Nỗ lực đưa mắm thành sản vật du lịch đặc trưng quốc gia

Quảng bá các loại mắm vùng Nam bộ qua chương trình “Mắm Nam bộ và các chàng trai đẹp”.
Quảng bá các loại mắm vùng Nam bộ qua chương trình “Mắm Nam bộ và các chàng trai đẹp”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mắm là một nét độc đáo trong văn hoá ẩm thực người Việt từ Bắc đến Nam, được nhiều địa phương quan tâm, xúc tiến việc quảng bá như một sản vật du lịch hấp dẫn du khách.

Nét ẩm thực độc đáo

Mới đây, chương trình “Mắm Nam bộ và các chàng trai đẹp” tại TP Hồ Chí Minh đã góp phần quảng bá các loại mắm vùng Nam bộ đến du khách trong và ngoài nước. Chương trình giới thiệu 5 món khai vị dân giã, bình dị có sử dụng các loại mắm Nam bộ khác nhau trong thành phần nguyên liệu, như măng cụt kẹp mắm trẹt, chả giò mắm, cuốn rau cải tôm chua..., đặc biệt là món tráng miệng kem mắm lạ mắt và độc đáo.

Trả lời truyền thông, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Mắm trong văn hóa ẩm thực Nam bộ thể hiện đầy đủ các đặc trưng của tự nhiên và con người Nam bộ. Đó là điều kiện tự nhiên với sông nước, biển đảo và khí hậu đặc trưng của vùng, là khẩu vị ăn mặn và cay, là tính cách rộng rãi, phóng khoáng và hào sảng của người Nam bộ. Vì vậy, mắm trở thành một món quà được ưa chuộng của du khách khi ghé thăm các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là vùng Châu Đốc, An Giang... Việc giới thiệu quảng bá các loại mắm Nam bộ lần này sẽ giúp giữ gìn phát triển các tinh hoa ẩm thực vùng miền Nam bộ nói riêng và Việt Nam nói chung”.

Việt Nam từ Bắc đến Nam đều có mắm nhưng do điều kiện địa hình và khí hậu khác nhau, mỗi vùng có những đặc trưng riêng trong chế biến, sử dụng mắm. Đơn cử, vùng Nam Bộ sở hữu hệ thống sông ngòi chằng chịt và cả các cửa sông rộng, hai mặt giáp biển, nên nguồn cung cấp thuỷ sản nước ngọt và nước mặn rất phong phú. Gần như loại cá nào ở vùng Nam bộ cũng có thể làm mắm được trừ những loại cá nhiều mỡ. Cộng thêm những bí quyết chế biến khác nhau tại mỗi địa phương, mắm Nam bộ rất đa dạng.

Chỉ riêng TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) đã có hơn 25 loại mắm được chế biến bằng các phương pháp cổ truyền từ hàng trăm năm nay. Một số loại mắm Nam bộ khác cũng đã tạo thành thương hiệu nổi tiếng với người dân trong nước và trên thế giới như: mắm cá đồng, mắm tép Cà Mau; mắm rươi Trà Vinh; mắm sặt Đồng Tháp Mười; mắm bò hóc của người Khmer ở Trà Vinh, Sóc Trăng; mắm tôm chà, mắm tép bạc, mắm biển, mắm còng Tiền Giang; mắm ruốc Kiên Giang;…

Ngoài ra, người Việt có nhiều cách ăn mắm khác nhau, được lưu truyền trong dân gian từ bao đời nay. Ví như các loại mắm cá ăn trực tiếp không cần qua công đoạn nấu nướng gọi là mắm sống, trong đó một món mắm sống có thể ăn hoặc đơn giản hoặc cầu kỳ chính là mắm thái. Bên cạnh đó, mắm chín gồm mắm chiên, mắm chưng, mắm kho; trong đó lẩu mắm là một trong những đặc sản nức tiếng của ẩm thực Nam bộ. Sự đa dạng trong cách thưởng thức mắm chính là một trong những yếu tố quan trọng hấp dẫn du khách yêu thích ẩm thực Việt.

Đẩy mạnh quảng bá

Việc quảng bá mắm như một sản vật du lịch truyền thống không chỉ dừng lại ở những bài đăng trên mạng xã hội, bài báo trên truyền thông hay quảng bá với bạn bè quốc tế. Nỗ lực quảng bá những nét tinh hoa ẩm thực Việt, trong đó có mắm, thường được chủ động thể hiện tại các dịp ngoại giao. Gần đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh, Đại sứ quán Anh trên toàn thế giới đã cùng sưu tầm những công thức món ăn được phục vụ trong các chuyến thăm của Hoàng gia Anh. Trong cuốn sách dạy nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng có bao gồm món bún chả với công thức của bếp trưởng Đỗ Thị Hải Lý tại Đại sứ quán Anh Hà Nội.

Trước đó, năm 2021, nghề làm nước mắm Phú Quốc đã được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sau đó, các nhà quản lý tiếp tục xúc tiến hướng tới việc được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới để tăng giá trị thương hiệu sản phẩm. Hay vào năm 2019, một tạp chí văn hoá uy tín tại Bắc Mỹ, Culture Magazine đã trao tặng danh hiệu “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất năm 2019” cho nước tương Nam Dương. Nhờ đó, giá trị ẩm thực truyền thống Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn trên thế giới.

Có thể thấy, mặc dù mắm vốn được xem là nét văn hoá độc đáo của người Việt nhưng nỗ lực đưa mắm trở thành một sản vật du lịch đặc trưng quốc gia, ghi tên trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới không hề đơn giản. Thiết nghĩ, muốn lan toả những sản vật này đến du khách phương xa, vẫn cần nhiều hơn những chiến lược, tư duy truyền thông sáng tạo, mới lạ nhằm đạt hiệu quả, độ phủ cao trong cộng đồng, đặc biệt phải nêu bật được sự khác nhau giữa các loại mắm từ các địa phương, tránh sự trùng lặp dẫn đến thiếu bản sắc riêng.

Đọc thêm

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...