Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) bám sát 4 chính sách đã được Chính phủ thông qua
Phát biểu tại phiên họp, đại diện Bộ Công Thương cho biết, sau 15 năm thi hành, việc thực thi Luật Hóa chất đã mang lại những tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Về kinh tế, kể từ khi Luật Hóa chất có hiệu lực đến nay ngành Công nghiệp hóa chất đã có bước phát triển mạnh mẽ, đã hình thành được những tổ chức nghiên cứu, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực của ngành, bước đầu hình thành một số tổ hợp công nghiệp hóa dầu và một số khu, cụm công nghiệp tập trung nhiều doanh nghiệp hóa chất. Ngành công nghiệp hóa chất duy trì được mức tăng trưởng ổn định qua các năm (trung bình 10 – 11%/năm), sản phẩm hóa chất sản xuất trong nước đã đa dạng hơn về chủng loại, chất lượng được cải thiện, dần tiệm cận với các sản phẩm trong khu vực.
Đại diện Bộ Công Thương trình bày báo cáo tóm tắt tại phiên thẩm định |
Về xã hội, Luật Hóa chất và các văn bản dưới luật đã hình thành một hệ thống quy định quản lý hóa chất tương đối toàn diện từ trung ương đến địa phương. Cùng với nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, hoạt động hóa chất đã được quản lý chặt chẽ và ngày càng đi vào nền nếp, quy củ, công tác an toàn hóa chất được nâng cao vai trò và chất lượng, góp phần giảm thiểu những rủi ro và tác động tiêu cực của hóa chất đến con người, môi trường, tài sản, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Luật Hóa chất năm 2007 đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Do đó, việc xây dựng dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) nhằm xây dựng cơ sở pháp lý để đẩy mạnh phát triển công nghiệp hóa chất phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng được nêu tại Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 – 2030 ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với sự phát triển của ngành công nghiệp hóa chất, quản lý hóa chất, giảm thiểu tối đa rủi ro của các hoạt động hóa chất tới sức khỏe người dân, môi trường, tài sản, xã hội; xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để quản lý hoạt động hóa chất cơ bản ổn định trong những năm tiếp theo.
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại phiên thẩm định. |
Dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) bám sát 04 chính sách đã được Chính phủ thông qua gồm: Phát triển bền vững ngành công nghiệp hóa chất thành ngành công nghiệp nền tảng, hiện đại; quản lý hóa chất đồng bộ trong toàn bộ vòng đời; quản lý hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm; nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn hóa chất gồm 88 điều và được bố cục thành 11 chương.
Đề xuất bổ sung danh mục hóa chất nguy hiểm
Phát biểu tại phiên họp, ông Nguyễn Thượng Hiền, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo quy định cụ thể khoảng cách an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và tồn trữ hóa chất nguy hiểm, trong đó làm rõ mốc tính khoảng cách an toàn là từ khu vực lưu trữ hoá chất hay từ hàng rào nhà máy để đảm bảo thống nhất và dễ áp dụng thực hiện; rà soát và sử dụng thống nhất thống nhất thuật ngữ “hóa chất nguy hiểm cần kiểm soát đặc biệt” hay “hóa chất cần kiểm soát đặc biệt” trong dự thảo Luật sửa đổi; nghiên cứu thêm cách thức phân cấp sự cố hoá chất cho phù hợp với thực tiễn; làm rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của các Bộ, ngành liên quan trong việc phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trong trường hợp xảy ra sự cố hóa chất.
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết việc quy định hoạt động kinh doanh hóa chất phải có kế hoạch và phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận theo quy định là chưa phù hợp, vì có cơ sở có hoạt động kinh doanh hóa chất nhưng không tồn trữ hóa chất, không có nơi lưu trữ hóa chất (kho lưu trữ) nên không thể xây dựng kế hoạch này.
Đại diện các Bộ, ngành đóng góp ý kiến. |
Về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong đảm bảo an toàn, an ninh hoá chất, theo đồng chí, quy định như dự thảo Luật sửa đổi là chưa phù hợp với thực tế của Việt Nam và không có tính khả thi. Đồng chí cho biết, phần lớn người dân sử dụng các hóa chất trong lĩnh vực nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không thể đảm bảo quy định về an ninh hóa chất, trang thiết bị phòng, chống cháy nổ.... hay xây dựng các kế hoạch và biện pháp phòng ngừa sự cố hóa chất. Cùng với đó, nơi sử dụng các hóa chất nông nghiệp chủ yếu là trên đồng ruộng và cá nhân sử dụng cũng chủ yếu là người nông dân nên việc quy định như dự thảo là chưa sát với thực tế, gây khó khăn trong quá trình thực thi. Do đó, đồng chí đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu thêm về nội dung này.
Bên cạnh đó, đại diện Bộ Công an đề xuất bổ sung danh mục hóa chất nguy hiểm để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đánh giá cao sự chuẩn bị của cơ quan chủ trì soạn thảo, xây dựng Luật Hoá chất (sửa đổi) vì đây là một luật khó, có tác động đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Thứ trưởng nêu rõ, dự thảo Luật sửa đổi đã thể chế hoá đầy đủ 4 chính sách đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 95/NQ-CP ngày 07/7/2023; đồng thời bám sát các chủ trương, nhiệm vụ tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 17/11/2022, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu kết luận buổi thẩm định. |
Thứ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo chủ động rà soát nội dung dự thảo Luật sửa đổi với các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành hoặc đang xây dựng để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Đồng thời, cơ quan chủ trì cần nghiên cứu để quy định chi tiết, tối đa các thủ tục hành chính có thể phát sinh trong nội dung dự thảo Luật; từ đó làm căn cứ cho các cơ quan liên quan triển khai thực hiện.
Đồng thời, Thứ trưởng yêu cầu quy định cụ thể, chi tiết nội dung về phân cấp, phân quyền bám sát theo tinh thần chỉ đạo Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới. Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh, Luật Hoá chất có phạm vi tác động rộng, ảnh hưởng tới tất cả lĩnh vực đời sống, do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu quy định các nội dung vừa đảm bảo công tác quản lý nhà nước, nhưng không tạo rào cản, hạn chế sự phát triển, kinh doanh của doanh nghiệp…