Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Luật sư công là lựa chọn phù hợp khi phát sinh các tranh chấp về kinh doanh, thương mại

Luật sư Bùi Bảo Ngọc tham gia trợ giúp pháp lý cho người dân tại trụ sở UBND xã Đông Sơn. (Ảnh: B.N)
Luật sư Bùi Bảo Ngọc tham gia trợ giúp pháp lý cho người dân tại trụ sở UBND xã Đông Sơn. (Ảnh: B.N)
(PLVN) - Do hoạt động kinh doanh, thương mại không nằm trong phạm vi của trợ giúp pháp lý nên đối với các vụ án có liên quan đến quyền lợi nhà nước, để giải quyết tình trạng khiếu nại tố cáo của người dân, đại diện cho cơ quan nhà nước có chuyên môn sâu để tham gia tranh tụng thì luật sư công là lựa chọn phù hợp hơn trợ giúp viên pháp lý.

1. Cơ sở chính trị - pháp lý của luật sư công/luật sư nhà nước

Kết luận số 69-KL/TW ngày 24/02/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư nêu rõ: “…Hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút luật sư tham gia hoạt động tư vấn pháp luật, nhất là hoạt động tư vấn giải quyết tranh chấp quốc tế, phục vụ hội nhập quốc tế; tư vấn chính sách thu hút đầu tư, dự án kinh tế - xã hội ở Trung ương và địa phương”.

Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 07/10/2022 về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo giao Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp nghiên cứu về chế định “luật sư công” giữ vai trò đại diện, giúp chính quyền địa phương tham gia các hoạt động tố tụng tại cơ quan tố tụng khi có yêu cầu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Như vậy, đã có cơ sở chính trị - pháp lý về “luật sư công” tại Việt Nam nên hiện nay chúng ta cần nghiên cứu những chế định cụ thể đối với luật sư Nhà nước hay còn gọi là luật sư công tại nước ta.

2. Khái niệm “luật sư công” tại Việt Nam

Trong từ điển tiếng Việt hay trong tất cả các văn bản pháp quy hiện tại của Việt Nam chưa tồn tại khái niệm “luật sư công” hoặc “luật sư Nhà nước”. Hiện tại ở Việt Nam, các luật sư hành nghề theo Luật Luật sư 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) cũng không phân định về luật sư công hoặc tư. Chỉ có luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý theo Luật Trợ giúp pháp lý với tư cách trợ giúp viên, luật sư, tổ chức hành nghề luật sư ký hợp đồng với Sở Tư pháp để thực hiện trợ giúp pháp lý. Trong khoa học pháp lý cũng chưa có định nghĩa rõ ràng về luật sư công hoặc luật sư Nhà nước.

Luật sư Bùi Bảo Ngọc. (Ảnh: B.N)

Luật sư Bùi Bảo Ngọc. (Ảnh: B.N)

Hiện nay, có một số quan điểm về luật sư công, theo đó:

Có quan điểm cho rằng, luật sư công là công chức trực thuộc Bộ Tư pháp, thực hiện hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước trong các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước. Theo quan điểm này, luật sư công làm việc trong bộ máy Nhà nước, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Quan điểm khác cho rằng, luật sư công là những luật sư được cơ quan, tổ chức Nhà nước thuê để thực hiện hoạt động pháp lý chuyên môn, bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước. Ngoài ra, cũng có quan điểm thu hẹp phạm vi của luật sư công, chỉ những trường hợp được chỉ định bởi cơ quan tiến hành tố tụng mới coi đó là luật sư công.

Theo quan điểm của chúng tôi, luật sư công là luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước trong các cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước. Theo đó, luật sư công trước hết cần phải là “luật sư”, có thể được tuyển dụng hoặc ký hợp đồng làm việc dài hạn, chứ không nhất thiết phải là công chức trực thuộc Bộ Tư pháp.

Tiếp theo, nhiệm vụ của luật sư công là hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, mang tính đại diện cho Nhà nước, giúp các cơ quan Nhà nước tại địa phương hoặc Trung ương giải quyết vụ việc có liên quan đến lợi ích Nhà nước.

Một điểm nữa là ngoài các cơ quan Nhà nước, luật sư công còn giải quyết các vụ việc của doanh nghiệp Nhà nước, nhưng cũng cần xem xét đến giới hạn cụ thể doanh nghiệp Nhà nước tranh chấp với nước ngoài, tranh chấp với doanh nghiệp Nhà nước khác hay tranh chấp đối với doanh nghiệp ngoài Nhà nước nói chung.

3. Mối liên hệ giữa luật sư công và trợ giúp pháp lý

Điều 27 Luật Trợ giúp pháp lý 2017 quy định:

1. Trợ giúp pháp lý được thực hiện trong các lĩnh vực pháp luật, trừ lĩnh vực kinh doanh, thương mại.

2. Các hình thức trợ giúp pháp lý bao gồm:

a) Tham gia tố tụng;

b) Tư vấn pháp luật;

c) Đại diện ngoài tố tụng.

Đối với trợ giúp viên pháp lý, hoạt động trợ giúp pháp lý bị giới hạn, không thực hiện trợ giúp trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Một điều dễ nhận thấy rằng, trong khi nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với các nước trên thế giới, việc nâng cao trình độ cũng như hội nhập là rất cần thiết. Các trợ giúp viên pháp lý là viên chức, chủ yếu hoạt động bảo vệ, bào chữa đối với 7 nhóm đối tượng là: nhóm người có công với cách mạng; nhóm người thuộc hộ nghèo; trẻ em; nhóm người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; nhóm người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo; nhóm người thuộc một trong các trường hợp nhất định có khó khăn về tài chính.

Trợ giúp pháp lý trong những năm qua đã thực hiện được việc trợ giúp pháp lý đối với các đối tượng này để tạo ra sự công bằng cho các tầng lớp được hưởng các quyền tiếp cận pháp luật. Chúng tôi đánh giá cao về hoạt động trợ giúp pháp lý. Nhưng theo chúng tôi, như vậy là chưa đủ bởi hoạt động kinh doanh, thương mại không nằm trong phạm vi của trợ giúp pháp lý.

Đối với các vụ án có liên quan đến quyền lợi Nhà nước, để giải quyết tình trạng khiếu nại tố cáo của người dân, đại diện cho cơ quan Nhà nước có chuyên môn sâu để tranh tụng thì luật sư công là lựa chọn phù hợp hơn trợ giúp viên pháp lý - điều này phù hợp với khái niệm về luật sư công đã nêu tại mục (2).

Các luật sư công còn bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp Nhà nước ngay trong nước cũng như các vụ tranh chấp quốc tế, kinh doanh thương mại với các đối tác nước ngoài. Đây là lợi thế của luật sư công đối với trợ giúp viên pháp lý vốn chỉ hoạt động trợ giúp pháp lý đối với đối tượng thuộc 1 trong 7 nhóm đã nêu tại Điều 27 Luật Trợ giúp pháp lý.

Luật sư công đại diện cho Nhà nước, cụ thể là giúp chính quyền địa phương, trên địa bàn quận, huyện, hoặc tỉnh, thành phố tham gia các hoạt động tố tụng khi có yêu cầu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Cụ thể, “luật sư công” phục vụ, đại diện cho Nhà nước khi có sự việc, vụ việc xảy ra gắn liền với quyền, lợi ích của Nhà nước, giải quyết các vấn đề về khiếu nại, tố cáo của công dân đối với cơ quan Nhà nước; khắc phục tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp hoặc đại diện Nhà nước tham gia tranh tụng đối với các vụ tranh chấp liên quan đến quyền lợi của Nhà nước.

Cần phải có “luật sư công” chứ không phải là các trợ giúp viên pháp lý, bởi vì trợ giúp viên thực hiện trợ giúp pháp lý đối với đối tượng nhất định và bản chất của trợ giúp pháp lý là cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý đã được quy định trong Luật. Để bổ sung khiếm khuyết này, cần thiết phải quy định thiết chế “luật sư công” trong Luật Luật sư để bảo vệ quyền lợi Nhà nước.

Việc quy định về chế định luật sư công trong Luật Luật sư không mâu thuẫn với Luật Trợ giúp pháp lý mà ngược lại sẽ là thiết chế bổ sung hiệu quả về mặt lập pháp, cũng như thực tiễn đối với vai trò giúp chính quyền địa phương tham gia hoạt động tố tụng tại cơ quan tố tụng khi được yêu cầu.

Xây dựng thiết chế về luật sư công sẽ tạo ra được hành lang pháp lý thông thoáng, bắt nhịp được các kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã có nền pháp lý lâu đời như Thụy Điển, Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ. Dựa trên kinh nghiệm của các nước kết hợp với thực tiễn về pháp lý đang diễn ra tại Việt Nam khi nhiều doanh nghiệp Nhà nước bị lép vế trong quá trình tham gia kinh doanh thương mại toàn cầu hóa cùng các đối tác xuyên biên giới.

Luật sư Bùi Bảo Ngọc phát biểu tại Hội nghị Tuyền truyền Luật Đất đai năm 2024. (Ảnh: B.N)

Luật sư Bùi Bảo Ngọc phát biểu tại Hội nghị Tuyền truyền Luật Đất đai năm 2024. (Ảnh: B.N)

Đây đang là vấn đề rất được Đảng, Nhà nước quan tâm khi trên thực tế xảy ra rất nhiều vụ việc doanh nghiệp lớn của Nhà nước bị xử ép, hay bị thua kiện, dẫn đến đền bù khoản tiền rất lớn mà báo chí từng phản ánh.

Hay có rất nhiều các vụ kiện liên quan đến chống bán phá giá như Mỹ điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với thép chống ăn mòn (thép CORE) nhập khẩu từ Việt Nam.

Để phòng, tránh các rủi ro pháp lý như trên, việc đưa ra các chế định về luật sư công có chuyên môn cao, phục vụ cho nhu cầu của Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước trên bình diện quốc tế mang ý nghĩa thực tiễn hết sức cần thiết. Theo quan điểm của chúng tôi, thiết chế về luật sư công hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại quốc tế sẽ đạt kết quả cao nếu các luật sư được đặt đúng vai trò, nhiệm vụ của mình. Các luật sư công được tuyển chọn có chuyên môn sâu, có biện pháp giảm thiểu rủi ro cho các doanh nghiệp Nhà nước từ khi ký kết hợp đồng kinh doanh, thương mại với đối tác nước ngoài, chứ không phải đợi đến khi xảy ra tranh chấp lúc đó mới đi thuê luật sư nước ngoài vừa tốn kém chi phí mà không hiệu quả bằng luật sư “nước nhà”.

4. Các cơ chế đối với luật sư công tại Việt Nam

Thứ nhất, tiêu chuẩn lựa chọn luật sư công: Theo chúng tôi, tiêu chuẩn luật sư công cần nâng cấp hơn so với tiêu chuẩn trở thành luật sư hiện nay. Ngoài các tiêu chuẩn về luật sư, cần quy định về lĩnh vực chuyên môn sâu, có khả năng ngoại ngữ tốt, kinh nghiệm làm việc chuyên môn sâu 10 năm trở lên, phải trải qua kỳ phỏng vấn ngoại ngữ, có đề thi riêng để tuyển chọn.

Thứ hai, phân bổ chi phí, nơi làm việc cho luật sư công: Đối với các luật sư công nguồn phân bổ kinh phí từ Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, bởi công việc của luật sư công là bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, vấn đề là cần chi phí hợp lý để các luật sư công tác. Cần xây dựng cụ thể về chi phí đối với luật sư công theo tiêu chí lương hàng tháng cố định, mỗi vụ việc sẽ được hưởng thêm phần trăm hay có thù lao theo từng vụ việc. Còn nơi làm việc của luật sư công có thể làm việc tại trụ sở của Liên đoàn Luật sư Việt Nam thay vì thành lập cơ sở riêng, gây lãng phí tài nguyên của Nhà nước.

Thứ ba, thủ tục khi cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước mời luật sư công: Đối với cơ quan Nhà nước khi yêu cầu luật sư tư vấn, tham gia tố tụng thì cơ quan Nhà nước đề nghị luật sư bảo vệ cho quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức mình.

Đối với doanh nghiệp Nhà nước mời luật sư tư vấn, bảo vệ quyền lợi ích của doanh nghiệp mình thì đơn vị chủ quản doanh nghiệp mời luật sư công tham gia bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp mình theo điều lệ của doanh nghiệp quy định không trái quy định pháp luật.

Thứ tư, khi luật sư công bảo vệ cho doanh nghiệp Nhà nước này thì sẽ không bảo vệ cho quyền lợi của doanh nghiệp Nhà nước khác nếu trong cùng 1 vụ kiện, 2 doanh nghiệp có quyền lợi đối lập nhau. Đây cũng là vấn đề cần xem xét kỹ càng khi xây dựng thiết chế luật sư công, để tránh việc chồng chéo về các quy định trong quan hệ luật sư với khách hàng.

Đến nay, việc đối mặt của Việt Nam trên trường quốc tế với các vấn đề pháp lý khi hội nhập quốc tế, kinh doanh, thương mại với nước ngoài là điều tất yếu. Để phòng, tránh rủi ro trước khi xuất hiện các vấn đề kiện tụng đối với các doanh nghiệp nước ngoài thì cần thiết có đội ngũ luật sư chuyên môn, phục vụ cho nhu cầu của Nhà nước trên bình diện quốc tế, tận dụng các nguồn lực sẵn có với mức chi phí hợp lý.

Việc xây dựng thiết chế luật sư công phục vụ cho cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước là xu thế cần thiết, nhưng cơ chế để xây dựng cần dựa trên thực tiễn, đáp ứng các nhu cầu của thực tiễn thì các quy định của pháp luật mới có thể thực hiện. Theo quan điểm của chúng tôi, chế định luật sư công cần nghiên cứu kỹ để sửa đổi trong Luật Luật sư 2012, xây dựng các bước đệm để đến khi Luật có hiệu lực thì có thể thi hành trong thực tiễn, bởi chỉ có thực tiễn mới đánh giá được các quy định có hiệu quả hay không./.

Tin cùng chuyên mục

Trưởng phòng PBGDPL Lưu Thị Thu Huyền (ngoài cùng bên trái) phát tờ gấp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU cho ngư dân tại cảng cá Trân Châu, huyện Cát Hải.

Chị Lưu Thị Thu Huyền: Hơn 20 năm tận tuỵ đưa pháp luật đến với người dân thành phố Cảng

(PLVN) - Ở Hải Phòng nói đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, dù ở cấp xã hay cấp huyện, mọi người đều nhắc đến chị Lưu Thị Thu Huyền – Trưởng phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật , Sở Tư pháp TP Hải Phòng . Người cán bộ với sự tận tâm, trách nhiệm trong công việc, nỗ lực hết mình để hoàn thành “sứ mệnh” đưa pháp luật đến với người dân.

Đọc thêm

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật của người dân

Cảnh Hội thảo Đánh giá tình hình triển khai và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”.
(PLVN) - Chiều 16/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Đánh giá tình hình triển khai và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh và Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Lê Vệ Quốc chủ trì và điều hành Hội nghị.

Đội ngũ luật sư Chính phủ Canada: Bảo đảm quản lý các vấn đề công phải tuân thủ luật pháp Kỳ 2: Đôi nét về “công ty luật” lâu đời nhất và lớn nhất Canada

Các luật sư ở Canada. (Ảnh minh họa: montreallawyers.com).
(PLVN) - Ở Canada, cơ quan được mô tả là “công ty luật” lâu đời nhất và lớn nhất cả nước chính là Bộ Tư pháp Canada. Bộ này có khoảng 5.000 nhân viên thì trong đó có khoảng một nửa là luật sư. Nửa còn lại là các chuyên gia nhiều lĩnh vực, bao gồm trợ lý pháp lý, nhà khoa học xã hội, quản lý chương trình, chuyên gia truyền thông, nhân viên dịch vụ hành chính, chuyên gia dịch vụ máy tính và nhân viên tài chính.

Việt Nam: Bước đầu hình thành đội ngũ đảm nhiệm nhiệm vụ "luật sư Nhà nước"

Bộ Công an tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ pháp chế. (Ảnh: congan.com.vn).
(PLVN) -  Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), trong tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Việt Nam hiện nay đã hình thành các cơ quan, đơn vị, đội ngũ pháp chế thực hiện các chức năng liên quan đến công tác pháp luật, trong đó có các nhiệm vụ có thể được coi là các nhiệm vụ của “luật sư Nhà nước”.

Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào lần thứ 6: Điểm sáng trong hợp tác Việt – Lào về pháp luật và tư pháp

Đại biểu hai nước tham dự Hội nghị công tác tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Lào mở rộng lần thứ 5.
(PLVN) - Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh sẽ dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào (mở rộng) lần thứ 6 tại Lào từ ngày 18-20/12/2024. Từ khi mở ra tổ chức hội nghị lần đầu tiên vào năm 2011 tới nay, cơ chế hợp tác này ngày càng phát huy hiệu quả thiết thực trong việc giải quyết các vấn đề quốc tịch, hộ tịch của người dân sinh sống tại khu vực biên giới giữa hai nước cũng như tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, thi hành án dân sự, tương trợ tư pháp về dân sự, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ pháp luật… góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, tô thắm thêm tình hữu nghị anh em đặc biệt giữa hai dân tộc Việt – Lào.

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp
(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

“Điểm tựa” cho người dân nghèo trên dải đất lửa Quảng Bình

“Điểm tựa” cho người dân nghèo trên dải đất lửa Quảng Bình
(PLVN) -  Nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, tỉnh Quảng Bình đã đạt nhiều thành tựu nổi bật trong công tác giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội. Với hơn 283.000 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách được vay vốn ưu đãi, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 6,52% xuống 4,05%. Các mô hình kinh tế hiệu quả đã góp phần cải thiện đời sống người dân, xây dựng nông thôn mới và tạo dựng niềm tin sâu sắc của nhân dân vào các chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Xây dựng chế định luật sư công: Cần thiết để đi “đường dài” trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Một góc dự án South Fork. (Ảnh: LP)
(PLVN) - Những rủi ro, tranh chấp quốc tế ngày càng nhiều khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế toàn cầu và đã có một số nhà đầu tư nước ngoài khởi kiện Chính phủ, cơ quan nhà nước Việt Nam. Việc Bộ Tư pháp được giao thực hiện nhiệm vụ “đại diện pháp lý” cho Chính phủ trong các vụ kiện này là kịp thời nhưng để đi được đường dài, chúng ta cần tính đến việc xây dựng và hoàn thiện thiết chế luật sư công, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại quốc tế.

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.