Không thể vào lớp 1 và mẫu giáo, trẻ tự kỷ phải 'đứng ngoài cổng trường'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Không thể học lớp 1 vì nhận thức mới chỉ bằng đứa trẻ 3 tuổi nhưng cũng không được tiếp nhận vào trường mầm non vì đã quá tuổi mẫu giáo, một trẻ tự kỷ ở Hải Phòng đã phải "đứng ngoài cổng trường". Lỗi tại ai?

Trong đơn kiến nghị gửi báo Pháp Luật Việt Nam, anh Hoàng Phú Lâm (SN 1977, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên) cho biết, con trai anh là cháu Hoàng Minh Châu  (SN 2011) mắc chứng rối loạn phát triển và rối loạn tự kỷ.

Năm học 2017- 2018, theo quy định về độ tuổi, cháu Châu sẽ vào học lớp 1 trường tiểu học xã Kiền Bái. Tuy nhiên, dựa trên tình trạng thực tế về vận động và nhận thức, các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng đã đánh giá cháu chậm phát triển so với độ tuổi hiện tại, chỉ tương đương với đứa trẻ lên 3. 

Các bác sỹ cũng đưa ra lời khuyên rằng cháu cần phải học hòa nhập và can thiệp cá nhân để phát triển bình thường. Vì lý do trên, vợ chồng anh Lâm quyết định cho cháu xin học lại lớp 5 tuổi thêm một năm nữa. Tuy nhiên, nguyện vọng này của gia đình bị từ chối với câu trả lời của cô Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái rằng "cháu đã hết độ tuổi mầm non".

 Quá bất ngờ trước sự khước từ trên, anh Lâm đã làm đơn đề nghị gửi lên Phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên với mong muốn tìm được chỗ học kịp thời và phù hợp cho cháu. Tuy nhiên, tại huyện Thủy Nguyên nói riêng và hầu hết các quận huyện khác tại Hải Phòng nói chung đều chưa có một trung tâm giáo dục chuyên biệt giáo dục cho trẻ tự kỷ, do đó, việc tìm được môi trường giáo dục phù hợp quả là quá khó khăn.

Trao đổi với Pháp Luật Việt Nam, ông Bùi Đức Hiệp - Trưởng phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên cho biết, theo Điều 21 Luật Giáo dục quy định thì giáo dục mầm non thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Do vậy việc cô Vũ Thị Thúy, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái không tiếp nhận cháu Châu vào học là hoàn toàn đúng quy định. Với những trường hợp như Châu, gia đình nên cho cháu theo học một lớp mầm non tư thục dành riêng cho trẻ tự kỷ hoặc cho cháu theo học lớp 1 trong thời gian 1 năm hoặc dài hơn để cháu hòa nhập được với bạn bè. 

Về vấn đề này, bà Vũ Thị Thúy, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái cũng chia sẻ: "Hiện, lớp 5 tuổi tại nhà trường đã quá tải với 42 cháu, các cô giáo thì không được đào tạo bài bản để dạy trẻ tự kỷ như cháu Châu và cũng không có bất cứ chế độ riêng nào. Như vậy, nếu cháu tiếp tục theo học mầm non, cháu sẽ khó mà có sự biến chuyển về nhận thức.

Không phải nhà trường không dành tình thương cho trẻ, nhưng trước tiên chúng tôi phải làm đúng quy định. Cụ thể, theo đúng Điều lệ trường mầm non do Phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên đã ban hành và Công văn số 485 do Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường ký ngày 19/4/2017 về việc quy định đối tượng tuyển sinh năm học 2017-2018 thì các trường mầm non chỉ tuyển sinh với các cháu dưới 6 tuổi".

Như vậy, dù muốn nhận cháu Châu vào học lại thêm 1 năm nữa nhưng các cô giáo tại trường Mầm non xã Kiền Bái cũng không dám nhận bởi sợ làm trái quy định pháp luật. Hệ quả là con trẻ thiệt thòi, còn phụ huynh học sinh thì "lao đao" đi tìm một môi trường giáo dục phù hợp hơn.

Anh Hoàng Phú Lâm bày tỏ sự bức xúc và bất lực nói: "Sau này còn nhiều đứa trẻ khác cũng sẽ bị từ chối như vậy. Các cháu sẽ học ở đâu? Không lẽ bắt đứa trẻ có ngôn ngữ bằng đứa 2 tuổi, nhận thức bằng đứa 3 tuổi đi học lớp 1 sao?"

Trường hợp của cháu Minh Châu nói trên cũng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp trẻ tự kỷ khác ở Việt Nam có cùng cảnh ngộ.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.