“Chia sẻ cùng thầy cô” 2023: Ước mong đau đáu vì học trò

Các thầy, cô giáo phát biểu trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2023.
Các thầy, cô giáo phát biểu trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2023.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lễ tuyên dương 58 thầy, cô tiêu biểu dân tộc thiểu số, các vùng miền khó khăn trên cả nước vừa diễn ra tại Hà Nội vào tối 17/11. Trước đó, các thầy cô đã có dịp gặp mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ủy ban Dân tộc để bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất cho học trò cùng miền đất còn nhiều gian khó.

Mong học sinh vùng cao bớt khó khăn

Sáng 17/11/2023, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức gặp mặt 58 thầy giáo, cô giáo được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 được tổ chức trong 2 ngày 16 và 17/11, nhằm hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam - 20/11.

Chương trình được Trung ương Hội Thanh niên Việt Nam, Ủy ban Dân tộc, Bộ GD&ĐT, Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức. Chương trình ghi nhận những cống hiến bền bỉ của đội ngũ thầy, cô giáo - những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết, vượt qua nhiều khó khăn, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Đặc biệt là đóng góp của đội ngũ giáo viên đang công tác tại vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Tại buổi gặp mặt, các thầy, cô giáo bày tỏ niềm vui, vinh dự khi được tham gia Chương trình và được lãnh đạo Ủy ban Dân tộc tiếp đón. Nhân dịp này, các thầy, cô giáo cũng đã đề xuất với lãnh đạo Ủy ban Dân tộc một số vấn đề còn khó khăn của địa phương, của ngành Giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi như: nâng cao chế độ hỗ trợ cho giáo viên, học sinh tại vùng dân tộc thiểu số; có chương trình hỗ trợ cơ sở hạ tầng, vật chất cho giáo viên, học sinh…

Cô Lý Thị Lan (người dân tộc Nùng) tại huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn chia sẻ về cuộc sống khó khăn của các thầy cô, các em học sinh tại trường mình. Phụ huynh học sinh ở đây đa phần phải đi làm công nhân ở xa nên không có điều kiện quan tâm đến con em. Chính vì vậy, các thầy, cô giáo phải thường xuyên đến động viên, thăm hỏi các em, vận động các em đến trường, đến lớp. Cô Lan mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo để đời sống của các học sinh, thầy, cô vùng dân tộc thiểu số được nâng cao, để thầy, cô an tâm công tác.

Cô Hoàng Thị Huyền tại huyện Xí Mần, tỉnh Hà Giang cho biết, trên vùng cao mùa đông rất lạnh mà trang thiết bị phục vụ cuộc sống còn nhiều hạn chế. Vì vậy, cô Huyền mong Ủy ban Dân tộc và các ngành chức năng sẽ có những chương trình hỗ trợ cho đời sống các em học sinh và giáo viên vùng cao được tốt hơn.

Sau khi nghe chia sẻ của các thầy, cô, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn đã ghi nhận và đánh giá cao những cống hiến của 58 thầy, cô giáo được tuyên dương trong năm nay. Thứ trưởng mong rằng, các thầy, cô trong bất cứ hoàn cảnh nào sẽ không ngừng nỗ lực, phấn đấu giảng dạy, công tác và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của mình. Chia sẻ khó khăn của các thầy, cô giáo, Thứ trưởng đề nghị các vụ, chức năng của Ủy ban Dân tộc tiếp thu để dựa vào đó triển khai các chương trình, phong trào cho phù hợp. Nhân dịp này, Ủy ban Dân tộc đã trao quà và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc” cho 58 thầy, cô giáo được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2023.

Vì môi trường giáo dục hạnh phúc

Trước đó, chiều 16/11, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã gặp mặt và tặng Bằng khen cho 58 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu được tuyên dương. Tại chương trình, các thầy, cô giáo đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn trong quá trình giảng dạy; những động lực giúp các thầy, cô tận tâm, cống hiến với nghề và những mong muốn, nguyện vọng về chế độ chính sách cho những giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các thầy, cô đều đau đáu nỗi niềm, mong mỏi lớn nhất là làm được điều gì đó cho học trò của mình, để các con yên tâm học tập, có môi trường giáo dục hạnh phúc, có cuộc sống và tương lai tốt đẹp hơn.

Cô Nguyễn Thị Ngà (sinh năm 1970), công tác tại Trường Tiểu học An Quang, huyện An Lão, tỉnh Bình Định chia sẻ, sau hơn 32 năm gắn bó với nghề, trong đó 24 năm công tác ở vùng sâu, vùng xa: “Có những hôm qua sông, vượt lũ, phụ huynh phải cõng đi qua, giờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã có cầu, đường để đi lại thuận lợi hơn”. Bên cạnh đó, rào cản ngôn ngữ khi đi dạy ở vùng đồng bào đòi hỏi các giáo viên như cô phải nỗ lực rất lớn. “Chúng tôi mong rằng, các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến các em vùng sâu, vùng xa để kéo gần khoảng cách giữa học sinh vùng sâu, vùng xa và miền xuôi, thành thị”, cô Ngà bày tỏ.

Còn với thầy Nguyễn Thanh Dương, công tác được 6 năm 3 tháng tại Trường THCS Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, khó khăn lớn nhất là hoàn cảnh của học sinh. Có nhiều em phải bỏ học giữa chừng vì gia đình nghèo, không đủ điều kiện cho con đến trường. Thầy Dương bày tỏ mong muốn Bộ GD&ĐT quan tâm hơn đến các địa phương ở các tỉnh, thành xa xôi, nhất là điều kiện về giao thông, để các em đến trường dễ dàng hơn.

Là giáo viên tổng phụ trách Đội, cô giáo Nguyễn Thị Thúy Vân (Trường THCS Tân Thành, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) nhận thấy bên cạnh đời sống vật chất còn nhiều khó khăn, các em học sinh còn chịu thiệt thòi trong cuộc sống cũng như trong học tập, giáo dục do cha mẹ ly hôn sớm, cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Cô Vân xúc động chia sẻ, trong thời đại công nghệ số, ngoài tăng cường kỹ năng số cho các em, cần tăng cường giáo dục kỹ năng sống. Làm sao kết nối với học sinh, học sinh kết nối với giáo viên và học sinh với phụ huynh để vừa tiếp thu công nghệ hiện đại mà không mất đi tình cảm giữa người với người.

TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cống hiến của các thầy, cô giáo trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng bày tỏ mong muốn các thầy, cô đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa để tạo ra trường học hạnh phúc, an toàn cho con em học sinh, để con em đến trường không bị bạo lực học đường, ngộ độc thực phẩm hay tác động xấu của xã hội như thuốc lá điện tử, phải bảo đảm sức khỏe học đường cho các em... Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đang đệ trình lên Quốc hội cũng như tham mưu cho Chính phủ để có những cơ chế chính sách hỗ trợ từng bước cho các thầy, cô giáo, nhất là các giáo viên ở vùng sâu, vùng xa. “Năm 2021, qua nghe những thông tin từ phía các thầy, cô giáo, Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cùng Bộ GD&ĐT và các ban, ngành có liên quan đã phát động Chương trình “Điều ước cho em” trên quy mô cả nước, nhằm hỗ trợ xây dựng 1.000 nhà vệ sinh đủ điều kiện cho các trường và điểm trường tại các khu vực khó khăn”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh chia sẻ.

“58 thầy, cô giáo tiêu biểu tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023 cũng như 458 thầy giáo, cô giáo đã được tuyên dương trong qua 8 năm đều là những tấm gương tiêu biểu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, vươn lên, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo... Các thầy, cô đã hy sinh thầm lặng, gắn bó, bám trường, bám bản, mang con chữ đến cho học sinh, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn... Những người vừa dạy chữ, vừa dạy người, tham gia tích cực các hoạt động, từ đó động viên, khích lệ, khơi dạy khát vọng cho học trò chính là những tấm gương sáng để chúng ta noi theo” - TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

“Các thầy, cô đã, đang và sẽ tiếp tục tô thêm bức tranh tươi đẹp ở vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi, góp phần không nhỏ vào việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với lĩnh vực công tác dân tộc nói chung, giáo dục đào tạo nói riêng” - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...