“Mẹ” trả nợ thay “con”, “nhà” Vinawaco vẫn lục đục

Thực trạng tài chính tại các đơn vị thành viên trước thời điểm sáp nhập được xem là “đen tối”, không có lối thoát. Tuy nhiên, khi công ty “mẹ” bỏ tiền “cứu” công ty “con” để duy trì sự sống thì mọi việc cũng không vì thế mà bình yên…

Thực trạng tài chính tại các đơn vị thành viên trước thời điểm sáp nhập được xem là “đen tối”, không có lối thoát. Tuy nhiên, khi công ty “mẹ” bỏ tiền “cứu” công ty “con” để duy trì sự sống thì mọi việc cũng không vì thế mà bình yên…

Một trong những công  trình do Vinawaco thi công
Một trong những công trình do Vinawaco thi công

Bộ Giao thông Vận tải (GVTV) đã yêu cầu Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) trong tháng 8 báo cáo bộ này liên quan đến đơn kiến nghị của tập thể cán bộ, công nhân viên Chi nhánh Vinawaco – Công ty nạo vét đường biển 1 (gọi tắt là chi nhánh) về việc chuyển đổi chủ sở hữu tài sản, phương tiện và thiết bị sau khi sáp nhập đơn vị này về tổng công ty…

Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Vinawaco, ông Nguyễn Huy Hiền, cho biết, sau khi nhận được đơn kiến nghị của cán bộ, công nhân viên, ban lãnh đạo Vinawaco đã có buổi làm việc với phía chi nhánh. Sau buổi làm việc này, HĐTV Vinawaco đã ra thông báo kết luận  ngày 9/8/2012 về giải quyết khiếu nại tại đây.

Thông báo này cho thấy, việc sáp nhập Công ty nạo vét đường biển 1 vào Vinawaco được thực hiện theo Quyết định số 3127 của Bộ GTVT, hoàn toàn không có chuyện “ép” Công ty nạo vét đường biển 1 sáp nhập về Vinawaco như thông tin phản ánh.

Bộ GTVT cũng đã ra quyết định thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Xây dựng đường thủy - trên cơ sở tổ chức lại cơ quan quản lý điều hành của tổng công ty và chi nhánh, ban điều hành dự án. “Việc sáp nhập là xuất phát từ nhu cầu đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp của Vinawaco và Công ty nạo vét đường biển 1”, ông Hiền, cho hay.

Về tình hình tài chính, trước khi sáp nhập về tổng công ty, chi nhánh này “đắm chìm” trong nợ nần, thua lỗ. Tại thời điểm bàn giao (31/10/2007), tổng giá trị tài sản của  doanh nghiệp là hơn 199 tỷ, trong đó nợ phải thu là 12,4 tỷ, chi phí sản xuất kinh doanh dở dang là 71,9 tỷ, tài sản cố định 59,6 tỷ. Riêng khoản nợ vay ngắn hạn là hơn 28 tỷ, vay dài hạn là 72,1 tỷ, phải trả khách hàng và người mua trả trước hơn 51 tỷ. Theo đó, trước khi sáp nhập vào tổng công ty, lỗ lũy kế của chi nhánh tính đến 31/10/2007 là 44.624 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các khoản công nợ khó đòi, doanh thu một số công trình giảm…

Tuy nhiên, sau khi “châu về hợp phố” theo Quyết định 3127, Vinawaco đã thực hiện nhiều giải pháp chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ chi nhánh giữ tàu, không để ngân hàng phát mại, hỗ trợ vốn sửa chữa thiết bị đảm bảo điều kiện sản xuất, như trả nợ trực tiếp cho ngân hàng 64,1 tỷ, cho vay sửa chữa tàu Long Châu 17,7 tỷ đồng.

Đại diện Vinawaco nói rằng, theo quy định, công ty mẹ phải đăng ký lại chủ sở hữu thiết bị, tuy nhiên đến nay việc đăng ký lại thiết bị thực hiện quá chậm có thể gây thiệt hại cho chi nhánh và tổng công ty. Việc đăng ký lại chủ sở hữu thiết bị là thực hiện theo thủ tục bắt buộc sau khi sáp nhập, không đồng nghĩa với việc điều động thiết bị hiện do chi nhánh quản lý về cho đơn vị khác.

Để xảy ra tình trạng khiếu kiện, thông báo ngày 9/8/2012 của Vinawaco khẳng định, “nhiều cán bộ công nhân viên chưa hiểu đúng về tình hình sản xuất kinh doanh, đổi mới doanh nghiệp của tổng công ty, của chi nhánh”.

Liên quan đến việc tái cơ cấu doanh nghiệp, Tổng giám đốc Vinawaco, ông Lưu Đình Tiến, cho biết, hiện nay Bộ GTVT đã phê duyệt đề án tái cơ cấu Vinawaco theo Quyết định số 1593, ngày 9/7/2012. Theo quyết định này, chi nhánh Tổng công ty xây dựng đường thủy – Công ty nạo vét đường biển 1 là đơn vị hạch toán kinh tế phụ thuộc công ty mẹ.

Liên quan đến tình hình tài chính của Vinawaco, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, thực chất thông tin về Vinawaco thời gian qua còn có sự sai lệch, chỉ có một vài đơn vị thua lỗ còn công ty mẹ vẫn làm ăn có lãi.

Như Trang

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.