Thành lập Hãng hàng không Vinpearl Air: Bộ Giao thông khuyên nên sắm 30 tàu bay

Hãng bay Vinpearl Air đủ điều kiện trình Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư
Hãng bay Vinpearl Air đủ điều kiện trình Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư
(PLVN) - Trong văn bản mới nhất gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn khuyến cáo, để phù hợp với nhu cầu và quy hoạch, đến năm 2025, Vinpearl chỉ nên có 30 máy bay thay vì 36 máy bay như đề xuất.

Liên quan đến việc thành lập hãng bay Vinpearl Air có trụ sở tại Hà Nội, Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT. Ngày 7/10 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời Sở này, đồng ý với hồ sơ dự án thành lập Hãng hàng không Vinpearl Air của Công ty CP Hàng không Vinpearl Air.

Trước đó, trong kế hoạch phát triển hãng bay, Vinpearl Air đề xuất, năm 2020 sẽ phát triển đội bay gồm 6 chiếc, đến 2025 tăng lên 36 chiếc. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Tuấn Anh trong văn bản trả lời Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội đánh giá, quy mô đội máy bay 36 chiếc vào năm 2025, khai thác các đường bay quốc tế, nội địa của Vinpearl Air không trái với quy hoạch phát triển doanh nghiệp vận chuyển hàng không mới của Chính phủ.

Theo đó, giai đoạn 2014 - 2018, thị trường hàng không Việt Nam có sự tăng trưởng cao, liên tục với mức tăng 20,5% hành khách và 13,2% về hàng hoá. Việc có thêm hãng hàng không Vinpearl Air sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển chung của thị trường.

Theo Quyết định 236/QĐ-TTg và dự báo tình hình phát triển thị trường vận tải hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng đạt trên 60 triệu khách vào năm 2020 và xấp xỉ 96 triệu khách năm 2025. Để đảm bảo vận chuyển, số lượng máy bay tương ứng của các hãng là 255 chiếc năm 2020 và 384 chiếc vào năm 2025 (tính toán trên thực tiễn khai thác trung bình 250.000 khách/máy bay/năm).

Căn cứ vào dự báo trên, Bộ GTVT lưu ý Vinpearl Air về quy mô đội tàu bay 36 chiếc vào năm 2025 là có khả năng vượt quá nhu cầu của thị trường. Bộ GTVT cho rằng, quy mô đội tàu bay của Vinpearl Air nên dừng ở mức 30 máy bay vào năm 2025.

“Hồ sơ dự án của Vinpearl Air đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư sau khi chỉnh sửa theo yêu cầu về đội tàu bay. Trong trường hợp được chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện kinh doanh vận tải hàng không, báo cáo Bộ trình Thủ tướng xem xét, quyết định việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không”, Bộ GTVT cho biết.

Đại diện Vinpearl Air cho biết, dự kiến hãng này khai thác 62 đường bay nội địa và 93 đường bay quốc tế cho đến năm 2025. Trong đó, đường bay nội địa là từ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Vân Đồn, Cát Bi, Cần Thơ... 

Trước đó, Vinpearl Air gửi đề xuất lên Bộ GTVT với nội dung chọn sân bay Nội Bài làm sân bay căn cứ. Trước đề xuất này, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Vinpearl Air chọn Nội Bài làm “thủ phủ” là phù hợp. “Với 6 tàu bay vào năm 2020, đến 2021 lên hơn 10 tàu thì Nội Bài vẫn gánh được”, ông Thắng nói.

Liên quan đến hạ tầng sân bay, Bộ GTVT cũng lưu ý Vinpearl Air, cần cân nhắc, xem xét tính khả thi do vấn đề quá tải của Tân Sơn Nhất trong năm đầu khai thác cũng như mở rộng quy mô lên 30 tàu vào năm 2025. Ngoài ra, Vinpearl Air cần bổ sung kế hoạch đỗ tàu bay qua đêm các năm sau 2020 và đến 2025, lý do sân bay Nội Bài sẽ hết vị trí đỗ trong thời gian tới và Tân Sơn Nhất hiện không còn vị trí đỗ tàu bay, slot khai thác từ nay đến năm 2022.

Theo tìm hiểu của PLVN, Vinpearl Air đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực, trong đó năm đầu tiên khai thác số lao động là 600 người, gồm 60 phi công, 120 tiếp viên; đến năm 2024 là 2.250 người, gồm 346 phi công, 892 tiếp viên... 

Dự án Vinpearl Air của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có tổng mức đầu tư 4.700 tỷ đồng, thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.