Logistis Việt Nam trước thách thức phát triển xanh

Xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược sẽ góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm phát thải. (Ảnh minh họa)
Xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược sẽ góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm phát thải. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong khi bài toán tối ưu hóa chi phí logistics vẫn chưa thể giải quyết thì Việt Nam lại đứng trước yêu cầu phát triển logistics xanh, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu Đông Nam Á.

Doanh nghiệp nội phải hợp lực

Thông tin tại Diễn đàn logistics Việt Nam vừa diễn ra tại Hải Phòng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh - cho biết, Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ cấp phép. Khối lượng vận tải hàng hóa của Việt Nam liên tục tăng ở mức cao trong giai đoạn từ 2015 tới nay, bình quân khoảng 17%/năm, từ mức 1,15 tỷ tấn (2015) lên 1,64 tỷ tấn (2021); Đóng góp trực tiếp của lĩnh vực logistics vào GDP hàng năm ở mức 4-5%.

Tuy nhiên, theo ông Trần Tuấn Anh, nhìn nhận khách quan, logistics vẫn còn nhiều tồn tại mà “căn bệnh kinh niên” là chi phí logistics vẫn ở mức cao, đặc biệt là vấn đề kết nối doanh nghiệp logistics với nhau và vai trò dẫn dắt nội địa chưa được hình thành, đảm bảo.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn - cho hay, Việt Nam hiện có khoảng 11 hãng vận tải container nội địa với khoảng hơn 40 tàu có sức chở tương đương khoảng 44.500 TEU - chỉ tương đương 2 con tàu container cỡ lớn trên thế giới. Trong khi đó, ngành vận tải container của Việt Nam lại đang cạnh tranh lẫn nhau, tức là các hãng vận tải cạnh tranh với nhau trên tuyến nội địa.

“Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay, Việt Nam muốn có đội tàu hùng mạnh thì phải hợp lực lại với nhau” - ông Quỳ nói. Đồng thời dẫn ví dụ về việc Nhật Bản đã hợp nhất 3 hãng tàu container lớn vào làm một và trở thành hãng tàu quốc tế duy nhất của Nhật Bản. Hàn Quốc cũng lập ra liên minh Korean Shipping Partnership với thành viên là hãng tàu container trong nước.

Ông Quỳ cho rằng, Việt Nam cũng nên học hỏi mô hình này và các doanh nghiệp nên “bắt tay” với nhau. Bởi muốn đầu tư vào một con tàu container hoặc một tuyến vận tải container quốc tế không phải đơn giản. Hiện nay, để mở một chuyến tàu đi Mỹ, ví dụ từ Cái Mép hoặc Lạch Huyện đi thẳng sang bờ Tây Mỹ, cần ít nhất 6-8 con tàu. Trong khi đó, chi phí đóng mới một tàu container tải trọng 10.000 TEU là 60 triệu USD. Cùng với đó là cần khoảng 50.000 container cỡ 20 feet, giá khoảng 4.000 USD/container.

Phát triển trung tâm logistics

Hình thành trung tâm logistics với nhiều lợi ích và tối ưu hóa chi phí là phương án mà nhiều chuyên gia đề cập đến trong câu chuyện bàn về giải pháp để chữa được “căn bệnh kinh niên” của logistics Việt Nam, đồng thời đáp ứng yêu cầu “phát triển xanh”.

Theo bà Fion Ng - Giám đốc vận hành, Công ty CP Phát triển công nghiệp BW, muốn tối ưu hóa chi phí logistics phải xây dựng được các trung tâm logistics đô thị tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam phát triển nhanh và lớn thứ 2 ở Đông Nam Á.

Theo số liệu được dẫn trong Diễn đàn Kinh tế thế giới để đáp ứng mong muốn mua hàng trực tuyến ngày càng tăng của người tiêu dùng, nếu không có bất kỳ biện pháp can thiệp nào số lượng phương tiện giao hàng tại 100 thành phố lớn nhất toàn cầu sẽ tăng 36% vào năm 2030. Điều này sẽ làm tăng 6 triệu tấn khí thải CO2 và sự tắc nghẽn sẽ tăng 21%. Bà Fion Ng khuyến nghị, việc xây dựng các trung tâm logistics đô thị phù hợp sẽ khiến cho việc phát thải CO2 thấp hơn nhiều so với tình hình hiện nay.

Ông Vũ Đức Thịnh - Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam - cho biết, hiện mô hình logistics có khá nhiều nhưng mô hình nào cũng không thể đặt các kho trong nội đô trung tâm được. Hầu hết đều phải đặt kho ở rìa trung tâm. “Theo tính toán, nếu kho dịch xa thêm 5 km nữa thì mỗi ngày chúng tôi mất thêm thời gian và quãng đường di chuyển tương đương với một chuyến xe đi từ Nam ra Bắc” - ông Thịnh dẫn chứng.

Do đó, vấn đề lựa chọn đặt trung tâm logistics ở vị trí nào chính là mấu chốt để tối ưu hóa chi phí logistics. Bà Fion Ng cho biết, BW đã và đang chuẩn bị cho làn sóng dịch chuyển cơ sở sản xuất trên thế giới về Việt Nam và sự phát triển của thị trường TMĐT với việc xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược như gần cảng, thời gian kết nối đến các con đường huyết mạch ngắn… Hiện BW đã có các trung tâm logistics đặt tại TP Hồ Chí Minh với thời gian đến cảng Cát Lái chỉ khoảng 90 phút; hoặc một trung tâm khác tại Hà Nội cách các tuyến đường chính như quốc lộ 1A hay cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ 30 phút.

Tuy nhiên, theo bà Fion Ng, các bên liên quan cần tăng cường hợp tác hơn để giải quyết vấn đề trung tâm logistics đô thị. Điều quan trọng là cần thiết lập một mạng lưới phân phối đô thị được tối ưu hóa, vừa giảm phát thải, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của thành phố vừa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của TMĐT.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.