Ủy ban Chứng khoán nói gì về các gói thầu mua sắm thiết bị tin học?

Trụ sở UBCKNN
Trụ sở UBCKNN
(PLVN) -Trước một số thông tin liên quan tới công tác mua sắm thiết bị tại Cục Công nghệ thông tin (CNTT), Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), đơn vị này vừa khẳng định việc lựa chọn nhà thầu đúng quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch.

Giá mua không cao bất thường so với thị trường

Về thông tin của một số gói thầu mua sắm được thực hiện trong những năm gần đây, Cục CNTT cho biết, đơn vị đã triển khai các gói thầu trên theo đúng các quy định của Nhà nước. Các gói thầu của 2 năm gần đây của Cục CNTT được thực hiện qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Bộ KH&ĐT, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và quy định của pháp luật nhằm tăng cường tính công khai minh bạch và tính cạnh tranh trong công tác đấu thầu.

Đồng thời, theo quy định của pháp luật, giá trúng thầu được xác định thông qua đấu thầu. Nhà thầu nào có hồ sơ dự thầu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hồ sơ mời thầu; đồng thời có giá chào thầu của toàn bộ gói thầu là thấp nhất và thấp hơn giá gói thầu sẽ được xem xét trúng thầu.

“Trong hệ thống các văn bản pháp quy hiện hành, không có quy định nào về tỷ lệ tiết kiệm cần phải đạt được của các gói thầu” – văn bản của Cục CNTT nêu.

Một trong những nội dung phản ánh cho rằng, giá máy tính cao bất thường. Cụ thể, một số cơ quan báo chí đã đưa dẫn chứng về giá của 8 máy tính xách tay chuyên dùng và 12 máy tính bàn phổ biến, dựa vào thông tin tham khảo của Cửa hàng điện máy FPTShop và Công ty CP Máy tính Hà Nội.

Về vấn đề này, Cục CNTT cho biết đã thực hiện kiểm tra giá chào của chính những đơn vị nói trên (từ website đăng tải báo giá thiết bị của công ty vào ngày 12/7/2020) và thấy rằng: Đơn giá của sản phẩm được dẫn chứng là các thiết bị chưa đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu như cấu hình kỹ thuật; bản quyền hệ điều hành; dịch vụ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật... 

Cụ thể, đối với giá máy tính xách tay và máy tính để bàn, nếu tính đầy đủ theo hồ sơ mời thầu (bao gồm: giá bản quyền hệ điều hành window, phí bảo hành 3 năm theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất tại nơi lắp đặt, màn hình (đối với máy tính để bàn)), thì giá Cục CNTT mua còn thấp hơn giá một số đơn vị đang bán trên thị trường. 

“Các thiết bị nêu trên đã được tổ chức lựa chọn mua sắm theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu; đúng theo các quy định về cấu hình, bảo hành và nguồn gốc xuất xứ với giá phù hợp, không cao bất thường so với giá thực tế trên thị trường” – Cục CNTT khẳng định.

Lựa chọn nhà thầu đúng quy định pháp luật

Bên cạnh đó, Cục CNTT cũng cho ý kiến liên quan tới nội dung báo chí nêu về việc mua máy tính để bàn phổ thông với giá cao hơn so với tiêu chuẩn định mức sử dụng đối với thiết bị máy tính để bàn phổ thông, quy định tại Quyết định 50/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, gói thầu “Mua sắm thay thế thiết bị CNTT cho cơ quan UBCKNN” năm 2020 bao gồm 8 hạng mục sản phẩm (máy chủ ứng dụng; thiết bị SAN switch; máy scan chuyên dùng; máy tính xách tay chuyên dùng; máy tính để bàn phổ biến; thiết bị phát sóng không dây; switch cấp điện và mạng cho bộ phát không dây; thiết bị lưu trữ mạng NAS), được Cục CNTT tổ chức đấu thầu rộng rãi công khai qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và thực hiện hợp đồng theo hình thức hợp đồng trọn gói.

Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn hiện hành không quy định hồ sơ mời thầu phải quy định, hướng dẫn giá của từng hạng mục thiết bị trong gói thầu mua sắm. Nhà thầu nào đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hồ sơ mời thầu và có giá chào thầu của toàn bộ gói thầu thấp nhất, thấp hơn giá gói thầu sẽ được xếp hạng nhất và được mời để thương thảo, hoàn thiện hợp đồng và xem xét trúng thầu.

Cũng theo thông tin từ Cục CNTT, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu của UBCKNN được thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, căn cứ vào Thông tư 04/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ KH&ĐT quy định chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Thông tư 05/TT-BKHĐT ngày 10/12/2018 quy định chi tiết lập báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu đối với gói thầu được tổ chức lựa chọn nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Đồng thời, quy trình đánh giá hồ sơ dự thầu được thực hiện theo quy định tại Điều 18 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Nhà thầu được chọn là nhà thầu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, có giá chào thầu của toàn bộ gói thầu thấp nhất và thấp hơn giá gói thầu được duyệt. Việc nhà thầu chào đơn giá cho từng hạng mục thiết bị của gói thầu là quyền của nhà thầu. “Do việc chào đơn giá này không vi phạm quy định về lựa chọn nhà thầu và các yêu cầu hồ sơ mời thầu nên căn cứ các kết quả thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, Cục CNTT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo Khoản 1 Điều 43 Luật Đấu thầu số 43” – văn bản của Cục CNTT, UBCKNN nêu.

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, để đảm bảo đúng quy định Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Cục CNTT và Công ty CMC (đơn vị trúng thầu) đã thương thảo và thống nhất ký phụ lục hợp đồng, với đơn giá cho máy tính để bàn phổ thông là 14.550.000 đồng. Như vậy, hợp đồng mua bán được ký kết với đơn vị trúng thầu đã được thực hiện đúng theo các quy định Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Quyết định 50/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

“Cục CNTT đã tổ chức lựa chọn nhà thầu tuân thủ đúng các quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác đấu thầu” - Cục CNTT của UBCKNN khẳng định.

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.