Con gái bị xâm hại, bố mẹ vẫn tiếc tiền giám định?

Bố mẹ nạn nhân cho rằng không thể xoay sở nổi 1,6 triệu đồng để lấy kết quả giám định.
Bố mẹ nạn nhân cho rằng không thể xoay sở nổi 1,6 triệu đồng để lấy kết quả giám định.
(PLO) - Cô bé 14 tuổi nghi vấn bị người hàng xóm xâm hại, người cha đưa con đến công an tố cáo. Vụ việc đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ” vì bố mẹ nạn nhân… tiếc tiền giám định.
Người thân bé gái cho rằng “gia đình khó khăn về kinh tế” không có 1,6 triệu đồng để lấy kết quả giám định pháp y”, bà nội em bé đã điện thoại đến đường dây nóng của XLPL nhờ giúp đỡ. Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, thực tế cha mẹ nạn nhân không khó khăn như họ trình bày. 
Ngôi nhà của gia đình cô bé nằm sâu trong xóm lao động thuộc phường Tân Thới Hiệp (quận 12, TP.HCM) tuy nhỏ nhưng chắc chắn, vững chãi, vài chiếc xe máy (trong đó có cả xe tay ga) dựng trước cửa. Vật dụng trong nhà tuy không đắt tiền, nhưng cũng không thể gọi là “quá nghèo khổ” so với mặt bằng chung của thành phố. 
Bà nội cô bé phân trần: “Vợ chồng tôi già cả không có thu nhập gì. Khi biết tin con bé xảy ra chuyện, ba nó đưa về đây cho chúng tôi nuôi. Giờ cha mẹ nó đã đường ai nấy đi, mỗi người đều có cuộc sống riêng…”. 
Không được cha mẹ quan tâm nên bé Trương Thị Thanh (SN 2001) học hành có phần chểnh mảng. Đã 14 tuổi nhưng bé mới học lớp Sáu do bị lưu ban. Cô bé cao tới 1m60m, phổng phao như thiếu nữ, kể lại: “Anh ấy quen với anh trai con nên hay sang nhà chơi, thỉnh thoảng không có ai ở nhà anh ta cũng hay trêu ghẹo. Con thấy anh ta không tốt nên không mấy khi nói chuyện”. Người thanh niên cô bé nhắc tớiSN 1999, gần nhà mẹ bé ở quận Gò Vấp.
Theo bé gái, ngày 11/5 cô ra giúp người mợ bán hàng nước ở đầu hẻm. Nhân lúc không có ai ở quán, nghi phạm đứng bên này đường gọi bé gái. Tưởng có chuyện gì nên cô bé đi sang nhà nghi phạm. 
Đến trước cửa, cô bị túm tay lôi vào nhà. Nạn nhân kể: “Lúc đó ở nhà còn có mẹ của anh ấy, nhưng anh ta vẫn kéo thẳng con vào phòng ngủ rồi cưỡng hiếp ở đó. Con chống cự kêu la nhưng không ai vào cứu. Sau khi xong việc anh ta nói con “mặc quần áo vào rồi về đi”. 
Con mặc quần áo rồi đi ra cửa thì mẹ anh ấy đứng ở bếp hỏi: “Hai đứa làm gì ở trong phòng thế?”. Lúc đó con sợ quá không dám nói gì mà đi thẳng về nhà luôn”.
Bé gái cho rằng mình bị hàng xóm xâm hại tình dục
 Bé gái cho rằng mình bị hàng xóm xâm hại tình dục
Sau khi vụ việc xảy ra, bé gái sợ hãi không dám nói với mẹ, một tuần sau mới dám kể chuyện cho người mợ nghe. Nghe cháu kể, người mợ thấy sự việc quá nghiêm trọng nên điện thoại báo cho cha cô bé.
Phải chờ đến tối muộn, phóng viên mới gặp anh Trương Hoàng Hùng (SN 1979, cha của bé gái). Anh cho biết năm 2000 anh lập gia đình với chị Trần Thị Thiên (SN 1980, ngụ phường 11, quận Gò Vấp). Vợ chồng anh sinh được hai người con. Trong quá trình chung sống cả hai liên tục xảy ra cãi vã mâu thuẫn, đến năm 2007 thì đường ai nấy đi. 
Hai cháu bé do người vợ nhận nuôi. Thỉnh thoảng anh Hùng có đến thăm và phụ tiền cho vợ nuôi con ăn học. Cách đây ba tháng, anh nghe tin con gái bị nam thanh niên cùng xóm cưỡng hiếp. Sau khi hỏi kỹ con gái, anh đưa con đến công an phường trình báo. 
Sau khi lấy lời khai,  công an mời nghi phạm và mẹ lên phường làm việc nhưng nghi phạm không thừa nhận. “Khi gặp chúng tôi ở đó, bà mẹ còn chửi bới nói cha con tôi đặt điều vu khống”, anh Hùng nói.
“Sau khi lấy lời khai hai bên, công an phường yêu cầu gia đình đưa cháu đi khám. Hai bố con tôi đi mấy bệnh viện, chỗ nào cũng yêu cầu phải có giấy giới thiệu của công an. Tôi trở lại trình bày với công an phường, rồi phải chờ công an phường chuyển hồ sơ lên quận, sau đó quận cấp giấy”, người cha cho biết. 
Tuy nhiên từ khi đi khám đến nay, thời gian đã gần hai tháng nhưng gia đình vẫn chưa lấy kết quả giám định, lý do gia đình đưa ra là… không có tiền.
Anh Hùng tâm sự: “Hôm đưa con đi khám trong túi tôi chỉ còn 200 ngàn, tôi chỉ đủ tiền đóng kết quả siêu âm còn kết quả giám định pháp y hết 1,6 triệu tôi không đủ. Bản thân tôi mới bị tai nạn lao động phải nằm ở nhà mấy tháng, giờ đi làm phụ hồ ngày được hơn trăm ngàn nhưng bữa có bữa không.
Tiền công của tôi không đủ tiền nhà trọ với tiền ăn, nên số tiền 1,6 triệu để lấy giám định pháp y là quá lớn. Tôi không có cách gì chi trả được. Cha mẹ tôi thì ông già cả, chẳng có thu nhập gì nên bất đắc dĩ lắm  tôi mới phải nhờ ông bà nuôi con bé…”. 
Sau khi người đàn ông phân trần “nghèo khổ” một hồi, phóng viên hỏi: “Một ngày công lao động của anh được bao nhiêu?”. Người cha ấp úng một hồi rồi cho biết: “Được hơn trăm ngàn thôi”. Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, ngày công phụ hồ tại TP.HCM hiện được khoảng 150 - 200 ngàn. 
Phóng viên cũng đặt câu hỏi với nạn nhân: “Mẹ con làm gì”. Cô bé cho hay: “Mẹ con không làm gì cả”. “Thế mẹ con có đau ốm gì không?”, “Không mẹ con bình thường”.
Theo quan sát và đánh giá của phóng viên, cha mẹ bé gái còn trẻ, khỏe mạnh. Mặc dù họ lao động chân tay, nhưng chuyện hai người khỏe mạnh không thể xoay xở được số tiền 1,6 triệu đồng ở TP.HCM là khá vô lý.
Hơn nữa, gia đình bên nội của cháu bé tuy không giàu có nhưng cũng có nhà cửa chắc chắn ổn định, các cô bác anh chị bên nội đều còn rất trẻ, khỏe mạnh. Việc “đại gia đình” cả chục người không lo nổi số tiền 1,6 triệu đồng để lấy kết quả giám định cho em bé này là thiếu thuyết phục. 
Qua sự việc “cầu cứu” trên, dư luận có quyền đặt câu hỏi về sự thiếu trách nhiệm và ỷ lại của những người trong gia đình này. Hậu quả của tình trạng này, không chỉ là bé gái vô tội bị ám ảnh xâm hại, mà thủ phạm nếu có trong vụ án sẽ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật./.

Đọc thêm

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Hai vợ chồng lĩnh án vì "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND tỉnh Gia Lai đưa 2 vợ chồng Hà Thị Thê (SN 1990), Nguyễn Đức Hiệp (SN 1987, cùng ở thôn 2, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tuyên phạt Thê 16 năm, Hiệp 12 năm tù.

Hoàn thiện cơ chế thu hồi tài sản bị thất thoát không qua thủ tục kết tội

Cần hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng không qua kết tội phù hợp với pháp luật Việt Nam. (Ảnh minh họa: TP)
(PLVN) - Đây là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập tại Hội thảo khoa học góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu các tuyên bố bảo lưu của Việt Nam khi ký kết, phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC) và khả năng điều chỉnh nhằm nâng cao mức độ tuân thủ UNCAC của Việt Nam, do Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ tổ chức chiều 25/4.

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.