"Làm sao nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực?"

 

“Bộ đề nghị được tăng quyền xử phạt, tăng tiền phạt, tăng phí, tăng đầu tư giao thông nhưng lại ít nói về giải pháp để tăng trách nhiệm, ý thức của người thực hiện công vụ. Làm sao để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực trong lực lượng?", Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển “hỏi xoáy” Bộ trưởng Thăng. 
 

[links()] “Bộ đề nghị được tăng quyền xử phạt, tăng tiền phạt, tăng phí, tăng đầu tư giao thông nhưng lại ít nói về giải pháp để tăng trách nhiệm, ý thức của cán bộ giao thông?” - Chủ nhiệm UB Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển “hỏi xoáy” Bộ trưởng Thăng.

Phiên giải trình của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội hôm nay, 24/4, “nóng” ngay từ những câu hỏi đầu tiên.

"Làm sao nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực?" ảnh 1

                Bộ trưởng Thăng: "Không thể đổ lỗi cán bộ giao thông tiêu cực là nguyên nhân tai nạn".

Không thể đổ lỗi tai nạn do cán bộ giao thông tiêu cực

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Phùng Quốc Hiển đặt vấn đề: số vụ việc vi phạm ATGT hiện ở mức rất cao. 1 năm qua có hơn 8,3 triệu vụ vi phạm được xử lý. Số phương tiện bị xử lý bằng 18-20% phương tiện trên đường. Nếu tính cả số vụ vi phạm không bị phát hiện hoặc không xử lý sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Dù vậy, kết quả mang lại chỉ là những con số đau lòng, như ông Hiển phân tích - số người chết, bị thương quá lớn, có biểu hiện không thuyên giảm, khi mỗi năm vẫn hơn 11.000 người chết.

“Tôi vẫn nói đùa người tiền nhiệm của anh Thăng: anh là đại tướng nướng quân lớn nhất, mỗi năm hơn 1 sư đoàn, làm bị thương, loại ra khỏi vòng chiến đấu khoảng 1 sư đoàn khác. Giờ tình trạng vẫn vậy” – ông Hiển yêu cầu Bộ trưởng GTVT giải trình về trách nhiệm quản lý của Bộ về việc này. Có gì Bộ làm chưa hết trách nhiệm để tình trạng diễn ra như hiện nay?

Bộ trưởng Đinh La Thăng phản ứng nhận định của ông Hiển, dẫn số liệu chứng minh, quý I/2012 đã giảm được 50% số vụ tai nạn, 19% số người chết, nhiều địa phương như Hà Nội, TPHCM tai nạn còn giảm đến 70%. Quý I có tháng Tết mà còn giảm được như này, ông Thăng quả quyết, đến cuối năm sẽ giảm được hơn 2.000 người chết.

“Đúng là số người chết, bị thương, dù đã giảm vẫn còn rất lớn, còn nghiêm trọng nhưng 2.000 người là con số rất lớn” – ông Thăng nói.

"Làm sao nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực?" ảnh 2

Bộ trưởng GTVT cũng khẳng định đã thực hiện hết trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực với hệ thống giải pháp đồng bộ, cả về lâu dài lẫn giải pháp cấp bách.

Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển “tấn công” Bộ trưởng Thăng về giải pháp tăng quyền xử phạt, tăng tiền phạt, tăng phí, tăng mức đầu tư nhưng lại nói ít về vấn đề tăng cường trách nhiệm, ý thức của người thực hiện công vụ. Ông Hiển đặt câu hỏi: Làm sao để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực trong lực lượng?

Bộ trưởng Thăng công nhận thực trạng như ông Hiển đề cập và khẳng định đang có đề án để nâng cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, từ lực lượng quản lý đến người thực hiện là thanh tra giao thông. Tuy nhiên, ông Thăng cũng “bật” lại, lập luận: Không thể “đổ lỗi” người thực thi công vụ là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

“Mong sự chia sẻ về việc thu phí”

Bức xúc về những giải pháp tài chính người đứng đầu ngành GTVT đưa ra, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (ủy viên UB các vấn đề xã hội) dẫn chuyện khánh thành một nhà văn hóa địa phương, đại diện các lực lượng đến dự ghi sổ lưu niệm đều “kể công”, trong đó ngành giao thông khẳng định “tôi bảo vệ cho tất cả”. Cuối cùng, đại diện cho những người nông dân ghi câu chốt “tôi trả tiền cho tất cả”. Bài toán ông Thuyền đặt ra: có giải pháp nào hiệu quả mà ít tốn kém, hạn chế việc buộc người dân phải đóng góp.

Phó chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội Nguyễn Văn Tiên cũng ta thán: “Đất nước đã nghèo mà ngành nào cũng đòi tiền đầu tư. Có giải pháp nào ít tiền mà hiệu quả, chứ không ngành GTVT đặt ra bài toán “làm khó” Quốc hội quá”. Ông Tiên đề xuất kinh nghiệm của Hàn Quốc, Trung Quốc áp dụng hình thức phạt nghiêm khắc – tạm giữ, phạt tù ngắn hạn với lái xe say rượu, hiệu quả răn đe, cảnh cáo rất cao.

Bộ trưởng GTVT phủ nhận, các giải pháp ngành đưa ra hết sức đồng bộ chứ không chỉ về cơ chế tài chính hay tập trung vào tiệc thu phí với người dân.

“Đề xuất nào cũng phải xuất phát từ lợi ích của đại đa số người dân, mức thu cũng phù hợp. Chúng tôi mong có sự chia sẻ để làm sao xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, để đồng tiền nộp ngân sách của người dân phải được sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí” – ông Thăng nhấn mạnh.

"Làm sao nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực?" ảnh 3
                                                  Phiên giải trình tại UB Pháp luật của Quốc hội. 

Tiếp bức xúc này, đại biểu Trần Ngọc Vinh đi vào vấn đề cụ thể - Bộ GTVT đề xuất thu phí bảo trì đường bộ trong bối cảnh đời sống người dân đang giai đoạn khó khăn nên nhận phản ứng không đồng thuận từ dư luận.

Ông Thăng lý giải, tiến hành thu phí bảo trì đường bộ là thực hiện theo luật Đường bộ ban hành từ 2008. Bộ GTVT chỉ là người thực hiện. Ông Thăng cũng nói cứng, đáng ra phải thực hiện thu phí này sau khi luật có hiệu lực chậm nhất là 6 tháng. Đến giờ mới thu là quá muộn, ông Thăng nhận đây là thiếu sót của ngành.   

“Phân bổ tiền phạt để chống… chung chi”

Câu hỏi về vấn đề sử dụng tiền xử phạt vi phạm hành chính có vào ngân sách, có được dùng đúng mục đích của đại biểu Nguyễn Thị Khá được chuyển cho Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Thị Minh.

Bà Minh trả lời việc quản lý khoản thu này thực hiện theo thông tư 89, các khoản thu được đều dùng để đầu tư lại cho ngành GTVT. Trong đó, chi bồi dưỡng cho lực lượng CSGT chiếm 70%, cho thanh tra giao thông 10%, cho Ban ATGT địa phương 10% và cho các lực lượng trực tiếp tham gia 10%. Thứ trưởng Tài chính cho biết, khoản thu chi này đều thông qua kho bạc, hoàn toàn minh bạch.

Theo báo cáo, năm 2011, toàn bộ số tiền phạt thu được đạt 2.540 tỷ đồng. Có địa phương số thu rất thấp như Hà Giang – 4 tỷ đồng, có địa phương lại rất “tương đối”, trong đó, Hà Nội được 216,7 tỷ đồng, TPHCM 286 tỷ đồng.

"Làm sao nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực?" ảnh 4

                                Đại biểu Nguyễn Thị Khá: "Tiền phạt thu được có "chảy" đúng chỗ?".

“Toàn bộ số tiến này quản lý qua ngân sách nhà nước, hàng năm có kiểm toán. Đến nay chúng tôi chưa nhận được thông tin phản ánh về vi phạm, tiêu cực gì lớn về việc quản lý khoản thu chi này” – bà Minh quả quyết.

Đại biểu Đặng Đình Luyến (Phó Chủ nhiệm UB Pháp luật) nêu vấn đề, thực tế vẫn có hiện tượng cán bộ chiến sĩ tiêu cực, vi phạm khi xử phạt người vi phạm giao thông. Dư luận cũng lo ngại việc trích tiền phạt để bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ

Bà Minh phản ứng, dẫn nhiều ý kiến thậm chí đề nghị tăng khoản trích bồi dưỡng này cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ như chiến sĩ trực đêm chống đua xe trái phép. Hiện lực lượng này mới chỉ được hưởng mức chi 100.000đ/người/ca. Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều chỉnh mức chi này cho đỡ… lạc hậu.

Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền bác thẳng quan điểm xử phạt để tăng thu nhập cho cán bộ. Theo ông Thuyền, cán bộ đi làm đã có lương, lương thưởng thấp thì cần cải thiện chế độ tiền lương, không thể tăng bằng cách dùng tiền phạt thu được để phân bổ bồi dưỡng, dễ dẫn đến hiện tượng… đè ra phạt.

"Làm sao nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hạn chế tiêu cực?" ảnh 5

                      Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh: "Chia công khai tiền phạt để chống... chung chi".

Bà Minh vội phân trần, không ai mong muốn phạt được nhiều để thu được nhiều tiền mà chủ yếu để cảnh cáo, răn đe. Còn lương cho cán bộ, chiến sĩ là cho thời gian làm việc trong giờ hành chính trong khi các lực lượng phải đứng ngoài đường, làm việc ngoài giờ, làm đêm.

Thứ trưởng tài chính cũng phân tích: “Nếu không bố trí tiền bồi dưỡng công khai, mình bạch cho anh em, thậm chí còn tạo điều kiện cho tiêu cực, cho hiện tượng thỏa thuận chung chi. Khi quyết định việc này, chúng tôi cũng đã bàn bạc, thảo luận rất cẩn thận, cân nhắc. Phải phạt để giảm vi phạm”.

Theo Dân Trí

Đọc thêm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm

Khẩn trương phân bổ, giải ngân vốn các dự án giao thông trọng điểm
(PLVN) -  Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước năm 2024, Bộ Tài chính vừa có Công văn số 4426/BTC-VĐT gửi Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu khẩn trương phân bổ vốn và giải ngân vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.