Lực cản tiến độ Dự án tải điện 500 kV mạch 3 (Bài 1) - Dựng cột trên lưng núi, tính giá dưới… đồng bằng

(PLVN) - Ngày “cán đích” Dự án đường dây siêu cao áp nói trên được ấn định vào mùa hè năm tới. Nhưng thực tế công trường vẫn còn không ít lực cản khiến việc thi công lưới truyền tải để cung ứng điện cho các tỉnh phía Nam đang chịu nhiều áp lực…
Lực cản tiến độ Dự án tải điện 500 kV mạch 3 (Bài 1) - Dựng cột trên lưng núi, tính giá dưới… đồng bằng

Trước khi đường dây 500 kV mạch 3 khởi công, rất nhiều dự án xây lắp điện đã được đưa ra đấu thầu nhưng không nhiều gói thầu xây lắp được đấu thành công. Nguyên nhân lớn nhất được đưa ra giải thích cho những thất bại này là giá đấu thầu quá thấp.

Nghĩ đủ cách để không “vỡ trận”

Đơn giá xây lắp đường dây và trạm biến áp được quy định cụ thể ở 3 chương xây lắp đường dây trong Bộ định mức đơn giá do Bộ Công Thương ban hành sau khi đã tham khảo, thỏa thuận với Bộ Xây dựng. Nhưng, các quy định về thỏa thuận liên quan đến công tác mặt bằng, định mức được xếp chung với lĩnh vực xây dựng dân dụng công nghiệp - là một sự bất cập.

“Đường dây truyền tải có đặc thù thi công khó khăn, phức tạp, đi qua nhiều rừng, đồi núi, việc vận chuyển vật tư khó khăn, không thể áp dụng đơn giá giống  như các công trình ở đồng bằng”, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) phản ánh.  

Cụ thể hơn, ông Tuyển cho biết, định mức đơn giá cho các diện tích cần giải phóng mặt bằng để thi công do thỏa thuận giữa nhà thầu thi công và chủ tài sản đang là một bất cập lớn. Dẫn một số ví dụ về các công trình do CPMB làm đại diện chủ đầu tư ở miền Nam, vị này cho biết, có những vị trí mà chủ tài sản đòi bồi thường vài trăm triệu có khi  tới  cả tỷ đồng... thì không một nhà thầu nào có thể chấp nhận được. 

Theo đại diện CPMB, sau 3 năm tổ chức đấu thầu không thành công nhiều gói thầu, đến khi triển khai Dự án đường dây 500 kV mạch 3, Ban này đã phối hợp với đơn vị tư vấn xác định điều kiện thi công cho từng vị trí cụ thể để hạn chế tình trạng “vỡ trận”. Cụ thể, các bên phải tính toán cụ thể từ việc làm đường vào chân công trình ra sao, đền bù như thế nào để đảm bảo tính khả thi cao nhất cho một vị trí móng trên thực tế. Dẫu vậy việc khái toán cũng phải bám theo các chế độ, định mức chứ không thể theo đơn giá thỏa thuận giữa hai hay nhiều bên. 

Thậm chí, để công việc có thể vận hành trong điều kiện có thể chịu được, CPMB đã phải ngồi lại với các nhà thầu xây lắp không biết bao nhiêu cuộc để  tháo nút thắt về tiến độ dự án, đảm bảo để các nhà thầu xây lắp đấu thầu thành công trong điều kiện đơn giá lạc hậu, giá gói thầu thấp. Thực tế, cách hóa giải vấn đề như đã nêu trên ít nhiều giúp chủ đầu tư giải được “bài toán” về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thành công giúp khởi công dự án đúng tiến độ mà Chính phủ yêu cầu. 

Hạ giá để kiếm việc làm... 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Chiểu - Phó Tổng Giám đốc Công ty  CP Lắp máy cho biết, sau khi trúng thầu dự án trên, đơn vị sẽ thi công 98 vị trí  đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đến thời điểm này, đã xong 6 vị trí, đang thi công dở dang 3 vị trí. Theo kế hoạch nhà thầu này sẽ đúc xong phần móng trong tháng 10/2019. 

Tuy nhiên, theo ông Chiểu, trên hiện trường còn rất nhiều vị trí móng mà đường vận chuyển vật tư, vật liệu đến chân công trình còn khó khăn - đến mức phải trộn bê tông theo phương pháp thủ công (chở vật liệu đến công trình và trộn bê tông tại chỗ) vì cự ly trung chuyển quá xa, khoảng 5 - 7km, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bê tông khi đổ móng tại các vị trí ở địa bàn thị xã Quảng Trị và các huyện Cam Lộ, Hải Lăng (Quảng Trị). 

Điều kiện thi công khó khăn trong khi đơn giá trúng thầu khá thấp có lẽ đang là điều khiến giới xây lắp điện nói chung và các nhà thầu thi công đường dây 500 kV mạch 3 đang than thở nhiều nhất. Cụ thể, thời gian gần đây giá nguyên vật liệu  phục vụ thi công cũng “nhảy múa” mỗi khi xăng dầu tăng giá nhưng theo ông Chiểu, trong bối cảnh đó đơn vị thi công buộc phải tối ưu hóa các chi phí để đảm bảo công ăn việc làm và có lãi, dù nó ít. 

Ở địa bàn khác trên tuyến này, Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ sông Đà  trúng thầu thi công 68 vị trí móng. Đơn vị đã thành lập 2 ban chỉ huy để giám sát và điều hành thi công với 10 đội thi, nhưng hiện vẫn còn hơn 40 vị trí đang làm công tác vận động để lấy đền bù giải phóng mặt bằng. “Hầu như tất cả các hạng mục trong dự toán đơn giá đều thấp, lại thông qua đấu thầu nên càng khó khăn hơn vì nếu bỏ thầu giá cao thì không trúng, buộc phải bỏ thấp mới có thể trúng thầu”, ông Trần Xuân Minh – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà nói. 

Được biết, trong tình thế khó khăn này, phần lớn các đơn vị xây lắp buộc phải giảm giá các gói thầu để đảm bảo công ăn việc làm cho toàn đơn vị. Ông Minh giải thích, đã là nhà thầu thì phải tính đến công ăn việc làm nhằm duy trì bộ máy công ty cũng như đội ngũ công nhân tại các công trường, khối lượng công việc ít không đủ bố trí công việc cho người lao động sẽ dẫn đến nhiều khó khăn. 

Chỉ những nhà thầu kinh doanh đa ngành, lĩnh vực nọ bù cho lĩnh vực kia thì còn có nguồn duy trì lương và níu chân công nhân, thợ lành nghề, còn không người lao động sẽ ồ ạt nghỉ tìm việc khác… Đây dường như đang là một thực tế trên khắp dự án này, nhà thầu kêu nhiều, chủ đầu tư rất chia sẻ song đến nay vẫn để bất cập này tồn tại và không ai dám chắc thực tế này có đe dọa tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 6/2020?

Hoàng Tú
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh

ảnh minh họa.
(PLVN) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập tổ công tác đặc biệt, do Bộ KH&ĐT là cơ quan thường trực, nhằm rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh gặp vướng mắc trong thời gian dài tại các bộ, ngành, địa phương.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn nước ngoài: Tăng cường vai trò các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án

Ngành Giao thông Vận tải là một trong 2 ngành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn nước ngoài cao nhất. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Đến hết ngày 10/6, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 từ nguồn nước ngoài của các bộ, ngành mới đạt 7,53% so với dự toán được giao. Theo Bộ Tài chính, ngoài nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19, nguyên nhân chủ quan vẫn từ các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án…

Thanh tra các dự án thu phí không dừng trên toàn quốc

Hình minh họa.
(PLVN) - Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa công bố quyết định kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, giai đoạn 1 (Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 1-BOO1) và giai đoạn 2 (Dự án thu phí sử dụng đường bộ không dừng giai đoạn 2-BOO2).

Đề xuất giảm thuế phòng vệ để giảm giá thép

Hình minh họa.
(PLVN) - Hiện phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 13,5%, thép dài chịu thuế 9,4%. Đây là một trong những biện pháp phòng vệ thương mại mà Bộ Công Thương đang áp dụng để bảo vệ nền sản xuất thép trong nước. Nhiều doanh nghiệp muốn giảm mức thuế này để kích thích giá thép trong nước giảm giá.

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản

Giá thép tăng đã được dự báo trong kịch bản
(PLVN) - Trong khi nhiều ý kiến lo ngại việc tăng giá sắt thép, xi măng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, hay một số phí dịch vụ vận tải biển, phí hàng không... sẽ gây áp lực đến chỉ số giá (CPI) năm 2021, trong một phản hồi mới đây, Bộ Tài chính khẳng định, CPI năm 2021 vẫn trong tầm kiểm soát.

Sau quyết định thanh tra đột xuất HoSE: VAFI “tố” tình trạng cổ phiếu rác, thổi giá chứng khoán

Tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE từ cuối năm 2020 đến nay vẫn không cải thiện được khiến NĐT bức xúc.
(PLVN) - Bày tỏ mong muốn cần mở chiến dịch thanh tra làm sạch thị trường chứng khoán (TTCK), ngày sau khi Bộ Tài chính quyết định thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP Hồ Chí Minh (HoSE), Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã “tố” một loạt vấn đề tồn tại trên HoSE, trong có có tình trạng cổ phiếu rác, doanh thu lợi nhuận giả, vốn điều lệ khống, thổi giá chứng khoán…

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Tăng trưởng trong bối cảnh dịch bệnh

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021.
(PLVN) - Trong khi nhiều ngành kinh doanh khác chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thì thị trường chứng khoán Việt Nam 5 tháng qua đã có sự “lội ngược dòng” ngoạn mục khi có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Xu hướng này được dự báo tiếp tục duy trì mạnh mẽ đến cuối năm...

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19

Tháo gỡ khó khăn cho tiêu thụ, vận chuyển nông sản trong mùa dịch. Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác tiêu thụ và vận chuyển nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có văn bản gửi 6 Bộ đề nghị phối hợp xử lý những vướng mắc còn tồn tại, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ nông sản phát triển tích cực.