Nhiều vướng mắc trong thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Biện pháp khẩn cấp tạm thời (KCTT) là biện pháp Tòa án áp dụng trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách của đương sự, bảo toàn tình trạng tài sản, bảo vệ bằng chứng hoặc bảo đảm việc thi hành án. Mặc dù Luật Thi hành án dân sự (THADS) và 1 số luật liên quan đã quy định về vấn đề này nhưng thực tế thi hành còn nhiều vướng mắc.

Cơ quan THADS chủ động tổ chức thi hành

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 (Bộ luật TTDS năm 2015), trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án có quyền yêu cầu Tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp KCTT quy định tại Điều 114 Bộ luật TTDS năm 2015.

Việc áp dụng Điều 114 để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

Theo quy định tại Điều 48 Luật Trọng tài thương mại (TTTM) năm 2010 các bên tranh chấp có quyền yêu cầu Hội đồng trọng tài, Tòa án áp dụng biện pháp KCTT theo quy định của Luật TTTM năm 2010 và các quy định của pháp luật có liên quan, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Việc thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Hội đồng trọng tài được thực hiện theo quy định của pháp luật THADS.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật THADS, khoản 2 Điều 36 Luật THADS thì trình tự, thủ tục thi hành Quyết định áp dụng biện pháp KCTT được thực hiện theo thủ tục THADS và thuộc diện cơ quan THADS chủ động tổ chức thi hành. Bên cạnh việc thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Tòa án, cơ quan THADS còn tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Trọng tài thương mại.

Với mục đích bảo vệ chứng cứ phục vụ cho công tác xét xử, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự ở giai đoạn thi hành án sau khi bản án, quyết định chính thức có hiệu lực pháp luật nên thủ tục tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT có những điểm khác biệt so với việc thi hành những bản án, quyết định khác đã có hiệu lực pháp luật. Luật THADS đã dành riêng Mục 2 - Chương V, từ Điều 130 đến Điều 133 Luật THADS để hướng dẫn thủ tục thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Tòa án.Tuy nhiên,thực tiễn tổ chức thi hành các quyết định áp dụng biện pháp KCTT còn gặp nhiều khó khăn.

Cần quy định rõ trình tự, thủ tục cưỡng chế

Luật THADS mới chỉ quy định thủ tục thi hành đối với các quyết định áp dụng biện pháp KCTT được quy định tại Bộ luật TTDS năm 2015. Tuy nhiên đối với một số biện pháp KCTT do Hội đồng trọng tài áp dụng thì hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 có quy định biện pháp KCTT “Cấm xuất cảnh đối với người có nghĩa vụ”. Vậy thủ tục thi hành đối với các biện pháp KCTT này được thực hiện như thế nào? Vấn đề này hiện chưa được quy định trong Luật THADS.

Mặt khác, thực tiễn thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT trong thời gian qua cũng đã thể hiện một số bất cập, hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ vướng mắc của quy định pháp luật. Cụ thể, Luật THADS quy định về thủ tục thi hành án quyết định áp dụng biện pháp KCTT nhưng mới chỉ dừng lại ở việc chỉ dẫn đến các điều luật khác để áp dụng mà không có quy định cụ thể, điều này dẫn đến việc các cơ quan THADS thực sự lúng túng trong khi áp dụng.

Mặt khác, chính những điều luật được chỉ dẫn đến để áp dụng hiện nay cũng đang có nhiều vướng mắc, cần được sửa đổi, bổ sung. Ví dụ như để thi hành biện pháp KCTT kê biên tài sản đang tranh chấp thì điểm c khoản 1 Điều 130 Luật THADS dẫn chiếu đến áp dụng Điều 75 Luật THADS.

Trong khi đó, Điều 75 Luật THADS quy định về việc giải quyết tranh chấp, yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến tài sản thi hành án chứ không phải là biện pháp cưỡng chế như dẫn chiếu trên. Điều này, dẫn đến tình trạng các cơ quan THADS rất lúng túng trong việc thi hành biện pháp KCTT này.

Hoặc để thi hành biện pháp KCTT cấm hoặc buộc đương sự thực hiện hành vi nhất định, giao người chưa thành niên cho cá nhân hoặc tổ chức trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tạm đình chỉ quyết định sa thải người lao động thì điểm a khoản 1 Điều 130 Luật THADS dẫn chiếu đến Điều 118, 119, 120, 121 Luật THADS.

Trên thực tế, các cơ quan THADS khi áp dụng các biện pháp cưỡng chế được quy định tại các điều 118, 119, 120, 121 Luật THADS hiện cũng đang vướng mắc do các điều luật này chưa quy định một cách cụ thể về trình tự, thủ tục cưỡng chế.

Đọc thêm

Quảng Bình: Xây dựng ý thức văn hóa trong chấp hành pháp luật của người dân về khiếu nại, tố cáo

Công an TP. Đồng Hới hướng đến đến mục tiêu, xây dựng hành vi, ý thức văn hóa trong chấp hành pháp luật của nhân dân.
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số địa phương lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin cũng như nhận thức pháp luật chưa đầy đủ của người dân, các phần tử xấu đã lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo, kích động người dân tiến hành khiếu kiện không đúng nơi quy định, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài làm ảnh hưởng đến ANTT.

Phổ biến, giáo dục pháp luật: Ngày càng có chiều sâu, thực chất, hiệu quả

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
(PLVN) -  Trong 10 năm qua, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật đã phát huy vai trò là thiết chế nền tảng để tạo lập khuôn khổ pháp lý đưa công tác này hoạt động và phát triển ổn định, góp phần đảm bảo quyền được thông tin pháp luật, hình thành thói quen chủ động học tập, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Văn phòng Báo Pháp luật Việt Nam khu vực Bình Trị Thiên mang Tết đến với người nghèo

Nhà báo Nguyễn Quang Tám (Trưởng VP Báo PLVN khu vực Bình Trị Thiên) chia sẻ khó khăn với bà con, chúc bà con đón năm mới 2023 dồi dào sức khỏe, vui tươi, đầm ấm.
(PLVN) - Chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người có hoàn cảnh khó khăn là hoạt động được Văn phòng Báo Pháp luật Việt Nam khu vực Bình Trị Thiên (Báo PLVN)  tổ chức thường xuyên. Năm nay, việc làm mang nhiều ý nghĩa này được tiếp nối bằng Chương trình “Xuân yêu thương” nhân dịp chào mừng năm mới 2023.

Năm 2022: Báo Pháp luật Việt Nam bội thu giải thưởng báo chí

Năm 2022: Báo Pháp luật Việt Nam bội thu giải thưởng báo chí
(PLVN) - Với tâm nguyện nỗ lực hết mình cho sự nghiệp báo chí, hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, phục vụ độc giả, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã có nhiều bài viết được đánh giá cao, nhận được sự phản hồi tích cực của độc giả. Năm 2022 cũng là năm các phóng viên của Báo Pháp luật Việt Nam bội thu giải thưởng.

Không yêu cầu người dân phải xuất trình sổ hộ khẩu trong 37 thủ tục đăng ký hộ tịch

Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực
(PLVN) -Từ ngày 1-1-2023, theo quy định của Luật cư trú, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ hết hiệu lực. Vậy người dân khi thực hiện các thủ tục đăng ký hộ tịch sẽ được tiến hành ra sao?. Ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) thông tin liên quan đến vấn đề này.