Làm thế nào để tăng thị phần cho kinh tế báo chí thời 4.0?

Làm thế nào để tăng thị phần cho kinh tế báo chí thời 4.0?
(PLVN) - Theo ông Lê Mạnh Hùng – Phó Ban Tuyên giáo TW, kinh tế báo chí phải gắn liền với cơ quan báo chí (BC). Vấn đề là làm thế nào điều chỉnh quảng cáo trên các trang mạng xã hội...

Diễn đàn do Ban Tuyên giáo TW phối hợp với Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 17/7 thu hút sự tham gia của lãnh đạo rất nhiều các cơ quan báo chí…

Cạnh tranh với mạng xã hội - Báo chí phải tạo ra cái doanh nghiệp cần!

Khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa DN với BC, song trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cả DN và BC đang đứng trước nhiều thách thức. Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Le Bros, ông Lê Quốc Vinh cho rằng, BC phải chất lượng nhưng BC cũng phải “sống”, phải tạo ra được nguồn thu.

“Có nhiều mâu thuẫn xảy ra để đảm bảo BC có được nguồn thu, chúng ta không thể để phóng viên đưa tin thiếu trung thực làm tổn hại đến DN nhưng cũng không thể có sự thoả hiệp nếu DN có sai phạm. Vậy làm sao để BC có nguồn thu?”, ông Vinh đặt vấn đề.

Theo Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo TW, tổng doanh thu của BC năm 2018 là 15.000 tỷ đồng, tuy nhiên, doanh thu BC đang sụt giảm nghiêm trọng, khoảng 60-70% chi phí quảng cáo của DN "trôi" vào túi Google và Facebook. Từ thực tế này, ông Vinh lo ngại khi DN ngày càng lớn lên, chi phí cho truyền thông tăng lên thì tỉ lệ thu của BC lại giảm mạnh, năm nay dự báo chỉ còn 29%. “Doanh thu từ quảng cáo sụt giảm nghiêm trọng, DN hiện chưa hiểu hết được lợi ích của BC truyền thông”, Vinh nhấn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn Le Bros cho biết, các xu hướng mới của BC gồm BC chậm, BC đầu tư sâu với xu hướng sáng tạo trong BC như phương thức đưa tin phi truyền thống và công cụ video, longform… đang làm tiết kiệm chi phí truyền thông cho DN. Cùng với đó, khối lượng thông tin khổng lồ từ BC là data dữ liệu cho DN. Loại hình longform của BC tạo ra sản phẩm truyền thông hoàn thiện hơn cho DN cũng như của một vấn đề của xã hội - đây là điều mà mạng xã hội không làm được.

“Theo New York Times, doanh thu họ có được từ người đọc là 1 tỷ USD. Trong khi đó, tại Việt Nam cơ quan BC chỉ có doanh thu từ quảng cáo mà không có doanh thu từ bạn đọc. Làm thế nào để DN ứng dụng được những thay đổi của BC?”, ông Vinh đặt vấn đề.

Chủ tịch Le Bros cho rằng, truyền thông 4.0, thương hiệu đang làm theo cách tìm ra nền tảng truyền thông hữu ích để nói chuyện với khách hàng, bạn đọc của họ, tạo tính tương tác cao, không còn đơn thuần là quảng cáo nữa. Do đo, BC phải tạo ra được cái mà DN cần. Theo đó, DN muốn truyền thông theo kiểu Build Human Brands (truyền thông con người). Đây là phương thức truyền thông giống BC nhưng tạo cảm xúc cho thương hiệu DN. Báo chí phải tạo ra được cách kể chuyện tương tác như vậy mới đáp ứng được nhu cầu của DN, DN cần báo chí thấu hiểu, truyền tải những câu chuyện của họ qua cách kể chuyện với hình ảnh đẹp…

Siết chặt quản lý mạng xã hội - dư địa cho kinh tế báo chí phát triển

“Tôi làm việc với nhiều DN như Vingroup, Sungroup, Thaco…, các DN này rất quan tâm tới truyền thông và quan hệ với BC; Phối hợp với BC để thông tin, giới thiệu về DN, sản phẩm của DN tới thị trường trong nước và nước ngoài”, ông Lê Mạnh Hùng – Phó Ban Tuyên giáo TW chia sẻ.

Ông Lê Mạnh Hùng – Phó Ban Tuyên giáo TW phát biểu tại Diễn đàn
Ông Lê Mạnh Hùng – Phó Ban Tuyên giáo TW phát biểu tại Diễn đàn

Ông Hùng cho biết, theo thống kê, chi phí quảng cáo mỗi năm của DN Việt là hơn 1 tỷ USD, nhưng thị phần quảng cáo của riêng Facebook và Google là 12.000 tỷ đồng. Đài truyền hình 5.000 tỷ đồng còn lại hơn 8.000 tỷ đồng chia cho hơn 900 cơ quan BC.

Cùng trăn trở với câu chuyện “cơm áo gạo tiền” của các các cơ quan BC, Phó ban Tuyên giáo TW khẳng định kinh tế BC phải gắn liền với cơ quan BC và đặt vấn đề: “Làm thế nào điều chỉnh quảng cáo trên các trang mạng xã hội để làm kinh tế BC?”.

Ông Hùng cho rằng cần phải nhìn lại cách tư duy và chỉ đạo. “DN thấy  có những trang mạng rẻ tiền, câu view hay trang quảng cáo trái thuần phong mỹ tục, trang phản động nhưng lại sử dụng vì view cao. Do đó, DN phải nhận thức sâu sắc đầy đủ các kênh thông tin truyền thông từ các cơ quan BC”, ông Hùng nhấn mạnh.

Về phía quản lý nhà nước, Phó Ban Tuyên giáo TW khẳng định Google và Facebook hoạt động tại Việt Nam phải gỡ tin trái thuần phong mỹ tục gắn liền với quảng cáo, phải nộp thuế nhưng thực tế qua kiểm tra thì 12.000 tỷ đồng Facebook và Google thu được chưa hề đóng thuế.

Ông Hùng cũng cho biết, những trang xấu độc hại sẽ được quét thông tin, đồng thời liên kết Ngân hàng nhà nước không chuyển tiền với thông tin không trong sáng, các đường truyền của những trang này cũng sẽ bị dừng lại…

“Qua thời gian siết chặt vừa rồi thị phần của Google và Facebook trong 3 tháng qua đã giảm hẳn. Do đó, có thể nói, dư địa của BC và DN sẽ tăng lên trong thời gian tới”, ông Hùng nhận định.

Tuy nhiên, Phó ban Tuyên giáo TW cũng lưu ý, quan trọng bản thân DN và BC phải có sự thấu hiểu, chia sẻ và hợp tác. Ông đề nghị, khi thực hiện bài viết, nhà báo phải gắn động cơ xây dựng DN và đất nước hùng cường. Về phía các DN, phải cung cấp thông tin kịp thời cho BC cả thuận lợi và khó khăn…

Phát động Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII

Trong khuôn khổ Diễn đàn, nhằm tôn vinh các tác giả có tác phẩm viết về chân dung các nhà DN, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng các tác phẩm BC tuyên truyền về công tác này, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo TW và VCCI, Báo Diễn đàn DN đã phát động Chương trình bình chọn các tác phẩm BC viết về doanh nhân - DN và môi trường kinh doanh lần thứ VII dành cho các tác phẩm BC trên toàn quốc.

Phát biểu tại Lễ phát động, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh, Chương trình bình chọn “Tác phẩm báo chí viết về doanh nhân – doanh nghiệp và môi trường kinh doanh” năm nay được đặt trong bối cảnh Đại hội Đảng chuẩn bị diễn ra và bày tỏ mong muốn cuộc thi năm nay sẽ không chỉ chia sẻ kinh nghiệm tốt, điển hình hay, mà nhấn mạnh vào hiến kế cho Đảng và Nhà nước về chủ trương cho quá trình khởi nghiệp sáng tao của đất nước...

Các tác phẩm tham dự là các tác phẩm được sử dụng từ ngày 13/10/2018 đến 15/9/2019 với các thể loại gồm: bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, bút ký BC. Mỗi tác giả, nhóm tác giả gửi tối đa không quá 5 tác phẩm và gửi về Báo Diễn đàn DN, tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội. Thời gian nhận tác phẩm từ 17/7 đến 15/9/2019.

Đọc thêm

Công an vào cuộc khi 1 giao dịch có 5 tờ tiền giả

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết về việc xử lý tiền giả và tiền nghi giả trong ngành ngân hàng. Theo quy định, khi phát hiện từ 5 tờ tiền giả hoặc 5 miếng tiền kim loại giả trở lên trong một giao dịch, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch, tổ chức tín dụng, hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ngay lập tức thông báo cho cơ quan công an gần nhất.

30/4, hoàn thành đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty HUD

Ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HUD.
(PLVN) - “Đảng ủy tổng công ty đã thống nhất lựa chọn một đảng bộ cơ sở để đại hội điểm trong tháng 1/2025. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2025, sẽ hoàn thành việc đại hội đảng các cấp thuộc Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - HUD”, ông Đậu Minh Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV HUD trao đổi với PLVN.

Thông tin thu thuế 10% giao dịch thương mại điện tử là giả mạo

Thông báo về việc thu thuế 10% các giao dịch "MUA-BÁN" đang lan truyền trên các mạng xã hội.
(PLVN) -  Mạng xã hội đang lan truyền thông tin cho rằng từ ngày 1/1/2025, cơ quan thuế sẽ truy cập vào tài khoản cá nhân để thu thuế 10% từ các giao dịch thương mại điện tử, gây hoang mang trong cộng đồng kinh doanh online. Tuy nhiên, đại diện Cục Thuế TP HCM, khẳng định đây là thông tin giả mạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024: Bức tranh tổng thể để các địa phương phát triển đột phá

Bộ Khoa học và Công nghệ công bố chỉ số PII năm 2024.
(PLVN) - Theo kết quả PII 2024, trong 10 địa phương dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (Provincial Innovation Index - PII) 2024, có 5 thành phố trực thuộc Trung ương và 5 địa phương có công nghiệp, dịch vụ phát triển. Cụ thể, 3 địa phương không thay đổi vị trí dẫn đầu là: Hà Nội xếp hạng 1, TP HCM xếp hạng 2 và Hải Phòng xếp hạng 3…

Quyết liệt thực hiện các dự án nguồn điện

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng được yêu cầu hoàn thành sớm hơn dự kiến 6 tháng. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Theo báo cáo mới nhất, hiện hầu như tất cả các dự án trong Quy hoạch điện VIII đều đang bị chậm tiến độ, do đó, Bộ Công Thương đã có những động thái dứt khoát với những dự án này.

Loạt đơn từ nhiệm của các lãnh đạo ngân hàng ngay đầu năm mới

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) là một trong những ngân hàng có biến động về nhân sự cấp cao (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Những ngày đầu năm 2025, thị trường tài chính chứng kiến loạt biến động khi nhiều lãnh đạo cấp cao tại các ngân hàng lớn đồng loạt từ nhiệm. Từ Phó tổng giám đốc đến Kế toán trưởng, các lý do đưa ra là "theo nguyện vọng cá nhân" hoặc để chuyển sang đảm nhận vị trí mới.

Tổng cục Hải quan: Đồng lòng, chung sức hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát

20 căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng đã được trao cho các hộ nghèo, cận nghèo huyện Tân Biên. (Ảnh: T.D)
(PLVN) - Vừa qua, Tổng cục Hải quan phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương và hộ nghèo theo chuẩn nghèo tỉnh trên địa bàn huyện Tân Biên năm 2024, góp phần cùng địa phương xóa nhà tạm, nhà dột nát.

GDP năm 2024 ước tăng 7,09%

Bà Nguyễn Thị Hương - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin về số liệu thống kê kinh tế xã hội năm 2024
(PLVN) - Theo công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV/2024 ước tính tăng 7,55% so với cùng kỳ năm trước. GDP cả năm duy trì xu hướng quý sau cao hơn quý trước (quý I tăng 5,98%, quý II tăng 7,25%, quý III tăng 7,43%).

Nỗ lực vượt khó, NHCSXH đạt nhiều thành tựu nổi bật trong năm 2024

Nguồn vốn chính sách đã và đang hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững.
(PLVN) -  Năm 2024, thiên tai, bão lũ và biến đổi khí hậu gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh, thành; các hộ nghèo và nhóm yếu thế chịu thiệt hại nặng nề cả về vật chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, cùng sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành và chính quyền địa phương, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Làm gì để hỗ trợ lao động trước “làn sóng” AI?

AI đã giúp tự động hóa nhiều quy trình, giảm thiểu sai sót và tăng hiệu suất lao động nhưng cũng khiến nhiều công việc truyền thống biến mất. (Ảnh: CP)
(PLVN) - Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang thay đổi cách con người làm việc. Bên cạnh cơ hội, AI đặt ra những thách thức không nhỏ đối với người lao động, đặc biệt là nhóm lao động thủ công và những người ít có khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, điều cần làm là triển khai các phương án hỗ trợ người lao động ngay từ bây giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai thăm, làm việc với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Quang cảnh buổi làm việc
(PLVN) - Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng từ doanh nghiệp, chiều ngày 03/01, tại TP Pleiku, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Chủ tịch HĐQT HAGL Đoàn Nguyên Đức và Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp Đoàn.