Nhà hát Việt hợp tác với nước ngoài: Nâng tầm chất lượng nghệ thuật

Một hình ảnh trong vở kịch “Bến không chồng”.
Một hình ảnh trong vở kịch “Bến không chồng”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những dự án nghệ thuật kết hợp với nước ngoài đã mang tới màu sắc mới cho sân khấu Việt Nam. Không chỉ nâng tầm chất lượng nghệ thuật, việc hợp tác này còn góp phần quảng bá văn hóa và giao lưu hợp tác quốc tế.

Màu sắc mới cho các nhà hát

Vở kịch “Bến không chồng” được dàn dựng hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Hàn Quốc, 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam. Vở kịch do Nhà hát Kịch Việt Nam và Hiệp hội Các nhà sản xuất chương trình biểu diễn Hàn Quốc (KAPAP) phối hợp dàn dựng hứa hẹn sẽ là một tác phẩm đặc biệt, mang đậm phong cách và truyền thống của cả hai nước.

Tác phẩm do NSƯT Xuân Bắc và ông Um Dong Youl làm Giám đốc sản xuất, NSƯT Hoàng Lâm Tùng - Kim Min Jeong đồng đạo diễn, nhạc sĩ Giáng Son và Huijea Chung đạo diễn âm nhạc. Tham gia diễn xuất là các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam.

NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, dự án kịch “Bến không chồng” là dự án đặc biệt. Đây là lần đầu tiên Nhà hát Kịch Việt Nam được tiếp cận với quy trình sản xuất một chương trình sân khấu của Hàn Quốc. “Chúng tôi đã có những buổi làm việc, bàn bạc và cảm nhận được sự gắn kết, hiểu ý, cũng như sự đồng điệu trong văn hóa giữa hai quốc gia” - NSƯT Xuân Bắc chia sẻ.

Những buổi diễn đầu tiên của “Bến không chồng” sẽ ra mắt khán giả ngày 12 - 13/11/2022 tại Hàn Quốc, sau đó sẽ trình diễn tại Việt Nam.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng nhận lời mời từ Tập đoàn Pacific Ocean Partners và Trường Đại học Australian Institute of Music – ngôi trường giảng dạy về nghệ thuật lâu đời tại Australia, xây dựng dự án nhạc kịch nổi tiếng thế giới “Alice ở xứ sở diệu kỳ” cho giới trẻ Việt Nam.

Tháng 9/2022, Nhà hát Tuổi Trẻ ra mắt công chúng yêu nghệ thuật vở kịch Hedda Gabler. Vở kịch là tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của Henrik Ibsen, được dàn dựng bởi đạo diễn Nhật Bản Tsuyoshi Sugiyama - một trong những đạo diễn tài năng của sân khấu Nhật Bản đương đại.

Không chỉ các nhà hát kịch, một số nhà hát chèo, tuồng cũng đã bắt tay với các dự án hợp tác quốc tế. Vở diễn tuồng hợp tác giữa Việt Nam - Singapore “Dưới bóng đa huyền thoại” với đạo diễn người Singapore - Chua Soo Pong. Nhằm đưa nghệ thuật tuồng đi xa hơn, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã mời ê kíp cộng tác uy tín và dạn dày kinh nghiệm tham gia.

Nhà hát Chèo Việt Nam đã kết hợp với đạo diễn Muller (Đức) để dàn dựng tác phẩm “Vòng phấn Kavkaz” - một trong những vở kịch nổi tiếng nhất của tác giả người Đức Bertolt Brecht. Đạo diễn Muller đã dùng nghệ thuật Chèo kết hợp với tính giả định, ước lệ trong sân khấu kịch bản của Đức để dàn dựng tác phẩm này. Sau khi được trình diễn tại Việt Nam và Đức, vở diễn được đánh giá là sự giao thoa văn hóa thành công.

Quảng bá văn hóa Việt

Những vở kịch, vở chèo, tuồng có yếu tố “ngoại” sẽ mang tới màu sắc mới, hơi thở mới cho sân khấu Việt Nam. Ngoài việc học hỏi kinh nghiệm, giao lưu văn hóa giữa hai bên khi hợp tác với các dự án nước ngoài, các nhà hát Việt được hỗ trợ thêm về phương tiện kỹ thuật âm thanh, ánh sáng. Đặc biệt, các tác phẩm nghệ thuật cũng được giới thiệu tại sân khấu nước ngoài.

Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ - NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến cho biết: “Vở kịch Hedda Gabler của Nhà hát Tuổi Trẻ được thực hiện theo quy chuẩn sân khấu Nhật Bản từ khâu tuyển chọn diễn viên, phân tích cảm thụ tác phẩm, chăm chút tỉ mỉ từng hành động, lời thoại, nét mặt, cảm xúc nhân vật, kết hợp với nhiệt huyết, sự sáng tạo mang đậm dấu ấn cá nhân nhằm thể hiện những mâu thuẫn tâm lý vô cùng phức tạp của các tuyến nhân vật.

Vở diễn được đầu tư một cách bài bản từ thiết kế mỹ thuật sân khấu, phục trang, âm nhạc, ánh sáng… Đặc biệt, sân khấu được thiết kế rất độc đáo hình tròn, dốc nghiêng. Các nghệ sĩ biểu diễn không sử dụng micro như thông thường, qua đó, khán giả có thể thấy hết chất giọng và nội lực của các diễn viên. Bên cạnh đó, khán giả nước ngoài cũng có thể hiểu được nội dung vở kịch, thông qua phần phụ đề tiếng Anh được biên tập kỹ lưỡng”.

NSƯT Xuân Bắc cho hay, bên cạnh việc dàn dựng những tác phẩm sân khấu có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chuyển tải nội dung, thông điệp cũng như đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, Nhà hát Kịch Việt Nam còn có vai trò, vị trí rất lớn trong việc quảng bá văn hóa cũng như giao lưu hợp tác quốc tế. Chính vì thế, Nhà hát luôn nỗ lực phối hợp với các đơn vị quốc tế để thực hiện các tác phẩm sân khấu có chất lượng, góp phần lan tỏa, giới thiệu với bạn bè năm châu về văn hóa Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.