Phương Bình - Người đàn bà mộng mị

Họa sỹ Phương Bình bên tác phẩm của mình.
Họa sỹ Phương Bình bên tác phẩm của mình.
(PLO) -Tôi biết họa sĩ Ngô Phương Bình hơn mười năm nay, đó là người đàn bà đẹp, hiền, ít nói và lặng lẽ. Cái tên của chị cũng một phần nào nói lên tính cách và nếu cứ làm một người đàn bà cam chịu, nhìn tháng ngày trôi đi trong bình yên thì cái tên Phương Bình đã không được nhắc đến trong hội họa đương đại. 

1. Một con người khác trong tranh Phương Bình, đó là người đàn bà nổi loạn và phóng khoáng, đau đớn, run rẩy nhưng đầy khát vọng. Thân phận đàn bà với bao nỗi truân chuyên, khổ đau, mất mát từ cuộc đời riêng của mình đã được Phương Bình trải lòng trên mặt giấy, chị vẽ như lên đồng, như rồ dại, vẽ ào ạt suốt ngày đêm để nhào nặn những tác phẩm mang tên “Đàn bà”. Tôi như bị lạc vào thế giới đàn bà của chị, một cõi mơ màng, một không gian đẫm sắc màu lạ lẫm và riêng biệt, rất Phương Bình.

Hẹn gặp chị vào một sớm mùa thu, trong không gian lãng đãng, dịu mát, yên tĩnh ở quán cafe nhỏ, Bình bảo rằng đời đẹp quá nhỉ, giờ mà bày giá vẽ thì thích quá! Người đàn bà vẽ ấy bắt đầu câu chuyện với câu nói thật dễ thương, cảm giác như vẽ là thức ăn hàng ngày của chị, bất cứ chỗ nào chị cũng có thể ngồi vẽ khi có cảm xúc. Chị kể có lần ngồi trên hè phố vẽ, không cần biết mọi thứ xung quanh.

Tôi không thể hình dung nổi người đàn bà sang tuổi 45 mà trẻ trung đến lạ, hồn nhiên đến lạ. Bình đẹp lắm, mắt to tròn, đen láy. Khóe miệng mọng và tươi. Dáng nhỏ nhắn, trắng trẻo và ăn vận độc đáo. Chị nói chuyện dịu dàng, cười kín đáo, tiếng Nghệ đặc sệt, ấm trầm. Chị khoe là con trai vừa cưới vợ, đứng cạnh con mà ai cũng nghĩ là chị em, chị vui lắm khi cuộc đời cho chị đứa con trai hiếu thảo, thương mẹ. 

Tôi nhắc đến tranh, Bình hoạt bát hẳn lên, hào hứng cuốn vào câu chuyện say mê. Nói về những tác phẩm mình vẽ và đặc biệt về đàn bà, đàn bà “nude”, chị kể chi tiết về ý tưởng, hình khối, sắc màu để tạo ra nó. Đàn bà dưới bàn tay tài hoa của Bình hiện ra với những sắc thái riêng biệt, lạ lùng, mê hoặc. Những khuôn mặt đàn bà không rõ nét, điểm nhấn là những nét đẹp nhất, gợi nhất trên cơ thể đàn bà được phô bày táo bạo, mãnh liệt, hấp dẫn, ma mị.

Chị luôn nhất quán tư duy trong tranh của mình, rằng tạo hóa sinh ra đàn bà là đẹp, không ai xấu, nên chị vẽ đàn bà nude là để khoe với đời về vẻ đẹp ấy, không phải giấu giếm, không phải bó buộc, đàn bà cần được chiêm ngưỡng, che chở và nâng niu.

Bước vào phòng tranh của chị, ta sẽ lạc vào thế giới đàn bà, mê đắm, dẫn dụ, lôi cuốn nhưng có một nỗi buồn xâm lấn, có lẽ bởi mỗi bức tranh đều ánh lên phảng phất nỗi buồn, đằng sau nét u sầu của khuôn mặt không rõ nét kia là một số phận, một thân phận đàn bà mà như chị đã chia sẻ, đó có thể là mẹ ta, là chị ta, em ta và cả chính ta nữa. Bởi vậy, tranh chị như một sự giãi bày thiết tha về cõi đàn bà ấy, ám ảnh lắm, da diết lắm! 

Tác phẩm trên giấy dó của học sỹ Phương Bình.
Tác phẩm trên giấy dó của học sỹ Phương Bình.

Những gì Bình muốn nói, chị đã thể hiện trên nét cọ, dứt khoát và mãnh liệt, cảm giác như Bình vẽ như một nhu cầu tự thân, vẽ như lên đồng, như điên rồ, chị có thể ngồi với giá vẽ cả ngày không rời cây cọ, bôi xóa, tung tẩy trên những tấm toan, thỏa sức sáng tạo, những mảng màu trộn lẫn, quyện vào nhau tạo ra những bức tranh lạ lùng, đáo để, gai góc và hấp dẫn, cứ thế, từng số phận đàn bà ngự trên giá vẽ như một lời tâm sự của Bình. Bình ngắm nhìn tác phẩm của mình như nhìn vào cõi riêng, cõi đàn bà sâu thẳm. 

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo khi bước vào phòng tranh của chị, đắm say ngắm những bức vẽ đầy màu sắc, đầy trắc ẩn, ông đã phải thốt lên rằng: “Người đàn bà trong tranh Phương Bình là một thế giới, đầy mê hoặc, ẩn ức, vụn vỡ nhưng mãnh liệt, cháy bỏng. Và tôi đã nhận ra một “Đàn bà” thực sự ở cô với tất cả những cung bậc tâm tình nhất”. Hàng trăm bức “Nude” trên các chất liệu như giấy dó, sơn dầu, bột màu, gốm sứ... là hàng trăm góc cạnh của đàn bà.

Khi là vẻ đẹp kiêu sa, mĩ miều, khi là nét đau đớn, mất mát, hay khi là nỗi niềm phận đời, nét sầu nhân thế. Đây là giai điệu dịu dàng mang sự trải lòng với cuộc sống, đó còn là sự bùng phát đến cuồng si cõi tình. Người xem như bị hút vào những đường nét và sắc màu mơ hồ trong ảo giác. Sự quyến rũ trong cõi “Nude đàn bà” chính là sự độc đáo, ấn tượng trào lên trong cảm xúc, chứ không phải là những nét tả thực trần trụi.

Với những tác phẩm sơn dầu “Đàn bà” của chị, người xem có thể hình dung, lắng nghe những bản nhạc tình yêu ngân lên với cung bậc nặng trĩu nỗi niềm, những góc khuất đàn bà được chị gọi lên bằng nét vẽ cuồng say. Những tác phẩm mang tên “ Hai nửa đau”, “Cái bóng tôi”, “Tôi với tôi cạn ly”, “Kiếp luân hồi”, “Tự họa”, “Hoang mạc”... đã nói lên nỗi niềm sâu kín và nhân văn nhất của đàn bà, rằng vết thương nào rồi cũng qua đi, hãy biết tự làm lành bằng cách nghĩ về nỗi đau ít đi, quên đi và hướng trái tim cần bao dung và độ lượng. Chị đã biết mình như thế và vẽ đắm đuối cũng vì ý nghĩ ấy.

Phương Bình gọi tranh của mình là “Mùi đàn bà thức dậy”, đó là lời nói của cơn say vẽ vang lên mỗi khi Phương Bình cầm cọ. Vì những chuyến đi và tâm hồn  bay bổng, cây cọ trong tay chị vụt biến hóa với những hình tượng chợt đến. Vẽ chỉ một đề tài là quá khó với bất kỳ họa sĩ nào, vẽ cho một câu chuyện về “Đàn bà” qua thủ pháp nude lại càng không dễ.

Ấy vậy mà Phương Bình vẽ như chơi, như phát điên, phát cuồng với muôn hình vạn trạng, với mọi góc nhìn khác nhau. Mỗi một bức tranh đàn bà của Phương Bình, ta như thấy mọi đường nét, mọi tiết tấu, rất riêng biệt, độc đáo và đẹp lạ thường.

2. Tiếp xúc, chuyện trò với Phương Bình, không ai nghĩ chị lại có một đời sống buồn và cô đơn như thế. Làm mẹ khi mới 19 tuổi, đó là nỗi buồn đầu đời của một người đàn bà và suốt 25 năm qua, chị vẫn lặng lẽ một mình, nuôi con, đi dạy và vẽ. Dường như người đàn bà ấy đã quên đi hạnh phúc riêng tư, quên đi quá khứ đã từng làm chị buồn đau và  chị đã tìm đến hội họa như một cách để sống khác, sống mãnh liệt qua mỗi bức tranh. 

Có lẽ vì thế mà cái chất đàn bà luôn ngập ngời trong xúc cảm của Phương Bình, đầy say đắm mà cô đơn, đau khổ. Tất cả đều toát lên từ con người chị, mềm mại, nữ tính nhưng cũng thật bùng vỡ, khao khát và cô đơn. Cái đẹp của người đàn bà dưới tay cọ của chị trở nên phóng khoáng, rõ ràng, thổn thức nhưng ẩn khuất bên trong là cả những nỗi đau giấu kín, những khát vọng mong manh. Bình yêu đàn bà, điều ấy quả không sai bởi chị quá hiểu về thân phận đàn bà, hiểu mình.

Có lần chị bảo, sao mình lại không yêu mình nhỉ, phải yêu con người mình nhất, cứ nuông chiều mình một chút đâu có sao vì đàn bà khổ lắm, tội lắm, đàn bà chịu nhiều bất hạnh. Vậy nên, không được ghét đàn bà, phải nâng niu, trân quý.

Chị luôn nhớ lời khuyên của bố chị là nhạc sĩ Tùng Vinh, khi còn sống luôn dạy chị rằng, cuộc đời này ngắn ngủi lắm, con hãy thương yêu tất thảy dù con đã có nhiều đau khổ, hãy biết vượt qua và yêu đời, yêu người. Điều đó sẽ giúp con đủ nghị lực để sống và sáng tạo. 

Tác phẩm “Đàn bà” năm 2018 bằng chất liệu tổng hợp.
Tác phẩm “Đàn bà” năm 2018 bằng chất liệu tổng hợp.

Tranh là người, nhìn tranh cũng đoán ra được tính cách con người. Họa sĩ nhiều tâm sự thì vẽ tranh sẽ nhiều nỗi niềm. Phương Bình có bao nhiêu ẩn ức chất chứa thì tranh chị có bấy nhiêu đường nét tâm trạng, bấy nhiêu thổn thức. Niềm vui của chị là được vẽ, vẽ bất cứ ở đâu, bất cứ chất liệu nào. Chị vẽ say mê đến độ, có thể ngồi bệt ngoài đường ồn ã để vẽ, mọi thứ xung quanh đều rơi vào im lặng, chỉ mình chị độc thoại với tấm toan. Vẽ với chị lúc ấy là quên đi thực tại để sống một đời sống khác, đầy đam mê của người đàn bà mộng mị.

Họa sĩ họ Ngô này rất gắn bó với Hải Phòng, là dân xứ Nghệ nhưng chị có duyên với mảnh đất Hải Phòng. Chị nói rằng bởi vùng đất và con người nơi đây có nhiều điều đặc biệt, với tính cách bộc trực, thẳng thắn của người Hải Phòng đã cuốn hút chị và Bình không ngần ngại khi vẽ những mảnh màu gai góc, sắc nét, dữ dội về miền đất ấy.

Đài Truyền hình Hải Phòng làm phóng sự chân dung về chị, Phương Bình thật thà chia sẻ bằng chất giọng xứ Nghệ trọ trẹ dễ thương: “Tôi yêu Hải Phòng như quê tôi bởi con người ở đây ngay thẳng và trung thực, có phần táo bạo nhưng sống nghĩa tình trước sau. Người Nghệ chúng tôi cũng có những nét tính cách ấy. Với Hải Phòng, mỗi lần đến với tôi không phải là để vẽ, mà là trở về, trút bỏ những mỏi mệt, muộn phiền. Đứng trước cửa biển, tâm hồn tôi phóng khoáng, tự do và mãnh liệt, tôi tự thấy như thế vì tôi yêu con người và miền đất này”. Đi nhiều vùng đất và mỗi miền quê đều có dấu ấn tranh của chị nhưng có lẽ, Nghệ An và Hải Phòng là 2 vùng quê chị dành nhiều tình cảm hơn, thiết tha và sâu nặng. 

Danh họa Picasso đã từng nói rằng, mất tận 4 năm để vẽ được như Raphael, nhưng phải tốn cả cuộc đời để vẽ như một đứa trẻ. Đời họa sĩ không phải ai cũng làm được như thế nhưng cái chất đàn bà trong tranh Phương Bình đã được gọi thành tên, bởi chị đã vẽ trong tận cùng say mê và đau khổ. Vẽ như kể chuyện đời mình, đời người. Vẽ say mê từ thuở còn là cô bé trường làng và mượn sắc màu, đường nét mà chuyển tải mọi xúc cảm đàn bà khi đã trải qua bao mất mát, đắng cay. 

Con đường nghệ thuật của Phương Bình đang rộng mở. Chị vẽ cho mình, về mình và bao nhiêu thân phận đàn bà khắc khoải. Chị an nhiên với nghệ thuật, với những bức họa khác biệt. Chị tìm thấy bình yên trong thế giới ấy. Hạnh phúc của Phương Bình là được vẽ, vẽ những gương mặt đàn bà khác nhau, ma mị và đầy ám ảnh.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Đọc thêm

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.