Làm chủ tài chính để bình đẳng

Hóa thân thành Táo Kinh tế, các giáo viên khiến thông điệp làm chủ tài chính trở nên dễ nhớ, dễ hiểu với các em nhỏ
Hóa thân thành Táo Kinh tế, các giáo viên khiến thông điệp làm chủ tài chính trở nên dễ nhớ, dễ hiểu với các em nhỏ
(PLVN) -“Số tiền con đang có đến từ đâu?” – một rừng cánh tay nhỏ giơ lên xung phong trả lời câu hỏi. “Tiền bố mẹ cho em, bố mẹ đi làm vất vả nên em phải biết chi tiêu tiết kiệm” – cả khán phòng vang tiếng vỗ tay tán thưởng câu trả lời của một bé gái lớp 4

Rất nhiều những đối thoại nho nhỏ như thế đã diễn ra tại diễn đàn “Làm chủ tài chính - Tương lai bình đẳng” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức ngày 20/01/2021 tại trường Marie Curie. 400 học sinh khối lớp 3, lớp 4 được các cô giáo, cán bộ Hội Phụ nữ dẫn dắt để tiếp cận với thông điệp tự chủ tài chính để có quyền bình đẳng.

Theo số liệu thống kê của JA worldwide 2017, trên thế giới, cứ 3 người trưởng thành thì có 2 người “không có hiểu biết về tài chính”, trong đó người trẻ dưới 35 tuổi chiếm 44%. Còn theo kết quả khảo sát của Save the Children, thanh thiếu niên không có kiến thức, kỹ năng trong việc quản lý tiền bạc sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tổ chức cuộc sống sau khi trưởng thành.

Trong các gia đình Việt Nam hiện nay, quan niệm thường thấy là phụ nữ ở nhà nội trợ, đàn ông kiếm tiền lo cho gia đình. Quan niệm này ở nhiều trường hợp khiến cho người phụ nữ bị phụ thuộc vào kinh tế, dẫn đến bị bạo lực gia đình, mất an toàn trong gia đình, ảnh hưởng đến tâm sinh lý phát triển của con cái.

“An toàn cho phụ nữ và trẻ em” là chủ đề được Hội LHPN Việt Nam quan tâm trong suốt thời gian qua. Đặc biệt tự chủ về tài chính được xác định là tiền đề quan trọng để đảm bảo được yếu tố bình đẳng. Trong cuộc sống hiện đại, bất kỳ ai với bất kỳ giới tính nào đều có quyền bình đẳng trong việc tiếp cận và được tạo cơ hội để phát triển đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Bà Trương Thị Thu Thủy – Trưởng Ban Gia đình và Xã hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam trò chuyện với các em nhỏ
 Bà Trương Thị Thu Thủy – Trưởng Ban Gia đình và Xã hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam trò chuyện với các em nhỏ

“Tăng cường hiểu biết về bình đẳng giới và quản lý tài chính sẽ giúp các em học sinh có hiểu biết toàn diện hơn, giúp các em vững vàng hơn trong cuộc sống khi trưởng thành. Học sinh là thế hệ thúc đẩy sự bình đẳng giới trong chính cuộc sống của bản thân để từ đó rút ngắn sợi dây khoảng cách về giới. Điều này sẽ cung cấp cho các em hiểu biết toàn diện là động lực để đóng góp vào sự phát triển của xã hội nói chung” – bà Trương Thị Thu Thủy – Trưởng Ban Gia đình và Xã hội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh.

 Qua diễn đàn “Làm chủ tài chính - Tương lai Bình đẳng”  các em được trang bị kiến thức và kỹ năng về tài chính, để phát triển nhận thức và kỹ năng thực hành trong quản lý tài chính cá nhân thông qua 4 thói quen sử dụng tiền: kiếm tiền, tiết kiệm, tiêu tiền và quyên góp; biết trân trọng giá trị đồng tiền, công sức lao động của cha mẹ để kiếm tiền.

Cũng theo bà Thủy, Hội LHPN Việt Nam khi thực hiện chương trình này còn mong muốn hỗ trợ gia đình trong việc giáo dục tài chính, nâng cao nhận thức của cha mẹ về đồng hành cùng con trong trang bị kiến thức tài chính.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.