Tiếp loạt bài “Buýt nhanh triệu USD: Cho “khai tử” hay tồn tại?”: Phải công khai số thu, chi và lỗ

(PLVN) - PGS. TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho rằng, từ con số thu bao nhiêu, chi bao nhiêu sẽ biết rõ Dự án BRT 01 Hà Nội lỗ bao nhiêu, từ đó quyết định để nó tiếp tục tồn tại hay “khai tử” ngay.

“Bản thân tôi phản đối từ đầu!”

PGS Bùi Thị An cho rằng, mô hình buýt nhanh BRT không phù hợp với đặc thù Hà Nội. BRT được đầu tư lớn, có làn đường riêng nhưng hoạt động kém hiệu quả. Hà Nội cần nghiên cứu, chấm dứt mô hình này sau hơn 2 năm thử nghiệm, để tránh tình trạng “ném tiền qua cửa sổ”.

TS.Bùi Thị An: “Dân ủy quyền cho các “anh” làm, giờ làm không hiệu quả thì phải dừng lại”
TS.Bùi Thị An: “Dân ủy quyền cho các “anh” làm, giờ làm không hiệu quả thì phải dừng lại”

Bà đánh giá thế nào về mô hình buýt nhanh BRT ở Hà Nội?

- Trong bối cảnh dân số Hà Nội ngày càng tăng, ngày càng nhiều người ở các tỉnh về Hà Nội làm ăn, sinh sống thì việc phát triển giao thông công cộng là cần thiết để giải quyết ùn tắc giao thông, giảm thời gian lưu thông cho dân chúng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại hình giao thông công cộng nào để phát triển cần  tính toán, cân nhắc kỹ. Không phải loại hình giao thông công cộng nào cũng phù hợp với đặc thù và hạ tầng Hà Nội.

Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông Hà Nội không nhiều, đa số là đường nhỏ, lại nhiều điểm giao cắt, dân cư đông đúc. Trong khi đó, đặc điểm quan trọng của buýt nhanh BRT là có làn đường riêng. Với đặc thù như vậy, rõ ràng mô hình BRT là không phù hợp với thành phố này.

Ngay từ khi bắt đầu ra đời, mô hình BRT ở Hà Nội đã có nhiều ý kiến phản đối, trong đó có cả giới khoa học, các chuyên gia giao thông. Bản thân tôi ngay từ đầu cũng phản đối dự án này. Đến nay, sau hơn 2 năm thử nghiệm, lượng khách không tăng lên mấy, chứng tỏ những ý kiến phản đối trước đây là đúng đắn. Đầu tư thì rất lớn, có làn xe đi riêng nhưng hiệu quả lại không thấy đâu. Do đó, cần phải xem xét lại dự án này.

Bù lỗ không hề nhỏ?

Vậy theo bà, Hà Nội cần làm gì với dự án lắm điều tiếng này?

- Tôi cho rằng giai đoạn thử nghiệm của dự án này đã đủ. Do đó, tôi đề nghị TP.Hà Nội phải nghiên cứu ngay việc chấm dứt hoặc chuyển đổi thành buýt thường, nhường đường cho các phương tiện khác cùng lưu thông. Giờ BRT không hiệu quả mà lại có hẳn một đường đi riêng trống trải, trong khi làn bên cạnh thì đông đúc, bon chen nhau. Như thế là rất không hợp lý.

Theo tôi, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và UBND TP Hà Nội cũng cần minh bạch tài chính liên quan đến dự án BRT. Mỗi tháng, mỗi quý thu được bao nhiêu tiền, chi bao nhiêu và lỗ bao nhiêu thì phải công khai minh bạch bằng con số cụ thể, chứ không phải báo cáo chung chung. 

Từ con số thu bao nhiêu, chi bao nhiêu sẽ biết là lỗ bao nhiêu. Và số lỗ ấy so với lượng người đi BRT có tương xứng không? Từ đó sẽ quyết định có nên tiếp tục đầu tư nữa hay không. Tôi tin chắc rằng mỗi tháng Nhà nước phải bù lỗ không ít. Do đó, cần minh bạch hiệu quả đầu tư. Từ đó mạnh dạn đưa ra phương án “khai tử” BRT hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động khác.

Tại sao bà cho rằng, Dự án BRT 01 Hà Nội cần phải chấm dứt?

- Tôi cho rằng việc chấm dứt hoặc chuyển đổi buýt nhanh BRT thành buýt thường cần được thực hiện càng sớm càng tốt để đỡ tốn tiền của dân. Tiền đầu tư, tiền vận hành đều do dân đóng góp. Càng kéo dài thời gian tồn tại của BRT thì càng bù lỗ, dân càng mất tiền. Không thể cứ lấy tiền của dân ném qua cửa sổ như thế được. Trong khi dân mình còn nghèo, nước mình còn nhiều khó khăn, tiền phải đi vay. Mồ hôi, sức lực của dân không thể để lãng phí mãi được. Dân ủy quyền cho các “anh” làm, giờ làm không hiệu quả thì phải dừng lại.

Tôi đề nghị những lãnh đạo có tâm của TP Hà Nội nghiên cứu, đánh giá hiệu quả đầu tư của dự án. Chúng ta đã thử nghiệm hơn hai năm, quá đủ để thấy rằng nó có hiệu quả hay không. 

Trân trọng cảm ơn bà!

Sản lượng vận chuyển giảm

“Thống kê 6 tháng đầu năm nay của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gửi UBND TP cho thấy, tính đến ngày 31/5/2019, sản lượng vận tải công cộng bằng tuyến buýt nhanh BRT 01 vận chuyển ước đạt hơn 50.000 lượt xe, với hơn 2 triệu khách, bình quân đạt 41 hành khách/lượt. Điều đáng nói, tỷ lệ khách bình quân trên tuyến liên tục sụt giảm. Cụ thể, tuần từ ngày 24/5/2019 - 30/5/2019, sản lượng vận chuyển được hơn 2.500 lượt xe, với gần 90.000 lượt hành khách. Như vậy, bình quân trong tuần này chỉ đạt con số 35,5 hành khách/lượt”.

Đọc thêm

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.