Một số bệnh viện xin không tự chủ tài chính: Vụ trưởng thuộc Bộ Tài chính nêu ý kiến

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, khi bệnh viện dừng tự chủ toàn diện, chuyển sang thực hiện tự chủ theo Nghị định 60, người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng, ngược lại sẽ là đối tượng được hưởng lợi.
Theo lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, khi bệnh viện dừng tự chủ toàn diện, chuyển sang thực hiện tự chủ theo Nghị định 60, người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng, ngược lại sẽ là đối tượng được hưởng lợi.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Vừa qua, một số bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K xin Chính phủ không tiếp tục thực hiện tự chủ tài chính. Theo ông Nguyễn Trường Giang, Vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) đang có sự hiểu chưa đúng Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Ngày 21/6/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 60/2021/NĐ-CP (Nghị định 60) về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL). Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/8/2021.

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cơ chế tự chủ tài chính của ĐVSNCL là chủ trương lớn để triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương năm 2017. So với các Nghị định đã ban hành trước đây, Nghị định 60 có nhiều điểm mới.

Cũng theo Vụ trưởng Nguyễn Trường Giang, lẽ ra Nghị định 60 được ban hành sẽ được thực hiện ngay từ tháng 8/2021, nhưng do tác động của dịch COVID-19, tất cả các ĐVSNCL bị ảnh hưởng nguồn thu. Do vậy, Chính phủ đã trình Quốc hội lùi lộ trình cải cách tiền lương. Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ lùi lộ trình thực hiện Nghị định 60 sau một năm, tức là sẽ bắt đầu từ năm 2023.

“Tuy vậy, khi triển khai Nghị định 60, qua lấy ý kiến một số bộ, ngành, địa phương, chúng tôi thấy có một số điểm cần trao đổi, ví dụ: Nghị quyết 19-NQ/TW đưa ra yêu cầu lộ trình tính đủ giá chi phí cung cấp dịch vụ công sau năm 2021. Đối với lĩnh vực dịch vụ cơ bản như giáo dục, y tế, cũng phải xây dựng giá tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí khấu hao và chi phí quản lý. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lộ trình này chưa đạt kế hoạch đề ra”, ông Nguyễn Trường Giang cho biết thêm.

Cũng theo vị này, về nguyên tắc, đơn vị cung cấp dịch vụ phải có thu đủ bù chi. Muốn các đơn vị sự nghiệp phát triển khi cung cấp dịch vụ công thì phải đảm bảo thu bù chi, tương xứng với dịch vụ cung cấp, nhưng chi phải trong định mức và có sự giám sát của cơ quan liên quan. “Tăng tự chủ phải tăng trách nhiệm giải trình, khi tăng giá phải đảm bảo tăng chất lượng dịch vụ cung cấp”, Vụ trưởng Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh.

Liên quan đến việc vừa qua, một số bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K xin không thực hiện chủ tài chính, Vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp giải thích, các Bệnh viện này xin Chính phủ không tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 19/5/2019 về tự chủ toàn bộ chi đầu tư và chi thường xuyên để quay lại tự chủ chi thường xuyên như trước khi thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP.

“Thực tế, hai bệnh viện này được Chính phủ cho thí điểm thực hiện cơ chế tự chủ toàn bộ về tài chính gồm tự chủ chi đầu tư, chi thường xuyên trong 2 năm theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ. Đây là tự chủ toàn bộ chứ không phải không tự chủ. Trước đây, khi chưa thực hiện theo Nghị quyết 33/NQ-CP, hai đơn vị này vẫn thực hiện tự chủ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ. Nghị định quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập (tự chủ chi thường xuyên)”, ông Giang cho hay.

Việc các cơ sở tự chủ chi đầu tư, chi thường xuyên cho rằng khi tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư, thì không được Nhà nước hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, đầu tư tài sản là chưa đúng.

“Nghị định 60 cũng không quy định như vậy mà chỉ quy định khi Nhà nước giao nhiệm vụ thì Nhà nước sẽ bố trí tương xứng kinh phí thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, đối với các đơn vị tự chủ toàn bộ (cả chi đầu tư, chi thường xuyên), ví dụ như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K trong trường hợp Nhà nước giao nhiệm vụ xây dựng cơ sở A, trang bị máy B mà theo nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì ngân sách Nhà nước vẫn hỗ trợ theo nhiệm vụ được giao. Nội dung này đã được thể hiện tại Nghị định 60, nhưng tới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn rõ hơn để các đơn vị yên tâm trong triển khai thực hiện”, Vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hàng hóa Việt Nam ứng phó trước điều tra phòng vệ thương mại

Mặt hàng thép rất hay bị điều tra phòng vệ thương mại. (Ảnh minh họa: Hoàng Hậu)
(PLVN) - Thời gian gần đây, một số quốc gia liên tục thông tin về việc tiếp nhận và điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) với hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Doanh nghiệp cần làm gì để tránh tối đa các vụ việc PVTM, nhất là trong bối cảnh bảo hộ sản xuất trong nước đang gia tăng ở nhiều nước.

Cấp bách khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 để bảo đảm đời sống nhân dân

Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc.
(PLVN) - Thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), ngày 18/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc.

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …” - GS. TS Võ Xuân Vinh .

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực
(PLVN) -  Những năm gần đây, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng thị trường tín chỉ carbon, đặc biệt là thông qua các tuyên bố tại COP26 và COP27. Những cam kết này không chỉ khẳng định vai trò của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển
(PLVN) -  Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách…

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …”, GS. TS Võ Xuân Vinh nói.

Doanh nghiệp sản xuất xăng giảm phát thải khí nhà kính

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Ngành Hải quan: Dự báo thu ngân sách khó khăn trong những tháng cuối năm

Cán bộ Hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Ảnh: Thu Hòa).
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế của cả nước trong tháng 8 giảm 1,9% đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan có dấu hiệu chững lại với mức giảm 9% so với tháng 7/2024. Điều này cũng báo hiệu khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan những tháng cuối năm.

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc
(PLVN) - Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Cách nào giúp doanh nghiệp ứng phó với thuế carbon?

Sản xuất thép hiện đang đứng trước áp lực lớn của CBAM. (Ảnh: VSA).
(PLVN) - Theo lộ trình của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), từ ngày 1/1/2026, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ áp thuế carbon đối với 6 mặt hàng khi xuất khẩu vào EU. Cần phải làm gì để giúp doanh nghiệp (DN) Việt thích ứng với sự điều chỉnh này?