Không có hàng Việt để… ưu tiên

Người tiêu dùng Lào Cai sẵn sàng mở lòng, thậm chí rất thích dùng sản phẩm thuần Việt, song thị trường dường như không thể đáp ứng được nhu cầu thiết thực đó. Bằng chứng là những mặt hàng nông sản thương hiệu Việt như bưởi da xanh, cam Vinh, thanh long ruột đỏ, nhãn... có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đều được người dân Lào Cai ưa chuộng tại các hội chợ nông nghiệp, thậm chí "cháy hàng" dù giá không hề rẻ.

"Ai mà không thích hoa quả Việt Nam nhưng có đâu mà mua hả em?. Nếu không mua hàng Trung Quốc thì chẳng lẽ lại nhịn à?", chị Phạm Tuyết Mai (đường Lê Lai, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai) nói khi được hỏi về xuất xứ của các loại quả lê, nho mà chị đang chọn.

Thổ cẩm bán ở chợ Cốc Lếu  nay cũng được nhập từ bên kia  biên giới. Ảnh: MH
Thổ cẩm bán ở chợ Cốc Lếu nay cũng được nhập từ bên kia biên giới. Ảnh: M.H.

Hàng Việt ở đâu? 

Có một nghịch lý đáng buồn là người tiêu dùng Lào Cai sẵn sàng mở lòng, thậm chí rất thích dùng sản phẩm thuần Việt, song thị trường dường như không thể đáp ứng được nhu cầu thiết thực đó. Bằng chứng là những mặt hàng nông sản thương hiệu Việt như bưởi da xanh, cam Vinh, thanh long ruột đỏ, nhãn... có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đều được người dân Lào Cai ưa chuộng tại các hội chợ nông nghiệp, thậm chí "cháy hàng" dù giá không hề rẻ.

Như vậy, triển vọng thị phần dành cho hàng Việt tại Lào Cai không hề hạn hẹp, người dân bất đắc dĩ phải mua hàng ngoại chẳng qua vì thiếu vắng hàng trong nước. 

Là đầu mối giao thương với thị trường khổng lồ Trung Quốc, tại Lào Cai, các mặt hàng tiêu dùng xuất xứ từ quốc gia phương Bắc chiếm tới gần 80% thị phần. Chị Hà Thị Lâm, tiểu thương kinh doanh hàng gia dụng tại chợ Cốc Lếu A - nơi được coi là trung tâm mua sắm hàng Trung Quốc tại Lào Cai cho biết: "Thị trường Trung Quốc nắm bắt nhu cầu tiêu dùng của người Việt Nam rất nhanh, ví dụ như biết Việt Nam mùa hè hay mất điện họ tung ra rất nhiều các sản phẩm tích điện vừa rẻ vừa tiện dụng, hầu như mình cần gì là có cái đó nên hàng bán chạy lắm".

Có lẽ vì vậy, phần lớn các mặt hàng được bày bán tại đây có nguồn gốc "made in China", từ những vật dụng nhỏ như kim khâu đến hàng gia dụng, thời trang, điện tử đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo chị Lâm, so với hàng nhập từ Hà Nội, nhập hàng từ Trung Quốc chi phí thấp hơn, vì tiết kiệm được phí vận chuyển. 

Tại nhiều phiên chợ vùng cao, hàng ngoại ngập tràn từ dược phẩm đến các mặt hàng gia vị, thực phẩm, thời trang, điện tử, bánh kẹo, đồ chơi cho trẻ em. Ngay cả chợ phiên ở những điểm du lịch nổi tiếng như Bắc Hà, Sa Pa cũng có rất ít hàng Việt Nam. Thậm chí những mặt hàng truyền thống như thổ cẩm và hàng may mặc cũng đều là hàng nhái của Trung Quốc. Khách du lịch Trung Quốc sang Lào Cai thì cũng chỉ biết cười xòa vì gặp toàn những đồ "quen mặt". 

Không chỉ là “vận động” 

Trong quý III năm 2012 đã có 3 phiên chợ hàng Việt về với nông thôn, vùng cao lần đầu tiên được tổ chức tại các huyện Bảo Thắng, Sa Pa, Mường Khương nhằm giới thiệu các sản phẩm Việt chất lượng để người tiêu dùng Lào Cai được sử dụng những sản phẩm tốt nhất và giá cả hợp lý nhất.

Tại hội chợ, các doanh nghiệp ưu tiên chương trình bán hàng Việt khuyến mại, thu hút trên 10 vạn lượt khách tham quan mua sắm, tổng doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng. Đa phần người tiêu dùng đều nhận xét hàng hóa trong nước hiện nay đã có sự đổi mới đáng kể về chất lượng, mẫu mã cũng như giá thành. 

Qua hơn 3 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành công thương Lào Cai đã có nhiều hoạt động đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 1.100 thông báo khuyến mại hàng Việt Nam với nhiều hình thức như: tặng quà, giảm giá, gửi hàng dùng thử...

Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn xây dựng các chương trình truyền thông về cuộc vận động; trong đó, tập trung tuyên truyền về tiêu chuẩn, chất lượng, giá cả các mặt hàng, sản phẩm do các đơn vị, doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất, nhất là các sản phẩm hàng hóa liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, như lương thực, thực phẩm, hàng dệt may, đồ điện dân dụng. 

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lào Cai cũng tăng cường kiểm tra công bố thường xuyên, kịp thời các tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả sản phẩm, hàng hóa trong nước sản xuất trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại. 

Thế nhưng, để hàng Việt thực sự cạnh tranh được với hàng Trung Quốc trên thị trường thì còn là một chặng đường dài gian nan. Vấn đề không chỉ là quyết tâm chính trị, những khẩu hiệu kêu gọi “dùng hàng Việt là yêu nước”, mà đòi hỏi đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực sản xuất nội địa.

Lào Cai nói riêng, các tỉnh biên giới nói chung vẫn là những địa phương nghèo nên càng dễ hiểu khi người dùng hàng Trung Quốc là chủ yếu, bởi chỉ cần chênh lệch từ 500 đồng đến 1.000 đồng/sản phẩm là người tiêu dùng sẵn sàng chuyển sang mua hàng rẻ hơn. Vì vậy, cốt lõi vẫn là nâng cao mức sống cho người dân, có như vậy mới có thể nâng cao “sức đề kháng” trước cơn lốc hàng ngoại.

Hương Thu

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.