Các hãng hàng không niêm yết cả giá gốc và giá tổng

(PLVN) - ‘Thực tế giá vé của các hãng khác ngoài Vietnam Airlines còn được công bố, niêm yết 2 trong 1, cả giá Net và Gross. Ban đầu là giá gốc (Net), sau khi lựa chọn dịch vụ, khách hàng nhận được niêm yết giá Gross, bao gồm đầy đủ dịch vụ và thuế, phí kèm theo’. 
Các hãng hàng không niêm yết cả giá gốc và giá tổng LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico

LS Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico, trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế, thành viên Tổ công tác thi hành luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư cho biết như vậy khi bàn về  ‘cuộc chiến’ niêm yết vé máy bay do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phát động.   

Báo PLVN có cuộc trao đổi với LS Đức nhằm cung cấp thông tin cho độc giả hiểu rõ hơn về một vấn đề đặc thù của ngành hàng không.

Giá nhà nước quy định theo luật hàng không

Thưa ông, pháp luật quy định về giá cước vận chuyển hàng không như thế nào?

- Các hãng hàng không phải quyết định giá cước vận chuyển và niêm yết giá trên cơ sở khung giá của Nhà nước và theo quy định của 2 luật.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 5, Điều 12 về “Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh” của Luật Giá năm 2012 thì hãng hàng không phải “niêm yết đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và mua, bán đúng giá niêm yết”.

Và theo quy định tại khoản 3, Điều 11 về “ Phí, lệ phí và giá dịch vụ hàng không”; quy định tại khoản 2, Điều 116 về “Giá cước vận chuyển hàng không” của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì “giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa” theo khung giá do Bộ GTVT quy định.

Vậy Bộ GTVT quy định về cụ thể về giá vận chuyển hàng không nội địa ra sao?

- Theo quy định tại Điều 4 về “Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách”, Thông tư số 17/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT, ban hành “Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa”, thì có 6 mức giá tối đa vận chuyển hành khách hàng không nội địa (từ 1,6 đến 3,75 triệu đồng mỗi vé tính cho một chiều bay). 

Các mức tối đa này “đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 01 vé máy bay”, nhưng lại trừ 3 khoản thu sau: 

Thứ nhất, là thuế giá trị gia tăng (10% VAT); 

Thứ hai, là các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm: giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý;

Thứ ba, là khoản giá dịch vụ đối với các hạng mục tăng thêm. Trong đó, “giá dịch vụ đối với các dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường”.

Như vậy, theo các quy định nêu trên, việc niêm yết đúng “giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định” có thể được hiểu là giá chưa bao gồm 3 khoản thuế, phí, lệ phí và giá dịch vụ tăng thêm.

Niêm yết theo cách nào cũng không sai luật

Các hãng hàng không trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng niêm yết giá như thế nào?

- Cách thứ nhất là doanh nghiệp niêm yết giá vé máy bay chung, đã bao gồm mọi khoản thuế, phí, lệ phí và chi phí tăng thêm. Còn cách thứ hai, doanh nghiệp niêm yết chi tiết giá, gồm giá gốc, cộng với từng khoản thuế, phí, lệ phí, các khoản thu hộ và các khoản tăng thêm.

Cách thứ nhất phù hợp với mô hình kinh doanh truyền thống (Vietnam Airlines đang áp dụng), đơn giản nhưng có những điểm bất hợp lý.

Cách thứ hai thì sao thưa ông? 

- Cách thứ hai phù hợp với mô hình kinh doanh mới, hiện đại và khắc phục được những điểm bất cập kể trên. Đối với lĩnh vực hàng không, tôi cho rằng cách thứ hai vẫn phù hợp với quy định tại khoản 6, Điều 4 về “Giải thích từ ngữ” của Luật Giá năm 2012 về yêu cầu niêm yết giá.

Vì, dù niêm yết theo cách nào thì khách hàng cũng luôn biết rõ mức giá cuối cùng phải trả trước khi quyết định mua vé và thường cách một số ngày trước khi bước lên tàu bay.

Việc niêm yết giá vận chuyển hàng không có bắt buộc bao gồm các khoản thuế, phí, lệ phí, thu hộ và giá trị tăng thêm nêu trên hay không?

- Theo quy định tại khoản 3, Điều 18 về “Cách thức niêm yết giá”, Nghị định số 177/2013 “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giá”, đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 149/2016, thì giá niêm yết là giá hàng hóa, dịch vụ đã bao gồm các loại thuế, phí và lệ phí (nếu có) của hàng hóa, dịch vụ đó. 

Dù có thực hiện đúng quy định này thì cũng vẫn có thể chưa phải là giá cuối cùng, hay chưa phải “toàn bộ chi phí hành khách phải trả” như đã nêu tại Thông tư số 17/2019 kể trên.

Trong khi đó, Nghị định 177/2013 và Nghị định 149/2016 và các văn bản pháp luật hiện hành chưa quy định cụ thể phải niêm yết giá (gồm thuế, phí) ở bước nào. Đồng thời cũng chưa có hướng dẫn việc niêm yết từng yếu tố cấu thành, sau đó mới cộng giá gốc với dịch vụ đi kèm và các loại thuế, phí.

Vấn đề pháp lý hay thất thế cạnh tranh? 

Tức là luật có độ mở để hãng hàng không lưa chọn niêm yết, chứ không ‘đóng’ như cách hiểu của Vietnam Airlines? 

- Đúng vậy. Với tính chất rất đặc thù của ngành hàng không hoạt động theo luật chuyên ngành, đặc biệt là theo thông lệ quốc tế thì việc niêm yết giá tối thiểu (gốc), chưa bao gồm thuế, phí, lệ phí và chi phí dịch vụ tăng thêm là điều bình thường.

Đó là chưa kể thực tế giá vé của các hãng khác ngoài Vietnam Airlines còn được công bố, niêm yết 2 trong 1, cả giá Net và Gross. Ban đầu là giá gốc (Net), sau khi lựa chọn dịch vụ, khách hàng nhận được niêm yết giá Gross, bao gồm đầy đủ dịch vụ và thuế, phí kèm theo. 

Và suy đến cùng, việc tách bạch và công khai rõ ràng các khoản phải trả trước khi khách hàng mua vé hoặc sử dụng dịch vụ cũng là một cách thức niêm yết đã bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí của dịch vụ theo đúng quy định của pháp luật. 

Vậy tóm lại, xin hỏi Luật sư, Vietnam Airlines kiến nghị như vậy có đúng luật không?

- Kiến nghị của Vietnam Airlines  chỉ căn cứ vào khoản 3, Điều 18 về ‘Cách thức niêm yết giá’ của Nghị định số 177/2013 và đặc biệt là khi họ đang niêm yết giá theo cách thứ nhất, còn các hãng hàng không khác niêm yết đồng thời cả giá Net và giá Gross theo cách thứ hai. Vietnam Airlines chỉ căn cứ vào giá Net, không xem xét giá Gross của các hãng khác cũng có niêm yết đồng thời mà kiến nghị như vậy là chưa phù hợp. 3

Hơn nữa, trong vụ việc lùm xùm này, xét về bản chất thì không còn đơn thuần là vấn đề pháp lý, mà là sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không, trong đó Vietnam Airlines đang mất dần thị phần. Thậm chí, không chỉ Vietnam Airlines mà công ty con hãng hàng không Jestar Pacific do Vietnam Airlines sở hữu đến 70% cũng đuối dần. Và chính Jestar Pacific cũng đang niêm yết giá theo cách cả Net và Gross như các hãng hàng không còn lại.

Xin cảm ơn luật sư! 

Theo LS Trương Thanh Đức, cách niêm yết giá vé như của Vietnam Airlines có những bất hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, như:

Thứ nhất, là cào bằng, không phân biệt theo mức độ sử dụng dịch vụ, đặc biệt là người không có hành lý cũng phải trả tiền cước như người có 23kg hành lý; 

Thứ hai, là khách hàng không biết rõ phải trả bao nhiêu cho hàng hóa, dịch vụ của người bán và phải nộp bao nhiêu thuế giá trị gia tăng (có thể là 0, 5 hoặc 10%) cùng với các khoản phí, lệ phí cho Nhà nước cũng như trả cho người thứ ba trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp hàng không thu hộ;

Thứ ba, gần như không thể niêm yết được giá chính xác trong trường hợp cung ứng và sử dụng thêm các dịch vụ gia tăng riêng biệt đối với từng khách hàng như dịch vụ phòng chờ, chọn chỗ ngồi,…

Đ. Hà
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thêm 1 ca mắc COVID-19 mới

Thêm 1 ca mắc COVID-19 mới
(PLVN) - Bản tin 18h của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, chiều 28/10 ghi nhận thêm 1 ca mắc COVID-19 được cách ly ngay khi nhập cảnh tại Bắc Ninh.

Máy biến thế HBT Việt Nam: Nâng tầm thương hiệu Việt

Máy biến thế HBT Việt Nam: Nâng tầm thương hiệu Việt
(PLVN) - Với sứ mệnh mang tới cho khách hàng sản phẩm có chất lượng và dịch vụ tốt nhất, đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành điện xã hội, Công ty CP sản xuất máy biến thế HBT Việt Nam (HBT) đã từng bước trở thành nhà sản xuất và phân phối máy biến áp, thiết bị điện đứng đầu Việt Nam, “chắp cánh” đưa thương hiệu thiết bị điện Việt Nam vươn ra thế giới.
Thần thoại Hy Lạp - (Phần 7): Nữ thần săn bắn Artemis

Thần thoại Hy Lạp - (Phần 7): Nữ thần săn bắn Artemis

(PLVN) - Trong thần thoại Hy Lạp , nữ thần Artemis là một trong 12 vị thần giữ vai trò quan trọng trên đỉnh Olympus. Artemis là con của thần Zues tối cao với nữ thần Leto thuộc dòng dõi Titan, đồng thời Artemis là người em sinh đôi với thần Apollo. Nàng cũng là trinh nữ của Olympus. Hầu hết những câu chuyện về Artemis đều xoay quanh những chiến công và sự trừng phạt mà nàng dành cho những người phàm tội lỗi.

Thủ tướng: "Bộ Giao thông vận tải phải thấy nóng ruột để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt"

Thủ tướng: "Bộ Giao thông vận tải phải thấy nóng ruột để thúc đẩy cuộc cách mạng về đường sắt"
(PLVN) - Chiều nay, 28/10, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo báo cáo trình Bộ Chính trị về tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW về Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội: Xây dựng nông thôn mới đi ngược lại với chủ trương của Thành ủy

Xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội: Xây dựng nông thôn mới đi ngược lại với chủ trương của Thành ủy
(PLVN) - UBND xã Yên Viên (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) trong quá trình cải tạo, nâng cấp đường giao thông vấp phải nhiều phản đối của người dân tại xóm Mới. Bởi con đường có hình dáng ngoằn nghèo, một người đi lại còn khó khăn, không phát huy được hiệu quả phục vụ đời sống nhân dân. Điều này đã đi ngược lại với chủ trương mà Thành ủy TP Hà Nội đã đề ra trước đó.

Ninh Thuận phấn đấu đến 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước

Ninh Thuận phấn đấu đến 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước
(PLVN) - Với mục tiêu đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, ứng dụng khoa học - công nghệ, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế nhanh và bền vững, kinh tế biển là động lực. Đặc biệt, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, du lịch. Ninh thuận phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ Khối

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ Khối
(PLVN) - Chiều 28/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã công bố kết quả bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối và lấy phiếu giới thiệu Bí thư Đảng ủy Khối khóa XIII. Theo đó, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa mới.

Nga bắt toàn dân đeo khẩu trang từ ngày 28/10

Nga bắt toàn dân đeo khẩu trang từ ngày 28/10
(PLVN) -  Cơ quan Bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng Liên bang Nga (Rospotrebnadzor) bắt buộc người dân trên cả nước phải đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 28/10.

Cà Mau quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Cà Mau quyết tâm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển
(PLVN) - Chiều nay (28/10), sau 3 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc với tinh thần "Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển", Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đã bế mạc.

Du lịch Vĩnh Phúc lấy lại “sức bật” sau dịch Covid-19

Du lịch Vĩnh Phúc lấy lại “sức bật” sau dịch Covid-19
(PLVN) - Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cùng sự nỗ lực của chính mình, các doanh nghiệp lữ hành tại tỉnh Vĩnh Phúc đang từng bước khôi phục hoạt động kinh doanh để lấy lại sức bật trong điều kiện “bình thường mới” hậu Covid-19.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬