Thực phẩm – đồ uống: “Mảnh đất” màu mỡ và giàu tiềm năng

(PLO) - Theo báo cáo Top 10 công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống năm 2017 vừa được Vietnam Report công bố cho thấy hai lĩnh vực này là mảnh đất màu mỡ và giàu tiềm năng. 
Thực phẩm – đồ uống: “Mảnh đất” màu mỡ và giàu tiềm năng Không chỉ nằm trong Top đầu ở Việt Nam, TH True Milk còn được ưu chuộng ở thị trường nước ngoài

Những “ông lớn” lên tiếng

Theo CTCP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), dẫn đầu về uy tín trong ngành thực phẩm tại Việt Nam là Vinamilk, Masan Consumer và Acecook Việt Nam.  Tiếp đó là Nestlé Việt Nam, KIDO, Chăn nuôi cổ phần Việt Nam, Vissan, Đường Quảng Ngãi, TH True Milk, Vinacafe Biên Hòa. 

Đáng lưu ý, Vinamilk là doanh nghiệp (DN) được hầu hết người tiêu dùng (NTD) và nhóm chuyên gia tham gia khảo sát lựa chọn giữ vị trí số một về độ nhận biết thương hiệu, đồng thời cũng là Cty có số lượng thông tin bao phủ và có ảnh hưởng truyền thông lớn nhất hiện nay. 

Ở nhóm đồ uống, Sabeco, Heineken, Pepsi là 3 công ty dẫn đầu về uy tín tại thị trường Việt Nam. Tiếp đến là các thương hiệu Habeco, Tân Hiệp Phát, La Vie, Red Bull Việt Nam, Carlsberg Việt Nam, Nước khoảng Quảng Ninh, Tân Quang Minh.

Khác với nhóm thực phẩm, các Cty đồ uống tỏ ra khá dè dặt trong việc xuất hiện trên truyền thông trong năm vừa qua. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, sự gia nhập của các thương hiệu đồ uống ngoại thông qua M&A sẽ khiến thị trường đồ uống náo nhiệt hơn trong thời gian tới.

Theo kết quả khảo sát online do Vietnam Report thực hiện trong tháng 9/2017, Vissan, Hảo Hảo, Chinsu, Vinamilk, Kinh Đô, Bia Sài Gòn… là những thương hiệu thực phẩm – đồ uống được NTD nghĩ đến nhiều nhất phân theo từng nhóm ngành thực phẩm (thực phẩm tươi sống, đông lạnh; thực phẩm khô; gia vị; sữa và các chế phẩm từ sữa; bánh kẹo) và đồ uống.

Đối với ngành thực phẩm tươi sống, đông lạnh, Vissan là cái tên được NTD lựa chọn nhiều nhất với tỉ lệ lựa chọn là 17%. Trong ngành hàng gia vị (đường, nước mắm,…), Chinsu và Nam Ngư hiện đang là hai thương hiệu được NTD nhớ đến nhất với tỉ lệ 

lựa chọn 18% và 12% - đây đều là hai thương hiệu tiêu biểu nhất của Masan. Trong thị trường thực phẩm khô (mỳ, bún, phở gói…), Hảo Hảo vẫn là thương hiệu in sâu trong tâm trí người dân Việt với tỉ lệ áp đảo 20%, gấp đôi lựa chọn của NTD đối với Omachi. Đối với sữa và các chế phẩm từ sữa, Vinamilk là thương hiệu được lựa chọn vượt trội so với các đối thủ trong ngành, đuổi theo là TH True Milk với tỉ lệ 18%. Còn trong ngành đồ uống, Bia Sài Gòn và Lavie là cái tên được NTD nhắc đến nhiều nhất khi trả lời khảo sát.

Màu mỡ và giàu tiềm năng

“Tiềm tăng trưởng của ngành thực phẩm – đồ uống là rất lớn, đồng thời cuộc cạnh tranh giành thị phần của các DN cũng vô cùng khốc liệt. Do đó, việc giữ vững và phát triển thương hiệu cũng như uy tín đòi hỏi DN cần có sự chủ động, dự đoán chính xác và có chiến lược phù hợp với những biến động trên thị trường, qua đó cải thiện hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của mình trong ngành…”- Vietnam Report khuyến cáo. 

Thị trường thực phẩm – đồ uống được đánh giá rất tiềm năng trong năm 2017 – 2018. Theo nhận định của một số chuyên gia, sau một vài năm có dấu hiệu chững lại, ngành thực phẩm – đồ uống đang dần lấy lại đà và tăng trưởng trở lại. 

Tổ chức Business Monitor International (BMI) dự báo, tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống sẽ duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm là 10,9% cho giai đoạn 2017 – 2019 nhờ thu nhập cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn. Còn theo thống kê gần đây nhất của Tổng cục Thống kê, sản xuất, chế biến thực phẩm trong 9 tháng đầu năm 2017 tăng 6,6%, sản xuất đồ uống tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Với quy mô dân số hơn 90 triệu dân cùng lượng khách du lịch đang ngày một tăng nhanh trong vài năm trở lại đây, ngành thực phẩm – đồ uống tại Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư trong và ngoài ngành, bao gồm cả nhà đầu tư nước ngoài.

Trong thời gian tới đây, việc thoái vốn nhà nước ở một số DN đầu ngành thực phẩm – đồ uống như Vinamilk, Sabeco, Habeco… sẽ mở ra cơ hội cho các DN nước ngoài tham gia vào thị trường tiềm năng này. Gần đây nhất, sự gia nhập và lấn sân của người Thái ở nhiều DN với hướng sản xuất thực phẩm – đồ uống như sự hợp tác chiến lược cùng Masan, đầu tư cổ phiếu từ cổ phần SCIC thoái vốn tại Vinamilk... cũng dự báo trước một sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành có thể diễn ra trong một vài năm tới. 

Thanh Thanh
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Savico đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 là 14.762 tỷ đồng

Savico đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 là 14.762 tỷ đồng

(PLVN) - Dù ảnh hưởng của Covid- 19 đến hoạt động hầu hết các lĩnh vực của công ty, tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông Thường niên năm 2020, Ban quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) đã đặt ra chỉ tiêu doanh thu hợp nhất cả năm sẽ đạt đến 81% so với cùng kỳ. 

Đọc thêm

30 nghệ sĩ hàng đầu tham gia Hoà nhạc marathon trực tuyến Hồi sinh vào chiều nay – 30/5

30 nghệ sĩ hàng đầu tham gia Hoà nhạc marathon trực tuyến Hồi sinh vào chiều nay – 30/5
(PLVN) - Liveshow âm nhạc trực tuyến mang tên “Hoà nhạc marathon trực tuyến Hồi sinh” sẽ diễn ra trong 6 tiếng liên tục (từ 16h00 – 22h00) ngày 30/05/2020 trên Fanpage/Youtube Tạp chí Đẹp; Fanpage/Youtube VNPT VinaPhone; kênh truyền hình MyTV,…với sự tham gia của các nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Linh, Quang Dũng, Uyên Linh,…

Savico đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 là 14.762 tỷ đồng

Savico đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 là 14.762 tỷ đồng
(PLVN) - Dù ảnh hưởng của Covid- 19 đến hoạt động hầu hết các lĩnh vực của công ty, tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông Thường niên năm 2020, Ban quản trị Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico) đã đặt ra chỉ tiêu doanh thu hợp nhất cả năm sẽ đạt đến 81% so với cùng kỳ. 
Loading...

Bắt đối tượng ăn trộm đồ của nhà thầu thi công

Bắt đối tượng ăn trộm đồ của nhà thầu thi công
(PLVN) - Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Đắc Hoà (SN 1988; trú tại xã Đông Thanh, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Đẹp nao lòng Tây Bắc mùa nước đổ…

Đẹp nao lòng Tây Bắc mùa nước đổ…
(PLVN) - Nếu mùa xuân là sự khởi đầu của một năm, thì trong nông lịch của người vùng cao, mùa đổ nước là mùa bắt đầu của sự sinh sôi nảy nở. Đó cũng là thời khắc đánh dấu sự gieo hy vọng với cầu mong mùa màng no đủ, thóc lúa đầy nhà, vợ chồng con cái sum vầy hòa thuận…
Sự thật về “công chúa tập đoàn Samsung” điều hành đường dây cần sa triệu đô

Sự thật về “công chúa tập đoàn Samsung” điều hành đường dây cần sa triệu đô

(PLVN) - Luôn xuất hiện trong vẻ ngoài kiêu sa, lộng lẫy tại những sự kiện lớn tại Beverly Hills, ai cũng biết nàng tiểu thư đài các Lisette Lee là “công chúa”, cháu ngoại của một người sáng lập tập đoàn Samsung. Cô ta là người chịu chơi, trên người phủ đầy đồ hiệu và đi xe sang đắt tiền. Nhưng ít ai ngờ rằng, ẩn sau sự hào nhoáng đó lại là một câu chuyện đầy bi kịch...

Cảnh giác với các loại giấy tờ bảo hiểm xe máy "giá bèo"

Cảnh giác với các loại giấy tờ bảo hiểm xe máy "giá bèo"
(PLVN) - Giấy đăng ký xe, Bằng lái xe hay bảo hiểm xe máy là những giấy tờ quan trọng không chỉ mang tính pháp lý bắt buộc với chủ xe máy mà còn bảo vệ quyền lợi cho người điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, với nhiều người đó chỉ là thứ để đối phó với Cảnh sát giao thông vì vậy họ đã bỏ qua những thủ tục thông thường mà tin vào những lời mời gọi của các dịch vụ vừa nhanh vừa rẻ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬