Không thể vào lớp 1 và mẫu giáo, trẻ tự kỷ phải 'đứng ngoài cổng trường'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Không thể học lớp 1 vì nhận thức mới chỉ bằng đứa trẻ 3 tuổi nhưng cũng không được tiếp nhận vào trường mầm non vì đã quá tuổi mẫu giáo, một trẻ tự kỷ ở Hải Phòng đã phải "đứng ngoài cổng trường". Lỗi tại ai?

Trong đơn kiến nghị gửi báo Pháp Luật Việt Nam, anh Hoàng Phú Lâm (SN 1977, xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên) cho biết, con trai anh là cháu Hoàng Minh Châu  (SN 2011) mắc chứng rối loạn phát triển và rối loạn tự kỷ.

Năm học 2017- 2018, theo quy định về độ tuổi, cháu Châu sẽ vào học lớp 1 trường tiểu học xã Kiền Bái. Tuy nhiên, dựa trên tình trạng thực tế về vận động và nhận thức, các bác sỹ tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng đã đánh giá cháu chậm phát triển so với độ tuổi hiện tại, chỉ tương đương với đứa trẻ lên 3. 

Các bác sỹ cũng đưa ra lời khuyên rằng cháu cần phải học hòa nhập và can thiệp cá nhân để phát triển bình thường. Vì lý do trên, vợ chồng anh Lâm quyết định cho cháu xin học lại lớp 5 tuổi thêm một năm nữa. Tuy nhiên, nguyện vọng này của gia đình bị từ chối với câu trả lời của cô Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái rằng "cháu đã hết độ tuổi mầm non".

 Quá bất ngờ trước sự khước từ trên, anh Lâm đã làm đơn đề nghị gửi lên Phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên với mong muốn tìm được chỗ học kịp thời và phù hợp cho cháu. Tuy nhiên, tại huyện Thủy Nguyên nói riêng và hầu hết các quận huyện khác tại Hải Phòng nói chung đều chưa có một trung tâm giáo dục chuyên biệt giáo dục cho trẻ tự kỷ, do đó, việc tìm được môi trường giáo dục phù hợp quả là quá khó khăn.

Trao đổi với Pháp Luật Việt Nam, ông Bùi Đức Hiệp - Trưởng phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên cho biết, theo Điều 21 Luật Giáo dục quy định thì giáo dục mầm non thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Do vậy việc cô Vũ Thị Thúy, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái không tiếp nhận cháu Châu vào học là hoàn toàn đúng quy định. Với những trường hợp như Châu, gia đình nên cho cháu theo học một lớp mầm non tư thục dành riêng cho trẻ tự kỷ hoặc cho cháu theo học lớp 1 trong thời gian 1 năm hoặc dài hơn để cháu hòa nhập được với bạn bè. 

Về vấn đề này, bà Vũ Thị Thúy, Hiệu trưởng trường Mầm non xã Kiền Bái cũng chia sẻ: "Hiện, lớp 5 tuổi tại nhà trường đã quá tải với 42 cháu, các cô giáo thì không được đào tạo bài bản để dạy trẻ tự kỷ như cháu Châu và cũng không có bất cứ chế độ riêng nào. Như vậy, nếu cháu tiếp tục theo học mầm non, cháu sẽ khó mà có sự biến chuyển về nhận thức.

Không phải nhà trường không dành tình thương cho trẻ, nhưng trước tiên chúng tôi phải làm đúng quy định. Cụ thể, theo đúng Điều lệ trường mầm non do Phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên đã ban hành và Công văn số 485 do Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Hải Phòng Nguyễn Xuân Trường ký ngày 19/4/2017 về việc quy định đối tượng tuyển sinh năm học 2017-2018 thì các trường mầm non chỉ tuyển sinh với các cháu dưới 6 tuổi".

Như vậy, dù muốn nhận cháu Châu vào học lại thêm 1 năm nữa nhưng các cô giáo tại trường Mầm non xã Kiền Bái cũng không dám nhận bởi sợ làm trái quy định pháp luật. Hệ quả là con trẻ thiệt thòi, còn phụ huynh học sinh thì "lao đao" đi tìm một môi trường giáo dục phù hợp hơn.

Anh Hoàng Phú Lâm bày tỏ sự bức xúc và bất lực nói: "Sau này còn nhiều đứa trẻ khác cũng sẽ bị từ chối như vậy. Các cháu sẽ học ở đâu? Không lẽ bắt đứa trẻ có ngôn ngữ bằng đứa 2 tuổi, nhận thức bằng đứa 3 tuổi đi học lớp 1 sao?"

Trường hợp của cháu Minh Châu nói trên cũng chỉ là một trong rất nhiều trường hợp trẻ tự kỷ khác ở Việt Nam có cùng cảnh ngộ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.