Nghĩ về mảnh ghép của gia đình hiện đại

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm nay, đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda trở lại Liên hoan điện ảnh Cannes với bộ phim Monster (Quỷ dữ), dù không có giải thưởng trong năm nay, nhưng ông vẫn là một vóc dáng lớn của điện ảnh thế giới.

Vẫn với phong cách nhẹ nhàng và tinh tế nhưng đậm tính nhân văn, Kore-Eda lột tả một cách chân thực nhất những vấn đề đời thường nhưng đầy bất cập, đáng lo ngại trong xã hội hiện đại Nhật Bản.

Đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda nhận giải cao nhất Cannes năm 2018.

Đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda nhận giải cao nhất Cannes năm 2018.

Kore-Eda là một đạo diễn tài danh không những ở Nhật Bản mà ảnh hưởng đến điện ảnh thế giới. Sự xuất hiện của ông năm nay làm tôi nhớ tới cuốn phim đặc sắc “Kẻ trộm siêu thị” mà ông đã ôm trọn biết bao giải thưởng danh giá.

Xem “Kẻ trộm siêu thị” (Shoplifters) của đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu, chúng ta tự hỏi: Đâu là một gia đình bền vững, một điểm tựa của yêu thương? Thỉnh thoảng chúng ta đọc tin những đứa trẻ bỏ nhà ra đi, tự tử hay bị sức ép từ cha mẹ về học tập, bị tra tấn, bị đưa ra làm trang sức cho cha mẹ...

Phim “Kẻ trộm siêu thị” sẽ khiến chúng ta giật mình về kết nối trong gia đình và đôi khi thấy mình có “tội lỗi” trong câu chuyện đó. Một gia đình không có huyết thống, lắp ghép tạm bợ trong một căn trọ chật chội. Đó là Osamu Shibata và vợ là Nobuyo, bà Ngoại và Aki - cháu gái của bà, cậu bé Shota - con nuôi của vợ chồng Osamu và cô gái nhỏ Yuri - đứa bé được nhặt từ ngoài đường về.

Một gia đình sống bằng nhiều nghề. Ông Osamu làm việc ngắn hạn ở công trường xây dựng. Là Nobuyo làm công nhân trong một xưởng giặt là. Là Aki trẻ người non dạ bị hấp dẫn bởi nghề múa khiêu dâm. Là bà ngoại già móm mém ưa chơi game, chuyên gia vòi tiền từ con trai của vợ hai của chồng.

Những đứa trẻ được không được đi học vì theo chúng “chỉ những đứa trẻ không thể tự học thì mới phải đến trường”. Chúng được dẫn dắt đi trộm cắp vặt ở siêu thị vì theo suy nghĩ vô tư “đồ trong siêu thị thì chẳng phải là đồ của ai cả”... Sáu thân phận đó làm đủ thứ nghề để tồn tại nhưng lại rất gắn bó, yêu thương nhau và sống có trên dưới, nền nếp. Họ nhìn về hiện tại, tương lai, cái chết rất bình thường và nhẹ nhàng...

Sự gắn bó trong thân phận ngụ cư đó khiến người xem bị thắc mắc tại sao những người này đều có một gia đình ổn, nhưng lại không muốn về nhà, mà tụ họp lại để sống vui vẻ trong tạm bợ…

“Thường thì không ai được chọn bố mẹ. Nhưng khi được chọn thì sẽ khăng khít hơn, phải không?” Đó là lời nói của nữ chính trong bộ phim cũng là vấn đề thao thức: Tại sao máu thịt không gắn bó mà phải rời xa nhau?

Thế là, gia đình họ là nơi mà tất cả mọi người chẳng ai có huyết thống với ai, nơi mà bữa ăn hàng ngày được coi như một chiến lợi phẩm, nơi mà họ cùng ăn, cùng ngủ, cùng sinh hoạt trong khoảng vài mét vuông nhưng lại có vẻ không hề thiếu thốn sự sẻ chia. Cuối cùng khi câu chuyện vỡ ra, đứa bé đi ăn cắp bị bắt, thân phận họ bại lộ... thì tình thương họ dành cho nhau tiếp tục gắn kết. Cao thượng và hy sinh...

“Gia đình lắp ghép” đó tan rã, cậu bé được đi học, cô bé thất lạc trở về với gia đình, bà già qua đời... Ai cũng nghĩ mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn cho những số phận bơ vơ đó, nhưng sự thật ám ảnh là họ không có niềm vui, tình thương ở đó, nơi chính xác là gia đình. Cô bé vẫn bị cha mẹ đẻ bỏ rơi và chơi một mình trong cô độc ở cuối phim khiến người xem day dứt.

“Kẻ trộm siêu thị” là mảnh ghép của gia đình hiện đại bây giờ. Đó chính là sự rạn vỡ, không thấu hiểu giữa các thành viên với nhau. nhiều người sống trong gia đình mà họ cảm thấy tù đày, phải chọn sự tự do tinh thần trong một đời sống bấp bênh... Có một câu trong phim rất hay rằng: “Không phải cứ đẻ con ra là làm mẹ”.

“Kẻ trộm siêu thị” giành hàng chục giải từ Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản, cho tới giải César cho “phim nước ngoài hay nhất” và vị trí cao quý nhất tại Liên hoan phim Cannes - giải Cành Cọ Vàng cho hạng mục “Phim hay nhất” năm 2018. Tôi xem phim này nhiều lần và cảm giác buồn nhiều hơn vui. Vì những thứ trong phim ảnh đó nó giống đời thật xã hội chúng ta bây giờ quá. Có những thứ tình máu mủ là đứt gãy, có những thứ va chạm ngoài đường lại gắn bó đến bất ngờ. Cái tình đó khiến chúng ta thao thức: Thế nào là một gia đình thực sự?

Tin cùng chuyên mục

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.