Đại tá công an rởm lừa chạy án, lĩnh 10 năm tù

Đối tượng Nguyễn Hữu Dũng và Thái Văn Đức
Đối tượng Nguyễn Hữu Dũng và Thái Văn Đức
(PLO) - Chỉ mới hơn 40 tuổi nhưng Nguyễn Hữu Dũng tự xưng mình là Đại tá công an, con của 1 Thứ trưởng Bộ Công an, lừa tiền những người có nhu cầu chạy án, chạy việc vào ngành công an.
Tòa án Nhân dân tỉnh Tây Ninh vừa xét xử sơ thẩm Nguyễn Hữu Dũng (43 tuổi, ngụ TPHCM) và Thái Văn Đức (59 tuổi, ngụ huyện Gò Dầu, Tây Ninh) về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.Theo kết luận điều tra của Công an tỉnh Tây Ninh, vào tháng 12/2012, Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) triệt phá đường dây cờ bạc do Phạm Văn Lai, Võ Thị Thu Cúc tổ chức. Người thân của Lai và Cúc là Phụng, Ly đến gặp Đức để nhờ lo cho các đối tượng trên được tại ngoại.
Trước đó, Đức nghe Dũng giới thiệu mình là đại tá đang làm việc ở Bộ Công an nên Đức điện thoại nhờ Dũng lo “chạy án” giùm. Sau khi thỏa thuận, người nhà vợ chồng Lai, Cúc nhiều lần đưa tiền cho Dũng, tổng cộng số tiền lên đến 420 triệu đồng. Nhưng đến ngày hẹn thả người thì Dũng viện đủ mọi lý do để khất lần, khất lữa.
Đến giữa năm 2013, thấy tiền đã giao mà không thấy cơ quan chức năng cho Lai, Cúc tại ngoại nên người nhà của Lai liên hệ với Dũng, Đức thì cả 2 tránh mặt. Biết bị lừa nên ngày 3/7/2013, người nhà của Lai làm đơn tố cáo sự việc đến Công an huyện Gò Dầu. Công an Gò Dầu tiến hành điều tra xác minh và bắt Đức, Dũng vào ngày 2/9 và ngày 3/9.
Sau khi Dũng bị bắt, nhiều nạn nhân khác của Dũng biết được thông tin và đến Công an Tây Ninh tố cáo. Như vụ ông P.M.Công (57 tuổi, ngụ huyện Tân Châu, Tây Ninh) bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 3 năm tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Không đồng ý với mức án đã tuyên, Công làm đơn kháng cáo lên Tòa án tối cao TPHCM.
Trong thời gian chờ ra tòa, Công nhờ Dũng chạy án cho mình. Dũng ra giá 1 năm án giam sang 1 năm án treo là 40 triệu đồng, 3 năm tương đương 120 triệu đồng. Công đã đưa tiền cho Dũng 2 lần với số tiền là 110 triệu đồng, hẹn 10 triệu còn lại sẽ đưa hết sau khi ra tòa. Tuy nhiên, Công vẫn bị tòa tuyêt phạt 2 năm tù giam. Sau khi chấp hành án phạt tù xong, Công biết mình bị lừa nên làm đơn tố cáo.
Trước khi bị Công an Tây Ninh bắt, Dũng cũng kịp lừa ông V.T.Được (45 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM) 170 triệu đồng. Trong vụ này, Được nhờ Dũng chạy cho con mình vào ngành công an.
Qua điều tra, cơ quan điều tra xác định, chỉ riêng các vụ có nạn nhân tố cáo thì Dũng đã lừa đảo tổng cộng là 650 triệu đồng, chưa kể nhiều vụ khác công an điều tra ra mà nạn nhân chưa tố cáo.
Với những tội danh như trên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Dũng 10 năm tù, Thái Văn Đức 2 năm tù. Dũng bị phạt bổ sung 30 triệu đồng, Đức bị phạt bổ sung 10 triệu đồng. Hội đồng xét xử còn tuyên sung công quỹ số tiền 650 triệu đồng mà các bị hại đã đưa cho Dũng, Đức vì đây là số tiền mà các bị hại dùng để hối lộ, chạy án./.

Đọc thêm

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai

Khởi tố, bắt tạm giam giám đốc liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai
(PLVN) -Ngày 10/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan đến vụ nổ lò hơi làm 6 người chết và nhiều người bị thương tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty Bình Minh), ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Feng Yong (SN 1985, quốc tịch Trung Quốc) để điều tra về hành vi vi phạm các quy định về an toàn lao động.

Đối tượng truy nã “sa lưới” sau 16 năm lẩn trốn

Đối tượng Nguyễn Văn Tâm.
(PLVN) -  Ngày 10/5, CSĐT Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cho biết đơn vị đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Tâm (sinh năm: 1989; thường trú: xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) sau 16 năm trốn truy nã về hành vi Cướp tài sản.

Khởi tố 4 đối tượng trong đường dây nhân viên ngân hàng mua bán, sử dụng giấy tờ giả

Các đối tượng bị khởi tố. Ảnh: CACC
(PLVN) - Điều tra mở rộng đường dây mua bán, làm giả và sử dụng giấy tờ giả liên quan đến nhân viên, cộng tác viên ngân hàng, do Nguyễn Hữu Hoàng (là nhân viên một ngân hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội) cầm đầu, cơ quan điều tra khởi tố thêm 4 đối tượng về hành vi “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học hè trên mạng

Nhiều fanpage giới thiệu khóa học hè có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh CACC.
(PLVN) - Để tránh sự nghi ngờ của nạn nhân khi những thủ đoạn về “thực hiện nhiệm vụ” đã được tuyên truyền nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, các đối tượng chuyển sang yêu cầu thực hiện các “khảo sát” chấm điểm tín nhiệm và chiếm đoạt tiền của bị hại.

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt

Bắt giữ đối tượng bị truy nã đặc biệt
(PLVN) - Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai phối hợp với công an huyện Kông Chro mới bắt giữ đối tượng truy nã Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1980; trú tại làng Kruối Chai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) về hành vi khai thác gỗ trái phép.

3 cán bộ ở Phú Quốc ra đầu thú vì nhận hối lộ

Ngô Thanh Tân giao nộp số tiền đã nhận hối lộ từ Công ty LHĐ.
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) cho biết đã hoàn tất thủ tục tiếp nhận 3 trường hợp nguyên đội trưởng quản lý bảo vệ rừng thuộc Vườn Quốc gia Phú Quốc đến đầu thú và giao nộp số tiền nhận hối lộ từ Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ (Công ty LHĐ).