Logistis Việt Nam trước thách thức phát triển xanh

Xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược sẽ góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm phát thải. (Ảnh minh họa)
Xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược sẽ góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm phát thải. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong khi bài toán tối ưu hóa chi phí logistics vẫn chưa thể giải quyết thì Việt Nam lại đứng trước yêu cầu phát triển logistics xanh, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu Đông Nam Á.

Doanh nghiệp nội phải hợp lực

Thông tin tại Diễn đàn logistics Việt Nam vừa diễn ra tại Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh - cho biết, Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ cấp phép. Khối lượng vận tải hàng hóa của Việt Nam liên tục tăng ở mức cao trong giai đoạn từ 2015 tới nay, bình quân khoảng 17%/năm, từ mức 1,15 tỷ tấn (2015) lên 1,64 tỷ tấn (2021); Đóng góp trực tiếp của lĩnh vực logistics vào GDP hàng năm ở mức 4-5%.

Tuy nhiên, theo ông Trần Tuấn Anh, nhìn nhận khách quan, logistics vẫn còn nhiều tồn tại mà “căn bệnh kinh niên” là chi phí logistics vẫn ở mức cao, đặc biệt là vấn đề kết nối doanh nghiệp logistics với nhau và vai trò dẫn dắt nội địa chưa được hình thành, đảm bảo.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho hay, Việt Nam hiện có khoảng 11 hãng vận tải container nội địa với khoảng hơn 40 tàu có sức chở tương đương khoảng 44.500 TEU - chỉ tương đương 2 con tàu container cỡ lớn trên thế giới. Trong khi đó, ngành vận tải container của Việt Nam lại đang cạnh tranh lẫn nhau, tức là các hãng vận tải cạnh tranh với nhau trên tuyến nội địa.

“Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, Việt Nam muốn có đội tàu hùng mạnh thì phải hợp lực lại với nhau” - ông Quỳ nói. Đồng thời dẫn ví dụ về việc Nhật Bản đã hợp nhất 3 hãng tàu container lớn vào làm một và trở thành hãng tàu quốc tế duy nhất của Nhật Bản. Hàn Quốc cũng lập ra liên minh Korean Shipping Partnership với thành viên là hãng tàu container trong nước.

Ông Quỳ cho rằng, Việt Nam cũng nên học hỏi mô hình này và các doanh nghiệp nên “bắt tay” với nhau. Bởi muốn đầu tư vào một con tàu container hoặc một tuyến vận tải container quốc tế không phải đơn giản. Hiện nay, để mở một chuyến tàu đi Mỹ, ví dụ từ Cái Mép hoặc Lạch Huyện đi thẳng sang bờ Tây Mỹ, cần ít nhất 6-8 con tàu. Trong khi đó, chi phí đóng mới một tàu container tải trọng 10.000 TEU là 60 triệu USD. Cùng với đó là cần khoảng 50.000 container cỡ 20 feet, giá khoảng 4.000 USD/container.

Phát triển trung tâm logistics

Hình thành trung tâm logistics với nhiều lợi ích và tối ưu hóa chi phí là phương án mà nhiều chuyên gia đề cập đến trong câu chuyện bàn về giải pháp để chữa được “căn bệnh kinh niên” của logistics Việt Nam, đồng thời đáp ứng yêu cầu “phát triển xanh”.

Theo bà Fion Ng - Giám đốc vận hành, Công ty CP Phát triển công nghiệp BW, muốn tối ưu hóa chi phí logistics phải xây dựng được các trung tâm logistics đô thị tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam phát triển nhanh và lớn thứ 2 ở Đông Nam Á.

Theo số liệu được dẫn trong Diễn đàn Kinh tế thế giới để đáp ứng mong muốn mua hàng trực tuyến ngày càng tăng của người tiêu dùng, nếu không có bất kỳ biện pháp can thiệp nào số lượng phương tiện giao hàng tại 100 thành phố lớn nhất toàn cầu sẽ tăng 36% vào năm 2030. Điều này sẽ làm tăng 6 triệu tấn khí thải CO2 và sự tắc nghẽn sẽ tăng 21%. Bà Fion Ng khuyến nghị, việc xây dựng các trung tâm logistics đô thị phù hợp sẽ khiến cho việc phát thải CO2 thấp hơn nhiều so với tình hình hiện nay.

Ông Vũ Đức Thịnh - Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam - cho biết, hiện mô hình logistics có khá nhiều nhưng mô hình nào cũng không thể đặt các kho trong nội đô trung tâm được. Hầu hết đều phải đặt kho ở rìa trung tâm. “Theo tính toán, nếu kho dịch xa thêm 5 km nữa thì mỗi ngày chúng tôi mất thêm thời gian và quãng đường di chuyển tương đương với một chuyến xe đi từ Nam ra Bắc” - ông Thịnh dẫn chứng.

Do đó, vấn đề lựa chọn đặt trung tâm logistics ở vị trí nào chính là mấu chốt để tối ưu hóa chi phí logistics. Bà Fion Ng cho biết, BW đã và đang chuẩn bị cho làn sóng dịch chuyển cơ sở sản xuất trên thế giới về Việt Nam và sự phát triển của thị trường TMĐT với việc xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược như gần cảng, thời gian kết nối đến các con đường huyết mạch ngắn… Hiện BW đã có các trung tâm logistics đặt tại TP Hồ Chí Minh với thời gian đến cảng Cát Lái chỉ khoảng 90 phút; hoặc một trung tâm khác tại Hà Nội cách các tuyến đường chính như quốc lộ 1A hay cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ 30 phút.

Tuy nhiên, theo bà Fion Ng, các bên liên quan cần tăng cường hợp tác hơn để giải quyết vấn đề trung tâm logistics đô thị. Điều quan trọng là cần thiết lập một mạng lưới phân phối đô thị được tối ưu hóa, vừa giảm phát thải, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của thành phố vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của TMĐT.

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.