Phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch “Go Green- Du lịch xanh”

Phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch Go Green- Du lịch xanh
Phát động chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch Go Green- Du lịch xanh
(PLVN) - Ngày  16/8, tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Go Green- Du lịch xanh” nhằm triển khai các hành động thiết thực trong toàn ngành bảo vệ môi trường bền vững. 

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, với tư cách ngành kinh tế tổng hợp, du lịch có mối quan hệ mật thiết đến môi trường, sử dụng nhiều tài nguyên, nguồn lực bao gồm cả tự nhiên và văn hóa. Hiện nay, môi trường đang là vấn đề cấp bách không chỉ tại Việt Nam nói riêng mà là chung của toàn thế giới. Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế và xếp hạng chỉ số về năng lực cạnh tranh ngành lữ hành, du lịch, ở chỉ tiêu tính bền vững môi trường, Việt Nam có vị trí xếp hạng 129/136, đạt 3,4/7 điểm, trong khu vực chỉ đứng trên Indonesia và Campuchia. 

Trong những năm qua, các chính sách, chiến lược của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đều định hướng phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng bền vững. Theo đó, phát triển du lịch phải gắn liền với bảo vệ môi trường tự nhiên, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống, mang lại lợi ích cho địa phương, cộng đồng, thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị. 

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động
Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động

Do đó, nhằm kêu gọi sự chung tay của toàn ngành du lịch bao gồm các doanh nghiệp dịch vụ - du lịch - vận chuyển - cơ sở lưu trú; các điểm phục vụ du lịch; chính quyền địa phương và cộng đồng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Go Green – Du lịch xanh”

“Du lịch và môi trường là bộ phận không thể tách rời nhau. Trong đó, môi trường có tốt mới phát triển bền vững. Ngành du lịch nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong vấn đề môi trường, Tổng Cục du lịch cam kết chung tay cùng chính quyền địa phương, các công ty lữ hành, điểm du lịch chung tay bảo vệ môi trường”, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch khẳng định.

Tại lễ phát động, đại diện các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành (Vietravel, Saigontourist, Vietjet, Sun Group) và chính quyền địa phương (Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Khánh Hòa…) cùng cam kết với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và triển khai hàng loạt các hoạt động bảo vệ môi trường tại các điểm đến.

“Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm sử dụng tài nguyên một cách bền vững. Đề án “Go Green- Du lịch xanh” là hành động chung của ngành du lịch để bảo vệ môi trường ngành du lịch ngày càng sạch sẽ. Chúng tôi cam kết đồng hành, triển khai tại 36 tỉnh thành, tập trung hạn chế rác thải ra môi trường, trong đó có rác thải nhựa.”- ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Công ty Viettravel cho biết. 

Việt Nam hiện xếp 17/109 quốc gia ô nhiễm về rác thải nhựa, xếp hạng 4 các quốc gia thải rác ra môi trường biển nhiều nhất. Tính riêng trung bình một công ty du lịch thải ra 47.000 túi/năm, 90.000 ly nhựa dùng 1 lần/năm, 2,5 triệu chai nước suối cho khách đi tour, 2,9 triệu vật dụng nhựa/plastic khác trong quá trình đi tour của khách du lịch cũng như hoạt động du lịch

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) vào ngày 4/7/2019 có ghi nhận, tình trạng giao thông không an toàn và thói quen xả rác của người dân là hai chuyện để lại ấn tượng xấu nhất đối với du khách nước ngoài trong các chuyến du lịch tại Việt Nam, và nếu không xử lý các vấn đề này cùng với tình trạng quá tải ở các điểm du lịch sẽ khiến khách du lịch không muốn quay lại, châm ngòi cho những lời giới thiệu và bình luận tiêu cực.

Đọc thêm

Cháy một trường học ở Hà Nội

Cột khói đen bốc cao nghi ngút từ vụ cháy. Ảnh: CACC
(PLVN) - Vụ việc xảy ra vào khoảng 15h17' chiều ngày 16/3 tại Trường THCS Văn Quán, quận Hà Đông. Thời điểm này, bên trong trường vẫn tổ chức cho học sinh học tập.

Bạc Liêu: Thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp phòng chống hạn, mặn

Tỉnh Bạc Liêu ưu tiên vận hành các công trình thủy lợi, vận hành hiệu quả các cống. (Ảnh: Trọng Nghĩa)
(PLVN) - Để chủ động và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do hạn, mặn làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân ở Bạc Liêu, các cấp chính quyền, địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp gắn liền với thực tế sản xuất và tập quán sinh hoạt của người dân.

Quảng Nam hưởng ứng chiến dịch vì động vật hoang dã

Quảng Nam hưởng ứng chiến dịch vì động vật hoang dã
(PLVN) - Ngày 15/3, tỉnh Quảng Nam tổ chức triển lãm về Đa dạng sinh học và mitting hưởng ứng chiến dịch hành động vì động vật hoang dã. Đây là 1 trong chuỗi chương trình hưởng ứng lễ khai mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 – Chung sống hài hòa với thiên nhiên”.

Sắp tới nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm trong tháng 7-8/2024, đề phòng xảy ra nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Dự báo thời tiết cuối tuần này

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Cuối tuần này (16-18/3) phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá tiếp tục có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Phía Tây Bắc Bộ có nơi có nắng nóng, miền Đông Nam Bộ tiếp tục có nắng nóng.

Nhiều địa phương thực hiện tốt chính sách pháp luật liên quan đến chất thải nhựa

Biến rác thải từ các tàu đánh cá thành tiền.
(PLVN) - Một số địa phương đã đưa ra những chế tài để áp dụng các quy định cấm du khách mang và sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần. Một số điểm du lịch nổi tiếng và địa phương khác có tiềm năng phát triển du lịch cũng đã áp dụng các giải pháp giảm thiểu lượng rác thải nhựa phát sinh. Theo nhận định của các chuyên gia về môi trường, các giải pháp này chắc chắn sẽ mang đến những tác động nhất định trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm nhựa của chúng ta...

Đề xuất ý tưởng dẫn nước từ Đông Nam Bộ chống hạn mặn cho miền Tây

Đoàn công tác kiểm tra hiện trường một công trình phục vụ công tác phòng, chống hạn mặn tại Bến Tre. (Ảnh: Trần Tiến)
(PLVN) - Dẫn nước từ sông Sài Gòn hoặc Đồng Nai cấp cho các tỉnh miền Tây để khắc phục tình trạng thiếu nước mùa hạn mặn là đề xuất được lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre đưa ra tại buổi khảo sát các công trình chống hạn mặn tại địa phương của Đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dẫn đầu, ngày 12/3.

Vườn Di sản Phong Nha tiếp nhận 3 con khỉ quý hiếm

Lực lượng chức năng tiến hành tiếp nhận các cá thể khỉ quý hiếm để chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.
(PLVN) - Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (CHBT&PTSV), thuộc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng mới tiếp nhận 1 cá thể khỉ mặt đỏ và 2 cá thể khỉ vàng từ người dân ở huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.