Làm thế nào “cứu” môn Lịch sử?

Đưa học sinh thăm quan bảo tàng được đánh giá là một cách học Sử dễ nhớ, hiệu quả.
Đưa học sinh thăm quan bảo tàng được đánh giá là một cách học Sử dễ nhớ, hiệu quả.
(PLO) -Những lời kêu cứu về chương trình học quá tải trong đó đặc biệt là môn lịch sử không ngớt vang lên trên diễn đàn mạng xã hội, báo chí. Một cô giáo đã thư cho tân Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nêu 8 điều thỉnh nguyện. Vì sao môn học thiết thực, hấp dẫn gắn liền với số phận của con người lại bị học trò quay lưng ngán ngẩm, thầy cô phải kêu than?  

Quá tải ở một số môn là tình trạng chung của hệ thống giáo dục hiện nay. Lời kêu cứu của cô Hoàng Thị Thu Hiền, giáo viên THPT tại TP.HCM làm dư luận xốn xang: “Xin Bộ trưởng hãy nhìn vào học sinh lớp 12 trong giờ học. Có được một kẽ hở thời gian nào là các em gục xuống bàn ngủ ngay bất cứ lúc nào. Những gương mặt hốc hác, mệt mỏi, bơ phờ vì thiếu ngủ, vì phải học quá nhiều.

Học ở trường, học thêm ở các trung tâm và thầy cô, học ở nhà, học từ sáng đến tối không kịp ăn, không được ngủ. Học như điên như khùng, để rồi khi thi xong thì chẳng nhớ gì. Ôm mớ kiến thức ôm đồm, nhưng ra đời chẳng áp dụng được bao nhiêu”.

“Kim cổ đông tây”

Đặc biệt trong cái mớ hỗn mang quá tải ấy, tình trạng quá tải của môn lịch sử là trầm trọng nhất. Thầy Nguyễn Viết Đăng Du (Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM) cho rằng tình trạng học sinh quá tải trong việc học hiện nay do chương trình của bộ đề ra khối lượng kiến thức các em phải học quá nhiều. 

Thầy Du đã viết: “Xin dẫn chứng, riêng bộ môn lịch sử trong chương trình THPT, học sinh phải học tất cả các kiến thức từ lịch sử thế giới đến lịch sử Việt Nam, từ thời xã hội nguyên thủy đến năm 2000. Sử thế giới các em phải học lịch sử của nhiều khu vực, nhiều quốc gia trên thế giới.

Sử Việt Nam các em phải học từ tổ chức nhà nước thời phong kiến đến từng chủ trương của Đảng trong thời kỳ đấu tranh cách mạng...Với rất nhiều kiến thức như thế, rất dễ hiểu vì sao các em học sinh ngán ngại môn sử.” 

Không chỉ nặng về khối lượng kiến thức bao quát cả lịch sử nhân loại, lịch sử khu vực, quốc gia từ cổ chí kim trong một cấp học, mà nội dung chương trình học lại ôm đồm những tiểu tiết chưa chứng tỏ tính thiết thực thì thử hỏi học sinh làm sao không ngán ngại?

Thầy Lê Hồng (Trường THPT Hoằng Hóa 2, tỉnh Thanh Hóa) cho rằng học lịch sử chỉ cần kiến thức ít thôi, thay vào đó là những dấu mốc cần thiết hơn là tham lam, dàn trải. Nếu như bất cứ chiến dịch nào cũng theo môtíp là “nguyên nhân”, diễn biến”, “kết quả”, “ý nghĩa” thì sẽ khiến các em học máy móc, rập khuôn.

Môn lịch sử đã rất khô khan, nếu người dạy dựa quá nhiều vào sách giáo khoa thì học sinh càng khó đón nhận. Mà khi học sinh không yêu môn lịch sử, đã thế lối dạy còn theo lối mòn thì việc học sẽ càng khó khăn hơn, từ đó các bạn trẻ rời xa môn lịch sử cũng là điều dễ hiểu.

Một bất hợp lý khác của chương trình lịch sử là khối lượng kiến thức quá nhiều, từ cổ chí kim mà thời lượng dạy lại quá ít.

Một thầy giáo cho rằng, mỗi tuần một tiết sử, mà một tiết phải truyền đạt bài dài đến bốn, năm mục thì dạy sao nổi, đành phải dạy qua loa. Học sinh thì học tủ, học theo kiểu trả bài rồi đến ngày mai lại quên ngay. Cách thi của môn lịch sử vẫn nặng về kiến thức, vẫn đòi hỏi chi tiết, số liệu một cách chính xác, dù đã có đổi mới đôi chút. Học sinh sợ phải nhớ kiến thức một cách máy móc kiểu này.

Càng “cải tiến” càng thêm rối

Cô Hoàng Thị Thu Hiền cũng phản ánh tình trạng bất ổn từ giáo viên tới phụ huynh, học sinh về những thay đổi liên tục trong giáo dục, đặc biệt là trong phương pháp dạy và học. “Dạy học theo “Nghiên cứu bài học” chưa đâu vào đâu lại chuyển sang “Tích hợp liên môn”, rồi phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Liệu sau đó có còn phương pháp “nhào bột”, “làm bánh” nữa hay không?”. 

Đối với môn Sử thì cải cách hiện nay là “liên môn” lồng ghép Sử với các môn khác mà giới Sử học phẫn nộ gọi là xóa bỏ môn Sử. Từ thực tế giảng dạy, thầy Du cho rằng “các trường THPT đang cố gắng thực hiện trong mệt mỏi.

Mỗi một bộ môn đều có chức năng khoa học riêng, cách tiếp cận ở mỗi bộ môn khác nhau, vì vậy việc cố gắng ghép các kiến thức trùng nhau đó thành chuyên đề chẳng những không giảm tải cho học sinh, mà còn tăng thêm khối lượng kiến thức và sự mệt mỏi của giáo viên”

Từ thực trạng rối rắm, mệt mỏi ấy, một số thầy cô đã kiến nghị rất nhiều giải pháp như: giảm tải chương trình học, chọn những điểm mốc, những nhân vật lịch sử quan trọng làm nội dung giảng dạy, xóa bỏ sự lồng ghép liên môn, cần chấm dứt áp đặt những quy định về phương pháp dạy theo hình mẫu từ bên trên đưa xuống mà để người thầy tự do chủ động giảng dạy theo phương pháp của mình. 

Có ý kiến phải gắn học với thi. Thầy Hồng đề nghị “Thực tế cho thấy học sinh hiện nay có tư tưởng thực dụng. Chỉ quan tâm học các môn mà các em dùng nó để xét tuyển vào đại học. Từ đó dẫn đến vấn đề học lệch. Nay đề nghị, trong kỳ thi THPT, tất cả các môn mà học sinh học ở phổ thông đều phải thi. Tuy nhiên, để giảm tải và không gây áp lực cho học sinh, tôi xin đề nghị môn sử cũng như các môn khác (ngoại trừ văn, toán) thi bằng hình thức trắc nghiệm trong 60 phút”.

Ý kiến khác của nhà nghiên cứu lịch sử Cao Tự Thanh lại cho rằng phải giải quyết dứt điểm hai chuyện, một là xác định rõ mục tiêu của giáo dục nói chung và xác định rõ mục đích của việc dạy sử trong nhà trường nói riêng.  

Học Sử để giải thích lịch sử

Vậy phải xác định mục tiêu giáo dục nói chung là gì? Ông Thanh nói: “Tôi nghĩ phải dạy người ta học để làm việc, sau này qua công việc họ sẽ tự học và được dạy cách làm người”.

Riêng với môn lịch sử, ông Thanh cho rằng: “Dạy sử học sử thì mục đích không phải là khen chê tốt xấu, đánh giá công tội, mặc dù cũng cần có định hướng về thái độ. Cái cần nhất cũng không phải là liệt kê những chuyện đã xảy ra trong lịch sử mà là giải thích tại sao những chuyện ấy đã xảy ra như thế, có như thế mới trang bị được cho người học những tri thức cần thiết về tính quy luật, tính ngẫu nhiên vân vân của lịch sử…

Nói cách khác, học sử không phải là tụng kinh thuộc lòng về diễn biến của lịch sử mà suy nghĩ để hiểu vì sao có sự kiện lịch sử đó cũng như hệ quả của nó với các chu kỳ tiếp theo”.

Với quan niệm này thì không nhất thiết bắt học sinh phải học lịch sử cổ kim đông tây, quốc gia, quốc tế. Chương trình học chỉ cần xác định khung kiến thức thiết yếu, gần gũi, liên quan đến Việt Nam. Nhưng ai sẽ là người lọc khung kiến thức cần thiết và lý giải khách quan, khoa học các hiện tượng lịch sử cho học sinh, trong khi bao chương trình, phương pháp học mới đều bị kêu ca?

Hãy thử nhìn lại chương trình giáo dục Việt Nam đầu tiên nói chung và chương trình lịch sử đầu tiên của Việt Nam nói riêng, còn được gọi là chương trình Hoàng Xuân Hãn. Chương trình này khi ấy được biên soạn ra đời chỉ trong vòng mấy tháng với số nhà giáo đếm chưa đầy hai bàn tay: Hoàng Xuân Hãn, Trần Trọng Kim, Bùi Kỹ… Người có học vị cao nhất chỉ là thạc sĩ còn lại là những nhà giáo bình thường. Thế nhưng đây là nền tảng cho chương trình giáo dục từ năm 1945 đến mãi sau 1975.

Chính chương trình này đã đào tạo ra các nhà khoa học đầu đàn và nhận thức chung của nhiều thế hệ mà chưa nghe thấy sự phàn nàn kêu ca.

Kinh nghiệm từ thành công của chương trình này cho thấy biên soạn chương trình học và sách giáo khoa không nhất thiết phải cần nhiều người, không nhất thiết phải có học hàm học vị cao mà chủ yếu cần trái tim, khối óc của những nhà giáo nhiều kinh nghiệm dạy học, đồng thời vừa là những nhà khoa học từng dày công nghiên cứu. Ngoài tố chất kiến thức, kỹ năng nghiên cứu giảng dạy, yếu tố quan trọng nhất của nhóm biên soạn là tâm huyết, không có lấy một văn phòng làm việc, kinh phí, ngân sách...

Cần chẩn đúng căn nguyên “con bệnh” chương trình giáo dục, xác định đúng mục tiêu giáo dục hiện nay và tạo sự chuyển biến nhận thức. Việc định khung, chọn người nếu rơi vào con đường mòn, những viên chức hành chính đơn thuần, thì mọi việc nguy cơ sẽ “mèo lại hoàn mèo”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...