Logistis Việt Nam trước thách thức phát triển xanh

Xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược sẽ góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm phát thải. (Ảnh minh họa)
Xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược sẽ góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm phát thải. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong khi bài toán tối ưu hóa chi phí logistics vẫn chưa thể giải quyết thì Việt Nam lại đứng trước yêu cầu phát triển logistics xanh, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu Đông Nam Á.

Doanh nghiệp nội phải hợp lực

Thông tin tại Diễn đàn logistics Việt Nam vừa diễn ra tại Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh - cho biết, Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ cấp phép. Khối lượng vận tải hàng hóa của Việt Nam liên tục tăng ở mức cao trong giai đoạn từ 2015 tới nay, bình quân khoảng 17%/năm, từ mức 1,15 tỷ tấn (2015) lên 1,64 tỷ tấn (2021); Đóng góp trực tiếp của lĩnh vực logistics vào GDP hàng năm ở mức 4-5%.

Tuy nhiên, theo ông Trần Tuấn Anh, nhìn nhận khách quan, logistics vẫn còn nhiều tồn tại mà “căn bệnh kinh niên” là chi phí logistics vẫn ở mức cao, đặc biệt là vấn đề kết nối doanh nghiệp logistics với nhau và vai trò dẫn dắt nội địa chưa được hình thành, đảm bảo.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho hay, Việt Nam hiện có khoảng 11 hãng vận tải container nội địa với khoảng hơn 40 tàu có sức chở tương đương khoảng 44.500 TEU - chỉ tương đương 2 con tàu container cỡ lớn trên thế giới. Trong khi đó, ngành vận tải container của Việt Nam lại đang cạnh tranh lẫn nhau, tức là các hãng vận tải cạnh tranh với nhau trên tuyến nội địa.

“Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, Việt Nam muốn có đội tàu hùng mạnh thì phải hợp lực lại với nhau” - ông Quỳ nói. Đồng thời dẫn ví dụ về việc Nhật Bản đã hợp nhất 3 hãng tàu container lớn vào làm một và trở thành hãng tàu quốc tế duy nhất của Nhật Bản. Hàn Quốc cũng lập ra liên minh Korean Shipping Partnership với thành viên là hãng tàu container trong nước.

Ông Quỳ cho rằng, Việt Nam cũng nên học hỏi mô hình này và các doanh nghiệp nên “bắt tay” với nhau. Bởi muốn đầu tư vào một con tàu container hoặc một tuyến vận tải container quốc tế không phải đơn giản. Hiện nay, để mở một chuyến tàu đi Mỹ, ví dụ từ Cái Mép hoặc Lạch Huyện đi thẳng sang bờ Tây Mỹ, cần ít nhất 6-8 con tàu. Trong khi đó, chi phí đóng mới một tàu container tải trọng 10.000 TEU là 60 triệu USD. Cùng với đó là cần khoảng 50.000 container cỡ 20 feet, giá khoảng 4.000 USD/container.

Phát triển trung tâm logistics

Hình thành trung tâm logistics với nhiều lợi ích và tối ưu hóa chi phí là phương án mà nhiều chuyên gia đề cập đến trong câu chuyện bàn về giải pháp để chữa được “căn bệnh kinh niên” của logistics Việt Nam, đồng thời đáp ứng yêu cầu “phát triển xanh”.

Theo bà Fion Ng - Giám đốc vận hành, Công ty CP Phát triển công nghiệp BW, muốn tối ưu hóa chi phí logistics phải xây dựng được các trung tâm logistics đô thị tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam phát triển nhanh và lớn thứ 2 ở Đông Nam Á.

Theo số liệu được dẫn trong Diễn đàn Kinh tế thế giới để đáp ứng mong muốn mua hàng trực tuyến ngày càng tăng của người tiêu dùng, nếu không có bất kỳ biện pháp can thiệp nào số lượng phương tiện giao hàng tại 100 thành phố lớn nhất toàn cầu sẽ tăng 36% vào năm 2030. Điều này sẽ làm tăng 6 triệu tấn khí thải CO2 và sự tắc nghẽn sẽ tăng 21%. Bà Fion Ng khuyến nghị, việc xây dựng các trung tâm logistics đô thị phù hợp sẽ khiến cho việc phát thải CO2 thấp hơn nhiều so với tình hình hiện nay.

Ông Vũ Đức Thịnh - Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam - cho biết, hiện mô hình logistics có khá nhiều nhưng mô hình nào cũng không thể đặt các kho trong nội đô trung tâm được. Hầu hết đều phải đặt kho ở rìa trung tâm. “Theo tính toán, nếu kho dịch xa thêm 5 km nữa thì mỗi ngày chúng tôi mất thêm thời gian và quãng đường di chuyển tương đương với một chuyến xe đi từ Nam ra Bắc” - ông Thịnh dẫn chứng.

Do đó, vấn đề lựa chọn đặt trung tâm logistics ở vị trí nào chính là mấu chốt để tối ưu hóa chi phí logistics. Bà Fion Ng cho biết, BW đã và đang chuẩn bị cho làn sóng dịch chuyển cơ sở sản xuất trên thế giới về Việt Nam và sự phát triển của thị trường TMĐT với việc xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược như gần cảng, thời gian kết nối đến các con đường huyết mạch ngắn… Hiện BW đã có các trung tâm logistics đặt tại TP Hồ Chí Minh với thời gian đến cảng Cát Lái chỉ khoảng 90 phút; hoặc một trung tâm khác tại Hà Nội cách các tuyến đường chính như quốc lộ 1A hay cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ 30 phút.

Tuy nhiên, theo bà Fion Ng, các bên liên quan cần tăng cường hợp tác hơn để giải quyết vấn đề trung tâm logistics đô thị. Điều quan trọng là cần thiết lập một mạng lưới phân phối đô thị được tối ưu hóa, vừa giảm phát thải, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của thành phố vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của TMĐT.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…