Cần chế tài đủ mạnh để xử lý cây xăng gian lận

Ông Nguyễn Quang Kiên – Phó Tổng giám đốc Petrolimex – cho rằng chất lượng xăng dầu được đảm bảo trong suốt quy trình từ ký hợp đồng nhập khẩu, nhận hàng, thông quan… đến tận cửa hàng/cây xăng, cho nên phải có chế tài đủ mạnh để xử lý cây xăng có hành vi gian lận thương mại.

Ông Nguyễn Quang Kiên – Phó Tổng giám đốc Petrolimex – cho rằng chất lượng xăng dầu được đảm bảo trong suốt quy trình từ ký hợp đồng nhập khẩu, nhận hàng, thông quan… đến tận cửa hàng/cây xăng, cho nên phải có chế tài đủ mạnh để xử lý cây xăng có hành vi gian lận thương mại.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tạp chất nào làm xăng, dầu “hỏng”?

Cho rằng,  xăng, dầu rởm là các nhiên liệu không đảm bảo các thành phần theo như tiêu chuẩn đã quy định của quốc tế, khu vực hoặc quốc gia, PGS. TS Hoàng Mạnh Hùng – Giám đốc Trung tâm Tư vấn, giám định dân sự (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam - VUSTA) nhận định, nguyên liệu rởm được làm ra với mục đích nhằm kiếm lợi nhuận cao nhất có thể được, nhưng cũng không loại trừ nguyên nhân có những âm mưu gây ra những việc làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đưa ra các chỉ tiêu chặt chẽ của xăng, dầu, PGS. TS Hoàng Mạnh Hùng cho rằng, việc pha chế xăng, dầu rởm đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn. Ông đưa ra  một số thủ đoạn làm xăng, dầu rởm, như pha nước lã vào xăng, xăng được cho thêm dầu hỏa hoặc các hỗn hợp chất tương tự, thêm vào xăng một số chất để nâng chỉ số octan (RON) khi lấy mẫu xăng để đo chỉ số RON hoặc đối phó với cơ quan kiểm tra…

Dẫn chứng một số ví dụ về các mẫu xăng lấy kiểm nghiệm từ những cây xăng mà chủ xe bị cháy khai đã mua xăng, rồi được xét nghiệp 6 chỉ tiêu là trị số octan, hàm lượng lưu huỳnh, áp suất hơi, hàm lượng oxy, methanol và nước, TS. Đinh Ngọc Ân – Trưởng khoa Cơ khí động lực, Trưởng bộ môn Công nghệ ô tô, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên – đặt ra câu hỏi, các chất gây nhiễm nước và chất phá hủy đường ống nhiên liệu và các gioăng cao su ảnh hưởng đến sự an toàn của động cơ có được đo kiểm hay không?

Ông Ân cũng tỏ ra phân vân về việc thử nghiệm hàm lượng methanol trong xăng: “Tại sao lại chỉ đánh giá 6 chỉ tiêu? Tại sao không đánh giá tất cả các chỉ tiêu theo 1 tiêu chuẩn thống nhất?” – ông Ân nói.

Gian lận thương mại không loại trừ lĩnh vực xăng dầu

Đối thoại với các nhà khoa học tại Hội thảo “Loại bỏ xăng lẫn tạp chất vì sự an toàn của động cơ” do báo Khoa học và Đời sống tổ chức hôm qua – 25/4 tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Nguyễn Quang Kiên khẳng định, hiện chưa có kết luận nào của cơ quan chức năng rằng xăng, dầu là nguyên nhân cháy nổ phương tiện.

“Hàm lượng nhất định nước vi lượng hòa tan trong xăng mà không tách ra làm 2 pha thì không thể gây hại động cơ” – ông Kiên nói – “Vấn đề là phải xem xét, nếu tạp chất do hành vi gian lận thương lại thì phải xử lý theo quy định pháp luật đối với cửa hàng có hành vi gian lận thương mại”.

Theo ông Kiên, chất lượng xăng dầu được đảm bảo trong suốt quy trình từ ký hợp đồng nhập khẩu, nhận hàng, thông quan… đến tận cửa hàng/cây xăng.

“Trong 13 đầu mối nhập khẩu xăng dầu hiện nay, chỉ Petrolimex và 2 DN khác đầu tư được hệ thống máy móc đo kiểm mức octan rất tốn kém, còn 10 DN khác chỉ có con người mà chưa có phương tiện cơ sở vật chất.” – ông Kiên nói – “Theo quy định pháp luật, doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm trong toàn bộ hệ thống phân phối, nhưng rõ ràng là cũng phải xác định chịu trách nhiệm đến đâu. Luật quy định mỗi đại lý chỉ kinh doanh xăng dầu cho một đầu mối, nhưng có ai kiểm soát được trong một gia đình có 4 – 5 công ty, nhập xăng dầu từ nhiều đầu mối khác nhau về rồi trộn lẫn với nhau đâu”.

Ông Kiên dẫn chứng vừa qua, cơ quan chức năng TP.HCM phát hiện một loạt cây xăng có hành vi gian lận thương mại, nhưng rồi cũng chưa “đóng cửa” được cây xăng nào. “Nếu không có chế tài đủ mạnh, đóng cửa tuyệt đối cây xăng vi phạm, mà cứ để phạt hành chính vài chục triệu rồi cho tồn tại thì không xử lý được cây xăng có hành vi gian lận thương mại” – ông Kiên bức xúc – “Cả nước có 13 ngàn cửa hàng xăng dầu, trong đó 3 ngàn cửa hàng xăng dầu nhà nước, còn lại 10 ngàn cửa hàng xăng dầu tư nhân. Phải quản lý thế nào để cây xăng vi phạm không thể bỏ đầu mối này thì chạy sang đầu mối khác”.

Được biết, hôm nay – 26/4, Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Công an sẽ cùng công bố các kết luận về nguyên nhân cháy nổ xe xảy ra trong thời gian vừa qua. 

Bách Linh

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.