Năm 2020, Việt Nam sẽ có hơn 2.000 km đường cao tốc

Các dự án đường bộ cao tốc đang  được hoàn thành theo tiến độ
Các dự án đường bộ cao tốc đang được hoàn thành theo tiến độ
(PLO) - Đến năm 2020, theo kế hoạch sẽ hoàn thành 2.000km đường bộ cao tốc nhưng Bộ giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành 2.500 km. Chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tốc độ chạy tàu 160-200km/h.

Thông tin về tiến độ và kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ và địa phương sáng nay (29/12), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong thời gian tới (2016-2020), cần tập trung theo chỉ đaọ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc, đến 2020 theo kế hoạch là hoàn thành 2.000 km, nhưng Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành 2.500 km.

Ngoài việc hoàn thành các dự án đang triển khai như Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, Cam Lộ - La Sơn…, tiếp tục triển khai tiếp đoạn Dầu Giây - Phan Thiết – Nha Trang, cao tốc Ninh Bình – Thanh Hoá – Vũng Áng, và các tuyến đường cao tốc, đặc biêt là tuyến Lai Châu nối với Nội Bài - Lào Cai, từ Hà Giang – Cao Bằng nối về Lạng Sơn.

Đến 3/1/2016 sẽ hoàn thành cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được triển khai theo hình thức BOT; tuyến Bắc Giang - Lạng Sơn đang triển khai; từ Lạng Sơn đến cửa khẩu cũng có một số nhà đầu tư đang quan tâm theo hình thức BOT.

Cùng với đường bộ, Bộ cũng quan tâm đầu tư hiện đại hoá đường sắt bằng cách hoàn thiện, nâng cấp, nâng tốc độ vận tải tàu khách lên 80-90km/h và tàu hàng lên 50-60km/h. Nâng cấp các tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Lạng Sơn. 
Đặc biệt, Bộ đang chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tốc độ chạy tàu từ 160-200km/h để sớm trình Chính phủ.

Hiện nay Bộ cũng đang tập trung nâng cấp một loạt các sân bay, đặc biệt sân bay Tân Sơn Nhất như giải pháp tình thế trong khi chờ triển khai dự án sân bay Long Thành. Sân bay Đà Nẵng đang triển khai xây nhà ga quốc tế mới. Dự kiến đến năm 2017  có thể đón 15-17 triệu khách (gấp đôi hiện nay). Cuối năm hoàn thành nâng cấp đường băng sân bay Cát Bi  và tháng 5/ 2016 hoàn thành nhà ga. Trong quý I khởi công nâng cấp sân bay Cam Ranh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng hy vọng nhận được sự phối hợp của các địa phương, các Bộ, ngành T.Ư, đặc biệt là của Ngân hàng Nhà nước “vì khi thực hiện xã hội hoá thì nguồn lực của các nhà đầu tư theo quy định cũng chỉ có 15%, còn lại là dựa vào vốn Ngân hàng”; và mong các địa phương tiếp tục giữ được tốc độ giải phóng mặt bằng như ở dự án QL1 để đảm bảo tiến độ, chất lượng, giảm tổng mức đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.

Chỉ đạo về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, “cần cơ chế để làm nhanh thì chỉ định giống như QL1 và đường Hồ Chí Minh. Quan trọng nhất là thẩm định dự toán cho kỹ, từ đó chỉ định để tiết kiệm vốn đầu tư, rồi kiểm tra, đừng để giảm chất lượng công trình”.

Phản hồi về đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân của Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Chính phủ đã phân quyền cho các địa phương lập đề án hạn chế xe cá nhân và thực hiện có lộ trình, tùy từng loại phương tiện, tuyến đường. 
“Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao các địa phương lập đề án trình HĐND vì từng địa phương có đặc thù khác nhau”, ông Thăng nói.

Tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, Bộ GTVT đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện với nhiều thức như theo từng tuyến đường, với từng loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định.

Đề án này có yêu cầu là sẽ đẩy mạnh sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân, trong đó cụ thể trên từng tuyến phố, từng thời gian cao điểm hay thấp điểm...

Đọc thêm

Báo cáo Nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về thực tế tại Việt Nam

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - "Báo cáo Nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4/2024 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam".

Dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp: Bảo đảm xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, lưỡng dụng

Đại tướng Phan Văn Giang tham quan Nhà máy Z131 (Tổng cục CNQP). (Ảnh: Lam Hạnh)
(PLVN) - Mới đây Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã có buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và Động viên công nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.