Làm gì để hàng Việt vào sâu thị trường Hàn Quốc?

(PLO) - Thương mại hai nước đã có nhiều chuyển biến sau khi Hiệp định Thương mại tự do được ký năm 2015. Tuy nhiên, hàng Việt vẫn khó thâm nhập sâu vào thị trường Hàn Quốc. 
Làm gì để hàng Việt vào sâu thị trường Hàn Quốc?

Chìa khóa văn hóa

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) được ký kết hồi tháng 5/2015 đánh dấu bước ngoặt lớn trong quan hệ thương mại hai nước, mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường 51 triệu dân này. Tuy nhiên, cơ hội vẫn chưa được tận dụng hiệu quả, còn nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt việc nắm bắt xu hướng, hiểu biết văn hóa người Hàn Quốc để có chiến lược sản phẩm phù hợp nhằm tăng sức cạnh tranh chưa được đầu tư bài bản.

Theo ông Lê An Hải -  Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), Việt Nam nên tận dụng lợi thế đối với các sản phẩm gia dụng, thủy sản vì xu hướng các nhà đầu tư chuyển nhà máy sang vùng nguyên liệu đang tăng; việc cạnh tranh nguồn cung chất lượng cao cũng là một lợi thế của Việt Nam khi các sản phẩm có chất lượng cơ bản đồng đều và ổn định so với một số nước trong lĩnh vực thủy sản. Việt Nam cũng đang dần trở thành cơ sở chế biến ngũ cốc tại khu vực, điều này nhận được nhiều sự quan tâm từ doanh nghiệp Hàn Quốc.

Tuy nhiên, việc tận dụng lợi thế lại đang là khoản yếu của doanh nghiệp trong nước. Mặc dù chất lượng sản phẩm Việt Nam không thua kém so với các nước nhưng nắm bắt thông tin thị trường chưa được quan tâm đầy đủ. Cần mở rộng nghiên cứu các tập tục văn hóa, tâm lý tiêu dùng và những chuyển biến trong xã hội Hàn Quốc.

Một số tâm lý và định kiến người tiêu dùng Hàn Quốc mà doanh nghiệp Việt cần đặc biệt quan: Hàng Việt Nam chất lượng không tốt, không đảm bảo vệ sinh; Hàng Hàn Quốc chất lượng là số 1; niềm tự hào dân tộc về sản phẩm nông sản thực phẩm... Ngoài ra, hàng trăm đại siêu thị (Hypermarket), hàng nghìn siêu thị lớn nhỏ (supermarket), hàng chục ngàn cửa hàng tiện ích và hàng trăm ngàn cửa hàng gia đình đã khiến sự cạnh tranh và hệ thống hóa cao độ kênh phân phối, hệ thống nhập khẩu, mua hàng và bảo quản phức tạp. 

Vì vậy, muốn phát triển ổn định ngoài chất lượng còn phải tính đến cạnh tranh về giá, về thiết kế nhãn hàng hóa, sản phẩm. Hàn Quốc là quốc gia phát triển, trình độ dân trí cao, người tiêu dùng đề cao sự đơn giản nhưng mang nét tinh tế. Điều này hiện đang trái ngược so với thiết kế nhãn hàng sản phẩm Việt. Ngoài ra, tại Hàn Quốc sau nhiều vụ tẩy chay mỹ phẩm có sử dụng chất cấm, người dân xu hướng quay về với sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Ví dụ: Thay vì sử dụng sữa rửa mặt thì người dân xứ Kim chi lại dùng nước vo gạo, chế phẩm từ trấu để làm đẹp.

“Thương hiệu mượn”

Để một thương hiệu mới đặt chân được vào Hàn Quốc là rất khó bởi thị trường này có những thương hiệu riêng, chưa kể đến yêu cầu về đầu tư rất lớn từ quảng bá, xây dựng thương hiệu. Nhưng xu hướng “Thương hiệu mượn” trong năm 2016 – 2017 tại Hàn Quốc có nhiều ích lợi với doanh nghiệp Việt Nam, các sản phẩm Việt Nam thiết kế theo thương hiệu Hàn Quốc nhưng nguyên liệu, chất liệu và công nghệ Việt Nam bằng cách xin đơn vị nắm giữ bản quyền được dán tem thương hiệu nổi tiếng của Hàn, người tiêu dùng xứ Kim chi có thể biết đến hàng Việt thông qua tem dán được bảo đảm bởi thương hiệu uy tín trong nước. Qua đó, doanh nghiệp Việt dần dần có vị trí, sau một thời gian đủ dài có thể thành lập công ty.

Một điểm đáng lưu ý, cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc tương đối đông, hơn 200.000 người đang sinh sống và làm việc ở nhiều nơi, thường bán hàng theo hình thức Door to door Service (phục vụ tận nhà) để có thêm thu nhập. Hình thức này hiện đang khá thành công và xu hướng liên kết thành mạng lưới tiêu thụ rộng khắp, nếu kết hợp hiệu quả, thương hiệu Việt sẽ có thị phần tại thị trường ngách. 

Bích Phương
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kiến nghị phục hồi sản xuất công nghiệp

Hai nhà máy điện Cà Mau 1 & 2 giảm sản lượng, khiến số nộp ngân sách có thể chỉ đạt 32% so với hàng năm.
(PLVN) -  Giãn cách xã hội liên tục ở nhiều tỉnh, thành khiến cho tình hình tiêu thụ và sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn. Hàng loạt địa phương đã gửi kiến nghị đến Chính phủ và các bộ, ngành các biện pháp để phục hồi sản xuất.

Sáu địa phương đầu tiên thực hiện hóa đơn điện tử

Từ ngày 1/7/2022, hầu hết doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử.
(PLVN) -  Triển khai Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, từ ngày 1/7/2022, hầu hết doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử. Theo lộ trình, 6 địa phương đầu tiên sẽ thực hiện giai đoạn I từ tháng 11/2021.

Nỗ lực sớm gỡ “Thẻ vàng” của EC để phát triển nghề cá bền vững

Buổi họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Bình Thuận sáng 24/9.
(PLVN) - Đó là lời khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Phong trong cuộc họp trực tuyến sáng nay (24/9) của Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh về tình hình nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Đà Nẵng tìm hướng tháo gỡ khó khăn, phục hồi kinh tế khi đại dịch COVID-19 vẫn phức tạp

Nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng lao đao thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
(PLVN) - Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát kể từ 30/4 đến nay đã khiến nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng lao đao, thậm chí tạm ngưng hoạt động, giải thể. Với tình hình vẫn chưa thể kiểm soát được như hiện nay, Đà Nẵng đang nỗ lực tìm hướng phục hồi kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Nhiều kỳ vọng tại dự án cảng Vạn Ninh hơn 2.200 tỷ đồng

Nhân viên đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc tại khu vực xây cảng Vạn Ninh
(PLVN) -  Được xây dựng ở khu vực chiến lược kinh tế thuộc thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.

Đề xuất mới bị đánh giá “tăng chi phí về môi trường cho doanh nghiệp”: Cơ quan soạn thảo phản hồi gì?

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các quy định mới về đối tượng quan trắc tự động, tái chế... có lộ trình cụ thể để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
(PLVN) -  Mới đây, một số tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường sẽ làm tăng gánh nặng, chi phí về môi trường cho doanh nghiệp. Trước ý kiến này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông tin phản hồi.

“Thủ phủ” hồng xứ Nghệ vào vụ thu hoạch

Cây hồng trĩu quả
(PLVN) - Nhờ thời tiết thuận lợi nên cây hồng ở xã Nam Anh sinh trưởng và phát triển tốt, trái ngược với sự mất mùa của 2 năm trước. Ước tính sản lượng hồng ở Nam Anh năm nay đạt khoảng 500 tấn.

Thêm 7 ngân hàng tham gia Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR

Thêm 7 ngân hàng tham gia Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR
(PLVN) - Từ 23/9/2021, dịch vụ “Chuyển nhanh Napas247” bằng mã VietQR mở rộng kết nối mới với 7 ngân hàng gồm: GPBank, PVcomBank, NCB, PGB, Shinhan Bank, HDB, SCB. Đến thời điểm hiện tại, khách hàng đã có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền bằng mã QR trên ứng dụng mobile banking của 21 ngân hàng.

Phú Thọ khắc phục khó khăn trong nuôi trồng thủy sản

Mô hình nuôi cá “sông trong ao” của gia đình anh Thiều Minh Thế, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) -  Là địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn trong phát triển thủy sản, tỉnh Phú Thọ đang dần hướng đến việc tập trung đầu tư thâm canh đối với việc nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, hướng phát triển này vẫn còn khó khăn do nhiều nguyên nhân.