Nhiều vướng mắc trong thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

(PLVN) -Biện pháp khẩn cấp tạm thời (KCTT) là biện pháp Tòa án áp dụng trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách của đương sự, bảo toàn tình trạng tài sản, bảo vệ bằng chứng hoặc bảo đảm việc thi hành án. Mặc dù Luật Thi hành án dân sự (THADS) và 1 số luật liên quan đã quy định về vấn đề này nhưng thực tế thi hành còn nhiều vướng mắc.

Cơ quan THADS chủ động tổ chức thi hành

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 (Bộ luật TTDS năm 2015), trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án có quyền yêu cầu Tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp KCTT quy định tại Điều 114 Bộ luật TTDS năm 2015.

Việc áp dụng Điều 114 để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

Theo quy định tại Điều 48 Luật Trọng tài thương mại (TTTM) năm 2010 các bên tranh chấp có quyền yêu cầu Hội đồng trọng tài, Tòa án áp dụng biện pháp KCTT theo quy định của Luật TTTM năm 2010 và các quy định của pháp luật có liên quan, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Việc thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Hội đồng trọng tài được thực hiện theo quy định của pháp luật THADS.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật THADS, khoản 2 Điều 36 Luật THADS thì trình tự, thủ tục thi hành Quyết định áp dụng biện pháp KCTT được thực hiện theo thủ tục THADS và thuộc diện cơ quan THADS chủ động tổ chức thi hành. Bên cạnh việc thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Tòa án, cơ quan THADS còn tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Trọng tài thương mại.

Với mục đích bảo vệ chứng cứ phục vụ cho công tác xét xử, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự ở giai đoạn thi hành án sau khi bản án, quyết định chính thức có hiệu lực pháp luật nên thủ tục tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT có những điểm khác biệt so với việc thi hành những bản án, quyết định khác đã có hiệu lực pháp luật. Luật THADS đã dành riêng Mục 2 - Chương V, từ Điều 130 đến Điều 133 Luật THADS để hướng dẫn thủ tục thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Tòa án.Tuy nhiên,thực tiễn tổ chức thi hành các quyết định áp dụng biện pháp KCTT còn gặp nhiều khó khăn.

Cần quy định rõ trình tự, thủ tục cưỡng chế

Luật THADS mới chỉ quy định thủ tục thi hành đối với các quyết định áp dụng biện pháp KCTT được quy định tại Bộ luật TTDS năm 2015. Tuy nhiên đối với một số biện pháp KCTT do Hội đồng trọng tài áp dụng thì hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 có quy định biện pháp KCTT “Cấm xuất cảnh đối với người có nghĩa vụ”. Vậy thủ tục thi hành đối với các biện pháp KCTT này được thực hiện như thế nào? Vấn đề này hiện chưa được quy định trong Luật THADS.

Mặt khác, thực tiễn thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT trong thời gian qua cũng đã thể hiện một số bất cập, hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ vướng mắc của quy định pháp luật. Cụ thể, Luật THADS quy định về thủ tục thi hành án quyết định áp dụng biện pháp KCTT nhưng mới chỉ dừng lại ở việc chỉ dẫn đến các điều luật khác để áp dụng mà không có quy định cụ thể, điều này dẫn đến việc các cơ quan THADS thực sự lúng túng trong khi áp dụng.

Mặt khác, chính những điều luật được chỉ dẫn đến để áp dụng hiện nay cũng đang có nhiều vướng mắc, cần được sửa đổi, bổ sung. Ví dụ như để thi hành biện pháp KCTT kê biên tài sản đang tranh chấp thì điểm c khoản 1 Điều 130 Luật THADS dẫn chiếu đến áp dụng Điều 75 Luật THADS.

Trong khi đó, Điều 75 Luật THADS quy định về việc giải quyết tranh chấp, yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến tài sản thi hành án chứ không phải là biện pháp cưỡng chế như dẫn chiếu trên. Điều này, dẫn đến tình trạng các cơ quan THADS rất lúng túng trong việc thi hành biện pháp KCTT này.

Hoặc để thi hành biện pháp KCTT cấm hoặc buộc đương sự thực hiện hành vi nhất định, giao người chưa thành niên cho cá nhân hoặc tổ chức trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tạm đình chỉ quyết định sa thải người lao động thì điểm a khoản 1 Điều 130 Luật THADS dẫn chiếu đến Điều 118, 119, 120, 121 Luật THADS.

Trên thực tế, các cơ quan THADS khi áp dụng các biện pháp cưỡng chế được quy định tại các điều 118, 119, 120, 121 Luật THADS hiện cũng đang vướng mắc do các điều luật này chưa quy định một cách cụ thể về trình tự, thủ tục cưỡng chế.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Nâng cao nghiệp vụ thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Bạc Liêu: Nâng cao nghiệp vụ thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
(PLVN) - Từ ngày 18 - 19/7, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đồng Tháp: Sáng tạo nhiều mô hình hay, cách làm mới để “chở” luật đến gần dân

Đồng Tháp: Sáng tạo nhiều mô hình hay, cách làm mới để “chở” luật đến gần dân
(PLVN) -  Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là công việc trường kỳ, lâu ngày, dài tháng và “mưa dầm thấm lâu”. Vì vậy, công tác tuyên truyền cũng phải thực hiện ở góc độ “nhìn xa trông rộng”, không ngừng đổi mới để tránh sự nhàm chán, tạo sức hút và khơi được sự tò mò tìm hiểu của người dân. Thời gian qua, Tư pháp Đồng Tháp đã làm được điều đó.

Chi bộ Cục Thi hành án dân sự Bình Định: Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Một buổi trao đổi nghiệp vụ giữa Cục THADS tỉnh với VKSND tỉnh Bình Định.
(PLVN) - Trong những năm qua, Chi bộ Cục THADS Bình Định đã bám sát nguyên tắc tập trung dân chủ để lãnh đạo, chỉ đạo về công tác chính trị tư tưởng, xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện đồng bộ các mặt công tác, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Hải Phòng: Chuẩn bị cưỡng chế số nhà 57, 59 Lâm Tường

Khu vực nhà số 59 Lâm Tường, phường Hồ Nam, quận Lê Chân.
(PLVN) - Cục Thi hành án dân sự TP Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất để thi hành án đối với bà Q. T. L (nơi ở hiện nay: Phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội).

Khai mạc hội thi Nghiệp vụ Thi hành án dân sự

Trao giải chung cuộc cho cuộc thi Nghiệp vụ thi hành án dân sự
(PLVN) -  Hướng tới kỷ niệm 78 năm ngày Truyền thống Thi hành án dân sự (19/07/1946 – 19/07/2024), sáng ngày 13/7, Cục Thi hành án dân sự thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thi Nghiệp vụ Thi hành án dân sự giỏi 2024

Cưỡng chế thi hành án thành công vụ việc kéo dài ở Đà Lạt

Cưỡng chế thi hành án thành công vụ việc kéo dài ở Đà Lạt
(PLVN) - Sáng 9/7, Chi cục THADS TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cùng với sự phối hợp, hỗ trợ của chính quyền phường 2 (TP Đà Lạt) và lực lượng Cảnh sát hỗ trợ Tư pháp Công an TP Đà Lạt đã cưỡng chế bàn giao thành công hơn 200m2 đất cho người được thi hành án, đảm bảo tính nghiêm minh pháp luật.

Bình Định tập huấn công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật

 Quang cảnh hội nghị.
(PLVN) - Ngày 8/7, Sở Tư pháp tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật (TDTHTHPL) cho lãnh đạo, công chức được giao nhiệm vụ TDTHTHPL của các sở, ban, ngành, UBND, Phòng Tư pháp các địa phương và các cơ quan phối hợp thực hiện công tác TDTHTHPL trên địa bàn tỉnh.