Hàng hóa dồi dào, sức mua tăng
Theo báo cáo tại một số thành phố lớn (Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng...) tại các chợ truyền thống, sức mua tăng từ 5 - 10% so ngày thường, đặc biệt trong ngày 29 âm lịch sức mua tăng mạnh từ 20%-40% tại các chợ lẻ do đây là thời điểm bắt đầu nghỉ Tết; đối với hệ thống siêu thị tăng 30%-35% so với ngày thường cùng với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá của nhiều doanh nghiệp.
Tuy vậy, sức mua nhìn chung vẫn thấp hơn cùng kỳ do những ảnh hưởng chung của dịch bệnh đến tình hình kinh tế xã hội làm giảm thu nhập của người dân. Sang những ngày đầu năm mới, nhu cầu mua hàng hóa không cao do ảnh hưởng bởi dịch bệnh tái bùng phát cũng như người dân cũng đã mua sắm đủ trước Tết.
Nhiều siêu thị đã thực hiện đóng cửa muộn và mở cửa sớm trong tuần lễ mua sắm Tết cao điểm, một số siêu thị mở cửa xuyên Tết (Aeon Mall hay một số chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K, Family Mart, B’s mart).
Sang những ngày đầu năm mới, hầu hết các chợ, siêu thị đều đóng cửa vào ngày mùng 1, một số siêu thị mở cửa vào ngày mùng 2 Tết (Big C, Saigon Co.op...). Sang ngày mùng 3 Tết, hầu hết các chợ truyền thống, Siêu thị đều đã mở cửa trở lại để để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân, nhiều cửa hàng nhỏ cũng dần mở cửa để bán “lấy ngày” đầu năm.
Vào ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, hoạt động mua bán hầu như trở về bình thường, nhu cầu tiêu dùng chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng thiết yếu như nhóm thực phẩm tươi sống thủy hải sản, rau củ quả tươi, hàng ăn và dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, dịch vụ trông giữ xe chịu ảnh hưởng nhất định từ tình hình dịch bệnh và việc hạn chế tổ chức lễ, chùa đầu năm.
Nguồn cung thịt lợn được đảm bảo đủ cung ứng theo kế hoạch của doanh nghiệp. |
Đối với mặt hàng thịt lợn, nguồn cung trên thị trường dần được đảm bảo nguồn cung ứng theo kế hoạch của các doanh nghiệp nhằm phục vụ Tết. Đồng thời, nhiều địa phương triển khai chương trình bình ổn thị trường đều có sự chú trọng bình ổn mặt hàng thịt lợn. Do đó, mặc dù có một số thời điểm trước Tết giá lợn hơi, thịt lợn tăng song đã dần được đảm bảo ổn định trong cả dịp Tết, đảm bảo nguồn cung và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao trong dịp Tết đối với mặt hàng này.
Giá cả tương đối bình ổn
Nhìn chung, giá cả thị trường trước Tết không có biến động lớn và mức độ tăng thấp hơn Tết năm trước một phần do ảnh hưởng của dịch Covid -19 và một phần do nguồn hàng của các đơn vị kinh doanh dồi dào cùng với nhiều chương trình khuyến mại giảm giá của nhiều doanh nghiệp, góp phần ổn định giá cả thị trường trong dịp Tết năm nay.
Tình hình giá cả thị trường cơ bản bình ổn nằm trong kiểm soát và diễn biến theo đúng với kịch bản công tác điều hành giá trong dịp trước Tết do Ban Chỉ đạo điều hành giá đã đề ra và các định hướng giải pháp quản lý, điều hành giá đã được triển khai các Bộ, ngành.
Tại các chợ truyền thống, giá các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt tươi, đồ phục vụ cúng lễ chỉ tăng nhẹ theo quy luật vào các ngày cận Tết, một vài ngày đầu năm mới và đã dần trở lại bình thường vào ngày 4, 5 Tết. Tại các Siêu thị, trung tâm thương mại, mức giá được giữ ổn định, đối với cửa hàng trực thuộc của các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường, doanh số bán ra tăng cao so bình thường.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá hoa tươi có tăng nhẹ vào các ngày 22, 23 Tết và tăng từ 15 – 25% trong các ngày 27, 28 Tết do nhu cầu tăng cao đối với các loại hoa tươi phục vụ cúng lễ, Tết, nhưng đến ngày 29, 30, giá các loại hoa tươi đã giảm mạnh và chỉ tăng nhẹ trở lại vào thời điểm sau nghỉ lễ Tết là mùa lễ hội. Giá các loại cây cảnh chơi Tết như đào, quất, mai hầu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước do tình hình dịch bệnh cũng như kinh tế nói chung ảnh hưởng đến sức mua của người dân.
Cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịch vụ vận tải không có biến động bất thường mặc dù diễn biến giá xăng dầu có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Đặc biệt, trong dịp Tết năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều lễ, hội, đền, chùa đã phải tạm dừng đón khách nên giá dịch vụ trông giữ xe cơ bản không có biến động bất thường...
Giá một số mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn trên thị trường ổn định do nguồn cung dồi dào, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người dân trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh; Qua khảo sát thị trường, giá hộp khẩu trang y tế (50 cái) dao động từ 30.000 – 70.000 đồng (tùy loại 3 lớp, 4 lớp và tùy mẫu mã).
Bộ Tài chính cho biết, năm nay, Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình nên tình hình cung cầu thị trường tương đối ổn định, giá cả không tăng đột biến; các hoạt động sản xuất, dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết đã được các doanh nghiệp, nhà sản xuất, cung ứng thực hiện đầy đủ trước Tết, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết của người dân.
Ngoài ra các Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo được sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn theo các chương trình bình ổn thị trường của địa phương...