Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.

Huyền bí phim kinh dị Việt

Được lấy cảm hứng từ “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ, “Đèn âm hồn” mang đến một câu chuyện liêu trai, kinh dị, tâm linh, kể về người phụ nữ tên Thương một mình nuôi con trai chờ chồng đi lính trở về. Lĩnh (con Thương) vô tình nhặt được một cây đèn lạ và gọi chiếc bóng hắt từ cây đèn hiện trên tường là cha. Khi người chồng trở về, Thương vui mừng khôn xiết, còn Lĩnh không nhận đó là cha vì theo cậu bé Lĩnh, cha là một người đàn ông đêm đêm lui tới.

Vì hiểu lầm và quá ghen tuông, không để cho Thương thanh minh, người chồng đã đánh, sỉ nhục và đuổi cô ra khỏi nhà. Oan ức, Thương trầm mình xuống sông tự vẫn. Việc Lĩnh vô tình nhặt được một cây đèn không ngờ đây là “cây đèn âm hồn”. Lĩnh giao tiếp với chiếc bóng đã triệu hồi một ác linh trong cây đèn quay lại báo thù. Từ đây, những câu chuyện bất thường ma quái xảy ra với gia đình Thương và cả dân làng.

Khai thác đề tài gia đình, ông bà, tổ tiên với sợi dây kết nối âm - dương, bộ phim mang đậm màu sắc huyền bí nhưng vẫn đầy tính nhân văn. Những bối cảnh tâm linh đậm chất dân gian Việt Nam, xuyên suốt bộ phim tạo nên một bầu không khí lạnh lẽo, bí ẩn, đưa người xem đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Đạo diễn Hoàng Nam chia sẻ: “Ân oán, yêu thương sẽ kết nối hai thế giới đó lại với nhau, tạo nên một câu chuyện mang thông điệp ý nghĩa tôn vinh phụ nữ và trân trọng giá trị gia đình”.

Ngoài việc khắc họa những yếu tố tâm linh dân gian như bóng đè, ma giấu bụi tre, bói chén gọi ma, lễ trục vong... hình ảnh “Đèn âm hồn” cũng gây ấn tượng với bối cảnh thác Bản Giốc (Cao Bằng) hùng vĩ, núi Thủng, đèo Mã Phục kỳ bí, màu phim bảng lảng sương khói toát lên vẻ liêu trai, u tịch, ma mị, bí ẩn hấp dẫn người xem.

Dù không có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng song bộ phim “Đèn âm hồn” vừa ra mắt đã dẫn đầu lượng vé bán ra. Trước khi công chiếu chính thức vào ngày 7/2/2025, “Đèn âm hồn” đã nhận được hơn 40.000 lượt vé đặt trước và được nhân đôi số suất chiếu tại các cụm rạp. Đây là kỷ lục mới về đặt vé trước của điện ảnh Việt Nam và là thành tích bất ngờ bởi “Đèn âm hồn” là phim đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam - Youtuber chuyên giải mã những câu chuyện kỳ bí, tâm linh trong hành trình 10 năm rong ruổi trên khắp Việt Nam và một số nước trên thế giới.

Trên các diễn đàn và mạng xã hội, “Đèn âm hồn” nhận về nhiều phản hồi tích cực của khán giả bởi nội dung được khai thác mới lạ, không đơn thuần là câu chuyện tâm linh - kinh dị mà còn có cái nhìn mới mẻ, độc đáo về một truyền thuyết dân gian, khắc họa nhiều yếu tố văn hóa thờ cúng tổ tiên của người Việt. Đây cũng là một trong những lý do bộ phim có thể bùng nổ doanh thu.

Chất liệu dân gian là kho tàng văn hóa vô giá

Những năm gần đây, nhiều bộ phim kinh dị đua nhau ra rạp giúp điện ảnh Việt thêm màu sắc như: “Mười”, “Suối oan hồn”, “Lời nguyền huyết ngải”, “Con ma nhà họ Vương”, “Bắc Kim Thang”, “Chuyện ma gần nhà”, “Cô gái từ quá khứ”…

Đặc biệt, khán giả yêu thích các tác phẩm kinh dị cổ trang, những tập tục văn hóa tâm linh, tín ngưỡng mang bản sắc Việt kết hợp với những tình tiết li kì, bí ẩn được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách mang tên “Tết ở làng Địa Ngục” nhà văn Thảo Trang và phim điện ảnh “Kẻ ăn hồn”.

“Tết ở làng Địa Ngục” cài cắm xuyên suốt những tập tục văn hóa tâm linh, tín ngưỡng mang bản sắc Việt vào phim như tập tục thả cá chép trong ngày ông Công, ông Táo hay rượu sọ người, con đò chở vong, đom đóm cầu hồn kết hợp với trang phục (áo tứ thân, giao lĩnh, ngũ thân).

Ngôi làng Sảo Há (Hà Giang) - nơi được chọn làm bối cảnh phim - hoang sơ mang vẻ đẹp ma mị nay càng thêm huyền bí thông qua những góc máy toàn cảnh, ghi trọn sự hùng vĩ của rừng tre, ruộng ngô hay làm đậm thêm chất liệu dân gian với những ngôi làng cổ.

Những phim kinh dị được làm dựa trên chất liệu dân gian Việt có doanh thu bùng nổ: “Kẻ ăn hồn” đạt hơn 66 tỉ đồng, “Quỷ cẩu đạt” 108,4 tỉ đồng hay “Ma da” trở thành phim kinh dị Việt có doanh thu cao nhất với 113,69 tỉ đồng sau 15 ngày công chiếu. Sau thành công của “Ma da”, đơn vị sản xuất của phim này tiếp tục thực hiện phim kinh dị “Quỷ nhập tràng” và sẽ công chiếu tại 6 nước gồm: Việt Nam, Mỹ, Úc, Canada, Hàn Quốc, New Zealand vào ngày 7/3 tới.

Phim lấy cảm hứng từ những câu chuyện dân gian truyền miệng đậm chất Việt về người chết sống lại. Với các cảnh quay ở vùng núi cao phía bắc, ở đó có một ngôi làng mà người dân chuyên làm nghề mai táng nên liên quan đến các hoạt động chôn cất, đào mộ… tạo nên những tình tiết kinh dị, những câu chuyện ám ảnh… Khán giả đang mong chờ các bộ phim kinh dị “Hoàng tử quỷ”, “Âm dương lộ”, “Code: Phản ước” hay “Dưới đáy hồ” dự kiến ra mắt năm 2025.

Có thể thấy phim kinh dị mang màu sắc dân gian đang là mảnh đất màu mỡ của các nhà sản xuất. Hiện tượng bùng nổ doanh thu đã tạo nên cú hích để các nhà sản xuất, đạo diễn tự tin để đầu tư vào phim kinh dị, tạo nên “cơn sóng” mới “đổ bộ” các rạp trong năm 2025. Theo đó, các dự án phim kinh dị sẽ chiếm hơn 50% thị phần với khoảng 20 dự án ra mắt khán giả.

Bỏ qua yếu tố kinh dị có thể thấy, chất liệu dân gian là kho tàng văn hóa vô giá. Nếu kết hợp giữa yếu tố dân gian với thể loại kinh dị, liêu trai sẽ khơi gợi nỗi sợ hãi, muốn khám phá thế giới âm dương trong tiềm thức của mỗi người cũng như khán giả có thể tìm hiểu thêm về văn hóa truyền thống đầy sắc màu của 54 dân tộc, phong cảnh thiên nhiên thơ mộng trên dải đất hình chữ S.

Qua các tác phẩm điện ảnh, các khán giả Việt thêm trân trọng văn hóa dân gian, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, tiếp thêm lòng hiếu thuận, gìn giữ giá trị gia đình Việt. Các nhà làm phim Việt hy vọng, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian Việt sớm “định vị” trên bản đồ điện ảnh thế giới.

Đọc thêm

Cục trưởng Nguyễn Xuân Bắc: Bất kỳ ai quảng cáo sai sự thật đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

BTV Quang Minh, MC Vân Hugo bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật.

(PLVN) - Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Xuân Bắc, bất kỳ công dân nào có hành vi quảng cáo sai sự thật, bán hàng giả… đều chịu trách nhiệm trước pháp luật, không chỉ riêng những người nổi tiếng; Liên quan tới việc quảng cáo sữa sai sự thật, dự kiến BTV Quang Minh và MC Vân Hugo sẽ bị phạt với tổng số tiền là 107,5 triệu đồng.

41 thí sinh rạng rỡ tại đêm chung khảo 'Hoa hậu Việt Nam 2024'

Các thí sinh rạng rỡ, duyên dáng với trang phục áo dài truyền thống. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Bám sát chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” và bốn trụ cột: “Nhan sắc - Văn hóa - Trí tuệ - Cống hiến”, 41 thí sinh có màn thể hiện ấn tượng tại đêm chung khảo "Hoa hậu Việt Nam 2024" diễn ra tối 20/4/2025 tại Cung thể thao Quần Ngựa (Ba Đình, Hà Nội).

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ

Sân khấu kịch nỗ lực đưa lịch sử đến gần khán giả trẻ
(PLVN) - Sau “Đức Thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt - Người mang 9 án tử”, “Lệ Chi Viên! (Bí mật vườn Lệ Chi)” là vở diễn tiếp theo của chương trình “Sân khấu Sử Việt học đường” được Sân khấu kịch Idecaf (nay là Nhà hát kịch Idecaf) thực hiện mục tiêu lan tỏa tinh thần yêu sử đến thế hệ trẻ.

VTV và CMG công bố chương trình hợp tác truyền thông trọng điểm

Lãnh đạo VTV và CMG nhấn nút khởi động chuỗi chương trình hợp tác giữa hai đài truyền quốc gia của Việt Nam và Trung Quốc (ảnh BTC).
(PLVN) - Chiều 14/4/2025, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CMG) đã phối hợp tổ chức Lễ công bố hợp tác truyền thông VTV - CMG và giới thiệu các dự án truyền thông trọng điểm giai đoạn 2025–2026. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên và biên tập viên của VTV và CMG.

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ

Phim “Địa đạo” cán mốc 130 tỷ
(PLVN) - Tuần qua, phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” tiếp tục đứng đầu phòng vé. Sự quan tâm của khán giả được dự đoán sẽ giúp bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trụ rạp lâu dài.

Điều ít biết về những nét vẽ đầu tiên của phim hoạt hình Việt Nam

“Đáng đời thằng Cáo” - bộ phim hoạt hình đầu tiên của ngành hoạt hình Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Tại Việt Nam, hành trình phát triển của phim hoạt hình tựa như một bức tranh sống động, rực rỡ sắc màu và đầy cảm xúc. Từ nét vẽ đầu tiên cho đến thành công rực rỡ như hiện tại, đó là công sức của biết bao thế hệ nghệ sĩ đầy đam mê, miệt mài cống hiến với bộ môn được gọi là môn nghệ thuật thứ 8.

Dalat Best Dance Crew vươn tầm quốc tế

Dalat Best Dance Crew 2024 quy tụ nhiều nhóm nhảy chuyên nghiệp.

(PLVN) -  Ngày 11/4, thông tin tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí, bà Trần Diệp Mỹ Dung - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng khẳng định: “Dalat Best Dance Crew đã tạo dấu ấn lớn không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng sống tích cực, sáng tạo cho giới trẻ”.

Tiếp thêm lòng yêu nước qua những bộ phim chiến tranh, lịch sử

Phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho dòng phim chiến tranh Việt. (ảnh trong phim)
(PLVN) - Những bộ phim chiến tranh, lịch sử Việt Nam giúp khán giả cảm nhận về lòng yêu nước và sự kiên cường, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Các bộ phim ấy góp phần giữ gìn, phát huy giá trị, bản sắc văn hóa, góp phần tích cực vào phát triển Chiến lược công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Trách nhiệm của KOLs, KOCs khi 'vượt giới hạn' trong quảng cáo

Ông Vũ Văn Trung - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.
(PLVN) - Không ít trường hợp KOLs (Key Opinion Leaders - “người dẫn dắt dư luận chủ chốt” hay “người có sức ảnh hưởng”), KOCs (Key Opinion Consumers - “người tiêu dùng chủ chốt, có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường”) đã lợi dụng lòng tin của khán giả để quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng” công dụng, khiến người tiêu dùng phải sử dụng sản phẩm không đúng như cam kết.