Nghĩ về mảnh ghép của gia đình hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm nay, đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda trở lại Liên hoan điện ảnh Cannes với bộ phim Monster (Quỷ dữ), dù không có giải thưởng trong năm nay, nhưng ông vẫn là một vóc dáng lớn của điện ảnh thế giới.

Vẫn với phong cách nhẹ nhàng và tinh tế nhưng đậm tính nhân văn, Kore-Eda lột tả một cách chân thực nhất những vấn đề đời thường nhưng đầy bất cập, đáng lo ngại trong xã hội hiện đại Nhật Bản.

Đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda nhận giải cao nhất Cannes năm 2018.

Đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda nhận giải cao nhất Cannes năm 2018.

Kore-Eda là một đạo diễn tài danh không những ở Nhật Bản mà ảnh hưởng đến điện ảnh thế giới. Sự xuất hiện của ông năm nay làm tôi nhớ tới cuốn phim đặc sắc “Kẻ trộm siêu thị” mà ông đã ôm trọn biết bao giải thưởng danh giá.

Xem “Kẻ trộm siêu thị” (Shoplifters) của đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu, chúng ta tự hỏi: Đâu là một gia đình bền vững, một điểm tựa của yêu thương? Thỉnh thoảng chúng ta đọc tin những đứa trẻ bỏ nhà ra đi, tự tử hay bị sức ép từ cha mẹ về học tập, bị tra tấn, bị đưa ra làm trang sức cho cha mẹ...

Phim “Kẻ trộm siêu thị” sẽ khiến chúng ta giật mình về kết nối trong gia đình và đôi khi thấy mình có “tội lỗi” trong câu chuyện đó. Một gia đình không có huyết thống, lắp ghép tạm bợ trong một căn trọ chật chội. Đó là Osamu Shibata và vợ là Nobuyo, bà Ngoại và Aki - cháu gái của bà, cậu bé Shota - con nuôi của vợ chồng Osamu và cô gái nhỏ Yuri - đứa bé được nhặt từ ngoài đường về.

Một gia đình sống bằng nhiều nghề. Ông Osamu làm việc ngắn hạn ở công trường xây dựng. Là Nobuyo làm công nhân trong một xưởng giặt là. Là Aki trẻ người non dạ bị hấp dẫn bởi nghề múa khiêu dâm. Là bà ngoại già móm mém ưa chơi game, chuyên gia vòi tiền từ con trai của vợ hai của chồng.

Những đứa trẻ được không được đi học vì theo chúng “chỉ những đứa trẻ không thể tự học thì mới phải đến trường”. Chúng được dẫn dắt đi trộm cắp vặt ở siêu thị vì theo suy nghĩ vô tư “đồ trong siêu thị thì chẳng phải là đồ của ai cả”... Sáu thân phận đó làm đủ thứ nghề để tồn tại nhưng lại rất gắn bó, yêu thương nhau và sống có trên dưới, nền nếp. Họ nhìn về hiện tại, tương lai, cái chết rất bình thường và nhẹ nhàng...

Sự gắn bó trong thân phận ngụ cư đó khiến người xem bị thắc mắc tại sao những người này đều có một gia đình ổn, nhưng lại không muốn về nhà, mà tụ họp lại để sống vui vẻ trong tạm bợ…

“Thường thì không ai được chọn bố mẹ. Nhưng khi được chọn thì sẽ khăng khít hơn, phải không?” Đó là lời nói của nữ chính trong bộ phim cũng là vấn đề thao thức: Tại sao máu thịt không gắn bó mà phải rời xa nhau?

Thế là, gia đình họ là nơi mà tất cả mọi người chẳng ai có huyết thống với ai, nơi mà bữa ăn hàng ngày được coi như một chiến lợi phẩm, nơi mà họ cùng ăn, cùng ngủ, cùng sinh hoạt trong khoảng vài mét vuông nhưng lại có vẻ không hề thiếu thốn sự sẻ chia. Cuối cùng khi câu chuyện vỡ ra, đứa bé đi ăn cắp bị bắt, thân phận họ bại lộ... thì tình thương họ dành cho nhau tiếp tục gắn kết. Cao thượng và hy sinh...

“Gia đình lắp ghép” đó tan rã, cậu bé được đi học, cô bé thất lạc trở về với gia đình, bà già qua đời... Ai cũng nghĩ mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn cho những số phận bơ vơ đó, nhưng sự thật ám ảnh là họ không có niềm vui, tình thương ở đó, nơi chính xác là gia đình. Cô bé vẫn bị cha mẹ đẻ bỏ rơi và chơi một mình trong cô độc ở cuối phim khiến người xem day dứt.

“Kẻ trộm siêu thị” là mảnh ghép của gia đình hiện đại bây giờ. Đó chính là sự rạn vỡ, không thấu hiểu giữa các thành viên với nhau. nhiều người sống trong gia đình mà họ cảm thấy tù đày, phải chọn sự tự do tinh thần trong một đời sống bấp bênh... Có một câu trong phim rất hay rằng: “Không phải cứ đẻ con ra là làm mẹ”.

“Kẻ trộm siêu thị” giành hàng chục giải từ Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản, cho tới giải César cho “phim nước ngoài hay nhất” và vị trí cao quý nhất tại Liên hoan phim Cannes - giải Cành Cọ Vàng cho hạng mục “Phim hay nhất” năm 2018. Tôi xem phim này nhiều lần và cảm giác buồn nhiều hơn vui. Vì những thứ trong phim ảnh đó nó giống đời thật xã hội chúng ta bây giờ quá. Có những thứ tình máu mủ là đứt gãy, có những thứ va chạm ngoài đường lại gắn bó đến bất ngờ. Cái tình đó khiến chúng ta thao thức: Thế nào là một gia đình thực sự?

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Đọc thêm

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.

Phim hoạt hình 'vắng bóng' trên thị trường điện ảnh Việt Nam

Để phim hoạt hình Việt Nam có những bước phát triển mới cần sự đầu tư mạnh về cả công nghệ, kỹ thuật, nhân lực và kinh phí. (Nguồn: Viện Phim Việt Nam)
(PLVN) - Hoạt hình vốn là một thể loại phim hấp dẫn, phù hợp với mọi lứa tuổi. Hiện nay, phim hoạt hình đang đem lại nguồn doanh thu lớn và được nhiều hãng phim nổi tiếng thế giới đầu tư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đây là một dòng phim khá kén người làm.

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng

“Nụ hôn bạc tỷ” thu 200 tỷ đồng
(PLVN) - Sau 21 ngày công chiếu, bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ” của Thu Trang đã cán mốc doanh thu 200 tỷ. Sau “Bộ tứ báo thủ”, đây là phim Việt thứ 2 đạt thành tích này trong năm 2025.

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn

Kết cục buồn của Kim Sae Ron và loạt sao Hàn
(PLVN) - Thông tin Kim Sae Ron qua đời khi mới 25 tuổi đang gây bàng hoàng trong và ngoài Hàn Quốc. Trước nữ diễn viên, sự ra đi của Sulli, Goo Hara, Moonbin cũng khiến nhiều đồng nghiệp và khán giả thương tiếc.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

“Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được phát sóng khung giờ mới

"Những chặng đường bụi bặm" chạm đến những giá trị nhân văn sâu sắc (ảnh trong phim).
(PLVN) - Từ 17/2/2025, Đài truyền hình Việt Nam sẽ ra mắt khung giờ phim mới vào lúc 20h các tối từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3. Hai bộ phim: “Cha tôi, người ở lại” và “Những chặng đường bụi bặm” được lựa chọn để “khai sóng”. Hai bộ phim với hai phong cách kể chuyện và chủ đề khác biệt, sẽ mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả truyền hình.

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”

Vài suy nghĩ tản mạn về "Đèn Âm Hồn”
(PLVN) -  Bộ phim “ Đèn Âm Hồn” do đạo diễn Hoàng Nam thực hiện đang trở thành tâm điểm bàn luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen về bầu không khí ám ảnh và yếu tố kinh dị đậm chất truyền thống, bộ phim lại hứng chịu không ít sự chỉ trích với cáo buộc "đạo nhái" từ những tác phẩm kinh dị nổi tiếng như “ Quật Mộ Trùng Ma” , “ Insidious” hay “ The Further”. Tuy nhiên, liệu những cáo buộc này có thực sự công bằng?

Phim kinh dị Việt 'ghi điểm' nhờ dùng chất liệu dân gian

“Đèn âm hồn phim kinh dị, tâm linh mang màu sắc dân gian đang hút khán giả Việt.
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những câu chuyện về tín ngưỡng, kỳ bí trong dân gian được truyền miệng từ đời này sang đời khác, những tập tục văn hóa tâm linh, tôn vinh và giữ gìn các giá trị truyền thống dân gian qua ngôn ngữ điện ảnh, thể loại phim kinh dị mang màu sắc dân gian được trình chiếu tại các rạp, truyền hình ngày càng thu hút khán giả.

Giám định tử thi, hé lộ nguyên nhân cái chết Từ Hy Viên

Diễn viên Từ Hy Viên. Ảnh: Internet.
(PLVN) - Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy nữ diễn viên Từ Hy Viên qua đời do biến chứng nghiêm trọng của cúm A, dẫn đến suy đa tạng. Tuy nhiên, nguồn tin từ tờ Sohu tiết lộ một nguyên nhân khác là nhiễm trùng máu do không được điều trị kịp thời.

Tưng bừng Lễ hội kỷ niệm 236 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đống Đa - Sử vàng lưu danh - Tương lai vững bước” (Ảnh: Long Khánh).
(PLVN) - Lễ hội kỷ niệm 236 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2025) năm nay kéo dài ba ngày, vào 2 - 4/2 (mùng 5 - 7 tháng Giêng), với loạt hoạt động hấp dẫn. Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đống Đa - Sử vàng lưu danh - Tương lai vững bước” giúp tái hiện sinh động không khí chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa.