Ngành đường sắt: Nhìn nhận khó khăn với một tâm thế chủ động và tích cực

Hội nghị Triển khai Kế hoạch SXKD năm 2020 của VNR
Hội nghị Triển khai Kế hoạch SXKD năm 2020 của VNR
(PLVN) - Trong bối cảnh phải phải “gồng mình” trước các cuộc cạnh tranh không cân sức giữa các phương thức vận tải khác, nhưng kết quả mà ngành đường sắt đạt được trong năm 2019 vừa qua, theo đánh giá của đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC) là đáng biểu dương...

Cạnh tranh không cân sức

Sáng ngày 4/1, Tổng công ty (TCT) Đường sắt Việt Nam (VNR) đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2020.

Câu chuyện được nói nhiều nhất là áp lực cạnh tranh  ngày càng tăng với  các phương thức vận tải khác, đặc biệt hàng không giá rẻ và đường bộ cao tốc về vận tải hành khách, với đường biển và đường bộ về vận tải hàng hoá...

“Sự ra đời của các hàng hàng không giá rẻ với nhiều đường bay mới cự lý ngắn và trung bình (vốn là lợi thế của vận tải đường sắt) và đường bộ cao tốc đã tạo áp lực cạnh tranh rất lớn và làm giảm thị phần đường sắt...”- Báo cáo của VNR chỉ rõ.

Bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch CMSC
Bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch CMSC 

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Phú Hà – Phó Chủ tịch CMSC đã chia sẻ với những khó khăn của ngành. Bà Hà cho rằng, khó khăn lớn nhất của ngành đường sắt là công tác quản trị, cạnh tranh không cân sức giữa các ngành, điều kiện cơ sở để phát triển còn hạn chế… Đặc biệt, đại diện CMSC cũng lưu ý, đường sắt là một trong những ngành không có nguồn lực từ bên ngoài để phát triển mà chỉ có dịch vụ bán vé…“Điều này đã tạo nên khó khăn rất lớn cho sự phát triển của ngành đường sắt...”- Đại diện CMSC chia sẻ.

Một loạt khó khăn “riêng có” của ngành đường sắt cũng được chỉ ra là một số văn bản dưới Luật, Nghị định (Luật Đường sắt 2017, Luật Quản lý tài sản công, Luật Ngân sách) chưa hoàn thiện cùng với việc xử lý chuyển tiếp những công việc đang làm còn nhiều vướng mắc đã ảnh hưởng đến hoạt động SXKD của toàn TCT.

Những vướng mắc về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và quản lý, sử dụng đất chưa được giải quyết cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả SXKD của Công ty Mẹ cũng như của toàn TCT…

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) VNR, ông Vũ Anh Minh cũng nêu lên một thực tế là vốn đầu tư cho hạ tầng đường sắt còn hạn hẹp nên chưa có sự đột phá về chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt,… Những khó khăn này mặc dù không mới, nhưng đó là sự cạnh tranh không cân sức.

Dẫn giải 1 ví dụ về những khó khăn trong bối cảnh hiện nay liên quan đến sự vướng mắc trong cơ chế đầu tư là thực trạng ga Sông Lũy khi ga này cần 30 tỷ đồng để đầu tư với mục tiêu tăng doanh thu khoảng 200 tỷ đồng, nhưng lại không thể triển khai được vì Nhà nước không có vốn, nhưng doanh nghiệp có vốn thì lại không thể bỏ tiền ra đầu tư.

“Năm 2019 vừa qua là 1 trong 3 giai đoạn khó khăn nhất của ngành Đường sắt, gồm năm 1979, 1984 và 2019. Trong năm qua, TCT chưa đạt được kết quả như kỳ vọng…”- Chủ tịch HĐTV VNR  thẳng thắn.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR
 Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch VNR

Theo Báo cáo VNR, trong năm 2019 vừa qua, sản lượng toàn TCT đạt trên 8,4 nghìn tỷ đồng, tương đương 100,5% so với cùng kỳ, bằng 98,1% so với kế hoạch. Doanh thu đạt gần 8,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 100% so với cùng kỳ, bằng 97,2% so với kế hoạch. Thu nhập bình quân người lao động đạt 9,12 triệu đồng/người/tháng.

Cần vốn, cơ chế để thay đổi cơ bản về hạ tầng

Chủ tịch HĐTV VNR ông Vũ Anh Minh, cho biết, đường sắt có đặc thù lớn so với các loại hình giao thông. Vấn đề khó nhất của ngành đường sắt là thay đổi tư duy, nhìn nhận của xã hội về vai trò của ngành. Đầu tư cho ngành đường sắt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế nên chưa tương xứng.

'Ngành đường sắt tin tưởng sẽ thay đổi được nhìn nhận của xã hội về một phương thức vận tải chủ đạo nhưng không phải một sớm một chiều mà cần thời gian, tinh thần đoàn kết, kiên trì với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành…”- ông Minh bày tỏ.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2020 được đề cập đến tại Hội nghị là ngành sẽ tăng cường quan hệ, mở rộng hợp tác kêu gọi nguồn vốn vay ưu đãi từ Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế để mua sắm trang thiệt bị, vật tư hiện đại hóa, cơ gioái hóa công tác quản lý, bảo trì, duy tu kết cấu hạ tầng đường sắt, điều hành giao thông vận tải, chế tạo, sửa chữa, bảo dường đầu máy toa xe cũng như kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài cùng hợp tác phát triển các cơ sở công nghiệp đường sắt của TCT.

Tại Hội nghị, bà  Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ tịch CMSC cũng cho biết, CMSC đã làm việc với VNR đề ra chỉ tiêu SXKD cho TCT. Bà Hà cũng bày tỏ mong muốn các bộ, ban, ngành, hỗ trợ VNR, sớm trình Chính phủ đề án về kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do nhà nước đầu tư, có thêm các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, xây dựng chiến lược phát triển ngành trong những năm tới.

“Điều cấp thiết hiện nay là những thay đổi cơ bản về mặt hạ tầng, tạo đà cho những chiến lược phát triển trong tương lai. Khó khăn được nhận diện, được dự báo trước nghĩa là chúng ta đã nhìn nhận với một tâm thế chủ động và tích cực để có những giải pháp phù hợp…”- Chủ tịch HĐTV VNR, ông Vũ Anh Minh bày tỏ.

Đọc thêm

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt đỉnh trong 10 năm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Năm 2024 ghi nhận sự bứt phá của ngành cá tra Việt Nam khi xuất khẩu các sản phẩm giá trị gia tăng (GTGT) sang Mỹ đạt mức cao nhất trong một thập kỷ. Với kim ngạch hơn 12 triệu USD trong 11 tháng đầu năm, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm trước, cá tra GTGT đang dần khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.