Lấp lánh đạo thầy trò của người xưa

Các sĩ tử hồi hộp xem bảng ghi những người đỗ đạt.
Các sĩ tử hồi hộp xem bảng ghi những người đỗ đạt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Cùng tồn tại với chiều dài lịch sử ngàn năm phong kiến, nền giáo dục Việt từ ngàn xưa chủ yếu tuân theo Nho giáo, đề cao giáo lý "Tam cương, Ngũ thường". Trong đó, "tam cương" là mối quan hệ "quân, sư, phụ" mà bất kỳ người nào trong xã hội cũ cũng phải tuân theo. "Quân" (nghĩa là vua) đứng cao nhất, tiếp đó đến "sư" (nghĩa là thầy) rồi mới đến "phụ" (nghĩa là cha). Qua sự phân chia này, có thể thấy từ ngàn xưa, vai trò người thầy đã được đề cao đến mức nào.

"Chương trình" học đồng nhất

Trong cả ngàn năm đấu tranh với thế lực phong kiến phương Bắc, nền giáo dục Nho học cũng du nhập vào nước ta, dần dần được chấp nhận và trở thành chính thống. Theo một số nghiên cứu lịch sử, triết lý Nho giáo mà người sáng lập là Khổng Tử (551 - 479 trước Công nguyên) đã có mặt ở nước ta trong khoảng 1.000 năm (kể từ thời Vua Ngô Quyền giành quyền tự chủ năm 938 cho đến khi bị thực dân Pháp đô hộ năm 1884). Cùng với đó, chữ Hán cũng trở thành văn tự hành chính chính thức được sử dụng qua nhiều triều đại.

Nếu ngày nay các em học sinh được học đủ các môn Văn, Toán, Lý, Hóa... để thu nạp kiến thức nhiều mặt thì ngày xưa, chỉ có một "chương trình" học duy nhất, đó là Nho học. Trên cơ sở một chương trình học, cách giảng dạy, cách tiếp thu, cách thi cử đều được tổ chức đồng nhất. Có chăng chỉ là ở mỗi triều đại khác nhau thì có những sửa đổi đôi chút sao cho hợp lý. Còn về căn bản vẫn là những giáo lý, quan điểm nhân sinh của Nho giáo.

Nhưng đừng nghĩ một chương trình học, một kiểu thi cử là dễ dàng cho các sĩ tử ngày xưa. Chỉ tính riêng Tứ Thư, Ngũ Kinh là những "sách gối đầu giường" cho người quân tử thì khối lượng kiến thức cần thu nạp đã rất "khủng khiếp". "Tứ Thư" gồm 4 bộ sách có tên: Đại Học, Trung Dung, Luận Ngữ và Mạnh Tử. "Ngũ Kinh" gồm 5 cuốn sách có tên: Kinh Thi, Kinh Thư, Kinh Xuân Thu, Kinh Dịch và Kinh Lễ.

Thầy phải "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý"

Cho dù ngày xưa hay ngày nay, người thầy ngoài việc có kiến thức sâu rộng thì còn phải là tấm gương sáng về đạo đức để học trò noi theo. Thời phong kiến, vị trí của người thầy lại càng được trọng vọng. Ngày nay, mỗi học sinh trên con đường học vấn được giảng dạy bởi rất nhiều thầy, cô giáo của nhiều bộ môn. Nhưng ngày xưa, các sĩ tử trong cả cuộc đời thường chỉ có cùng lắm là vài người thầy. Hiểu như thế để thấy rằng mỗi người thầy thời đó phải có sự uyên bác kiểu "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý" thì mới đủ để truyền thụ kiến thức cho học trò.

Thầy đồ xưa dạy học bằng chữ Hán. Thông qua triết lý Nho giáo, học trò được dạy về đạo làm người; đạo trung quân ái quốc; đạo "tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ"; tam cương ngũ thường; đạo hiếu với mẹ cha, nghĩa vợ chồng... Mỗi một thầy đồ thường có nhiều học trò, gồm nhiều lứa tuổi với các chương trình giảng dạy khác nhau. Có thể ví dụ như lớp Sơ học gồm những học trò nhỏ tuổi, bắt đầu tập tành với việc luyện chữ và tiếp thu những kiến thức sơ đẳng. Chương trình dạy cho lứa tuổi này là sách Tam Thiên Tự gồm những khái niệm dễ thuộc dễ nhớ. Ví dụ: "Thiên là trời, địa là đất, cử là cất, tồn là còn, tam là ba, lục là sáu...". Khó hơn một chút là Tam Tự Kinh. Ví dụ: "Nhân chi sơ, tính bổn thiện..." (nghĩa là người sinh ra tính vốn là thiện); rồi "Nhân bất học, bất tri lý..." (nghĩa là con người không học thì không hiểu đạo lý); hoặc "Ấu bất học, lão hà vi..." (nghĩa là lúc trẻ không chịu học, khi tuổi già sẽ ân hận).

Khi học trò đã quen với chữ nghĩa và lớn tuổi hơn, những kiến thức khó như Tứ Thư, Ngũ Kinh mới dần dần được thầy đồ chuyển tải. Với những lớp sĩ tử chuẩn bị đi thi, người thầy ra những đề văn sách yêu cầu học trò viết. Sau đó, thầy sẽ tổ chức những buổi bình văn, phê bình chỉ giáo những điểm sai sót của học trò. Giai đoạn này là quyết định cho việc sĩ tử có thể đỗ đạt hay không. Nếu nắm bắt được những kiến thức, kinh nghiệm của thầy thì học trò mới đủ khả năng thành công nơi "trường văn trận bút". Bởi thời xưa, tuy các đề thi chỉ xoay quanh các vấn đề của Nho học nhưng mỗi triều đại lại có những đặc điểm khác nhau. Nếu người thầy am tường chính sự, có thể vạch ra cho học trò phương hướng để mưu cầu "quốc thái dân an" hợp với triều đình, thì học trò mới mong đỗ đạt.

Trò phải coi thầy như cha mẹ

Lều chõng san sát trong trường thi.

Lều chõng san sát trong trường thi.

Thời phong kiến, việc học hành đỗ đạt của học trò thường mang đậm dấu ấn cá nhân của thầy. Thầy giỏi thì trò hay. Vì thế, Nho học mới xếp người thầy trên cả cha mẹ. Ngày nay, có thể thấy sự sắp đặt vị trí này có phần khiên cưỡng nhưng thời đó, khi việc lập thân bằng con đường khoa bảng được coi trọng thì cũng là điều hợp lý.

Theo phong tục xưa, cha mẹ cho con đi học gọi là học chữ Thánh Hiền, học lễ nghĩa và đạo đức làm người. Khi đã được thầy thu nhận, học trò phải làm lễ trước bàn thờ tổ tiên, cha mẹ cầu nguyện tổ tiên phù hộ cho con thông minh, học giỏi. Khi đến trường, tùy theo hoàn cảnh gia đình giàu hay nghèo, cha mẹ phải có lễ vật để tạ ơn thu nhận của thầy. Lễ vật có thể đơn giản như trầu cau, hương, đèn... những nhà khá giả có thể đem xôi, gà... những sản vật có giá trị thời đó đến nhà thầy để làm lễ. Cần hiểu việc này không phải để "lấy lòng" thầy. Những lễ vật học trò mang tới sẽ dùng đặt trên ban thờ Thánh (tức đức Khổng Tử), cẩn cáo rằng từ nay ngài có thêm môn sinh mới, theo học lễ nghĩa của Nho giáo.

Thời xưa, học trò dù lớn tuổi hơn, vẫn phải gọi các con trai của thầy là "thế huynh", tức coi như một người anh. Việc này để bày tỏ sự kính trọng đối với gia đình thầy học. Môn sinh của một thầy thường tổ chức nhau lại gọi là Hội đồng môn. Hội có trách nhiệm giúp đỡ thầy và gia đình thầy được hưng thịnh, an lành, theo đúng cung cách lễ nghĩa. Hội đồng môn thường tổ chức, vận động gia đình các môn sinh đóng góp tiền của để mua ruộng, tậu trâu rồi phân công cày cấy. Đến lúc thu hoạch, những hoa màu này được gánh đến nhà để thầy và gia quyến chi dùng. Việc này là tục lệ bắt buộc bởi ý nghĩa có giải thoát thầy khỏi nỗi lo "cơm áo gạo tiền" thì thầy mới có thể toàn tâm, toàn ý vào việc dạy dỗ học trò.

Vào những dịp lễ, Tết, học trò cùng cha mẹ phải đến tạ ơn thầy theo đúng lễ nghĩa. Lễ vật nhiều ít không quan trọng, có thể là thúng gạo, tấm vải hoặc chỉ là chai rượu, đĩa xôi, nhưng là lòng thành bày tỏ sự kính trọng với người dạy chữ Thánh Hiền. Phong tục xưa, nếu không may thầy mất sớm, học trò ngoài việc lo tang ma chu đáo thì còn đóng góp việc giỗ chạp hàng năm. Học trò để tang thầy giáo trong 3 năm như để tang cha mẹ. Chỉ khác là học trò không đeo khăn tang. Việc này gọi bằng "tâm tang tức" nghĩa là để tang trong lòng.

Thời xưa, còn có tục lệ rất hay nhằm đề cao công ơn của người thầy. Đó là cho dù học trò đỗ đạt, làm quan to đến đâu, khi trở về thăm thầy vẫn phải giữ đúng phép tắc kẻ dưới. Các quan lại phong kiến khi đi lại thường có quân lính "tiền hô, hậu ủng", có người che lọng, quạt mát, lại có cờ hiệu để phân biệt các chức quan. Nhưng dù có uy danh đến đâu, nếu về thăm thầy học, vị quan đó vẫn phải cụp lọng, hạ cờ, bỏ mũ và đi bộ tới nhà thầy. Nếu có gì sơ suất, vị quan sẽ bị chê cười là "vong ân phụ nghĩa" và có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường về sau.

Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, mối quan hệ thầy trò đã được cởi mở rất nhiều. Chúng ta vẫn đề cao truyền thống "tôn sư trọng đạo", "tiên học lễ, hậu học văn" nhưng dù sao, nhiều phong tục rườm rà, hà khắc cũng không còn tồn tại nữa. Tìm hiểu sơ lược vài nét về việc dạy và học của người xưa để thêm hiểu giá trị của đạo thầy trò. Bởi thời nào cũng vậy, "thầy ra thầy, trò ra trò" thì việc giáo dục mới có thể thành công.

Đi thi thời phong kiến

Sĩ tử xưa thường phải trải qua 3 kỳ thi: thi Hương, thi Hội và thi Đình. Trường thi tổ chức ở các tỉnh lớn, là một bãi đất rộng hàng trăm mẫu. Xung quanh được rào kỹ bởi hàng rào tre có lính canh gác cẩn mật. Trường thi thường có 9 cửa cho thí sinh ra vào. Giữa có nhà thập đạo và nhà các quan chấm trường. Các vị này là những người có học vấn uyên bác, do vua lựa chọn và cử đến. Thí sinh đem theo lều chõng làm bằng tre nên mới có câu "lều chõng đi thi".

Lều để che mưa nắng, chõng vừa làm giường ngủ, vừa làm bàn để viết bài. Thí sinh tự mua giấy bản đóng thành bốn quyển tập, mỗi tập dày khoảng mười tờ. Trên quyển ghi tên, tuổi thí sinh, tên cha mẹ, quê quán, đem nộp cho quan Đốc học của tỉnh cả tháng trước ngày thi. Quan Đốc học nhận rồi đóng thùng gửi đến trường thi. Khi vào thi, thí sinh được nhận lại các quyển của mình để làm bài. Có những kỳ thi kéo dài cả tháng trời.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...