Nhiều vướng mắc trong thi hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Biện pháp khẩn cấp tạm thời (KCTT) là biện pháp Tòa án áp dụng trong quá trình giải quyết vụ việc dân sự nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách của đương sự, bảo toàn tình trạng tài sản, bảo vệ bằng chứng hoặc bảo đảm việc thi hành án. Mặc dù Luật Thi hành án dân sự (THADS) và 1 số luật liên quan đã quy định về vấn đề này nhưng thực tế thi hành còn nhiều vướng mắc.

Cơ quan THADS chủ động tổ chức thi hành

Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 (Bộ luật TTDS năm 2015), trong quá trình giải quyết vụ án, đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án có quyền yêu cầu Tòa án đang giải quyết vụ án đó áp dụng một hoặc nhiều biện pháp KCTT quy định tại Điều 114 Bộ luật TTDS năm 2015.

Việc áp dụng Điều 114 để tạm thời giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, thu thập chứng cứ, bảo vệ chứng cứ, bảo toàn tình trạng hiện có tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được, đảm bảo cho việc giải quyết vụ án hoặc việc thi hành án.

Theo quy định tại Điều 48 Luật Trọng tài thương mại (TTTM) năm 2010 các bên tranh chấp có quyền yêu cầu Hội đồng trọng tài, Tòa án áp dụng biện pháp KCTT theo quy định của Luật TTTM năm 2010 và các quy định của pháp luật có liên quan, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Việc thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Hội đồng trọng tài được thực hiện theo quy định của pháp luật THADS.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật THADS, khoản 2 Điều 36 Luật THADS thì trình tự, thủ tục thi hành Quyết định áp dụng biện pháp KCTT được thực hiện theo thủ tục THADS và thuộc diện cơ quan THADS chủ động tổ chức thi hành. Bên cạnh việc thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Tòa án, cơ quan THADS còn tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Trọng tài thương mại.

Với mục đích bảo vệ chứng cứ phục vụ cho công tác xét xử, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự ở giai đoạn thi hành án sau khi bản án, quyết định chính thức có hiệu lực pháp luật nên thủ tục tổ chức thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT có những điểm khác biệt so với việc thi hành những bản án, quyết định khác đã có hiệu lực pháp luật. Luật THADS đã dành riêng Mục 2 - Chương V, từ Điều 130 đến Điều 133 Luật THADS để hướng dẫn thủ tục thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT của Tòa án.Tuy nhiên,thực tiễn tổ chức thi hành các quyết định áp dụng biện pháp KCTT còn gặp nhiều khó khăn.

Cần quy định rõ trình tự, thủ tục cưỡng chế

Luật THADS mới chỉ quy định thủ tục thi hành đối với các quyết định áp dụng biện pháp KCTT được quy định tại Bộ luật TTDS năm 2015. Tuy nhiên đối với một số biện pháp KCTT do Hội đồng trọng tài áp dụng thì hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 có quy định biện pháp KCTT “Cấm xuất cảnh đối với người có nghĩa vụ”. Vậy thủ tục thi hành đối với các biện pháp KCTT này được thực hiện như thế nào? Vấn đề này hiện chưa được quy định trong Luật THADS.

Mặt khác, thực tiễn thi hành quyết định áp dụng biện pháp KCTT trong thời gian qua cũng đã thể hiện một số bất cập, hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ vướng mắc của quy định pháp luật. Cụ thể, Luật THADS quy định về thủ tục thi hành án quyết định áp dụng biện pháp KCTT nhưng mới chỉ dừng lại ở việc chỉ dẫn đến các điều luật khác để áp dụng mà không có quy định cụ thể, điều này dẫn đến việc các cơ quan THADS thực sự lúng túng trong khi áp dụng.

Mặt khác, chính những điều luật được chỉ dẫn đến để áp dụng hiện nay cũng đang có nhiều vướng mắc, cần được sửa đổi, bổ sung. Ví dụ như để thi hành biện pháp KCTT kê biên tài sản đang tranh chấp thì điểm c khoản 1 Điều 130 Luật THADS dẫn chiếu đến áp dụng Điều 75 Luật THADS.

Trong khi đó, Điều 75 Luật THADS quy định về việc giải quyết tranh chấp, yêu cầu hủy giấy tờ, giao dịch liên quan đến tài sản thi hành án chứ không phải là biện pháp cưỡng chế như dẫn chiếu trên. Điều này, dẫn đến tình trạng các cơ quan THADS rất lúng túng trong việc thi hành biện pháp KCTT này.

Hoặc để thi hành biện pháp KCTT cấm hoặc buộc đương sự thực hiện hành vi nhất định, giao người chưa thành niên cho cá nhân hoặc tổ chức trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tạm đình chỉ quyết định sa thải người lao động thì điểm a khoản 1 Điều 130 Luật THADS dẫn chiếu đến Điều 118, 119, 120, 121 Luật THADS.

Trên thực tế, các cơ quan THADS khi áp dụng các biện pháp cưỡng chế được quy định tại các điều 118, 119, 120, 121 Luật THADS hiện cũng đang vướng mắc do các điều luật này chưa quy định một cách cụ thể về trình tự, thủ tục cưỡng chế.

Đọc thêm

Cần bổ sung áp dụng biện pháp bảo vệ đối với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh phát biểu kết luận cuộc họp thẩm định
(PLVN) - Một trong những chính sách đáng chú ý được nêu lên tại đề nghị sửa đổi Luật Cảnh vệ là bổ sung đối tượng cảnh vệ là Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, sĩ quan Công an nhân dân, sĩ quan Quân đội nhân dân có cấp hàm Đại tướng để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay...

PBGDPL: Tăng cường nguồn lực từ ngân sách và xã hội

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra trong buổi làm việc với Bộ Tài chính.
(PLVN) - Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra trong buổi làm việc với Bộ Tài chính diễn ra chiều 29.11. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng, Ủy viên Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương.

Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn áp dụng pháp luật tiếp cận thông tin tại Khánh Hoà

Quang cảnh Hội nghị tập huấn hướng dẫn áp dụng pháp luật tiếp cận thông tin ở cấp cơ sở
(PLVN) - Ngày 28/11, tại thành phố Nha Trang, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hoà tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn áp dụng pháp luật tiếp cận thông tin ở cấp cơ sở cũng như đánh giá, công nhận cấp xã, huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Chi cục Thi hành án dân sự Kim Động, Hưng Yên: Nhiều năm thi hành vượt chỉ tiêu

Một buổi họp nghiệp vụ của Chi cục THADS huyện Kim Động, Hưng Yên
(PLVN) -Năm 2022, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Kim Động, Hưng Yên tiếp tục đổi mới căn bản công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tăng cường công tác phối hợp, sâu sát cơ sở trong giải quyết án, gắn với trách nhiệm cụ thể từng cán bộ, chấp hành viên…Nhờ đó kết quả công tác năm vượt các chỉ tiêu về việc và tiền.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc làm việc với Khối cơ quan Tư pháp các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) -Chiều ngày 27/11, tại Sở Tư pháp tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Bộ Tư pháp - Nguyễn Khánh Ngọc đã làm việc với Sở Tư pháp 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc để nắm tình hình kết quả triển khai thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030.

Đưa phong trào thi đua hướng về cơ sở

Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh tham dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị
(PLVN) - Sáng ngày, 25/11/2022 tại tỉnh Kon Tum đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2022 và ký kết giao ước thi đua năm 2023 của Khu vực thi đua khối cơ quan Tư pháp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh. Về phía tỉnh Kon Tum có đồng chí Y Ngọc – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.