Doanh nghiệp khó khăn do Covid-19: Đề xuất nào cho gói hỗ trợ tiếp theo?

Nhiều doanh nghiệp chưa nhận được hỗ trợ Covid-19 đợt 1. (Ảnh minh họa)
Nhiều doanh nghiệp chưa nhận được hỗ trợ Covid-19 đợt 1. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khảo sát do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản thực hiện mới đây cho thấy có đến 80% doanh nghiệp (DN) được khảo sát không nhận được gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ. DN mong đợi gì ở gói hỗ trợ mới?

Vấn đề trên được các chuyên gia bàn thảo tại Hội thảo khoa học “Chính sách vượt qua tác động của Covid-19 để phục hồi và phát triển kinh tế”, do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ban Kinh tế TW, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phối hợp cùng tổ chức sáng qua, 15/10.

Nhiều DN chưa nhận được hỗ trợ

Cuộc khảo sát được tiến hành từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10/2020 tại 3 địa phương là Hà Nội, Thanh Hóa và TP Hồ Chí Minh (mỗi địa phương 150 DN) với 75% DN quy mô nhỏ (dưới 10 lao động). Kết quả cho thấy khoảng 80% DN được điều tra không nhận được gói hỗ trợ của Chính phủ. “Kết quả này không tương xứng bởi DN nhỏ là đối tượng bị tổn thương nhiều rất cần được hỗ trợ!”- PGS-TS. Bùi Đức Thọ, Phó Hiệu trưởng NEU nhận định. 

Theo ông, lý do chủ yếu dẫn đến việc các DN không nhận được hỗ trợ là hướng dẫn không rõ ràng, thông tin không minh bạch, rất nhiều thủ tục, thậm chí DN phải chứng minh tài chính để được hỗ trợ..

Theo kết quả khảo sát, trong số DN được nhận hỗ trợ thì gói hỗ trợ gia hạn nộp thuế DN nhận được nhiều nhất (69,2%), tiếp đến là gói gia hạn tiền thuê đất và không thực hiện điều chỉnh tăng giá các yếu tố đầu vào của sản xuất (điện, nước, xăng…) (17,9%). Đáng chú ý có 2 gói hỗ trợ vẫn chưa có DN nào được nhận là gói vay không cần thế chấp, bảo đảm tối đa 50% tiền lương tối thiểu vùng đối với từng người lao động và gói đơn giản hóa thủ tục hành chính gia hạn nộp thuế cho hoạt động xuất, nhập khẩu.

“Chính phủ đã có những giải pháp chính sách rất kịp thời trong gói hỗ trợ lần 1 nhằm giải cứu một số khu vực kinh tế và hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, hiệu quả các gói hỗ trợ này không như kỳ vọng”- PGS-TS. Bùi Đức Thọ nhận xét.

Đồng tình với quan điểm này, TS. Võ Trí Thành, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh cũng bày tỏ sự đáng tiếc khi hiệu quả của gói 1 thấp, mặc dù Chính phủ đã rất nỗ lực, chính sách được chủ động ban hành kịp thời và quyết liệt với sự lắng nghe DN và đã xây dựng các kịch bản khác nhau để có phương án xử lý thích hợp nhất.

Làm gì để hỗ trợ lần 2 tốt hơn?

Theo PGS-TS. Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng NEU, diễn diễn phức tạp trở lại của đại dịch trên nhiều địa phương trong cả nước đã tác động toàn diện và nặng nề đến nền kinh tế, đòi hỏi Chính phủ cần có những giải pháp quyết liệt hơn để tăng cường sức đề kháng của nền kinh tế, đồng thời chuẩn bị đủ năng lực ứng phó khi dịch bệnh kéo dài; từ đó tăng cường tiềm lực để phục hồi kinh tế nhanh chóng ngay khi dịch bệnh được khống chế, không để nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Khảo sát của NEU cũng cho thấy, các DN mong muốn được kéo dài thời gian các gói hỗ trợ để DN có đủ thời gian hoàn các khoản được giãn, hoãn trong thời gian qua để phục hồi sản xuất kinh doanh một cách bền vững. Đặc biệt, DN mong muốn các chính sách hỗ trợ cần rõ ràng và minh bạch về thủ tục cũng như đối tượng được hưởng các gói chính sách; Cần giảm thiểu những phiền hà về thủ tục và quy trình tiếp cận các gói hỗ trợ, đặc biệt là thủ tục chứng minh về tài chính.

Là người tham gia xây dựng các gói hỗ trợ ngay từ đầu, TS. Võ Trí Thành khẳng định, có 2 vấn đề là xây dựng chính sách và thực thi chính sách. Theo ông, gói hỗ trợ 1 được ban hành rất đúng, trúng và kịp thời nhưng đáng tiếc việc triển khai không theo tinh thần thời chiến, tức là phải quyết liệt, khẩn trương, linh hoạt. “Chúng ta có Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 nhưng không có Ban chỉ đạo triển khai các giải pháp hỗ trợ cho nền kinh tế…”- Chuyên gia này nhận xét. Ông dẫn chứng, ngay như việc giảm thuế để hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng còn phải chờ Quốc hội biểu quyết.

Chuyên gia này cũng bày tỏ sự đáng tiếc là gói hỗ trợ lần 2 lẽ ra cần đưa ra trong tháng 9 nhưng đến nay chưa xong. Theo ông, kỳ vọng về gói hỗ trợ lần 2 đang rất lớn. “Gói hỗ trợ lần này cần có một số nguyên tắc. Một là, phải đủ lớn (Rất may chúng ta có tiền và chấp nhận tăng thâm hụt ngân sách); Hai là, diện phải rộng như gói 1, tức là có tính đến người lao động, có DN và có xã hội; Ba là, phải có trọng điểm, hỗ trợ những lĩnh vực, những DN có tính lan tỏa. Ví dụ, có hỗ trợ ngành hàng không như các nước không?; Bốn là, thời gian, ít nhất phải thực hiện cả trong năm 2021; Năm là, gói này không chỉ giúp DN vượt khó như gói 1, mà là hỗ trợ để DN phục hồi và tái cấu trúc…!”- TS Võ Trí Thành phân tích.

Tuy nhiên chuyên gia này cũng lưu ý, việc quan trọng nhất hiện nay vẫn là chống dịch, tiếp theo là nỗ lực của DN và cuối cùng mới đến gói hỗ trợ. “Chúng ta còn nguồn lực để hỗ trợ, nhưng gói hỗ trợ lần 2 này không nên “tất tay” một lần vì phía trước còn nhiều bất định!”- TS Võ Trí Thành bày tỏ quan điểm. 

Đọc thêm

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…