Các hãng hàng không niêm yết cả giá gốc và giá tổng

LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico
LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico
(PLVN) - ‘Thực tế giá vé của các hãng khác ngoài Vietnam Airlines còn được công bố, niêm yết 2 trong 1, cả giá Net và Gross. Ban đầu là giá gốc (Net), sau khi lựa chọn dịch vụ, khách hàng nhận được niêm yết giá Gross, bao gồm đầy đủ dịch vụ và thuế, phí kèm theo’. 

LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế, thành viên Tổ công tác thi hành luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư cho biết như vậy khi bàn về  ‘cuộc chiến’ niêm yết vé máy bay do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phát động.   

Báo PLVN có cuộc trao đổi với LS Đức nhằm cung cấp thông tin cho độc giả hiểu rõ hơn về một vấn đề đặc thù của ngành hàng không.

Giá nhà nước quy định theo luật hàng không

Thưa ông, pháp luật quy định về giá cước vận chuyển hàng không như thế nào?

- Các hãng hàng không phải quyết định giá cước vận chuyển và niêm yết giá trên cơ sở khung giá của Nhà nước và theo quy định của 2 luật.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 5, Điều 12 về “Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh” của Luật Giá năm 2012 thì hãng hàng không phải “niêm yết đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và mua, bán đúng giá niêm yết”.

Và theo quy định tại khoản 3, Điều 11 về “ Phí, lệ phí và giá dịch vụ hàng không”; quy định tại khoản 2, Điều 116 về “Giá cước vận chuyển hàng không” của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì “giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa” theo khung giá do Bộ GTVT quy định.

Vậy Bộ GTVT quy định về cụ thể về giá vận chuyển hàng không nội địa ra sao?

- Theo quy định tại Điều 4 về “Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách”, Thông tư số 17/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT, ban hành “Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa”, thì có 6 mức giá tối đa vận chuyển hành khách hàng không nội địa (từ 1,6 đến 3,75 triệu đồng mỗi vé tính cho một chiều bay). 

Các mức tối đa này “đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 01 vé máy bay”, nhưng lại trừ 3 khoản thu sau: 

Thứ nhất, là thuế giá trị gia tăng (10% VAT); 

Thứ hai, là các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm: giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý;

Thứ ba, là khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm. Trong đó, “giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường”.

Như vậy, theo các quy định nêu trên, việc niêm yết đúng “giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định” có thể được hiểu là giá chưa bao gồm 3 khoản thuế, phí, lệ phí và giá dịch vụ tăng thêm.

Niêm yết theo cách nào cũng không sai luật

Các hãng hàng không trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng niêm yết giá như thế nào?

- Cách thứ nhất là doanh nghiệp niêm yết giá vé máy bay chung, đã bao gồm mọi khoản thuế, phí, lệ phí và chi phí tăng thêm. Còn cách thứ hai, doanh nghiệp niêm yết chi tiết giá, gồm giá gốc, cộng với từng khoản thuế, phí, lệ phí, các khoản thu hộ và các khoản tăng thêm.

Cách thứ nhất phù hợp với mô hình kinh doanh truyền thống (Vietnam Airlines đang áp dụng), đơn giản nhưng có những điểm bất hợp lý.

Cách thứ hai thì sao thưa ông? 

- Cách thứ hai phù hợp với mô hình kinh doanh mới, hiện đại và khắc phục được những điểm bất cập kể trên. Đối với lĩnh vực hàng không, tôi cho rằng cách thứ hai vẫn phù hợp với quy định tại khoản 6, Điều 4 về “Giải thích từ ngữ” của Luật Giá năm 2012 về yêu cầu niêm yết giá.

Vì, dù niêm yết theo cách nào thì khách hàng cũng luôn biết rõ mức giá cuối cùng phải trả trước khi quyết định mua vé và thường cách một số ngày trước khi bước lên tàu bay.

Việc niêm yết giá vận chuyển hàng không có bắt buộc bao gồm các khoản thuế, phí, lệ phí, thu hộ và giá trị tăng thêm nêu trên hay không?

- Theo quy định tại khoản 3, Điều 18 về “Cách thức niêm yết giá”, Nghị định số 177/2013 “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá”, đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 149/2016, thì giá niêm yết là giá hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó. 

Dù có thực hiện đúng quy định này thì cũng vẫn có thể chưa phải là giá cuối cùng, hay chưa phải “toàn bộ chi phí hành khách phải trả” như đã nêu tại Thông tư số 17/2019 kể trên.

Trong khi đó, Nghị định 177/2013 và Nghị định 149/2016 và các văn bản pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể phải niêm yết giá (gồm thuế, phí) ở bước nào. Đồng thời cũng chưa có hướng dẫn việc niêm yết từng yếu tố cấu thành, sau đó mới cộng giá gốc với dịch vụ đi kèm và các loại thuế, phí.

Vấn đề pháp lý hay thất thế cạnh tranh? 

Tức là luật có độ mở để hãng hàng không lưa chọn niêm yết, chứ không ‘đóng’ như cách hiểu của Vietnam Airlines? 

- Đúng vậy. Với tính chất rất đặc thù của ngành hàng không hoạt động theo luật chuyên ngành, đặc biệt là theo thông lệ quốc tế thì việc niêm yết giá tối thiểu (gốc), chưa bao gồm thuế, phí, lệ phí và chi phí dịch vụ tăng thêm là điều bình thường.

Đó là chưa kể thực tế giá vé của các hãng khác ngoài Vietnam Airlines còn được công bố, niêm yết 2 trong 1, cả giá Net và Gross. Ban đầu là giá gốc (Net), sau khi lựa chọn dịch vụ, khách hàng nhận được niêm yết giá Gross, bao gồm đầy đủ dịch vụ và thuế, phí kèm theo. 

Và suy đến cùng, việc tách bạch và công khai rõ ràng các khoản phải trả trước khi khách hàng mua vé hoặc sử dụng dịch vụ cũng là một cách thức niêm yết đã bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí của dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật. 

Vậy tóm lại, xin hỏi Luật sư, Vietnam Airlines kiến nghị như vậy có đúng luật không?

- Kiến nghị của Vietnam Airlines  chỉ căn cứ vào khoản 3, Điều 18 về ‘Cách thức niêm yết giá’ của Nghị định số 177/2013 và đặc biệt là khi họ đang niêm yết giá theo cách thứ nhất, còn các hãng hàng không khác niêm yết đồng thời cả giá Net và giá Gross theo cách thứ hai. Vietnam Airlines chỉ căn cứ vào giá Net, không xem xét giá Gross của các hãng khác cũng có niêm yết đồng thời mà kiến nghị như vậy là chưa phù hợp. 3

Hơn nữa, trong vụ việc lùm xùm này, xét về bản chất thì không còn đơn thuần là vấn đề pháp lý, mà là sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không, trong đó Vietnam Airlines đang mất dần thị phần. Thậm chí, không chỉ Vietnam Airlines mà công ty con hãng hàng không Jestar Pacific do Vietnam Airlines sở hữu đến 70% cũng đuối dần. Và chính Jestar Pacific cũng đang niêm yết giá theo cách cả Net và Gross như các hãng hàng không còn lại.

Xin cảm ơn luật sư! 

Theo LS Trương Thanh Đức, cách niêm yết giá vé như của Vietnam Airlines có những bất hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, như:

Thứ nhất, là cào bằng, không phân biệt theo mức độ sử dụng dịch vụ, đặc biệt là người không có hành lý cũng phải trả tiền cước như người có 23kg hành lý; 

Thứ hai, là khách hàng không biết rõ phải trả bao nhiêu cho hàng hóa, dịch vụ của người bán và phải nộp bao nhiêu thuế giá trị gia tăng (có thể là 0, 5 hoặc 10%) cùng với các khoản phí, lệ phí cho Nhà nước cũng như trả cho người thứ ba trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp hàng không thu hộ;

Thứ ba, gần như không thể niêm yết được giá chính xác trong trường hợp cung ứng và sử dụng thêm các dịch vụ gia tăng riêng biệt đối với từng khách hàng như dịch vụ phòng chờ, chọn chỗ ngồi,…

Tin cùng chuyên mục

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Đọc thêm

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.

Ba kịch bản tăng trưởng điện trong năm 2025

Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống năm 2025. (Ảnh: EVN).
(PLVN) - Cuộc họp về Kế hoạch cung cấp điện năm 2025 đã thống nhất 3 kịch bản tăng trưởng điện năng, trong đó ở kịch bản cực đoan, tăng trưởng điện phải đạt từ 14 - 15% trở lên, các tháng mùa khô phải đạt 16% trở lên.

Bắc Ninh: 3 mũi nhọn đột phá tạo ra sự hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế

Hình ảnh khu công nghiệp tại Bắc Ninh.
(PLVN) - 9 tháng đầu năm 2024, Ban quản lý các khu công nghiệp (Bắc Ninh) cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 129 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 1,8 tỷ USD (101 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký 1.483,54 triệu USD; 28 dự án trong nước với tổng vốn 7.965,6 tỷ VNĐ tương đương 332,64 triệu USD). Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong các KCN, kể từ đầu năm đến nay đạt 3,4 tỷ USD, (đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI).

VNPT giới thiệu hệ sinh thái số toàn diện tại Diễn đàn quốc gia Phát triển Kinh tế số & Xã hội số lần thứ II

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham khu trình diễn các giải pháp số của VNPT tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II. (Ảnh: Chi Tưởng)
(PLVN) - Những “lát cắt” của các thành tựu bước đầu trên hành trình làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực đời sống KTXH đã được Tập đoàn VNPT giới thiệu tại Diễn đàn Quốc gia Phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức.

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.