Tập đoàn Hàn Quốc SK Group đầu tư 410 triệu USD vào VinCommerce

Rau quả VinEco tại VinMart
Rau quả VinEco tại VinMart
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 6/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) cho biết, SK Group (Tập đoàn của Hàn Quốc) đã ký kết thỏa thuận mua 16,26% cổ phần công ty VinCommerce (VCM) với tổng giá trị là 410 triệu USD.

Với Giao dịch này, VCM được định giá 2,5 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu.

Masan và SK tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng bùng nổ của lĩnh vực bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại tại Việt Nam. Kênh thương mại hiện đại (MT) dự kiến sẽ chiếm 50% toàn ngành bán lẻ thay vì chỉ ở mức 8% như hiện nay, đưa Việt Nam trở thành thị trường MT phát triển nhanh nhất ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Thỏa thuận đầu tư của SK đã khẳng định năng lực cải thiện vận hành và lợi nhuận VCM của Masan: tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng và danh mục sản phẩm, cải thiện lợi nhuận liên tục thông qua các sáng kiến quản lý biên lợi nhuận thương mại chặt chẽ và tiết kiệm chi phí.

Kết quả, VCM đạt EBITDA hòa vốn trong Quý 4/2020 và đạt EBITDA dương trong Quý 1/2021. Ban điều hành kỳ vọng VCM đạt EBIT dương trong nửa cuối năm 2021.

Ông Woncheol Park, Giám đốc Đại diện SK South East Asia Investment – công ty thành viên của SK Group - cho biết: “Chúng tôi vô cùng tin tưởng vào tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ tích hợp online - offline (O2O) tại Việt Nam và kỳ vọng VinCommerce sẽ là một thành tố quan trọng thúc đẩy hiện đại hóa ngành bán lẻ. Thật tự hào khi Masan Group đã xuất sắc cải thiện vận hành và lợi nhuận chuỗi bán lẻ này trong thời gian ngắn ngủi.

Chúng tôi tin rằng VinCommerce sẽ trở thành nhà bán lẻ tích hợp O2O hàng đầu Việt Nam trong tương lai. Thỏa thuận đầu tư của SK vào VinCommerce là một phần trong chiến lược đầu tư của chúng tôi vào các lĩnh vực đang tăng trưởng nhanh của Việt Nam. Một lần nữa, đây là giao dịch mang tính bước ngoặt đối với SK, tái khẳng định cam kết của chúng tôi với Masan Group và Việt Nam”.

Năm 2021, VCM đã vạch ra kế hoạch cụ thể nhằm tiếp tục củng cố nền tảng bán lẻ nhu yếu phẩm hiện đại và mang lại tăng trưởng lợi nhuận bền vững: cải thiện biên lợi nhuận thương mại lên mức 2,0% thông qua ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp chiến lược và tìm nguồn hàng tươi sống trực tiếp, triển khai mô hình cửa hàng kiểu mẫu trên quy mô toàn quốc trước Quý 2/2021 và nâng cấp mô hình chuỗi cung ứng châm hàng tự động như đã chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Masan vào ngày 1/4/2021.   

Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc VinCommerce chia sẻ: “Thỏa thuận đầu tư từ SK Group đã khẳng định mạnh mẽ tính hiệu quả của các sáng kiến chuyển đổi VinCommerce. Trong 12 tháng qua, đội ngũ VinCommerce đã nỗ lực không ngừng để thiết lập một nền tảng vững chắc sẵn sàng mở rộng quy mô trên toàn quốc nhằm phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của 30-50 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Với việc VCM thực hiện lời hứa “Tươi ngon thượng hạng”, tôi tin người tiêu dùng sẽ tin tưởng và lựa chọn chúng tôi làm người bạn đồng hành bán lẻ nhu yếu phẩm mỗi ngày. VinCommerce là một đội ngũ giàu nhiệt huyết với tinh thần phụng sự. Tôi vô cùng tự hào về VinCommerce và đây mới chỉ là bước khởi đầu trong hành trình mang đến các lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam mỗi và mọi ngày”.

Masan có kế hoạch sử dụng một phần khoản đầu tư này (xấp xỉ 225 triệu USD) để củng cố bảng cân đối kế toán và tăng vốn cho các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng
 Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng

Trước đó, vào ngày 1/4/2021, Masan Group đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn (1/4/1996 – 1/4/2021), đánh dấu hành trình 25 năm phụng sự người tiêu dùng.

Tại Đại hội, ông Trương Công Thắng chia sẻ về tầm nhìn 2021 – 2025 của The CrownX - nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan tại MasanConsumerHoldings và VinCommerce. The CrownX được thiết lập nhằm hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một “Point of Life” tích hợp xuyên suốt từ online đến offline để phục vụ đa dạng nhu cầu sản phẩm và dịch vụ của người tiêu dùng Việt Nam. The CrownX sẽ là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (MCH), thịt có thương hiệu (MML) và dịch vụ tài chính (Techcombank) liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt.

Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng
 Hàng hóa tại VinCommerce đáp ứng tiêu chí Tươi ngon thượng hạng

Với mô hình “Đặt người tiêu dùng làm trọng tâm”, The CrownX và Point of Life được kỳ vọng sẽ mang đến những thay đổi tích cực để đáp ứng những nhu cầu lớn của người tiêu dùng một cách trọn vẹn nhất. Nhờ đó, người tiêu dùng Việt Nam được tiếp cận những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, mua sắm nhu yếu phẩm đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng” với giá rẻ hơn từ 5% - 10% so với hiện tại. Các sản phẩm chất lượng của nhà sản xuất, người nông dân được phân phối rộng khắp, cắt giảm chi phí trung gian, nhanh chóng đến tay người tiêu dùng. Nhà bán lẻ được liên kết, hỗ trợ, từ đó gia tăng lợi nhuận. 

The CrownX đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 8 tỷ USD vào năm 2025, trong đó, Masan Consumer đóng góp 3 tỷ USD và VinCommerce đóng góp 5 tỷ USD. The CrownX hướng đến sở hữu 25 thương hiệu tiêu dùng hàng đầu, phục vụ 30 – 50 triệu khách hàng thân thiết, 10% doanh thu đến từ kênh online.

SK Group là một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc có hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực bao gồm năng lượng, hóa chất, viễn thông, chất bán dẫn, hậu cần và dịch vụ. SK Group hoạt động tại hơn 40 quốc gia trên toàn cầu và có doanh thu hợp nhất là 86 tỷ USD vào cuối năm 2020.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

VCCI đề xuất bổ sung các quy định bảo vệ người bán hàng online

Ảnh minh họa
(PLVN) - Góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bổ sung các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người kinh doanh nhỏ lẻ trên nền tảng TMĐT để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số.

Số thu ngân sách tháng 2/2025 tăng gần 20%

Cán bộ Hải quan kiểm tra hồ sơ xuất nhập khẩu. (Ảnh minh họa: H.P)
(PLVN) - Số thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 2 năm 2025 đạt 33.430 tỷ đồng, tăng 19,9% so với tháng trước. Tổng thu ngân sách Nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 đạt 61.303 tỷ đồng, tăng 8,91% so với cùng kỳ năm trước.

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)
(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Phụ nữ tiên phong trong nền kinh tế xanh toàn cầu

Phụ nữ đóng góp tích cực vào việc cải thiện an ninh lương thực trong cộng đồng. (Ảnh: iStock)
(PLVN) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và cạn kiệt tài nguyên, nền kinh tế xanh là xu hướng tất yếu đi tới phát triển bền vững. Trong đó, phụ nữ đang ở tuyến đầu nhờ những nỗ lực ngày càng gia tăng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và vai trò trung tâm của họ với tư cách là người ra quyết định trong các hộ gia đình trên khắp thế giới.

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.