Đạo diễn trẻ đưa truyện cổ tích Việt vào phim

Đạo diễn Đặng Đình Nam trong buổi làm việc.
Đạo diễn Đặng Đình Nam trong buổi làm việc.
(PLO) - Bỏ lại mơ ước, tìm đến tiếng cười qua những tập phim ngắn, những trang kịch bản, Đặng Đình Nam, sinh năm 1989 (nghệ danh Nam Non Nớt) đã quá quen thuộc với các bạn trẻ Hà Nội qua những thước phim “triệu view” trên mạng xã hội. 

Tắt giấc mơ họa sĩ và cái duyên điện ảnh

Ngay từ nhỏ Đặng Đình Nam đã yêu thích truyện tranh, anh sáng tác những câu chuyện qua những hình vẽ và đều đặn mỗi tuần một tập đem  đến lớp cho các bạn đọc. Truyện tranh của anh xoay quanh chủ đề học sinh, các bạn trai bạn gái trêu nhau, nô đùa. Nhiều năm sáng tác, khi học hết lớp 9 các bạn trong lớp in thành cuốn lưu bút.

Đặng Nam chia sẻ: “Mình từng mơ ước làm hoạ sĩ truyện tranh, khao khát được sáng tác. Ngày đó nhịn ăn sáng, sang bà nhổ tóc sâu bà cho vài trăm đồng con mình để dành tiền mua truyện đọc. Thấy mình ham đọc truyện quá bố mẹ đốt sách truyện, mình phải mang truyện ra vườn chôn xuống đất giấu. Ngày đó, mình xin bố mẹ cho mình học vẽ, tưởng được bố mẹ ủng hộ nhưng bố mẹ nói: “Làm hoạ sĩ chết đói!” làm mình không còn dám mơ ước gì nữa”. 

Từ đó con đường học tập của chàng đạo diễn rẽ sang hướng khác. Đặng Đình Nam thi vào Đại học Bách khoa học công nghệ thông tin. Mọi chuyện tưởng an bài với cậu sinh nghèo, cho tới khi tìm được niềm đam mê đích thực. Đặng Nam kể lại ngày đầu đi làm thêm để kiếm tiền học: “Bên cạnh Bách khoa có mở một khoá học Arena, mình tìm hiểu và thấy khá hay, liều mình sang đăng ký thi, chỉ là thử sức mình  không ngờ đạt điểm cao và được học bổng. Nhưng học bổng đó chỉ được một học kỳ. Mình  học được 3 tháng biết thiết kế 2D, bắt đầu đi làm thuê tại các cửa hàng làm quảng cáo. Vừa làm vừa lo bố mẹ biết sẽ lại cấm”.

Sau 2 năm càng học càng nâng cao tay nghề, Đặng Nam làm cho các hãng lớn như Adiddas... bản thân đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế. Ngoài việc đi làm kiếm tiền trang trải việc học, Đặng Nam còn thu nạp cho mình vốn kiến thức về quản trị. 

Trong một lần làm việc, người quản lý chỗ anh làm đặt vấn đề muốn làm clip quảng cáo vì nó mới mẻ và lạ. Đặng Nam bắt đầu viết kịch bản và câu chuyện về đứa trẻ ăn xin cho anh cảm hứng. Trên đường đi làm anh gặp cậu bé xin 20.000 đồng mua cơm. Hỏi vì sao xin số tiền đó thì cậu bé nói xin đủ để mua suất cơm.

Câu trả lời khiến anh ngẫm nghĩ rất nhiều, nhận ra  ăn xin cũng cần có nhân cách và ngay trong đêm kịch bản “Giá như em có thể tai nạn thêm lần nữa” đã ra đời.  Anh đăng lên facebook tuyển diễn viên đặt tên ekip là “Hên Xui TV” vì chưa biết “ngả rẽ” này sẽ may mắn hay rủi ro. Năm 2013 chính thức con đường đến với điện ảnh cho Đặng Nam được mở lối.

Phim ngắn “Giá như em có thể tai nạn thêm lần nữa” của Đặng Đình Nam dù có ất nhiều “sạn” nhưng khán giả dường như không còn để tâm đến vì đã thuyết phục được người xem bằng cốt truyện và tính nhân văn của nó. Phim ngắn đầu tay đạt “triệu view”, được nhiều fanpage đăng tải, đó có thể coi là thành công cho một người làm phim không chuyên như Đặng Nam. 

Khát vọng đưa cổ tích Việt vào phim

Hiện nay, sau nhiều khó khăn trong công việc khởi đầu, Đặng Nam đã có thể sống bằng nghề viết, làm phim, được các công ty lớn, đài truyền hình mua kịch bản, mời về làm đạo điễn. 

Đồng nghiệp, bạn bè của anh nhận xét: “Nam Non Nớt làm đạo diễn cũng tốt, biên kịch cũng ổn, quay phim cũng chuyên nghiệp. Tạo dựng được cho mình một ekip, để có thể sản xuất từ đầu đến cuối cho một sản phẩm”. 

Còn Đặng Nam thì cười lớn khi nghe câu nhận xét này, anh bày tỏ: “Bản thân nhận thấy mình làm tốt nhất ở vị trí đạo diễn, biên kịch, cái gì cũng biết nhưng mình nên chuyên tâm một phần thế mạnh, phát huy nó tốt hơn. Hai dự án tiếp theo của mình sẽ cho mọi người thấy rõ nhất khả năng và chất xám được đầu tư từ kịch bản. Dự án sắp tới là sitcom, trong đó có “ Tấm cám một đời ân oán” được phát tập 1 trên Mocha. Kịch bản mình viết trong 2 tuần với 15 tập.

Toàn bộ được xây dựng trên điển tích trong cổ tích đặc biệt nhân vật chính không phải là Tấm mà là dì ghẻ. Một câu chuyện hài hước bi thương, chính Bụt là người giúp đỡ dì ghẻ. Đây là một kịch bản mang đậm chất sitcom, phù hợp với mọi lứa tuổi. Không chỉ cổ tích Tấm Cám mà còn có Thạch Sanh, Thánh Gióng, Sọ Dừa..., các câu chuyện cổ tích được kết nối với nhau. Cổ tích là chất liệu để mình khai thác, đào sâu”.

Bộ sitcom thứ 2 là “ Định luật bảo toàn bạn trai”, Đặng Nam bắt tay với Nguyễn Gia Uyển Lâm viết kịch bản. Đây là câu chuyện về tình cảm, phá vỡ về cái nhìn giới tính trong xã hội. Điểm khác của các phim ngắn của anh đó là màn đấu trí, không bi luỵ, không một chiều cho nhân vật chính. 

Đến thời điểm này, Đặng Nam đang tìm kiếm một nhà đầu tư, để phim có góc nhìn điện ảnh tầm cỡ hơn. Những chia sẻ của chàng đạo diễn, nhà sản xuất trẻ phần nào cho mỗi người nhìn thấy được tuổi trẻ bồng bột, tuổi trẻ hoài bão, tuổi trẻ liều lĩnh nhưng cũng rất bản lĩnh. Ở đời nếu không mơ ước thì sẽ chẳng thể chạm tay vào điều ước. Hy vọng rằng, một ngày nào đó điện ảnh Việt Nam sẽ có riêng cho mình một vũ trụ điện ảnh tạo dựng từ cốt lõi của chính cổ tích Việt. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới

Thu Trang, Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới
(PLVN) - Sau phim Tết “Nụ hôn bạc tỷ” đạt doanh thu ấn tượng, Thu Trang - Tiến Luật công bố dự án điện ảnh mới mang tên “Ai thương ai mến”, khai thác câu chuyện về tình cảm gia đình trong bối cảnh miền Tây những năm 1960.

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?

Vì sao Kim Soo Hyun khó trở lại thời đỉnh cao?
(PLVN) - Được biết đến là nam diễn viên hàng đầu Hàn Quốc với mức cát-xê “khủng”, song những ồn ào trong quá khứ với Kim Sae Ron khiến Kim Soo Hyun bị sụp đổ hình tượng trong mắt công chúng, đồng thời gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun

Gia đình Kim Sae Ron cân nhắc kiện Kim Soo Hyun
(PLVN) - Gia đình Kim Sae Ron yêu cầu Kim Soo Hyun trực tiếp thừa nhận việc hẹn hò với nữ diễn viên từ khi cô còn ở tuổi vị thành niên, đồng thời đưa ra lời xin lỗi chính thức. Họ cũng cân nhắc việc khởi kiện nam tài tử.

MV “Bắc Bling” gây bão toàn cầu: Nghệ sĩ nước ngoài ngỡ ngàng trước sắc màu văn hóa Việt

Các nghệ sĩ nước ngoài cảm thán trước MV "Bắc Bling" của Hoà Minzy. (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -  Chỉ sau hai tuần ra mắt, MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy đã nhanh chóng thiết lập nhiều kỷ lục ấn tượng, "chễm chệ" ngôi vương trên bảng xếp hạng YouTube Music toàn cầu. Điều đáng chú ý là MV này không chỉ khiến khán giả Việt Nam phát cuồng, mà còn tạo được làn sóng yêu thích từ khán giả quốc tế.

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động hát Quốc ca cùng 15.000 người

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao xúc động khi lần đầu cùng hát Quốc ca cùng 15 nghìn người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình "Ngày hội văn hóa - Vững bước vào kỷ nguyên mới" được bắt đầu bằng nghi thức rước Quốc kỳ Việt Nam, lễ thượng cờ và chào cờ khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc. Tham gia cùng 15.000 người chào cờ và hát Quốc ca có khách mời đặc biệt là con trai và cháu đích tôn của cố nhạc sĩ Văn Cao.

'Nàng thơ' mới của Soobin

Khoảnh khắc tình tứ của nam nữ chính trong MV (Ảnh cắt từ MV).
(PLVN) -  Sau thời gian dài vắng bóng, Soobin Hoàng Sơn đã chính thức trở lại với MV "Dancing in the Dark" trong album "Bật nó lên". MV này còn khiến khán giả bất ngờ với sự xuất hiện của Hoa hậu Thanh Thủy – một gương mặt chưa từng xuất hiện trong bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào của Vpop trước đây.

Tình yêu quê hương, đất nước trong lòng nghệ sĩ trẻ

Trong phim “Chúng ta là người Việt Nam”, Hoàng Thùy Linh mong muốn thể hiện nghệ thuật chất riêng của dân tộc mình. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Những năm gần đây, một số nghệ sĩ đã thể hiện tình yêu đất nước tươi đẹp, tôn vinh vẻ đẹp của quê hương, đất nước qua những sản phẩm âm nhạc độc đáo. Các nghệ sĩ không chỉ là những người sáng tạo mà còn đóng vai trò gìn giữ và lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè quốc tế.