Nỗ lực đưa mắm thành sản vật du lịch đặc trưng quốc gia

Quảng bá các loại mắm vùng Nam bộ qua chương trình “Mắm Nam bộ và các chàng trai đẹp”.
Quảng bá các loại mắm vùng Nam bộ qua chương trình “Mắm Nam bộ và các chàng trai đẹp”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mắm là một nét độc đáo trong văn hoá ẩm thực người Việt từ Bắc đến Nam, được nhiều địa phương quan tâm, xúc tiến việc quảng bá như một sản vật du lịch hấp dẫn du khách.

Nét ẩm thực độc đáo

Mới đây, chương trình “Mắm Nam bộ và các chàng trai đẹp” tại TP Hồ Chí Minh đã góp phần quảng bá các loại mắm vùng Nam bộ đến du khách trong và ngoài nước. Chương trình giới thiệu 5 món khai vị dân giã, bình dị có sử dụng các loại mắm Nam bộ khác nhau trong thành phần nguyên liệu, như măng cụt kẹp mắm trẹt, chả giò mắm, cuốn rau cải tôm chua..., đặc biệt là món tráng miệng kem mắm lạ mắt và độc đáo.

Trả lời truyền thông, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Mắm trong văn hóa ẩm thực Nam bộ thể hiện đầy đủ các đặc trưng của tự nhiên và con người Nam bộ. Đó là điều kiện tự nhiên với sông nước, biển đảo và khí hậu đặc trưng của vùng, là khẩu vị ăn mặn và cay, là tính cách rộng rãi, phóng khoáng và hào sảng của người Nam bộ. Vì vậy, mắm trở thành một món quà được ưa chuộng của du khách khi ghé thăm các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là vùng Châu Đốc, An Giang... Việc giới thiệu quảng bá các loại mắm Nam bộ lần này sẽ giúp giữ gìn phát triển các tinh hoa ẩm thực vùng miền Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Việt Nam từ Bắc đến Nam đều có mắm nhưng do điều kiện địa hình và khí hậu khác nhau, mỗi vùng có những đặc trưng riêng trong chế biến, sử dụng mắm. Đơn cử, vùng Nam Bộ sở hữu hệ thống sông ngòi chằng chịt và cả các cửa sông rộng, hai mặt giáp biển, nên nguồn cung cấp thuỷ sản nước ngọt và nước mặn rất phong phú. Gần như loại cá nào ở vùng Nam bộ cũng có thể làm mắm được trừ những loại cá nhiều mỡ. Cộng thêm những bí quyết chế biến khác nhau tại mỗi địa phương, mắm Nam bộ rất đa dạng.

Chỉ riêng TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã có hơn 25 loại mắm được chế biến bằng các phương pháp cổ truyền từ hàng trăm năm nay. Một số loại mắm Nam bộ khác cũng đã tạo thành thương hiệu nổi tiếng với người dân trong nước và trên thế giới như: mắm cá đồng, mắm tép Cà Mau; mắm rươi Trà Vinh; mắm sặt Đồng Tháp Mười; mắm bò hóc của người Khmer ở Trà Vinh, Sóc Trăng; mắm tôm chà, mắm tép bạc, mắm biển, mắm còng Tiền Giang; mắm ruốc Kiên Giang;…

Ngoài ra, người Việt có nhiều cách ăn mắm khác nhau, được lưu truyền trong dân gian từ bao đời nay. Ví như các loại mắm cá ăn trực tiếp không cần qua công đoạn nấu nướng gọi là mắm sống, trong đó một món mắm sống có thể ăn hoặc đơn giản hoặc cầu kỳ chính là mắm thái. Bên cạnh đó, mắm chín gồm mắm chiên, mắm chưng, mắm kho; trong đó lẩu mắm là một trong những đặc sản nức tiếng của ẩm thực Nam bộ. Sự đa dạng trong cách thưởng thức mắm chính là một trong những yếu tố quan trọng hấp dẫn du khách yêu thích ẩm thực Việt.

Đẩy mạnh quảng bá

Việc quảng bá mắm như một sản vật du lịch truyền thống không chỉ dừng lại ở những bài đăng trên mạng xã hội, bài báo trên truyền thông hay quảng bá với bạn bè quốc tế. Nỗ lực quảng bá những nét tinh hoa ẩm thực Việt, trong đó có mắm, thường được chủ động thể hiện tại các dịp ngoại giao. Gần đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh, Đại sứ quán Anh trên toàn thế giới đã cùng sưu tầm những công thức món ăn được phục vụ trong các chuyến thăm của Hoàng gia Anh. Trong cuốn sách dạy nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng có bao gồm món bún chả với công thức của bếp trưởng Đỗ Thị Hải Lý tại Đại sứ quán Anh Hà Nội.

Trước đó, năm 2021, nghề làm nước mắm Phú Quốc đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sau đó, các nhà quản lý tiếp tục xúc tiến hướng tới việc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới để tăng giá trị thương hiệu sản phẩm. Hay vào năm 2019, một tạp chí văn hoá uy tín tại Bắc Mỹ, Culture Magazine đã trao tặng danh hiệu “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất năm 2019” cho nước tương Nam Dương. Nhờ đó, giá trị ẩm thực truyền thống Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn trên thế giới.

Có thể thấy, mặc dù mắm vốn được xem là nét văn hoá độc đáo của người Việt nhưng nỗ lực đưa mắm trở thành một sản vật du lịch đặc trưng quốc gia, ghi tên trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới không hề đơn giản. Thiết nghĩ, muốn lan toả những sản vật này đến du khách phương xa, vẫn cần nhiều hơn những chiến lược, tư duy truyền thông sáng tạo, mới lạ nhằm đạt hiệu quả, độ phủ cao trong cộng đồng, đặc biệt phải nêu bật được sự khác nhau giữa các loại mắm từ các địa phương, tránh sự trùng lặp dẫn đến thiếu bản sắc riêng.

Tin cùng chuyên mục

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp

Cà Mau nâng cao hình ảnh du lịch thân thiện, chuyên nghiệp
(PLVN) - Hội thi ứng xử văn minh du lịch với mục đích tuyên truyền, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, nhằm tích cực nâng cao hình ảnh du lịch Cà Mau, hướng tới sự thân thiện, thanh lịch, văn minh, chuyên nghiệp.