Tấm lòng người Việt đã thuyết phục nhà đầu tư Nhật

Nhân dịp kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 20 năm Nhật Bản dành vốn ODA cho Việt Nam, ông TSUNO Motonori, Trưởng đại diện JICA Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo Pháp luật Việt Nam.

Nhân dịp kỉ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 20 năm Nhật Bản dành vốn ODA cho Việt Nam, ông TSUNO Motonori, Trưởng đại diện JICA Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo Pháp luật Việt Nam.

Thưa ông, trải qua 20 năm, viện trợ ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam xấp xỉ 20 nghìn tỷ yên. Ông đánh giá thế nào về hiệu quả sử dụng vốn ODA của Việt Nam?

Ông Tsuno Motonori
Ông Tsuno Motonori

- Sau khi nối lại viện trợ ODA vào năm 1992, Nhật Bản trở thành nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam thông qua hỗ trợ tài chính và hợp tác kỹ thuật, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Việt Nam là quốc gia đối tác quan trọng nhất trong hỗ trợ ODA của Nhật Bản với quy mô hỗ trợ cho Việt Nam luôn ở vị trí đứng đầu trong số các nước trên thế giới tiếp nhận hỗ trợ ODA của Nhật Bản.

Tổng số vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam hàng năm vượt mức 200 tỷ Yên Nhật. Có rất nhiều chuyên viên kỹ thuật của Nhật Bản hiện đang làm việc tại các dự án xây dựng và trang bị cơ sở hạ tầng như giao thông, điện lực. Ngoài ra, còn có hơn 100 chuyên gia và gần 70 tình nguyện viên và tình nguyện viên cao cấp Nhật Bản đang làm việc trên khắp đất nước Việt Nam để hợp tác hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế v.v. Chính phủ và người dân Việt Nam luôn đánh giá cao về sự hợp tác hỗ trợ này của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản

GDP đầu người của Việt Nam đã đạt trên 1.000 USD/ người (thoát khỏi tình trạn nước kém phát triển). Liệu điều đó có ảnh hưởng đến việc cho vay cũng như tài trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong thời gian tới?

- Điều đáng mừng là Việt Nam đã bước vào nhóm quốc gia có thu nhập trung bình với những thành quả đáng kể trong phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn cần sự hỗ trợ trên cả hai phương diện nguồn vốn và kỹ thuật để đáp ứng các nhu cầu phát triển đa dạng khác nhau. Phương châm hợp tác hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam vẫn không  thay đổi cho dù Việt nam đã đạt được bước chuyển quan trọng là trở thành nước có thu nhập trung bình.

Sáng kiến chung Việt- Nhật đã trải qua 4 giai đoạn. Ông có thể cho biết các nhà đầu tư Nhật Bản đón nhận, đánh giá thế nào về quá trình thực hiện đó? JICA Việt Nam sẽ đồng hành, giúp đỡ, tư vấn những vấn đề cụ thể gì trong giai đoạn 5 của sáng kiến chung Việt – Nhật trong thời gian tới?

- Tháng 11 năm 2012, Sáng kiến chung Nhật Bản – Việt Nam giai đoạn IV đã kết thúc. Kết quả đáng kể của các  bên liên quan của  hai phía Nhật Bản và Việt Nam là đã triển khai thực hiện được 87% kế hoạch hành động và đã có những tiến triển và cải thiện lớn trong xúc tiến đầu tư hơn nữa vào Việt Nam. Nhật Bản là nhà đầu tư lớn nhất trong đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan liên quan của cả hai phía Nhật Bản và Việt Nam đều hài lòng với các hoạt động và thành quả mà Sáng kiến chung đã đạt được tính đến thời điểm này.

Dựa trên nội dung của sáng kiến này, JICA đã và đang hợp tác hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, để tăng cường năng lực cạnh tranh của Việt Nam thông qua xúc tiến đầu tư và cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam, Việt Nam vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Trong giai đoạn V của Sáng kiến này, dự định  triển khai trong năm nay, JICA mong muốn sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác thông qua sử dụng  nguồn vốn ODA.

Nhật Bản giữ vị trí nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam trong năm 2012. Trong những năm qua, kinh tế thế giới suy thoái, nước Nhật hạ giá đồng yên. Việt Nam sẽ có những ưu thế gì để tiếp cận, thu hút thêm đầu tư cũng như tăng cường xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản?

- Cho dù tình hình kinh tế của Nhật Bản đang có nhiều  thay đổi, đầu tiên phải kể đến sự hạ giá chóng mặt của đồng yên Nhật, nhưng Việt Nam vẫn luôn là một trong những điểm đầu tư quan trọng của các doanh nghiệp Nhật Bản. Các chuyến viếng thăm Việt Nam thường xuyên của các nhà lãnh đạo cấp cao của tân chính phủ đứng đầu là Thủ tướng Abe là một minh chứng rõ rệt thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam đối với Nhật Bản. Ngoài tăng trưởng kinh tế ổn định thì  dân số đông, tính cần cù chịu khó, cũng như những thiện cảm và tấm lòng của người dân Việt Nam  dành cho Nhật Bản tiếp tục là những điểm hấp dẫn đối với doanh nghiệp Nhật Bản.

Hợp nhất kinh tế ASEAN vào năm 2015 khiến cho Việt Nam có khả năng sẽ phải đối diện với vấn đề cạnh tranh hơn nữa trong khu vực. Trong tương lai, Việt Nam cần phải tích cực học hỏi  và áp dụng các mô hình tốt không chỉ của Việt Nam mà của cả  các nước khác trong khu vực, cũng như phải  nỗ lực hơn nữa để tiếp tục là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Kinh tế tư nhân ngày càng nắm vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, JICA Việt Nam sẽ có những biện pháp cụ thể  thể nào để giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay giúp cho việc phát triển sản xuất?

Để phát triển nền kinh tế vững mạnh, thì việc đào tạo phát triển  các doanh nghiệp nhỏ và vừa một cách kiện toàn là  rất quan trọng, do vậy cần phải phát huy  vai trò quan trọng của lĩnh vực tài chính.

Hiện nay, JICA phối hợp với Ngân hàng Nhà nước triển khai hỗ trợ vốn vay ODA nhằm cung cấp nguồn vốn cần thiết cho phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa một cách kiện toàn . Trong thời gian tới, JICA dự định  sẽ triển khai  hỗ trợ mang tính kỹ thuật  nhằm cải cách các doanh nghiệp nhà nước...

Trong lần trả lời phỏng vấn hãng tin JIJI (Nhật Bản), Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hà Hùng Cường đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác về pháp luật và tư pháp của JICA Nhật Bản với Việt Nam. Ông có thể cho biết kế hoạch mở rộng, tăng cường hợp tác trong thời gian tới trên các lĩnh vực như pháp luật hình sự, pháp luật hành chính và đào tạo  nguồn nhân lực, thưa ông Tsuno Motonori?

- Một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm của ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam là quản trị nhà nước và JICA vẫn sẽ tiếp tục tích cực hợp tác trong lĩnh vực này trong tương lai. Trong hỗ trợ cải cách tư pháp và pháp luật, JICA đã có trên 15 năm hợp tác với Bộ Tư pháp. Hiện nay, trong khuôn khổ hợp tác này, JICA đang phối hợp với Bộ Tư Pháp, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và Liên đoàn Luật sư Việt nam triển khai dự án hợp tác kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cho các chuyên gia pháp lý, cán bộ tư pháp  ở trung ương và địa phương. Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cũng đã đánh giá rất cao về kết quả của chương trình hợp tác này.

Cùng với thực hiện  hợp tác hỗ trợ tăng cường năng lực cho các cán bộ, công chức của Học viện Chính trị Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, hợp tác sửa đổi Hiến pháp hiện đang được Quốc hội thảo luận và hỗ trợ nâng cao năng lực lập pháp cho các cán bộ Văn phòng Quốc hội, JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng hoàn thiện thể chế và đào tạo nguồn nhân lực về quản trị nhà nước.  

Xin cảm ơn ngài về cuộc phỏng vấn dành cho Pháp luật Việt Nam!

Hà Sơn Bình (thực hiện)

Đọc thêm

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.