Nghĩ về mảnh ghép của gia đình hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm nay, đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda trở lại Liên hoan điện ảnh Cannes với bộ phim Monster (Quỷ dữ), dù không có giải thưởng trong năm nay, nhưng ông vẫn là một vóc dáng lớn của điện ảnh thế giới.

Vẫn với phong cách nhẹ nhàng và tinh tế nhưng đậm tính nhân văn, Kore-Eda lột tả một cách chân thực nhất những vấn đề đời thường nhưng đầy bất cập, đáng lo ngại trong xã hội hiện đại Nhật Bản.

Đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda nhận giải cao nhất Cannes năm 2018.

Đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda nhận giải cao nhất Cannes năm 2018.

Kore-Eda là một đạo diễn tài danh không những ở Nhật Bản mà ảnh hưởng đến điện ảnh thế giới. Sự xuất hiện của ông năm nay làm tôi nhớ tới cuốn phim đặc sắc “Kẻ trộm siêu thị” mà ông đã ôm trọn biết bao giải thưởng danh giá.

Xem “Kẻ trộm siêu thị” (Shoplifters) của đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu, chúng ta tự hỏi: Đâu là một gia đình bền vững, một điểm tựa của yêu thương? Thỉnh thoảng chúng ta đọc tin những đứa trẻ bỏ nhà ra đi, tự tử hay bị sức ép từ cha mẹ về học tập, bị tra tấn, bị đưa ra làm trang sức cho cha mẹ...

Phim “Kẻ trộm siêu thị” sẽ khiến chúng ta giật mình về kết nối trong gia đình và đôi khi thấy mình có “tội lỗi” trong câu chuyện đó. Một gia đình không có huyết thống, lắp ghép tạm bợ trong một căn trọ chật chội. Đó là Osamu Shibata và vợ là Nobuyo, bà Ngoại và Aki - cháu gái của bà, cậu bé Shota - con nuôi của vợ chồng Osamu và cô gái nhỏ Yuri - đứa bé được nhặt từ ngoài đường về.

Một gia đình sống bằng nhiều nghề. Ông Osamu làm việc ngắn hạn ở công trường xây dựng. Là Nobuyo làm công nhân trong một xưởng giặt là. Là Aki trẻ người non dạ bị hấp dẫn bởi nghề múa khiêu dâm. Là bà ngoại già móm mém ưa chơi game, chuyên gia vòi tiền từ con trai của vợ hai của chồng.

Những đứa trẻ được không được đi học vì theo chúng “chỉ những đứa trẻ không thể tự học thì mới phải đến trường”. Chúng được dẫn dắt đi trộm cắp vặt ở siêu thị vì theo suy nghĩ vô tư “đồ trong siêu thị thì chẳng phải là đồ của ai cả”... Sáu thân phận đó làm đủ thứ nghề để tồn tại nhưng lại rất gắn bó, yêu thương nhau và sống có trên dưới, nền nếp. Họ nhìn về hiện tại, tương lai, cái chết rất bình thường và nhẹ nhàng...

Sự gắn bó trong thân phận ngụ cư đó khiến người xem bị thắc mắc tại sao những người này đều có một gia đình ổn, nhưng lại không muốn về nhà, mà tụ họp lại để sống vui vẻ trong tạm bợ…

“Thường thì không ai được chọn bố mẹ. Nhưng khi được chọn thì sẽ khăng khít hơn, phải không?” Đó là lời nói của nữ chính trong bộ phim cũng là vấn đề thao thức: Tại sao máu thịt không gắn bó mà phải rời xa nhau?

Thế là, gia đình họ là nơi mà tất cả mọi người chẳng ai có huyết thống với ai, nơi mà bữa ăn hàng ngày được coi như một chiến lợi phẩm, nơi mà họ cùng ăn, cùng ngủ, cùng sinh hoạt trong khoảng vài mét vuông nhưng lại có vẻ không hề thiếu thốn sự sẻ chia. Cuối cùng khi câu chuyện vỡ ra, đứa bé đi ăn cắp bị bắt, thân phận họ bại lộ... thì tình thương họ dành cho nhau tiếp tục gắn kết. Cao thượng và hy sinh...

“Gia đình lắp ghép” đó tan rã, cậu bé được đi học, cô bé thất lạc trở về với gia đình, bà già qua đời... Ai cũng nghĩ mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn cho những số phận bơ vơ đó, nhưng sự thật ám ảnh là họ không có niềm vui, tình thương ở đó, nơi chính xác là gia đình. Cô bé vẫn bị cha mẹ đẻ bỏ rơi và chơi một mình trong cô độc ở cuối phim khiến người xem day dứt.

“Kẻ trộm siêu thị” là mảnh ghép của gia đình hiện đại bây giờ. Đó chính là sự rạn vỡ, không thấu hiểu giữa các thành viên với nhau. nhiều người sống trong gia đình mà họ cảm thấy tù đày, phải chọn sự tự do tinh thần trong một đời sống bấp bênh... Có một câu trong phim rất hay rằng: “Không phải cứ đẻ con ra là làm mẹ”.

“Kẻ trộm siêu thị” giành hàng chục giải từ Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản, cho tới giải César cho “phim nước ngoài hay nhất” và vị trí cao quý nhất tại Liên hoan phim Cannes - giải Cành Cọ Vàng cho hạng mục “Phim hay nhất” năm 2018. Tôi xem phim này nhiều lần và cảm giác buồn nhiều hơn vui. Vì những thứ trong phim ảnh đó nó giống đời thật xã hội chúng ta bây giờ quá. Có những thứ tình máu mủ là đứt gãy, có những thứ va chạm ngoài đường lại gắn bó đến bất ngờ. Cái tình đó khiến chúng ta thao thức: Thế nào là một gia đình thực sự?

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.