Quận Bình Thạnh (TP HCM): Chậm xử lý nghi án hành hung người khác đến chết não

Anh Quan được chẩn đoán chết não, có thể sẽ sống đời sống thực vật
Anh Quan được chẩn đoán chết não, có thể sẽ sống đời sống thực vật
(PLVN) - Nhắc nhở hàng xóm ăn nhậu gây ồn ào giữa đêm tối, anh Quan bị hai người hành hung đến chết não, nguy cơ sống đời sống thực vật. Vụ việc diễn ra gần hai tháng nhưng Công an quận Bình Thạnh vẫn chưa khởi tố vụ án. Gia đình và các luật sư hỗ trợ yêu cầu phải chuyển hồ sơ đến Công an TP HCM vì có dấu hiệu phạm tội “Giết người”.

Bị siết cổ vì nhắc hàng xóm ăn nhậu gây ồn ào 

Phản ánh đến PLVN, chị Trần Thị Việt (SN 1985) bức xúc việc chồng chị là anh Nguyễn Võ Thanh Quan (SN 1983, tạm trú phường 28, quận Bình Thạnh, TP HCM) bị hai người đàn ông hành hung đến chết não. Thế nhưng, Công an quận Bình Thạnh lại chậm trễ trong khởi tố, giải quyết vụ việc.

Chị Việt trình bày, khoảng 21h ngày 13/3, tại khu nhà trọ mà gia đình chị đang sinh sống, có nhóm ba người đàn ông nhậu ở trước cửa phòng trọ số 5. Trong đó có 2 người ở khu khác đến và chủ phòng trọ số 5. Cả ba nhậu, cự cãi gây ồn ào. Vì cần được nghỉ ngơi, anh Quan nhắc nhở giữ trật tự.

“Nói xong, chồng tôi cầm điếu thuốc đi ra ngoài đầu hẻm (cách nơi nhậu khoảng 10m). Ở trong nhà, tôi nghe tiếng hai người đòi đánh chồng tôi. Người đàn ông chủ phòng trọ số 5 tên Bé có nói cứ đánh, sẽ hỗ trợ”.

Chị Việt nghe tiếng la nên chạy ra đầu hẻm thì thấy một người ôm siết cổ anh Quan từ phía sau. Một người khác đứng phía trước kéo chân anh Quan hướng ngược lại. Anh Quan ngạt thở, hai chân giãy giụa thì hai người vừa siết cổ, vừa kéo lê sang bên kia đường.

“Tôi la hét cầu cứu, người trong dãy trọ chạy đến thì hai người này mới buông anh Quan ra. Lúc này, anh Quan bất tỉnh, không còn cử động được”, chị Việt kể.

Anh Quan được đưa đến cấp cứu tại BV Gia Định. Tại đây, nạn nhân rơi vào tình trạng ngưng tim, ngưng thở, ngưng mạch. Sau khi được cấp cứu, anh Quan thở được, tim và mạch xuất hiện. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết do bị ngạt, tắt oxi lên não, nên khả năng tổn thương não rất cao, dẫn đến chết não. 

Sau thời gian điều trị, anh Quan không nguy hiểm đến tính mạng nhưng không thể cử động, không thể nói, mắt mở nhưng không nhận biết được xung quanh. Các bác sĩ chẩn đoán anh Quan sẽ sống đời sống thực vật cho quãng đời còn lại.

Hiện anh Quan được chuyển đến Trung tâm phục hồi chức năng (quận 8) để điều trị vật lý trị liệu nhằm hy vọng hồi phục não nhưng tiên lượng việc hồi tỉnh rất mong manh.

Bị giữ 3 ngày, hai nghi phạm được cho về?

Ngay sau đó, chị Việt đã làm đơn tố giác, yêu cầu khởi tố những người gây ra sự việc với anh Quan đến Công an quận Bình Thạnh. Kèm theo đơn là hình ảnh nhận dạng cả ba người trong nhóm đã hành hung.

“Ngày 18/3, tôi tiếp tục có đơn tố giác gửi cho Công an Bình Thạnh, Công an TP HCM nhưng tới nay, công an chưa mời chúng tôi làm việc lần nào. Tôi biết hai người hành hung chồng tôi bị tạm giữ 2 – 3 ngày gì đó rồi cho về. Việc này khiến gia đình tôi rất bức xúc và lo lắng. Những hành vi của nhóm người có dấu hiệu “giết người” nhưng gần hai tháng qua vẫn không thấy cơ quan chức năng có động tĩnh gì”, chị Việt nói.

Theo tìm hiểu của chị Việt, hai người hành hung tạm trú tại một khu nhà trọ thuộc phường 28, quận Bình Thạnh. Đến nay, cả hai đã về quê, không còn ở lại nơi tạm trú. Gia đình một trong hai người hành hung có đến thăm và hỗ trợ 30 triệu đồng. Trong khi đó gần 2 tháng nằm viện, gia đình chị Việt đã tốn hơn 200 triệu đồng.

Gia đình chị Việt nhờ nhóm luật sư (LS) thiện nguyện SOSLaw trợ giúp pháp lý. LS Nguyễn Hoài Nghĩa (Đoàn LS TP HCM), một trong số LS đang hỗ trợ gia đình chị Việt nói: “Theo như mô tả và tình trạng hiện nay của anh Quan thì những người hành hung đã thỏa mãn dấu hiệu về tội “Giết người”. CQĐT cũng đã làm việc với các nghi can, nhân chứng và người liên quan chứng kiến vụ việc nên cần phải ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi phạm tội của các đối tượng trên, nhằm đảm bảo quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân. Trong trường hợp xác định các hành vi trên có dấu hiệu của tội Giết người (vì nạn nhân gần như đã chết) thì phải chuyển thẩm quyền điều tra cho Công an TP HCM theo quy định tại Điều 163 BLTTHS 2015. Tuy nhiên, đến nay, Công an quận Bình Thạnh vẫn giữ hồ sơ lại”.

LS Nghĩa cho biết, vào ngày 13/4, gia đình chị Việt có đơn tố cáo lần thứ 3, yêu cầu khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ lên cấp trên để điều tra nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. “Sau khi tiếp cận gia đình, chúng tôi làm việc với Công an quận Bình Thạnh thì được biết cơ quan này đã yêu cầu giám định thương tích với anh Quan. Tuy nhiên, theo điều tra viên thì việc giám định không thể thực hiện được vì cơ quan giám định nói “không có thương tích” nên không thể đưa ra kết luận. Điều tra viên nói thêm đã yêu cầu giám định lại lần thứ 2 từ ngày 17/4 nhưng đến nay chưa có kết quả. Chúng tôi đã yêu cầu cung cấp trả lời giám định lần đầu để nắm rõ nội dung và có đơn khiếu nại theo đúng quy định”.

“Theo tôi, Công an quận Bình Thạnh đã làm quá chậm. Đến nay, gần 2 tháng trôi qua, sắp hết thời gian giải quyết tin báo tố giác tội phạm (trường hợp với vụ án phức tạp) nhưng chưa có động thái khởi tố vụ án. Việc thả hai đối tượng được cho là nghi phạm cũng không đúng quy định. Họ là người tạm trú, có dấu hiệu phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, không thuộc trường hợp được bảo lãnh để tại ngoại. Việc chậm trễ và cho nghi phạm ở ngoài khiến gia đình nạn nhân bức xúc là điều dễ hiểu”, LS Nghĩa nói. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.