'Công chúa Huawei' lần đầu lên tiếng kể từ khi bị bắt

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đã gửi lời cảm ơn tới tất cả các nhân viên trong công ty vì sự ủng hộ của họ trong phát biểu đầu tiên kể từ khi bị bắt tại Canada hồi tháng 12 năm ngoái. 

“Trong những tháng vừa qua, nhiều người Huawei, dù cho tôi có quen biết họ hay không, vẫn tiếp tục quan tâm tới sự an toàn của tôi một cách thầm lặng và họ đã để lại lời nhắn cho tôi thông qua cộng đồng (Huawei trực tuyến), những điều này đã ban phước lành cho tôi, cổ vũ tôi và chạm tới trái tim của tôi theo cách không lời nào tả xiết”, bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Huawei, chia sẻ trong bức thư gửi 188.000 nhân viên của tập đoàn.

Theo SCMP, bức thư được viết vào ngày 9/5 và được Huawei công bố rộng rãi trên mạng xã hội WeChat hôm nay 13/5. Đây là lần đầu tiên bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Huawei, chính thức lên tiếng kể từ khi bị bắt giữ tại Canada hồi tháng 12 năm ngoái.

“Sự quan tâm của các bạn đã khiến tôi cảm nhận được sự ấm áp, sự ủng hộ của các bạn đã giúp tôi cảm nhận được sức mạnh. Tôi tin rằng trên từng bước đi của mình, tôi luôn có 188.000 người Huawei vây quanh”, bà Mạnh Vãn Chu viết, đồng thời khẳng định sức mạnh này có thể gắn kết và củng cố “ý chí” của Huawei.

Trong thư gửi các nhân viên, bà Mạnh Vãn Chu kể rằng bà đã bật khóc khi biết tin nhiều người Huawei đã thức cả đêm để theo dõi sự xuất hiện của bà trước tòa. Bà Mạnh cũng nhắc tới hình ảnh nhiều cựu nhân viên Huawei, những người đã nghỉ hưu và định cư ở Vancouver (Canada), xếp hàng từ sáng sớm để thể hiện sự ủng hộ của họ dành cho bà mỗi lần bà xuất hiện trước tòa tại Canada.

Bà Mạnh Vãn Chu bị giới chức Canada bắt giữ hồi tháng 12 năm ngoái theo đề nghị của Mỹ. Washington cáo buộc bà Mạnh đã gian dối các định chế tài chính lớn để làm ăn với Iran, vi phạm vào lệnh trừng phạt của Mỹ. Bà Mạnh được cho là sẽ phải đối mặt với một chiến pháp lý dai dẳng có thể kéo dài nhiều năm.

Bà Mạnh được cho phép tại ngoại và sinh hoạt dưới sự giám sát của chính quyền Canada sau khi nộp 7,4 triệu USD tiền bảo lãnh. Giám đốc tài chính Huawei được phép đi lại quanh thành phố nơi bà đang sống nhưng phải đeo vòng giám sát GPS ở cổ chân và tuân thủ lệnh giới nghiêm là 11 giờ đêm.

“Mặc dù hoạt động của tôi tại Vancouver bị hạn chế trong những ngày gần đây, nhưng thế giới trong tim tôi chưa bao giờ mở rộng và giàu có đến thế. Tôi cũng chưa bao giờ có cơ hội được kết nối gần gũi như thế với 188.000 ngời Huawei. Mọi chuyện đều có mặt tốt đẹp của nó. Sự kết nối gần gũi và ấm áp với người Huawei đẹp tựa cơn gió mùa xuân”, bà Mạnh Vãn Chu viết trong thư.

Trong lần xuất hiện gần đây khi rời nhà riêng để tới tòa án ở Canada hôm 8/5, bà Mạnh Vãn Chu cho thấy hình ảnh của một doanh nhân với phong thái chỉn chu và vẫy tay chào các phóng viên. Lần xuất hiện này đánh dấu việc “công chúa Huawei” trở lại cuộc chiến pháp lý nhằm chống lại nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.