“Chia sẻ cùng thầy cô” 2023: Ước mong đau đáu vì học trò

Các thầy, cô giáo phát biểu trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2023.
Các thầy, cô giáo phát biểu trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lễ tuyên dương 58 thầy, cô tiêu biểu dân tộc thiểu số, các vùng miền khó khăn trên cả nước vừa diễn ra tại Hà Nội vào tối 17/11. Trước đó, các thầy cô đã có dịp gặp mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ủy ban Dân tộc để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất cho học trò cùng miền đất còn nhiều gian khó.

Mong học sinh vùng cao bớt khó khăn

Sáng 17/11/2023, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức gặp mặt 58 thầy giáo, cô giáo được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 được tổ chức trong 2 ngày 16 và 17/11, nhằm hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam - 20/11.

Chương trình được Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, Bộ GD&ĐT, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức. Chương trình ghi nhận những cống hiến bền bỉ của đội ngũ thầy, cô giáo - những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết, vượt qua nhiều khó khăn, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Đặc biệt là đóng góp của đội ngũ giáo viên đang công tác tại vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Tại buổi gặp mặt, các thầy, cô giáo bày tỏ niềm vui, vinh dự khi được tham gia Chương trình và được lãnh đạo Ủy ban Dân tộc tiếp đón. Nhân dịp này, các thầy, cô giáo cũng đã đề xuất với lãnh đạo Ủy ban Dân tộc một số vấn đề còn khó khăn của địa phương, của ngành Giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi như: nâng cao chế độ hỗ trợ cho giáo viên, học sinh tại vùng dân tộc thiểu số; có chương trình hỗ trợ cơ sở hạ tầng, vật chất cho giáo viên, học sinh…

Cô Lý Thị Lan (người dân tộc Nùng) tại huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ về cuộc sống khó khăn của các thầy cô, các em học sinh tại trường mình. Phụ huynh học sinh ở đây đa phần phải đi làm công nhân ở xa nên không có điều kiện quan tâm đến con em. Chính vì vậy, các thầy, cô giáo phải thường xuyên đến động viên, thăm hỏi các em, vận động các em đến trường, đến lớp. Cô Lan mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo để đời sống của các học sinh, thầy, cô vùng dân tộc thiểu số được nâng cao, để thầy, cô an tâm công tác.

Cô Hoàng Thị Huyền tại huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang cho biết, trên vùng cao mùa đông rất lạnh mà trang thiết bị phục vụ cuộc sống còn nhiều hạn chế. Vì vậy, cô Huyền mong Ủy ban Dân tộc và các ngành chức năng sẽ có những chương trình hỗ trợ cho đời sống các em học sinh và giáo viên vùng cao được tốt hơn.

Sau khi nghe chia sẻ của các thầy, cô, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến của 58 thầy, cô giáo được tuyên dương trong năm nay. Thứ trưởng mong rằng, các thầy, cô trong bất cứ hoàn cảnh nào sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu giảng dạy, công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của mình. Chia sẻ khó khăn của các thầy, cô giáo, Thứ trưởng đề nghị các vụ, chức năng của Ủy ban Dân tộc tiếp thu để dựa vào đó triển khai các chương trình, phong trào cho phù hợp. Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc đã trao quà và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 58 thầy, cô giáo được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2023.

Vì môi trường giáo dục hạnh phúc

Trước đó, chiều 16/11, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã gặp mặt và tặng Bằng khen cho 58 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tuyên dương. Tại chương trình, các thầy, cô giáo đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình giảng dạy; những động lực giúp các thầy, cô tận tâm, cống hiến với nghề và những mong muốn, nguyện vọng về chế độ chính sách cho những giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các thầy, cô đều đau đáu nỗi niềm, mong mỏi lớn nhất là làm được điều gì đó cho học trò của mình, để các con yên tâm học tập, có môi trường giáo dục hạnh phúc, có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Cô Nguyễn Thị Ngà (sinh năm 1970), công tác tại Trường Tiểu học An Quang, huyện An Lão, tỉnh Bình Định chia sẻ, sau hơn 32 năm gắn bó với nghề, trong đó 24 năm công tác ở vùng sâu, vùng xa: “Có những hôm qua sông, vượt lũ, phụ huynh phải cõng đi qua, giờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã có cầu, đường để đi lại thuận lợi hơn”. Bên cạnh đó, rào cản ngôn ngữ khi đi dạy ở vùng đồng bào đòi hỏi các giáo viên như cô phải nỗ lực rất lớn. “Chúng tôi mong rằng, các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến các em vùng sâu, vùng xa để kéo gần khoảng cách giữa học sinh vùng sâu, vùng xa và miền xuôi, thành thị”, cô Ngà bày tỏ.

Còn với thầy Nguyễn Thanh Dương, công tác được 6 năm 3 tháng tại Trường THCS Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, khó khăn lớn nhất là hoàn cảnh của học sinh. Có nhiều em phải bỏ học giữa chừng vì gia đình nghèo, không đủ điều kiện cho con đến trường. Thầy Dương bày tỏ mong muốn Bộ GD&ĐT quan tâm hơn đến các địa phương ở các tỉnh, thành xa xôi, nhất là điều kiện về giao thông, để các em đến trường dễ dàng hơn.

Là giáo viên tổng phụ trách Đội, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân (Trường THCS Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) nhận thấy bên cạnh đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, các em học sinh còn chịu thiệt thòi trong cuộc sống cũng như trong học tập, giáo dục do cha mẹ ly hôn sớm, cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Cô Vân xúc động chia sẻ, trong thời đại công nghệ số, ngoài tăng cường kỹ năng số cho các em, cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống. Làm sao kết nối với học sinh, học sinh kết nối với giáo viên và học sinh với phụ huynh để vừa tiếp thu công nghệ hiện đại mà không mất đi tình cảm giữa người với người.

TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cống hiến của các thầy, cô giáo trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng bày tỏ mong muốn các thầy, cô đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa để tạo ra trường học hạnh phúc, an toàn cho con em học sinh, để con em đến trường không bị bạo lực học đường, ngộ độc thực phẩm hay tác động xấu của xã hội như thuốc lá điện tử, phải bảo đảm sức khỏe học đường cho các em... Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đang đệ trình lên Quốc hội cũng như tham mưu cho Chính phủ để có những cơ chế chính sách hỗ trợ từng bước cho các thầy, cô giáo, nhất là các giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. “Năm 2021, qua nghe những thông tin từ phía các thầy, cô giáo, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng Bộ GD&ĐT và các ban, ngành có liên quan đã phát động Chương trình “Điều ước cho em” trên quy mô cả nước, nhằm hỗ trợ xây dựng 1.000 nhà vệ sinh đủ điều kiện cho các trường và điểm trường tại các khu vực khó khăn”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh chia sẻ.

“58 thầy, cô giáo tiêu biểu tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 cũng như 458 thầy giáo, cô giáo đã được tuyên dương trong qua 8 năm đều là những tấm gương tiêu biểu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vươn lên, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo... Các thầy, cô đã hy sinh thầm lặng, gắn bó, bám trường, bám bản, mang con chữ đến cho học sinh, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn... Những người vừa dạy chữ, vừa dạy người, tham gia tích cực các hoạt động, từ đó động viên, khích lệ, khơi dạy khát vọng cho học trò chính là những tấm gương sáng để chúng ta noi theo” - TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

“Các thầy, cô đã, đang và sẽ tiếp tục tô thêm bức tranh tươi đẹp ở vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với lĩnh vực công tác dân tộc nói chung, giáo dục đào tạo nói riêng” - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.