19, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có buổi chia sẻ thông tin với báo chí.

- Thưa ông, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo như thế nào đối với các địa phương về việc dạy học trực tuyến cho học sinh trong bối cảnh dịch COVID-19?

Ông Thái Văn Tài: Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những văn bản hướng dẫn chỉ đạo địa phương trong công tác phòng dịch và thực hiện nội dung dạy học trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tùy tình hình thực tế địa phương.

Có thể nói trong năm 2020, khi chúng ta ứng phó với tình hình dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc thì ngành và các địa phương đã có các giải pháp ứng phó linh hoạt và chúng ta đã hoàn thành chương trình năm học đạt được mục tiêu, được cộng đồng xã hội trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Trong năm 2021, khi dịch bệnh diễn ra, với sự chủ động và kinh nghiệm năm trước, các địa phương, giáo viên, phụ huynh đã triển khai các hoạt động giáo dục trực tuyến chủ động và bài bản hơn. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã hoàn thiện các bước cuối thông tư về dạy học trực tuyến dựa trên lấy ý kiến và thực tiễn qua một năm triển khai. Như vậy, với quy định cụ thể của bộ về hành lang pháp lý, kinh nghiệm của địa phương, chắc chắn chúng ta sẽ có những bước làm bài bản, đưa dạy học trực tuyến trở thành hỗ trợ thường xuyên liên tục và nâng cao chất lượng dạy học trực tiếp và có thể ứng phó kịp thời khi các tình huống xảy ra bất khả kháng mà học sinh không thể đến trường, không thể dạy học trực tiếp được như dịch COVID-19.

- Có nhiều ý kiến cho rằng việc triển khai dạy học trực tuyến chưa đảm bảo được chất lượng dạy và học, nhất là với học sinh nhỏ tuổi. Thực tế là Hải Phòng đã phải tạm dừng dạy trực tuyến bài học mới với học sinh các lớp 1, 2. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Thái Văn Tài: Trước tiên, tôi xin được trao đổi thêm về dạy học trực tuyến. Có hình thức dạy học trực tuyến bổ trợ song song với quá trình dạy học trực tiếp, tức là sẽ có những phần, những nội dung sẽ được thực hiện mang tính chất bổ trợ cho hoạt động dạy học trực tiếp. Việc này chúng ta thực hiện thường xuyên liên tục trong quá trình tổ chức dạy học. Ví dụ như chúng ta sẽ ứng dụng các phần mềm trên điện thoại thông minh hay máy tính để nâng cao chất lượng học tập của các em. Đây được gọi là hình thức dạy học trực tuyến bổ trợ cho dạy học trực tiếp.

Bo Giao duc len tieng ve day hoc truc tuyen cho hoc sinh lop 1 hinh anh 2
 Học sinh Hà Nội học trực tuyến để phòng chống dịch COVID-19. (Ảnh: TTXVN)

Trong trường hợp học sinh vì điều kiện bất khả kháng không thể đến trường thì hình thức dạy học trực tuyến sẽ thay thế một số nội dung, một số bài học trực tiếp.

Như thế, chúng ta thấy tùy từng điều kiện, thiết bị, tùy từng địa phương về đảm bảo chất lượng dạy học trực tuyến thì nhà trường, giáo viên sẽ chọn hình thức, mức độ áp dụng phù hợp. Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản về vấn đề này.

Quay trở lại vấn đề của Hải Phòng, chúng ta thấy Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo là đối với lớp 1 và lớp 2 không tổ chức việc dạy và học trực tuyến thay thế hoàn toàn học trực tiếp để phù hợp với tâm lý lứa tuổi, đảm bảo chất lượng dạy học theo yêu cầu. Nhưng điều này không phải là dừng hẳn việc học trực tuyến với các khối lớp 1, 2 mà chỉ là ứng dụng dạy học trực tuyến ở mức độ phù hợp là bổ trợ cho dạy học trực tiếp. Điều này phù hợp với các văn bản của bộ về việc với từng độ tuổi và điều kiện thực tế thì nhà trường, địa phương sẽ áp dụng hình thức, mức độ dạy học trực tuyến phù hợp.

- Hiện tình hình dịch bênh vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương. Ông có thể cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có kế hoạch như thế nào về các hoạt động giáo dục của ngành cho các tình huống?

Ông Thái Văn Tài: Theo giám sát của bộ, hiện đã có 51 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại. Trong tuần tới, bắt đầu từ ngày 1/3, tiếp tục có 8 tỉnh có kế hoạch cho học sinh trở lại trường, chỉ còn 4 tỉnh tùy vào tình hình dịch bệnh sẽ cho học sinh đi học trở lại sau ngày 1/3.

Theo quyết định số 2084 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành khung thời gian năm học 2020-2021 thì học kỳ một sẽ kết thúc vào ngày 16/1. Tính từ ngày 28/1 đến 5/2, tương đương ngày 24 Tết Nguyên đán, các em học sinh đã học chương trình học kỳ hai được ba tuần. Ra Tết, các em tiếp học học chương trình còn lại của học kỳ hai, ví dụ với tiểu học là còn 14 tuần.

Theo quyết định 2084, thời gian kết thúc năm học là ngày 31/5. Như vậy, nếu học sinh các tỉnh đi học trở lại từ ngày 1/3 thì khung thời gian năm học vẫn đảm bảo kết thúc vào ngày 31/5.

Trong tình huống dịch vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương thì Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kích hoạt các văn bản về tinh giản nội dung chương trình đã được bộ ban hành năm 2020 để các nhà trường thực hiện nhằm đảm bảo được các nội dung cốt lõi của chương trình và đảm bảo khung thời gian năm học.

Trong trường hợp này, bộ cũng sẽ có tính toán cụ thể với từng cấp học. Ví dụ như bậc trung học cơ sở học sinh phải dự kỳ thi vào lớp 10, bậc trung học phổ thông học sinh phải thi tốt nghiệp. Bộ sẽ có chỉ đạo thống nhất để các em tham gia kỳ thi.

Riêng với bậc tiểu học sẽ có thể linh hoạt về khung thời gian năm học, đặc biệt là với học sinh lớp 1 do năm nay là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Chúng ta cần có chỉ đạo riêng để các nội dung theo chương trình và sách giáo khoa được thực hiện một cách đầy đủ, từ đó có cơ sở đánh giá toàn diện qua một năm triển khai thực hiện nhằm có điều chỉnh, bổ sung, chỉ đạo cho năm tiếp theo. Vì thế, các địa phương cố gắng tận dụng thời gian để tăng cường hoạt động dạy học cho các em.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng phối hợp với kênh VTV7, Đài truyền hình Việt Nam triển khai 36 chủ đề học tập để song hành cùng các em học môn Tiếng Việt, giúp các em đọc thông viết thạo. Khi các em bị gián đoạn việc học vì dịch COVID-19 thì các em học sinh có thể sử dụng các chủ đề học tập qua điện thoại, máy tính hay sóng truyền hình, giúp các em ôn tập lại các bài học và có thể đọc thông viết thạo trước khi lên lớp hai.

- Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.