Bóc mẽ quái chiêu của siêu trộm chuyên đột nhập khách sạn khoắng đồ

Thành phố thưởng nóng lực lượng điều tra
Thành phố thưởng nóng lực lượng điều tra
(PLO) -Từ giữa tháng 8/2016, Đà Nẵng liên tiếp ghi nhận các vụ trộm cắp tài sản của du khách đang lưu trú tại các khách sạn. Công an TP. Đà Nẵng đã tóm gọn đối tượng Phạm Ngọc Hiếu (SN 1976, quê tỉnh Hải Dương, ngụ xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang), đồng thời bóc gỡ thủ đoạn, cách thức gây ra hàng loạt vụ trộm tài sản tại các khách sạn của Hiếu…

Liên tiếp các vụ mất trộm 

Giữa tháng 8/2016, ông Hoàng Văn Dũng (ngụ thôn Đồng Tiến, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đã gửi đơn trình báo lên cơ quan chức năng TP Đà Nẵng về việc bị mất cắp khi đang lưu trú tại một khách sạn ở Đà Nẵng nhưng chưa được giải quyết. 

Theo ông Dũng, thời điểm đó, công đoàn xã Đông Phú có tổ chức cho đoàn viên công đoàn cơ quan đi tham quan du lịch tại Đà Nẵng. Trong quá trình ở tại đây, vào chiều 5/8, đoàn đã thuê 10 phòng tại khách sạn Valencia (đường Phan Liêm, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để nghỉ ngơi.

“Vào khoảng hơn 16h ngày 6/8 chúng tôi đi tắm biển. Khi đi, chúng tôi gửi thẻ từ cửa phòng tại quầy lễ tân. Tắm xong về là khoảng hơn 17h, chúng tôi phát hiện mất toàn bộ tiền mặt và 1 điện thoại di động tại hai phòng 901 và 903, với tổng giá trị tài sản khoảng 40 triệu đồng.

Liên hệ ngay với phòng lễ tân, sau khi lễ tân mở camera bảo vệ xem thì thấy có một đối tượng dùng thẻ từ mở cửa vào phòng 901 khoảng 7 phút. Hướng dẫn viên của đoàn đã báo công an phường Mỹ An và được hai đồng chí công an đến lập biên bản để điều tra”, ông Dũng trình báo.

Đến ngày 3/9, một vụ trộm tương tự cũng xảy ra tại Đà Nẵng. Đáng nói, tổng giá trị tài sản bị mất cắp lần này lên đến hàng trăm triệu đồng khiến nhiều người bất an. 

Cụ thể, anh Phan Mạnh Hà (du khách Hà Nội) đưa gia đình vào Đà Nẵng du lịch trong dịp Quốc Khánh. 2 vợ chồng anh Hà lấy phòng 706 tại khách sạn Golden sea 3, đường Võ Nguyên Giáp để lưu trú. Khoảng 17h15 ngày 3/9, 2 vợ chồng anh Hà đi tắm biển và có gửi chìa khóa ở quầy lễ tân. 

Trước khi đi, vợ anh Hà còn cẩn thận nhắc nhân viên rằng, trong phòng của gia đình tôi có nhiều tài sản giá trị. Đến khoảng 18h cùng ngày, cả 2 quay về khách sạn thì lễ tân báo đã giao chìa khóa cho người khác. Ngay sau đó, hai vợ chồng anh Hà lên phòng, thấy cửa không khóa.

 Kiểm tra bên trong, anh mới tá hỏa phát hiện kẻ gian đã lấy đi 1 điện thoại hiệu Vertu, 1 điện thoại hiệu Samsung, cùng hơn 10 triệu đồng tiền mặt trong ví. Anh Hà ước tính, giá trị tài sản khoảng hơn 300 triệu đồng.

Qua trích xuất các camera, lực lượng chức năng phát hiện có một người đàn ông đã nhận chìa khóa từ lễ tân rồi lên mở phòng. Sau khi lấy tài sản, người này còn mặc một bộ quần áo của anh Hà rồi xuống gửi lại chìa khóa trước khi bỏ đi. 

Thời điểm ghi nhận vụ việc, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết, lúc này, Công an thành phố đang có kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn Quốc khánh 2/9 và Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á 2016 (ABG5 từ ngày 24/9-3/10).

Thế nhưng, việc phòng ngừa của các khách sạn còn sơ hở, thiếu sót nên bị các đối tượng tội phạm lợi dụng trộm cắp một số tài sản khá lớn của du khách đến Đà Nẵng.

Ngoài 2 vụ trộm đã nêu, từ ngày 31/8- 3/9, các khách sạn Hiền Hòa, Royal Family (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng xảy ra tình trạng du khách bị mất cắp tài sản trong phòng. Đặc biệt, CQĐT nhận định, với cách thức, thủ đoạn để lại hiện trường, khả năng đều do một nhóm đối tượng có tổ chức và có tính chuyên nghiệp gây ra.

Giám đốc Công an TP đã quyết định chuyển toàn bộ các vụ án từ cấp quận lên Công an TP thụ lý. Phòng Cảnh sát Hình sự (PC 45, Công an Đà Nẵng) đồng thời đề xuất xác lập chuyên án 916T với sự tham gia của PA71, PC54 để điều tra, truy xét các vụ án này. 

Đối tượng Hiếu bị bắt giữ và di lý về Đà Nẵng
Đối tượng Hiếu bị bắt giữ và di lý về Đà Nẵng

Chuyên  án 916T 

Qua hệ thống camera của khách sạn, ban chuyên án bước đầu xác định được đối tượng. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án phát hiện tại Nha Trang (Khánh Hòa) có xuất hiện đối tượng đang bán chiếc điện thoại di động trộm cắp tại Đà Nẵng. 

Ngay lập tức, một tổ công tác lên đường vào Nha Trang để cùng Công an tỉnh Khánh Hòa tìm hiểu. Tiếp tục theo dõi, lực lượng phối hợp này phát hiện chiếc điện thoại nêu trên đang lưu hành trên địa bàn TP Nha Trang nên cho tiến hành thu giữ.

Trong quá trình ghi nhận các tài liệu, chứng cứ khác, Ban chuyên án 916T xác định được đối tượng Phạm Ngọc Hiếu có dấu hiệu nghi vấn liên quan đến các vụ đột nhập, trộm tài sản của du khách trên địa bàn Đà Nẵng.

Hiếu có quê từ tỉnh Hải Dương nhưng vào miền Nam lập nghiệp, sau đó cắt hộ khẩu để đăng ký theo quê vợ. Hiếu không có công ăn việc làm ổn định nhưng chưa có tiền án tiền sự nên hồ sơ nhân thân lưu giữ không nhiều.

Đáng nói, lúc phát hiện, đối tượng này đã rời Khánh Hòa và được xác định đang ở Quảng Ninh. Đại tá Trần Mưu thuật lại, có được thông tin này, một tổ công tác khác được cử ra phối hợp với Công an Quảng Ninh để truy tìm. Tuy  nhiên, một lần nữa lại “hụt mất” vì đối tượng vừa lên xe quay vào Cần Thơ.

Nhờ được Ban giám đốc Công an TP. Cần Thơ chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, ban chuyên án đã nhanh chóng xác định đối tượng Phạm Ngọc Hiếu đã rời Cần Thơ về quê vợ ở Hậu Giang. Đến 14h chiều 27/9, lực lượng Công an Hậu Giang cùng tổ công tác Công an TP. Đà Nẵng tiến hành tiếp cận, bắt được đối tượng khi đang lẩn trốn tại ấp 1, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ.

Ban đầu, Phạm Ngọc Hiếu không hợp tác, nhưng qua các chứng cứ trưng ra, đối tượng mới khai nhận đã gây ra tổng cộng 11 vụ trộm cắp tài sản của du khách tại các khách sạn. Trong đó có 8 vụ trộm cắp ở Đà Nẵng, 3 vụ trộm cắp tài sản của du khách tại các khách sạn ở Nha Trang.

Tổng thiệt hại ước tính khoảng 524 triệu đồng. Trong khi đó, Đại tá Trần Mưu khẳng định, lời khai về các vụ trộm của đối tượng  đến nay chưa phải con số cuối cùng và cần mở rộng làm rõ thêm. 

Cuối tháng 9 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với đối tượng Phạm Ngọc Hiếu.

Đại tá Trần Mưu chia sẻ, đây là phương thức, thủ đoạn tội phạm mới nhưng lại diễn ra phổ biến tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP hiện nay. Như lời Hiếu khai cho thấy, cách thức khá đơn giản, đối tượng tiếp cận với khách lưu trú ở các khách sạn đi tắm biển để làm quen và tìm hiểu các thông tin liên quan.

Bên cạnh đó, đối tượng cũng lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý của lễ tân khách sạn như không đối chiếu, kiểm tra nhân thân lưu trú…. 

Đặc biệt, đối tượng còn có thể dùng khóa vạn năng, khóa từ làm giả bằng công nghệ cao để trà trộn vào khách sạn, mở cửa phòng trộm cắp. Thậm chí, có vụ án, đối tượng chuyên thuê phòng ở các khách sạn, lấy chìa khóa đi làm thêm chìa khác. Sau một thời gian, đối tượng quay lại, thấy phòng đó có khách thì chờ khi khách ra ngoài, dùng chìa khóa làm giả để mở cửa đột nhập, trộm cắp…

Đọc thêm

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.