"Choáng váng" đơn xin giãn 1.200 tỷ đồng thuế của Trường Hải ô tô

Nguồn tin khả tín cho hay, công ty ô tô nội địa đình đám số 1 hiện nay vừa có đơn “xin” gia hạn nộp thuế nhập khẩu với số tiền lên đến 1.200 tỷ đồng. Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, chiểu theo các quy định hiện hành thì việc xem xét gia hạn nộp thuế trong trường hợp trên là khả thi...

Nguồn tin khả tín cho hay, công ty ô tô nội địa đình đám số 1 hiện nay vừa có đơn “xin” gia hạn nộp thuế nhập khẩu với số tiền lên đến 1.200 tỷ đồng.

Lắp ráp ô tô tại Nhà máy Trường Hải. Ảnh: MH
Lắp ráp ô tô tại Nhà máy Trường Hải. Ảnh: M.H.

“Nguyện vọng”  này của doanh nghiệp đã được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, Cty CP ô tô Trường Hải cũng như địa phương này “mong”  Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải là chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong 1 (một) năm, số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng (một nghìn hai trăm mười bốn tỷ đồng), kể từ ngày 1/7 năm nay đến ngày 30/6/2014.

Có thể kể tên 4 công ty, gồm: Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô tải Chu Lai – Trường Hải; Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô khách Trường Hải; Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch Trường Hải – Kia; Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô Vina-Mazda.

Lý do để phía tỉnh và doanh nghiệp đưa ra đề xuất này được diễn giải là vì tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động theo chiều hướng suy giảm nghiêm trọng dẫn tới thị trường xe ô tô các loại trong nước bị sụt giảm mạnh về doanh số.

Riêng Trường Hải được cho còn tồn lượng hàng lên đến hơn 3.300 tỷ đồng và hiện đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5.600 tỷ đồng. Tình hình sản xuất được mô tả là đang cầm chừng, cho lao động nghỉ luân phiên nhưng vẫn duy trì lực lượng lao động, trong khi triển vọng thị trường phía trước thì cũng không sáng sủa gì.

Phía tỉnh Quảng Nam còn muốn nhấn mạnh, Cty Trường Hải là doanh nghiệp ô tô non trẻ, nếu không đầu tư phát triển, tiếp cận công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh chạy đua cho kịp lộ trình cam kết giảm thuế khi hội nhập hoàn toàn vào AFTA thì “sẽ có nguy cơ tạm ngừng hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc làm”...

Bộ Tài chính thấy "thuận cả tình và lý"

Về đề xuất này, một lãnh đạo Bộ Tài chính xác nhận, bộ này đã nhận được các văn bản kiến nghị của Quảng Nam cũng như của Trường Hải. Theo vị này, chiểu theo các quy định hiện hành thì việc xem xét gia hạn nộp thuế trong trường hợp trên là khả thi, kể cả với khoản tiền lên đến 1.200 tỷ.

Cụ thể, theo Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thì người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp khó khăn đặc biệt. Thẩm quyền gia hạn do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế cũng cho phép Chính phủ gia hạn nộp thuế trong trường hợp việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu NSNN đã được Quốc hội quyết định.

Ngoài ra, theo vị này việc xem xét cho gia hạn thuế đối với Trường Hải cũng là phù hợp với tinh thần Nghị quyết 02 mà Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang tập trung thực hiện cũng như cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm theo Quyết định số 10 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Trường Hải hiện là doanh nghiệp ô tô có nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, như các dòng xe Mazda, Kia. Theo giới thiệu của Trường Hải, thì từ năm 2003 Trường Hải đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng hạ tầng và phát triển sản xuất lắp ráp ôtô tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tính đến nay,  đã đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng và đưa vào hoạt động Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trên diện tích gần 600 hecta.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này cũng nói rằng, ngoài hoạt động sản xuất và kinh doanh ô tô, Trường Hải còn tham gia vào lĩnh vực đầu tư và xây dựng địa ốc. “Đây cũng chính là hướng phát triển mới của THACO, tham gia thử nghiệm kinh doanh địa ốc, từng bước thực hiện chiến lược phát triển THACO thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN”, Công ty này giới thiệu tổng quan.

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, Bộ này đã chấp thuận đề nghị gia hạn nộp 1200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu của Cty CP ô tô Trường Hải và chính thức có văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ quyết định. Tuy vậy bộ này đưa ra 4 điều kiện là: phải có bảo lãnh của ngân hàng thương mại; việc gia hạn nộp thuế này không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; Cty phải có cam kết sử dụng tiên thuế được gia hạn để đầu tư Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai – Trường Hải, đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ…; UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm quản lý đảm bảo sử dụng đúng mục đích. 

Tùng Sơn

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mong muốn đưa áp công nghệ G-Store mang lại giá trị lợi ích cho người dân Việt Nam và vươn xa thế giới

Mong muốn đưa áp công nghệ G-Store mang lại giá trị lợi ích cho người dân Việt Nam và vươn xa thế giới
(PLVN) - Vào ngày 10/04/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Công nghệ G-Store đã chính thức công bố ra mắt ứng dụng G-Store, lễ công bố được tổ chức long trọng tại Thành phố Hải Phòng. Với giao diện thông minh, nhiều tính năng tiện ích, dễ dàng sử dụng, giúp người dùng được khám phá nhiều điều thú vị khi trải nghiệm. 

ĐT Futsal Việt Nam tới UAE

ĐT Futsal Việt Nam tới UAE
(PLVN) - Khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất tối 15/5, ĐT Futsal Việt Nam đặt chân tới Dubai (UAE) lúc 6h30 hôm nay, 16/5, theo giờ Việt Nam. 

Sáng chế khẩu trang sinh học gây tiếng vang của chàng kỹ sư Việt trên đất Mỹ

Sáng chế khẩu trang sinh học gây tiếng vang của chàng kỹ sư Việt trên đất Mỹ
(PLVN) - PGS.TS Nguyễn Đức Thành hiện đang nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa Cơ khí và Khoa Kỹ thuật Y sinh - Đại học Connecticut (Mỹ), vừa sáng chế thành công loại khẩu trang sinh học, hiệu quả gần như khẩu trang N95 nhưng có thể tự phân hủy và dùng nhiều lần. Sáng chế này đã giải quyết được bài toán về môi trường trước nhu cầu khổng lồ về khẩu trang giữ đại dịch Covid-19. 

Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân

Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân
Chủ nghĩa xã hội là gì và đi lên chủ nghĩa xã hội bằng cách nào? Đó là điều mà chúng ta luôn luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, lựa chọn để từng bước hoàn thiện đường lối, quan điểm và tổ chức thực hiện, làm sao để vừa theo đúng quy luật chung, vừa phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam
Đến đồng minh xa vì láng giềng gần

Đến đồng minh xa vì láng giềng gần

(PLVN) - Vào gần cuối tháng 5 này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In sẽ công du sang Mỹ và sẽ trở thành vị khách nước ngoài thứ 2 (sau Thủ tướng Nhật Bản Yashihide Suga) của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng.
Trung Đông lại chiến sự

Trung Đông lại chiến sự

(PLVN) - Ở khu vực Trung Đông, xô xát giữa người Palestine với cảnh sát Israel và người Do Thái cực hữu tại vùng phía Đông thành phố Jerusalem đã nhanh chóng đưa đến đụng độ quân sự, thậm chí còn có thể đã đến mức chiến tranh giữa Israel và lực lượng Hamas ở dải Gaza. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376